Đến nội dung


Hình ảnh

Tìm hiểu hộp giảm tốc


  • Please log in to reply
56 replies to this topic

#21 ngovinh

ngovinh

    biết lệnh ddedit

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 298 Bài viết
Điểm đánh giá: 102 (tàm tạm)

Đã gửi 08 March 2010 - 11:44 PM

thật cám ơn ssq quá........thanks nhiều.......em thấy rõ hơn khá nhiều....thật cám ơn............đáng lẽ là có sơ đồ nhưng ở giấy nên hok làm sao post lên đc..............híc....mai e sẽ đi mua quyển sách về ngâm cứu mới được, không tình hình này thì chết mất.......cái chính là kể cả sơ đồ em cũng chả hiểu, vì chưa gặp bao giờ, thầy giáo thì chỉ bảo đi lùng trên net thấy hình nào giống thì down về mà chỉnh sửa lại thành 1 cấp, thay số trong bản thuyết minh........... Vì e chả biết gì nên lên Bách Khoa tìm bản vẽ giống nhưng chả có.................bác có thể cho em biết tất cả là bắt đầu từ đâu hok? từng bước 1 vì thầy e cũng không hướng dẫn cụ thể gì..........chán quá...........diễn đàn này thật có ý nghĩa........thanks các bác nhiều nhiều............bác nào có thể gặp trực tiếp hướng dẫn em thì tốt wá.....e xin cám ơn .......:cheers:

@thatngoc
1- Bạn học Cơ khí, đến giai đoạn này rồi mà không có khái niệm gì về hộp giảm tốc thì hơi buồn! Có lẽ bạn nên tự xét lại "tinh thần, thái độ học tập" của mình. Với cung cách này thì ssg e rằng bạn sẽ không làm việc được khi ra trường. Thời gian còn lại cũng khá dài, hy vọng rằng bạn sẽ có kế hoạch chấn chỉnh những lỗ hổng trong kiến thức của bản thân. Không chỉ trong sách vở, nên tiếp cận và làm quen dần với thực tế khi có điều kiện.


Theo em anh nên xin học lại một năm để lấy lại kiến thức cơ bản !
  • 0

#22 thatngoc

thatngoc

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 15 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 09 March 2010 - 09:46 AM

đây là sơ đồ hệ thống, em mới chụp đc = con điện thoại nên hok nét lắm. các bác xem hộ rùi giải thích cho em rõ hơn đc hok ?Hình đã gửi
thầy cho 1, 2 ,3 4...........mà em chả hiểu đó là cái gì? không có chú thích, chán thật. các bác gíp em với...........!
  • 0

#23 ngovinh

ngovinh

    biết lệnh ddedit

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 298 Bài viết
Điểm đánh giá: 102 (tàm tạm)

Đã gửi 09 March 2010 - 10:34 AM

thầy cho 1, 2 ,3 4...........mà em chả hiểu đó là cái gì? không có chú thích, chán thật. các bác gíp em với...........!


1- Động cơ điện. 2-Hộp giảm tốctrục vít- bánh vít. 3-Bộ dẫn động xích tải. 4- Bộ dẫn động băng tải

Căn cứ vào vận tốc băng tải và khả năng có thể lựa chọn i xích tải và i trục vít bánh vít >>>>>để chọn động cơ (Có thể là động cơ có bình thường hoặc động cơ giảm tốc- Xu hướng chung bây giờ người ta sẽ thiết lựa chọn động cơ giảm tốc để hệ thống dẫn động có kết cấu nhỏ gọn )

1.3. Chọn số vòng quay đồng bộ của động cơ
Số vòng quay đồng bộ của động cơ (còn gọi là tốc độ từ trường quay) được xác định theo công thức:
(1.8)
Trong đó: f - tần số của dòng điện xoay chiều (Hz) (f = 50 Hz);
p - số đôi cực từ; p = 1; 2; 3; 4; 5; 6.
Trên thực tế, số vòng quay đồng bộ có các giá trị là 3000, 1500, 1000, 750, 600 và 500 v/ph. Số vòng quay đồng bộ càng thấp thì kích thước khuôn khổ và giá thành của động cơ càng tăng (vì số đôi cực từ lớn). Tuy nhiên dùng động cơ có số vòng cao lại yêu cầu giảm tốc nhiều hơn, tức tỉ số truyền của toàn hệ thống tăng, dẫn tới kích thước và giá thành của các bộ truyền tăng lên. Do vậy, trong các hệ dẫn động cơ khí nói chung, nếu không có yêu cầu gì đặc biệt, hầu như các động cơ có số vòng quay đồng bộ là 1500 hoặc 1000 v/ph (tương ứng số vòng quay có kể đến sự trượt 3% là 1450 và 970 v/ph).

Cách xác định số vòng quay đồng bộ như sau:
+) Tính số vòng quay của trục công tác:
- Với hệ dẫn động băng tải:
(1.9)
Trong đó:
D - đường kính tang dẫn của băng tải (mm);
v - vận tốc vòng của băng tải (m/s);
- Với hệ dẫn động xích tải:
(1.10)
Với, z là số răng đĩa xích tải; v là vận tốc vòng của xích tải (m/s); p là bước xích tải (mm).
+) Xác định số vòng quay đồng bộ nên dùng cho động cơ:
Chọn sơ bộ số vòng quay đồng bộ của động cơ nđb = 1500 v/ph (kể đến sự trượt nđb = 1450 v/ph); Khi này tỉ số truyền sơ bộ của hệ thống usb được xác định:
(1.11)
Sau khi có giá trị usb ta so sánh nó với các giá trị nên dùng và giá trị giới hạn của hệ thống (bảng 1.2):
- Nếu usb nằm trong khoảng u nên dùng thì nđb=1500 v/ph;
- Nếu usb > u nên dùng và nằm trong khoảng u giới hạn thì nđb= 1000 v/ph;
- Nếu usb < u nên dùng và nằm trong khoảng u giới hạn thì nđb = 3000 v/ph;
(Em không biết chuyển đổi font chữ có ký hiệu toán học post lên diễn đàn)

http://www.cadviet.c..._khong_gian.rar
  • 0

#24 thatngoc

thatngoc

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 15 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 10 March 2010 - 07:28 AM

Cám ơn bạn đã giúp đỡ cho mình...hơi khó hiểu chút nhưng chắc là tại mình học kém wa'.....mình sẽ cố gắng làm bài này tốt...mong mọi người chỉ giáo thêm cho nhé..............!!
  • 0

#25 phamthanhbinh

phamthanhbinh

    biết lệnh adcenter

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 6007 Bài viết
Điểm đánh giá: 3113 (tuyệt vời)

Đã gửi 10 March 2010 - 05:26 PM

Anh Bình kiểm tra lại nhé! Ssg tính (không tính trượt tang băng tải) thì tốc độ tang chỉ 65.5 rpm thôi!

@thatngoc
1- Bạn học Cơ khí, đến giai đoạn này rồi mà không có khái niệm gì về hộp giảm tốc thì hơi buồn! Có lẽ bạn nên tự xét lại "tinh thần, thái độ học tập" của mình. Với cung cách này thì ssg e rằng bạn sẽ không làm việc được khi ra trường. Thời gian còn lại cũng khá dài, hy vọng rằng bạn sẽ có kế hoạch chấn chỉnh những lỗ hổng trong kiến thức của bản thân. Không chỉ trong sách vở, nên tiếp cận và làm quen dần với thực tế khi có điều kiện.
2- Hình bạn post là hộp giảm tốc 2 cấp, kiểu bánh răng-trục vít bánh vít, tức là trong hộp có 2 bộ truyền:
- Sơ cấp: đầu vào là đầu trục phía trên bên trái, qua 1 cặp bánh răng truyền xuống trục dưới (xem hình chiếu đứng)
- Thứ cấp: trục dưới là trục vít (có ren), truyền lên bánh vít ở trên nó. Đầu trục lắp bánh vít đưa ra ngoài hộp để lắp tang kéo băng tải (đầu trục bên phải trên hình chiếu cạnh). Thầy bảo chỉ cần làm 1 cấp, theo ssg hiểu là hình vẽ trên mang tính ví dụ, bạn bỏ hẳn bộ bánh răng đi (tất nhiên phần vỏ hộp tương ứng cũng không có), chỉ còn lại bộ truyền trục vít bánh vít thôi.
3- Theo ssg hiểu, đề bài phải có sơ đồ truyền động nữa, sao bạn không post lên? Đầu vào của hộp giảm tốc qua bộ truyền đai hay là truyền trực tiếp từ trục motor qua khớp nối?
4- Các bạn ở trên đã mách nước các tài liệu cần đọc rồi đó. Chỉ cần bạn có một trong các tài liệu tương tự như vậy của Nguyễn Trọng Hiệp, Nguyễn Văn Lẫm hay Trịnh Chất-Lê Văn Uyển, đọc và làm theo là xong ngay thôi. Yên tâm đi, không khó đâu. Quan trọng là bạn phải tự thân vận động, vướng mắc chỗ nào anh em sẽ sẵn sàng hỗ trợ nhưng làm thay cho bạn thì không ai làm đâu (anh em chỉ muốn tốt cho bạn thôi)
5- Bài mẫu để tham khảo ư? Bạn search trên google với từ "đồ án chi tiết máy" sẽ nhận được vô khối!

Chào bác SSG,
Quả thật là nếu không tính tới hệ số trượt đai thì vận tốc vòng của tang kéo là 65.5 rpm như bác đã tính. Tuy nhiên do là băng tải nên hệ số trượt này khá lớn đó bác ạ. Thông thường mình cứ nhâm nhẩm thôi nó vào khoảng 0.75 đến 0.85. Do vậy mình mới nhẩm ra là khoảng 90 vòng /phút bác ạ.
Còn với bạn thatngoc , hình như bạn cố tình "giả nai" để ỷ lại vào mọi người hay sao đó??? Mình không tin rằng bạn lại không biết tí gì khi bạn nhận cái đề bài này. Và mình cũng không tin là các thầy hướng dẫn lại không hướng dẫn gì cho bạn cả.
Trên diễn đàn này có rất nhiều người đã và đang từng học như bạn. Vậy nên mọi người ít nhiều gì đều hiểu cái khó khăn của sinh viên khi học tập, nhưng không ai có thể hiểu và chấp nhận thái độ ỷ lại như bạn được.
Bạn post vấn đề lên từ ngày 4 tháng 3, tới nay đã một tuần trôi qua, mọi người đã góp ý cho bạn về tài liệu và ít nhiều cũng đã có các gợi ý để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên mình thấy bạn hình như không hề quan tâm tới những điều đó mà chỉ ngóng xem có ai làm hộ bạn hay gửi cho bạn bản vẽ thì phải. Các ý kiến góp ý cho bạn bạn cũng chả thèm xem xem nó trúng hay trật, chả cần suy nghĩ xem tại sao mọi người góp ý như vậy.
Mãi đến hôm nay bạn mới có một bài phúc đáp lại với cái cách như vậy thì thật là.......
Tất cả mọi khó khăn bạn gặp, mọi người đều thông cảm, nhưng chẳng ai giải quyết cho bạn được ngoài chính bạn ra tay. Hãy tự cứu mình trước khi người cứu bạn ạ. Bạn cứ mạnh dạn bắt tay vào làm, và làm nghiêm túc thì mọi người sẽ tận tình giúp đỡ. Còn nếu bạn chỉ ngóng chờ ăn sẵn thì chắc chắn sẽ không ai muốn giúp bạn đâu.
Vài lời nghịch nhĩ, mong bạn suy xét và hãy học tập một cách nghiêm túc hơn. Mong rằng bạn sẽ không phải là một "dối sư" bạn nhé.
Chúc bạn thành công
  • 1
Chúc các quý Anh trên diễn đàn luôn khỏe, đẻ thêm được nhiều thứ để mót.

#26 phamthanhbinh

phamthanhbinh

    biết lệnh adcenter

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 6007 Bài viết
Điểm đánh giá: 3113 (tuyệt vời)

Đã gửi 10 March 2010 - 05:57 PM

đây là sơ đồ hệ thống, em mới chụp đc = con điện thoại nên hok nét lắm. các bác xem hộ rùi giải thích cho em rõ hơn đc hok ?Hình đã gửi
thầy cho 1, 2 ,3 4...........mà em chả hiểu đó là cái gì? không có chú thích, chán thật. các bác gíp em với...........!

Chúc mừng bạn thatngoc đã bắt tay vào việc.
Như vậy thì vấn đề của bạn có khác hơn rồi đây. Nhiệm vụ của bạn là gì nhỉ???
Thiết kế toàn bộ hệ thống dẫn động băng tải, bao gồm từ động cơ cho tới tang kéo của băng tải hay đơn thuần chỉ là thiết kế mỗi cái hộp giảm tốc thôi?????
Nếu chỉ thiết kế hộp giảm tốc thì bạn cần phải có tỷ số truyền động của bộ truyền xích mà lúc trước bạn chưa cho.
Nếu là thiết kế toàn bộ hệ thống dẫn động thì bạn ngovinh đã hướng dẫn một phần , tuy nhiên bạn cần phải lưu ý thêm về công suất tải và từ đó suy ra công suất của động cơ.
Từ công suất của động cơ cộng với yêu cầu về tốc độ động cơ mà bạn chọn động cơ theo các bảng tra tiêu chuẩn cho phù hợp. Bởi vì có thể với công suất bạn cần người ta chỉ sản xuất có mỗi một loại động cơ với vận tốc quay xác định mà thôi bạn ạ.
Cũng từ công suất tải bạn có thể suy ra công suất truyền động của các bộ truyền và từ đó tính toán các chi tiết của bộ truyền sao cho đảm bảo được tải trọng truyền và tỷ số truyền bạn ạ.
Nói thì nó có vẻ rắc rối vậy, nhưng bạn cứ bắt tay vào làm dần, bí đâu ta gỡ đó là sẽ OK thôi.
Việc đầu tiên cần làm bây giờ là bạn hãy xác định công suất tải và xác định sơ bộ động cơ điện đi nhé.
Tiếp theo là xác định các tỷ số truyền cho từng bộ truyền.
sau đó là.....
Sau đó là.....
Cứ yên trí mà mần.
Chúc bạn thành công.
  • 0
Chúc các quý Anh trên diễn đàn luôn khỏe, đẻ thêm được nhiều thứ để mót.

#27 thatngoc

thatngoc

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 15 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 10 March 2010 - 07:05 PM

Ai bảo là tôi giả nai ở đây thế......đây là 1 diễn đàn ,có gì không hiểu thì tôi hỏi mọi người biết thì giúp đỡ thôi chứ tôi giả nai làm gì cho mất thời gian......
tôi đang đau đầu nghiên cứu đây..............híc...không biết có ra đc hok nữa.........
  • 0

#28 ngovinh

ngovinh

    biết lệnh ddedit

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 298 Bài viết
Điểm đánh giá: 102 (tàm tạm)

Đã gửi 10 March 2010 - 07:49 PM

Ai bảo là tôi giả nai ở đây thế......đây là 1 diễn đàn ,có gì không hiểu thì tôi hỏi mọi người biết thì giúp đỡ thôi chứ tôi giả nai làm gì cho mất thời gian......
tôi đang đau đầu nghiên cứu đây..............híc...không biết có ra đc hok nữa.........

Hình đã gửi

Bạn hãy đọc lại bài viết đầu tiên của bạn, xem lại mình đã nghiêm túc trong vấn đề này chưa?
Bạn nói thiết kế hộp giảm tốc 1 cấp, lại đưa lên hình ảnh hộp 2 cấp. Đây là thầy giáo đưa cho bạn hay bạn tìm kiếm được trên Net ( vì trên Net cũng có một trang Web đăng ảnh hộp giảm tốc như của bạn)
Bác Ssg “điều tra xét hỏi”: “đề bài phải có sơ đồ truyền động nữa, sao bạn không post lên?”, bạn mới post cái sơ đồ truyền động lên.
Bác Phamthanhbinh “phang 3 dấu hỏi đầy nghi vấn” :" hình như bạn cố tình "giả nai…? “ là thấu tình đạt lý. Bạn nên hiểu đây không phải là câu khẳng định.
Từ lúc bạn đưa ra câu hỏi mọi người đã rất nhiệt tình cung cấp thông tin cho bạn. Chỉ vì câu hỏi bạn đưa ra vòng vo Tam Quốc đã gây nên sự tranh cãi không cần thiết. (Tốn 2 trang diễn đàn với 29 bài viết).
Bạn nói:” tôi giả nai làm gì cho mất thời gian..... tôi đang đau đầu nghiên cứu đây.”nghe rất chi là” hoàn cảnh” quả là đáng thương lắm!
Vậy bạn cho hỏi: đọc nhanh và suy ngẫm để hiểu hết 29 bài viết mất khoảng mất bao nhiêu thời gian? Lượng thông tin thu được / dung lượng câu chữ?
Không chỉ riêng bạn mà sẽ còn rất rất nhiều người sẽbị mất thời gian truy topic của của bạn. Thế hệ bây giờ đọc thì không nói làm gì, thế hệ sau đọc topic của bạn, họ không lầm bầm… réo gọi tên thatngoc …mới là lạ!
  • 1

#29 thatngoc

thatngoc

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 15 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 11 March 2010 - 09:14 AM

Đúng vậy...nhưng quả thật đây là lần đầu tiên tôi gặp bài như thế này nên chưa hiểu lắm.....mong các bác thông cảm..........
Nhưng đề bài thì chỉ giao là 1 cấp thôi, nhưng tôi tìm trên nét hình cụ thể để cho các bác dễ góp ý ai ngờ đâu nó lại là hai cấp.....híc
rất cám ơn mọi người đã góp ý cho tôi!!!!!!!!!1
  • 0

#30 ngovinh

ngovinh

    biết lệnh ddedit

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 298 Bài viết
Điểm đánh giá: 102 (tàm tạm)

Đã gửi 11 March 2010 - 11:00 PM

Đúng vậy...nhưng quả thật đây là lần đầu tiên tôi gặp bài như thế này nên chưa hiểu lắm.....mong các bác thông cảm..........
Nhưng đề bài thì chỉ giao là 1 cấp thôi, nhưng tôi tìm trên nét hình cụ thể để cho các bác dễ góp ý ai ngờ đâu nó lại là hai cấp.....híc
rất cám ơn mọi người đã góp ý cho tôi!!!!!!!!!1

Ra là thầy đưa cho bạn sơ đồ động của hộp giảm tốc 1 cấp bạn không post lên, lại tìm kiếm trên Nét được cái ảnh hộp giảm tốc 2 cấp post lên để hỏi mọi người. Thầy của bạn sẽ rất buồn nếu đọc bài viết của bạn, bạn nên dút kinh nghiệm, đừng làm mất thời gian của người về cái gọi là mập mờ, vòng vo...
  • 0

#31 phamthanhbinh

phamthanhbinh

    biết lệnh adcenter

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 6007 Bài viết
Điểm đánh giá: 3113 (tuyệt vời)

Đã gửi 16 March 2010 - 11:46 AM

Đúng vậy...nhưng quả thật đây là lần đầu tiên tôi gặp bài như thế này nên chưa hiểu lắm.....mong các bác thông cảm..........
Nhưng đề bài thì chỉ giao là 1 cấp thôi, nhưng tôi tìm trên nét hình cụ thể để cho các bác dễ góp ý ai ngờ đâu nó lại là hai cấp.....híc
rất cám ơn mọi người đã góp ý cho tôi!!!!!!!!!1

Hề hề hê,
Cái bạn thatngoc này chả biết có NGOC THAT không mà 3 ngày rồi chả thèm ngó qua topic này nữa. Bạn làm đến đâu rồi??? Đã tính ra công suất truyền động chưa? Đã chọn được động cơ điện chưa??? Đã xác định được tỷ số truyền tính toán cho các bộ truyền động chưa ??? Và đã làm đến đâu rồi ??? Có bí chỗ nào không ???? Hay mọi sự đã thông, khỏi cần giúp đỡ nữa????
Hề hề hề....
Chúc bạn chóng thông hỉ ......
  • 1
Chúc các quý Anh trên diễn đàn luôn khỏe, đẻ thêm được nhiều thứ để mót.

#32 hoanghaiyp

hoanghaiyp

    biết lệnh minsert

  • Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 430 Bài viết
Điểm đánh giá: 244 (khá)

Đã gửi 16 March 2010 - 12:59 PM

Hề hề hê,
Cái bạn thatngoc này chả biết có NGOC THAT không mà 3 ngày rồi chả thèm ngó qua topic này nữa. Bạn làm đến đâu rồi??? Đã tính ra công suất truyền động chưa? Đã chọn được động cơ điện chưa??? Đã xác định được tỷ số truyền tính toán cho các bộ truyền động chưa ??? Và đã làm đến đâu rồi ??? Có bí chỗ nào không ???? Hay mọi sự đã thông, khỏi cần giúp đỡ nữa????
Hề hề hề....
Chúc bạn chóng thông hỉ ......

Rõ khổ cái nhà Bác Phamthanhbinh! Người trên cây họ chả lo, bác ở dưới đất, bác lo bò trắng răng! Hề hề em lói nà em lói đùa tro ló vui bác đừng giận em nhá!
Chỉ đến khi :"Bác Ssg “điều tra xét hỏi”: “đề bài phải có sơ đồ truyền động nữa, sao bạn không post lên?”, bạn mới post cái sơ đồ truyền động lên." Hề hề hề .............. :D
  • 0

#33 thatngoc

thatngoc

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 15 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 16 March 2010 - 07:47 PM

Xin lỗi các bác,,,,,,,,,nhà em mất mạng mấy hum ...........mình tính chọn động cơ rồi......nhưng mình không rõ phần tính toán trong hộp giảm tốc ?(1 cấp có khác 2 cấp không), với lại phần bản vẽ cad đó thì lấy số liệu ở đâu mà vẽ?
......... với lại các tính toán lấy bảng nào? ở đâu để tra...........khó quá mà gấp quá................chẳng có ai hướng dẫn cụ thể cả...............có anh nào có time hướng dẫn mình trực tiếp :D. mà thôi, các bác trăm công nghìn việc ý..............
  • 0

#34 hoanghaiyp

hoanghaiyp

    biết lệnh minsert

  • Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 430 Bài viết
Điểm đánh giá: 244 (khá)

Đã gửi 16 March 2010 - 09:45 PM

Xin lỗi các bác,,,,,,,,,nhà em mất mạng mấy hum ...........mình tính chọn động cơ rồi......nhưng mình không rõ phần tính toán trong hộp giảm tốc ?(1 cấp có khác 2 cấp không), với lại phần bản vẽ cad đó thì lấy số liệu ở đâu mà vẽ?
......... với lại các tính toán lấy bảng nào? ở đâu để tra...........khó quá mà gấp quá................chẳng có ai hướng dẫn cụ thể cả...............có anh nào có time hướng dẫn mình trực tiếp :D. mà thôi, các bác trăm công nghìn việc ý..............

Bạn khỏi cần xin lỗi!
Tất cả những tài liệu, những gì...liên quan đến thiết kế hộp giảm tốc, mọi người đã nêu rất đủ đầy...để bạn tham khảo và tự mình có thể được bài tập. Khi bạn ra trường đến nhận công tác ở bất cứ môi trường nào, bạn sẽ, và sẽ mãi mãi không bao giờ có cơ hội nhận được sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình và vô tư như trên diễn đàn CADViệt! Đó là sự thật- thời gian sẽ chứng minh!
Vấn đề cốt lõi bây giờ là tự bạn phải làm, tự bạn phải trình bày phương án thiết kế của mình ...anh em sẽ có cơ sở để góp ý cho bạn nếu như bạn làm không tốt, yếu kém. Một khi phương án bạn đưa ra là tối ưu thì đây lại là cơ hội để mọi người được học tập và học hỏi kinh nghiệm của bạn.
  • 0

#35 phamthanhbinh

phamthanhbinh

    biết lệnh adcenter

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 6007 Bài viết
Điểm đánh giá: 3113 (tuyệt vời)

Đã gửi 17 March 2010 - 02:20 PM

Xin lỗi các bác,,,,,,,,,nhà em mất mạng mấy hum ...........mình tính chọn động cơ rồi......nhưng mình không rõ phần tính toán trong hộp giảm tốc ?(1 cấp có khác 2 cấp không), với lại phần bản vẽ cad đó thì lấy số liệu ở đâu mà vẽ?
......... với lại các tính toán lấy bảng nào? ở đâu để tra...........khó quá mà gấp quá................chẳng có ai hướng dẫn cụ thể cả...............có anh nào có time hướng dẫn mình trực tiếp :D. mà thôi, các bác trăm công nghìn việc ý..............

Vậy ư????
Này nhé, mình sẽ lần lượt trả lời từng câu hỏi mà bạn đưa ra, đồng thời cũng sẽ hỏi lại bạn các vấn đề có liên quan tới công việc của bạn.
1/- Bạn tính chọn động cơ rồi, vậy động cơ bạn chọn là động cơ gì? Ký hiệu động cơ? Các thông số kỹ thuật và hình học của động cơ ?
2/- Phần tính toán các chi tiết của hộp giảm tốc bao gồm:
- tính các thông số của bộ truyền động , từ đó suy ra các thông số hình học cơ bản của bộ truyền như modun, số răng của từng bánh răng trong bộ truyền, đường kính đỉnh của từng bánh răng, Khoảng cách tâm giữa hai bánh răng, v v..... (Với bộ truyền trục vít thì số răng của trục vít chính là số đầu mối vít của trục vít). Cách tính toán bộ truyền này được trình bày khá đấy đủ và căn kẽ trong các tài liệu mà mọi người đã chỉ cho bạn.
Tất nhiên hộp giảm tốc một cấp sẽ phải tính toán khác với hộp giảm tốc hai cấp hoặc ba cấp do số lượng bộ truyền khác nhau, còn cách tính toán từng bộ truyền riêng biệt thì tương tự như nhau.
- Tính trục: tính toán khả năng chịu tải của trục thông qua mômen uốn trên trục và cả mô men xoắn nếu thấy cần thiết. Từ đó suy ra các kích thước cần thiết của trục (chủ yếu là đường kính trục tại các điểm chịu tải trọng) đồng thời kết hợp với việc lựa chọn kết cấu trục và các kích thước của bộ truyền động để có được các kích thước chiều dài của trục. Việc tính trục cũng đã được nêu khá rõ trong các tài liệu về hướng dẫn thiết kế chi tiết máy mà mọi người đã chỉ cho bạn ở trên.
- Xác định các kết cấu của vỏ hộp giảm tốc đề từ đó có được các kích thước hình học của vỏ hộp.
3/- Phần bản vẽ được xây dựng từ chính các kích thước đã tính toán và lựa chọn ở trên.
4/- Các bảng tra để tính toán có sẵn trong các tài liệu trên hoặc bạn có thể tra trong các sổ tay chuyên ngành.
5/- Học thấy không tày học bạn, hãy tìm hiểu ngay ở các bạn cùng học với mình, đừng dấu dốt, đừng tự ti, mình tin các bạn đó sẽ chỉ cho bạn nhiều điều bổ ích
Chừng đó việc đúng là khá nhiều, nếu bạn không tận dụng thời gian thì chắc chắn sẽ không kịp đâu. Tuy nhiên bạn hãy nhớ rằng không phải chỉ một mình bạn phải làm đồ án, vậy sao các bạn khác có thể hoàn thành được nhỉ????
Đồ án là của bạn, đừng trông cậy vào người khác, hãy tự cứu mình trước khi trời cứu, kêu ca phỏng có ích gì. Hãy bắt tay vào công việc một cách nghiêm túc sẽ vỡ ra được những điều bạn cần.

Chúc bạn thành công.
  • 1
Chúc các quý Anh trên diễn đàn luôn khỏe, đẻ thêm được nhiều thứ để mót.

#36 thatngoc

thatngoc

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 15 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 18 March 2010 - 09:16 PM

thanks các bác nhé.....mính có 1 số vấn đề thắc mác sau mong các bạn chỉ giúp:

1, ở phần chọn động cơ có phần xác định hiệu suất....trong đó có hiệu suất ổ lăn ...vậy thường HGT 1 cấp thì có 2 trục vậy dùng bao nhiêu ổ lăn ạ...........?
2, trong phần xác định công suất, mômen của các trục thì với HGT 1 cấp thì chỉ tính cho 2 trục thôi đúng không?... với lại mối trục thì hiệu suất ổ lăn là bao nhiêu? có phải là gấp đôi không?
3, 1 cặp ổ lăn là mấy ổ, có phải là mỗi đầu trục 1 ổ không? mà của em là trục vít bánh vít 1 cấp , vậy trục mà dẫn ra đĩa xích ý thì có cần nhân hiệu suất bánh răng không?( vì 1 số tài liệu vần thấy nhân)

Mong các bác chỉ giúp!!!
  • 0

#37 phamthanhbinh

phamthanhbinh

    biết lệnh adcenter

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 6007 Bài viết
Điểm đánh giá: 3113 (tuyệt vời)

Đã gửi 19 March 2010 - 11:28 AM

thanks các bác nhé.....mính có 1 số vấn đề thắc mác sau mong các bạn chỉ giúp:

1, ở phần chọn động cơ có phần xác định hiệu suất....trong đó có hiệu suất ổ lăn ...vậy thường HGT 1 cấp thì có 2 trục vậy dùng bao nhiêu ổ lăn ạ...........?
2, trong phần xác định công suất, mômen của các trục thì với HGT 1 cấp thì chỉ tính cho 2 trục thôi đúng không?... với lại mối trục thì hiệu suất ổ lăn là bao nhiêu? có phải là gấp đôi không?
3, 1 cặp ổ lăn là mấy ổ, có phải là mỗi đầu trục 1 ổ không? mà của em là trục vít bánh vít 1 cấp , vậy trục mà dẫn ra đĩa xích ý thì có cần nhân hiệu suất bánh răng không?( vì 1 số tài liệu vần thấy nhân)

Mong các bác chỉ giúp!!!

Chào bạn thatngoc,
1/- Số lượng và chủng loại ổ lăn là do bạn lựa chọn. Việc lựa chọn chủng loại và số lượng ổ lăn phụ thuộc vào loại và độ lớn tải trọng làm việc của ổ, phụ thuộc vào số vòng quay của trục. Ví dụ nếu ổ chỉ chịu tải trọng hướng tâm mà không có tải trọng dọc trục thì nên dùng ổ đỡ, nếu có cả tải trọng dọc trục thì phải chọn ổ đỡ chặn, ổ côn hay kết hợp ổ đỡ và ổ chặn, tùy theo độ lớn của tải trọng dọc trục. Cách tính toán và lựa chọn được chỉ dẫn trong các sổ tay hướng dẫn thiết kế chi tiết máy và sổ tay công nghệ chế tạo máy.
Nếu số vòng quay của trục thấp hoặc rất cao, bạn có thể phải dùng bạc đỡ chứ không thể dùng ổ lăn được bạn ạ.
Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào kết cấu trục mà bạn chọn, hai gối đỡ hay nhiều gối đỡ bạn ạ.
Nhìn chung thì thường thường mỗi trục chỉ có hai gối đỡ, nhưng trong những trường hợp cần thiết số gồi đỡ sẽ được tăng lên để đảm bảo tuổi thọ của trục. Tuy nhiên trong trường hợp này bạn phải xác định lại biểu đồ mô men của trục cho đúng. Khi số gối ổ tăng lên thì kết cấu vỏ hộp sẽ phức tạp hơn, đồng thời độ khó khi gia công vỏ hộp cũng tăng lên bạn a.
2/- Đúng vậy, hộp giảm tốc một cấp thì chỉ có một trục vào và một trục ra mà không có trục trung gian.
Hiệu suất của ổ lăn là được tính cho mỗi trục tùy loại ổ lăn mà bạn chọn . Ví dụ ổ lăn bi cầu thì hiệu suất cao hơn ổ lăn bi trụ, .........
Bạn không được nhân đôi hiệu suất ổ lăn của một trục để ra hiệu suất ổ lăn chung cho hai trục vì như vậy bạn sẽ cóthể có cái hiệu suất lớn hơn 1????? Vô lý đùng đùng.
Để tính hiệu suất ổ lăn chung của cả hai trục, bạn phải nhân các hiệu suất của ổ lăn trên từng trục với nhau.
Ví dụ: Hiệu suất của ổ lăn trên trục 1 là 0.92, còn hiệu suất của ổ lăn trên trục 2 là 0,85 thì hiệu suất chung của các ổ lăn là : HSC = 0.92 x 0.85 = 0.782
Còn nếu bạn nhân đôi hiệu suất ổ lăn của một trục ví dụ trục 2 là 0.85, bạn sẽ có hiệu suất chung là HSC = 0.85 x 2 = 1.70 ????????
3/- Một cặp là hai ổ giống nhau. Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng không phải bao giờ hai ổ ở hai đầu trục cũng giống nhau hoàn toàn đâu nhé.
Số lượng ổ của mỗi đầu trục là do bạn phải tính toán và lựa chọn , có thể là 1, 2, 3,vv..... tùy vào kết quả tính toán tải trọng, kích thước và loại ổ bạn chọn.
Để tính công suất của động cơ thì bạn bắt buộc phải tính đến hiệu suất của bộ truyền xích cũng như của cả băng tải nữa. Nhưng nếu bạn chỉ tính hiệu suất của hộp giảm tốc thì chẳng cân quan tâm đến thằng này.

Qua các câu hỏi của bạn, mình thấy bạn học hành lơ mơ lắm, nếu không cố gắng thì chả mong gì qua được cái đận đồ án này đâu. Phải tập trung và nỗ lực hơn nữa. Chúc bạn thành công.
  • 1
Chúc các quý Anh trên diễn đàn luôn khỏe, đẻ thêm được nhiều thứ để mót.

#38 ngovinh

ngovinh

    biết lệnh ddedit

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 298 Bài viết
Điểm đánh giá: 102 (tàm tạm)

Đã gửi 21 March 2010 - 07:13 AM

Những điều cần lưu ý khi chọn ổ:
-Cần độ cứng vững và độ chính xác cao ,ví dụ trục lắp bánh răng côn, trục vít, bánh vít.
sẽ dùng ổ đũa côn.
-Cần làm việc với vận tốc lớn thì dùng ổ bi, cần làm việc với tải lớn thì dùng ổ đũa.
-Cần khả năng tự lựa thì dùng ổ bi đỡ lòng cầu hai dẫy.
Tác giả:bom
1-Nếu Fa/Fr < 0.3 -Nếu không có yêu cầu đặc biệt gì về độ cứng, tự lựa và không yêu cầu cố định chính xác vị trí của trục theo phương dọc trục: ưu tiên dùng ổ bi đỡ một dẫy để có kết cấu đơn giản nhất, giá rẻ
-Cần nâng cao độ cứng của ổ nên dùng ổ đũa trụ ngắn đỡ mặc dù lúc này kết cấu gối đỡ phức tạp hơn do phải cố định một trong các vòng ổ theo phương dọc trục.
-Khi lực dọc trục Fa khá nhỏ so với lực hướng tâm Fr, nhưng có yêu cầu cao về độ cứng của ổ vẫn nên dùng ổ đũa côn, vì giá thành ổ đắt hơn không nhiều so với ổ bi đỡ, nhưng ổ có độ cứng cao hơn, đảm bảo cố định chính xác vị trí trục và chi tiết quay theo phương dọc trục.
2- Nếu Fa/Fr > hoặc= 0.3 dùng ổ đỡ-chặn : ổ bi đỡ-chặn và ổ đũa côn. Nếu yêu cầu cao về độ cứng và cố định chính xác vị trí của trục theo phương dọc trục cũng như khi cần chịu lực dọc trục lớn (Fa/Fr>=1.5) nên dùng ổ đũa côn.
Nếu có yêu cầu ổ làm việc với số vòng quay cao, giảm mất mát về ma sát, giảm tiếng ồn thì nên dùng ổ bi đỡ chặn với góc tiếp xúc α khác nhau tùy theo khả năng tiếp nhận tải trọng dọc trục và khả năng quay nhanh. Tăng góc tiếp xúc α ổ chịu được lực dọc trục lớn hơn nhưng khả năng quay nhanh giảm.
- Nếu Fa/Fr = 0.3 - 0.7 : dùng ổ bi đỡ chặn với góc tiếp xúc  = 120
- Nếu Fa/Fr = 0.7 - 0.1 : dùng ổ bi đỡ chặn với góc tiếp xúc  = 260
- Nếu Fa/Fr = 1.0 - 1.5 : dùng ổ bi đỡ chặn với góc tiếp xúc  = 360
- Nếu Fa/Fr >= 1.5 : dùng ổ đũa côn
3- Nếu Fa lớn hơn rất nhiều Fr dùng ổ chặn - đỡ
  • 1

#39 thatngoc

thatngoc

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 15 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 21 March 2010 - 07:24 PM

Cám ơn các bác nhiều nha... bản vẽ của em yêu cầu 1 cặp ổ lăn và 1 cặp ổ bi......thế thì tính toán ổ lăn và ổ bi là như nhau phải không ạ?
Với laicại chỗ tính công suất trục ý, công suất trục ra tính là công suất trục vào nhân với hiệu suất ổ lăn thôi có đúng không ạ? có phải nhân thêm hiệu suất bánh răng không ạ...........giúp em với!!!!!
VD: Nr = Nv . η
trong đó: Nr :công suất trục ra.
Nv : công suất trục vao
η : hiệu suất của 1 cặp ổ lăn
Vậy trên công thức này có phải nhân thêm hiệu suất bánh răng ko vì 1 số ng` nói phải nhân thêm cả hiệu suất bánh răng.....?
Nhưng em nghĩ HGT của em là trục vít 1 cấp thì trục ra là trục nối giữa bánh vít với đĩa xích thôi chứ......làm gì có cái bánh răng nào (hay là tính bánh răng trên bánh vít ) nhưng đã là bộ tryền trục vít thì trong hiệu suất trục vít chính là bánh vít rồi chứ nhỉ? mong các bác cho ý kiến .......em lơ mơ chỗ này wa
  • 0

#40 huong259

huong259

    biết lệnh refedit

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 596 Bài viết
Điểm đánh giá: 350 (khá)

Đã gửi 21 March 2010 - 09:09 PM

Cám ơn các bác nhiều nha... bản vẽ của em yêu cầu 1 cặp ổ lăn và 1 cặp ổ bi......thế thì tính toán ổ lăn và ổ bi là như nhau phải không ạ?
Với laicại chỗ tính công suất trục ý, công suất trục ra tính là công suất trục vào nhân với hiệu suất ổ lăn thôi có đúng không ạ? có phải nhân thêm hiệu suất bánh răng không ạ...........giúp em với!!!!!
VD: Nr = Nv . η
trong đó: Nr :công suất trục ra.
Nv : công suất trục vao
η : hiệu suất của 1 cặp ổ lăn
Vậy trên công thức này có phải nhân thêm hiệu suất bánh răng ko vì 1 số ng` nói phải nhân thêm cả hiệu suất bánh răng.....?
Nhưng em nghĩ HGT của em là trục vít 1 cấp thì trục ra là trục nối giữa bánh vít với đĩa xích thôi chứ......làm gì có cái bánh răng nào (hay là tính bánh răng trên bánh vít ) nhưng đã là bộ tryền trục vít thì trong hiệu suất trục vít chính là bánh vít rồi chứ nhỉ? mong các bác cho ý kiến .......em lơ mơ chỗ này wa

Cảm ơn không nhấn thanks nào thì tất cả những lời cảm ơn trở thành ... vô nghĩa, mang tích chất spam nhiều hơn!
Tình hình là iem "hổng bít" cái con ổ lăn và cái con ổ bi nó khác nhau chỗ nào? anh có thể "giải thít được hem"????????????
  • 0