Đến nội dung


Hình ảnh
- - - - -

gia công kim loại tấm


  • Please log in to reply
12 replies to this topic

#1 thanmeo

thanmeo

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 13 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 06 February 2010 - 08:46 PM

kính thưa

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi thanmeo: 20 January 2012 - 07:31 PM

  • 0

#2 voima_tien

voima_tien

    biết lệnh offset

  • Members
  • PipPipPip
  • 175 Bài viết
Điểm đánh giá: 18 (tàm tạm)

Đã gửi 09 February 2010 - 11:37 AM

trong thực tế không bao giờ có thể cho bán kính góc lượn bằng 0 được chỉ là bán kính góc lượn to hay bé mà thôi vật liệu càng dầy thì bán kính góc lượn càng lớn nên trong solidwork cũng thế .Ở trong trường hợp này bản vẽ của bạn muốn duỗi ra mà có bán kính coi như bằng 0 thì khi vẽ bằng solidwork bạn chọn như hình dưới đây là được ( chỗ mình làm chỉ dùng máy cơ chưa có máy CNC không biết có khác chỗ bạn không ..mình cũng làm được mấy tháng thôi có gì trao đổi với nhau nhé )
Hình đã gửi

khi chiếu ra bản vẽ kỹ thuật ta được
Hình đã gửi
  • 1
TRẺ KHÔNG CHƠI GIÀ ÂN HẬN

#3 thanmeo

thanmeo

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 13 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 09 February 2010 - 06:50 PM

xin lỗi bạn đã vẽ sai hình, bạn đọc lại cho kỹ bản vẽ nhé , nếu như bạn mình đã ko pots lên đây làm gì
  • 0

#4 ssg

ssg

    biết lệnh adcenter

  • Vip
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1228 Bài viết
Điểm đánh giá: 1087 (rất tốt)

Đã gửi 10 February 2010 - 03:27 PM

kính thưa các bác em hiện đang làm cho 1 công ty của nhật,công việc của em la thiết kế những hộp tấm kl , và xếp nhật có yêu cầu em làm bản vẽ này trêm solidworks ban đầu mới nhìn thì em cứ nghĩ ko có bản vẽ nào dễ hơn thế, nhưng sau khi làm thì đọc lại thấy nó yêu cầu bản vẽ các góc luợn khi uốn là 0, em làm hoài mà ko thể đung như bản vẽ dc , em có hỏi lại sếp yêu cầu như vậy có nhầm lẫn gì ko, thì họ nói là ko sai, sau khi vẽ xòg phải duỗi ra được để post sang máy dập cnc ,rất mong các bạn trong diễn đàn giúp dỡ mình, đây là bản vẽ mình vẽ lại trên cad http://www.cadviet.c.../ban_ve_kho.dwg. t

Hình như chính bản vẽ của bạn cũng sai? Căn cứ vào các hình chiếu và đường nét của bạn, có thể tạm hiểu như vầy:
Hình đã gửi
hoặc như vầy:
Hình đã gửi
Cả 2 hình trên vẫn chưa khớp với đường nét của bạn (bạn xem lại các đường đứt, hiểu theo First Angle hay Third Angle đều không đúng!)

Tạm thời, xem chi tiết như hình đầu. Hình dạng này chỉ có thể có bằng gia công cắt gọt, không thể dập hoặc chấn được.

Giả sử, "inside bend radius" có bằng 0 đi nữa thì "outside radius" cũng không thể bằng 0 được. Như hình này:
Hình đã gửi

Tạo hình bằng dập hoặc chấn bắt buộc phải có "R= inside bend radius" >0. Bạn có thể dùng mọi biện pháp để giảm R rất nhỏ nếu muốn, nhưng không thể loại trừ R được.

Nói chung, chi tiết của bạn phải có dạng như hình này mới hợp lý về mặt công nghệ:
Hình đã gửi

Trị số R bằng bao nhiêu là hợp lý?
1- Trong lý thuyết về uốn kim loại tấm, có khái niệm "Rmin = bán kính uốn nhỏ nhất cho phép". Bạn phải nắm vững điều này.
2- Bạn muốn R = Rmin, nhưng mang ra máy chấn có thể nhận được R>Rmin. Kết quả nhận được tùy thuộc vào: kết cấu khuôn, chất lượng và tình trạng của khuôn, độ cứng vững của máy, khả năng lực tối đa của máy.... Nói chung, với một băng vật liệu cụ thể, có bề dày và bề rộng cụ thể, trong một điều kiện công nghệ cụ thể sẽ tạo nên kết quả R cụ thể.
3- Vì lý do 2 ở trên, bạn có tính toán kiểu gì, áp dụng bất kỳ phần mềm gì, lý thuyết biến dạng kim loại nào đi nữa, vẫn không thể bỏ qua được bước thực nghiệm. Ssg thường làm thế này: với máy, khuôn, vật liệu đã chọn, kiếm mấy băng vật liệu thừa chơi thử vài phát, so sánh kết quả nhận được và băng vật liệu đưa vào sẽ xác định được chính xác giá trị BA (Bend Allowance) hoặc BD (Bend Deduction). Lấy kết quả đó đưa vào "Sheet Metal Parameter" là y chóc!
  • 1

#5 hoanghaiyp

hoanghaiyp

    biết lệnh minsert

  • Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 430 Bài viết
Điểm đánh giá: 244 (khá)

Đã gửi 10 February 2010 - 04:25 PM

xin lỗi bạn đã vẽ sai hình, bạn đọc lại cho kỹ bản vẽ nhé , nếu như bạn mình đã ko pots lên đây làm gì

Hình vẽ của bạn thanmeo sai cơ bản về nguyên tắc vẽ kỹ thuật. , hình vẽ của bạn voima_tien thiếu nét.
Muốn uốn gập hình của bạn được R=o, trên thực tế sẽ không làm được. Phân tích của Anh Ssg đúng tuyệt đối.
Nếu cố tình gập R= 0, điều kiện cần phải có dải băng tiết diện ngang đồng đều. Hình của bạn khuyết hai góc. Cố tình ép buộc nó vuông thành sắc cạnh, sẽ xảy ra phần kim loại, bị biến cứng, dễ nứt rạn.
Kinh nghiệm của mình, bạn nên lựa chọn Rmin=S độ dầy vật liệu, khả thi hơn. Bạn nên nhớ thiết kế một sản phẩm, điều kiện đầu tiên, sản phẩm phải mang tính công nghệ.
  • 0

#6 trailamthao

trailamthao

    Chưa sử dụng CAD

  • Members
  • Pip
  • 4 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 10 February 2010 - 09:21 PM

:undecided:
  • 0

#7 thanmeo

thanmeo

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 13 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 10 February 2010 - 09:40 PM

xin thưa cac sbác em cũng có cùng ý kiến giông bác ssg , nhưng em pots lên bản 2d la nguyên bản vẽ của công ty ko sai ty nào đâu, em cung trả lời với ông sếp của em là tôi ko thể làm được giống hệt yêu cầu của ông, em cũg thấy cái bản vẽ này là hết sức vô lý,nhưng ông ta cứ bảo đã từng làm cái sản phẩm này rồi, nhưng bây giờ muốn đổi mới nên làm bằng solid, vì vốn tiếng nhật của em chưa dc tốt lắm nên ko thể bàn luận sâu với ông ta đuợc,thế đấy các bac ah, mà cái bản vẽ này vạt liệu lại là thép SPG 2.3t nữa lại càng vô lý vì nó khá là dầy với 1 chi tiết nhỏ nhu vậy, ông ta cứ bảo em là cái hình giống như cái đầu tien bác ssg vẽ ấy,sao có thể như vậy dc, mà như thế thì ko duỗi ra dc , ma nếu co duỗi ra dc thì phai có rãnh thoát ở đó thì dc nhưng ông ta lai bảo ko can rãnh thoát, thế là em bó cả chân lẫn tay
  • 0

#8 quangha84

quangha84

    biết lệnh move

  • Members
  • PipPipPip
  • 123 Bài viết
Điểm đánh giá: 64 (tàm tạm)

Đã gửi 10 February 2010 - 09:55 PM

xin thưa cac sbác em cũng có cùng ý kiến giông bác ssg , nhưng em pots lên bản 2d la nguyên bản vẽ của công ty ko sai ty nào đâu, em cung trả lời với ông sếp của em là tôi ko thể làm được giống hệt yêu cầu của ông, em cũg thấy cái bản vẽ này là hết sức vô lý,nhưng ông ta cứ bảo đã từng làm cái sản phẩm này rồi, nhưng bây giờ muốn đổi mới nên làm bằng solid, vì vốn tiếng nhật của em chưa dc tốt lắm nên ko thể bàn luận sâu với ông ta đuợc,thế đấy các bac ah, mà cái bản vẽ này vạt liệu lại là thép SPG 2.3t nữa lại càng vô lý vì nó khá là dầy với 1 chi tiết nhỏ nhu vậy, ông ta cứ bảo em là cái hình giống như cái đầu tien bác ssg vẽ ấy,sao có thể như vậy dc, mà như thế thì ko duỗi ra dc , ma nếu co duỗi ra dc thì phai có rãnh thoát ở đó thì dc nhưng ông ta lai bảo ko can rãnh thoát, thế là em bó cả chân lẫn tay

EM ko có nghề cơ khí, nhưng xem bản vẽ của anh em cũng thấy sai toe toét về kiến thức cơ bản của vẽ kỹ thuật!!!???
Nếu ông tây bảo đúng ạnh bảo họ đưa sản phẩm mẫu, anh là người Việt bất đồng ngôn ngữ nhưng không thể bất đồng về ngôn ngữ bản vẽ. Bởi vì bản vẽ là ngôn ngữ chung của thế giới chứ không phải là ngôn ngữ của ông tây, bản thân anh trình bày chưa rõ ràng anh phải xem lại trình độ của mình đừng trách, đừng đổ lỗi cho ông tây!!!!!!!
  • 0

#9 quangha84

quangha84

    biết lệnh move

  • Members
  • PipPipPip
  • 123 Bài viết
Điểm đánh giá: 64 (tàm tạm)

Đã gửi 10 February 2010 - 10:34 PM

:undecided:

Nụ cười có 3 cái răng!
  • 0

#10 voima_tien

voima_tien

    biết lệnh offset

  • Members
  • PipPipPip
  • 175 Bài viết
Điểm đánh giá: 18 (tàm tạm)

Đã gửi 11 February 2010 - 06:40 PM

sorry trailamthao mình nhìn bản vẽ hơi vội :undecided: ....mà quan trọng là bạn yêu cầu bán kính góc lượn bằng 0 mình cũng đã nói ở trên rồi mà ( bạn thử post ảnh chi tiết lên xem có bán kính góc lượn không)

nếu cố tình làm như vậy thì chỉ còn cách là vẽ bằng solid rồi convert sang dạng seetmetal bằng bản 2008 thì phải ( 1 lần đọc ở trên mạng bài viết như thế ..mình đang tìm lại sẽ hồi âm sau nhé )

happy new year!
  • 0
TRẺ KHÔNG CHƠI GIÀ ÂN HẬN

#11 thanmeo

thanmeo

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 13 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 11 February 2010 - 08:28 PM

uh bạn xem lại giúp mình nhé , hôm vừa rồi tớ có ngồi lại cả ngày vọc cái phần mềm solidworks của công ty thấy khá la hay , nó có thêm rất nhiều cộng cụ chuyên nghiệp của riêng phần thiết kế kl tấm , vì có bản quyền mà, một số thanh công cụ mà mình ko có, so với bản bẻ khoá của mình thì thật la chuyên nghiệp,còn về bài này vì cty đã từng làm sp này, vì dạo này do cty muốn đổi mới nên làm bằng solid vì vậy hôm nào mình sẽ đi kiếm cái sp thực rồi post lên, vì mình cũng chưa nhìn thấy sp thật, cảm ơn tất cả mọi nguời đã quan tâm đến vấn đề này
  • 0

#12 love_sutu

love_sutu

    Chưa sử dụng CAD

  • Members
  • Pip
  • 1 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 04 March 2011 - 07:58 AM

1- Trong lý thuyết về uốn kim loại tấm, có khái niệm "Rmin = bán kính uốn nhỏ nhất cho phép". Bạn phải nắm vững điều này.

Bạn SSG cho hỏi bạn có tài liệu về uốn kim loại tấm như ở trên bạn nói không? có thể chia sẻ cho mình và mọi người tham khảo được không?
  • 0

#13 phantruongsinh

phantruongsinh

    Chưa sử dụng CAD

  • Members
  • Pip
  • 4 Bài viết
Điểm đánh giá: 1 (bình thường)

Đã gửi 04 March 2011 - 09:41 AM

trong thực tế không bao giờ có thể cho bán kính góc lượn bằng 0 được chỉ là bán kính góc lượn to hay bé mà thôi vật liệu càng dầy thì bán kính góc lượn càng lớn nên trong solidwork cũng thế .Ở trong trường hợp này bản vẽ của bạn muốn duỗi ra mà có bán kính coi như bằng 0 thì khi vẽ bằng solidwork bạn chọn như hình dưới đây là được ( chỗ mình làm chỉ dùng máy cơ chưa có máy CNC không biết có khác chỗ bạn không ..mình cũng làm được mấy tháng thôi có gì trao đổi với nhau nhé )
Hình đã gửi

khi chiếu ra bản vẽ kỹ thuật ta được
Hình đã gửi


  • 0