Đến nội dung


Hình ảnh

Đố vui


  • Please log in to reply
1743 replies to this topic

#561 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 17 June 2011 - 09:03 PM

Cách của mình có thể chưa phải là nhanh nhất nhưng nó áp dụng được cho mọi trường hợp chỉ cần có mặt phẳng và đường thẳng. Nếu trong trường hợp này của Hoan chỉ cần fillet 1 cạnh của tam giác với đường thẳng (chắc chắn là cách nhanh nhất). Nếu Hoan có cách khác thì post lên cho mọi người so sanh xem sao.

Hình vẽ là đặc biệt, nhưng cách giải của em áp dụng cho trường hợp tổng quát. Áp dụng cả trong bản vẽ tổng thể là bản vẽ lắp có dung lượng lớn dầy đặc hình vẽ mà việc thao tác gặp khó khăn khi phải Free Orbit nhiều hình khối.

Cách làm của em áp dụng cho cả đường thẳng cắt mặt phẳng hoặc đường thẳng// song song với mặt phẳng. Đường thẳng cắt mặt phẳng sẽ có toạ độ giao điểm, đường thẳng // với mặt phẳng sẽ không có toạ độ giao đểm.
Em cảm ơn anh nhiều, xin anh thông cảm, đừng giận em về việc chưa đưa ra đáp án. Em vẫn muốn biết có nhiều cách làm, anh suy nghĩ thêm nhé!

Hình đã gửi
Xin mời các bác thư giãn tiếp : Tìm toạ độ giao điểm của 1 đường thẳng và 1 mặt phẳng mà các điểm của đường thẳng và mặt phẳng nằm trên điểm giữa các cạnh của khối lập phương, có kích thước và gốc toạ độ như hình vẽ!


  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#562 gp14

gp14

    DO TUAN GIAP

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1860 Bài viết
Điểm đánh giá: 1120 (rất tốt)

Đã gửi 17 June 2011 - 10:55 PM

Cách làm của mình là:
-Chuyển trục tọa độ về như hình của bạn.
-gõ lệnh Xline (hoặc Ray) và bắt vào cạnh thuộc mặt phẳng XOZ
-(chuyển lại trục tọa độ) để có thể vẽ được XLine theo hướng của đường thẳng còn lại
Cuối cùng là kiểm tra xem 2 đường Xline đó có giao nhau không bằng cách vẽ 1 Point và nhớ bỏ tất cả chế độ truy bắt điểm khác đi và chỉ giữ lại chế độ Intersection (giao nhau)
Vừa may là 2 đường này có giao cắt nhau tại tọa độ
Select objects: 1 found

Select objects:

POINT Layer: "0"
Space: Model space
Handle = 2fd
at point, X= 75.0000 Y= 0.0000 Z= -50.0000
Giống của bạn Hoan nhé.
  • 1

#563 phamngoctukts

phamngoctukts

    biết lệnh adcenter

  • CADViet Team
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1107 Bài viết
Điểm đánh giá: 696 (tốt)

Đã gửi 17 June 2011 - 11:06 PM

Cách làm của mình là:
-Chuyển trục tọa độ về như hình của bạn.
-gõ lệnh Xline (hoặc Ray) và bắt vào cạnh thuộc mặt phẳng XOZ
-(chuyển lại trục tọa độ) để có thể vẽ được XLine theo hướng của đường thẳng còn lại
Cuối cùng là kiểm tra xem 2 đường Xline đó có giao nhau không bằng cách vẽ 1 Point và nhớ bỏ tất cả chế độ truy bắt điểm khác đi và chỉ giữ lại chế độ Intersection (giao nhau)
Vừa may là 2 đường này có giao cắt nhau tại tọa độ
Select objects: 1 found

Select objects:

POINT Layer: "0"
Space: Model space
Handle = 2fd
at point, X= 75.0000 Y= 0.0000 Z= -50.0000
Giống của bạn Hoan nhé.

Hê hê!
Giáp phải đọc những bài phía trên chứ. Bài này đã có đáp án nhưng chưa tối ưu thôi.
  • 1
Tất cả vì sự phát triển của diễn đàn ...
Cám ơn đừng nói lời suông mà hãy nhấn Hình đã gửi!

#564 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 18 June 2011 - 09:31 AM

Cách làm của mình là:
-Chuyển trục tọa độ về như hình của bạn.
-gõ lệnh Xline (hoặc Ray) và bắt vào cạnh thuộc mặt phẳng XOZ
-(chuyển lại trục tọa độ) để có thể vẽ được XLine theo hướng của đường thẳng còn lại
Cuối cùng là kiểm tra xem 2 đường Xline đó có giao nhau không bằng cách vẽ 1 Point và nhớ bỏ tất cả chế độ truy bắt điểm khác đi và chỉ giữ lại chế độ Intersection (giao nhau)
Vừa may là 2 đường này có giao cắt nhau tại tọa độ
Select objects: 1 found
Select objects:
POINT Layer: "0"
Space: Model space
Handle = 2fd
at point, X= 75.0000 Y= 0.0000 Z= -50.0000
Giống của bạn Hoan nhé.

Rất vui khi anh Gp14 tham gia giải đố!
Để kiểm tra xem 2 đường Xline xem có cắt nhau, chéo nhau hoặc song song với nhau, làm theo cách của anh chỉ được khi 2 đường ấy cắt nhau.
Cách làm của em là dùng lệnh Fillet với Radius = 0 : nó sẽ cắt nhau tại một điểm, gắn 1 Point vào để xem toạ độ bằng lệnh Li . Nếu chúng song song với nhau hai đường thẳng đó sẽ tiếp xúc với nửa đường tròn có đường kính bằng khoảng cách giữa hai đường thẳng. Nếu chúng chéo nhau, lệnh Fillet không có tác dụng.
Trong thực tế thiết kế em đụng chạm nhiều trường hợp, vị trí tương đối giữa đường thẳng và mặt phẳng khác xa nhiều so với “mô hình hoá” mà mà em đã đưa lên diễn đàn.
Mục đích của việc “mô hình hoá” giúp người đọc dễ hình dung hình vẽ...

Em đã xê dịch vị trí toạ độ của các điểm, chọn số chẵn như hình vẽ phía dưới , anh thử làm theo cách của anh xem sao??? Trước khi làm anh kiểm tra lại toạ độ của các điểm A, B, C, D, E xem có đúng không?

Hình đã gửi

Cho hệ trục toạ độ như hình vẽ và toạ độ của các điểm là:
Toạ độ điểm A: X= -19.0000 Y= -15.0000 Z= 5.0000
Toạ độ điểm B: X= 0.0000 Y= 0.0000 Z= 40.0000
Toạ độ điểm C: X= -11.0000 Y= 18.0000 Z= 20.0000
Toạ độ điểm D: X= 50.0000 Y= 15.0000 Z= 50.0000
Toạ độ điểm E: X= 77.0000 Y= 22.0000 Z= 0.0000
Xác định toạ độ giao điểm của mặt phẳng chứa tam giác ABC với đường thẳng đi qua hai điểm DE
Đây là file bản vẽ:
http://www.cadviet.c...giao_diem_1.dwg

Xin mời các bác cùng vui thư giãn! Em vẫn muốn có nhiều phương pháp giải nên chưa đưa ra đáp án, mong các bác thông cảm!

  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#565 phamngoctukts

phamngoctukts

    biết lệnh adcenter

  • CADViet Team
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1107 Bài viết
Điểm đánh giá: 696 (tốt)

Đã gửi 18 June 2011 - 11:25 AM

Rất vui khi anh Gp14 tham gia giải đố!
Để kiểm tra xem 2 đường Xline xem có cắt nhau, chéo nhau hoặc song song với nhau, làm theo cách của anh chỉ được khi 2 đường ấy cắt nhau.
Cách làm của em là dùng lệnh Fillet với Radius = 0 : nó sẽ cắt nhau tại một điểm, gắn 1 Point vào để xem toạ độ bằng lệnh Li . Nếu chúng song song với nhau hai đường thẳng đó sẽ tiếp xúc với nửa đường tròn có đường kính bằng khoảng cách giữa hai đường thẳng. Nếu chúng chéo nhau, lệnh Fillet không có tác dụng.
Trong thực tế thiết kế em đụng chạm nhiều trường hợp, vị trí tương đối giữa đường thẳng và mặt phẳng khác xa nhiều so với “mô hình hoá” mà mà em đã đưa lên diễn đàn.
Mục đích của việc “mô hình hoá” giúp người đọc dễ hình dung hình vẽ...

Em đã xê dịch vị trí toạ độ của các điểm, chọn số chẵn như hình vẽ phía dưới , anh thử làm theo cách của anh xem sao??? Trước khi làm anh kiểm tra lại toạ độ của các điểm A, B, C, D, E xem có đúng không?

Hình đã gửi

Cho hệ trục toạ độ như hình vẽ và toạ độ của các điểm là:
Toạ độ điểm A: X= -19.0000 Y= -15.0000 Z= 5.0000
Toạ độ điểm B: X= 0.0000 Y= 0.0000 Z= 40.0000
Toạ độ điểm C: X= -11.0000 Y= 18.0000 Z= 20.0000
Toạ độ điểm D: X= 50.0000 Y= 15.0000 Z= 50.0000
Toạ độ điểm E: X= 77.0000 Y= 22.0000 Z= 0.0000
Xác định toạ độ của giao của mặt phẳng chứa tam giác ABC với đường thẳng đi qua hai điểm DE
Đây là file bản vẽ:
http://www.cadviet.c...giao_diem_1.dwg

Xin mời các bác cùng vui thư giãn! Em vẫn muốn có nhiều phương pháp giải nên chưa đưa ra đáp án, mong các bác thông cảm!

Toạ độ giao điểm là X = 27.8070 Y = 9.2463 Z = 91.0982
Cách làm:
1. Chuyển trục toạ độ sao cho xOy trùng với mặt phảng ABC.
2. gõ lệnh line -> .z -> 0 bắt vào đầu đoạn thẳng
3. gõ lệnh line -> .z -> 0 bắt vào nốt vào đầu kia đoạn thẳng
4. fillet đường thẳng vừa vẽ với đường thẳng cần tìm giao ta được giao điểm.
Cái này mình làm chưa đến 10 giây.
Đây là file đã giải
http://www.cadviet.c...ao_diem_1_1.dwg
  • 1
Tất cả vì sự phát triển của diễn đàn ...
Cám ơn đừng nói lời suông mà hãy nhấn Hình đã gửi!

#566 DuongTrungHuy

DuongTrungHuy

    biết lệnh copy

  • Members
  • PipPipPip
  • 116 Bài viết
Điểm đánh giá: 41 (tàm tạm)

Đã gửi 18 June 2011 - 03:02 PM

Xin mời các bác thư giãn tiếp : Tìm toạ độ giao điểm của 1 đường thẳng và 1 mặt phẳng mà các điểm của đường thẳng và mặt phẳng nằm trên điểm giữa các cạnh của khối lập phương, có kích thước và gốc toạ độ như hình vẽ!

Bạn chamfer với dist=0 hai đoạn thẳng 1 là đoạn màu tím và 1 cạnh của tam giác trong mặt phẳng Oxz. Không biết có phải k?
  • 1

#567 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 18 June 2011 - 07:22 PM

Bạn chamfer với dist=0 hai đoạn thẳng 1 là đoạn màu tím và 1 cạnh của tam giác trong mặt phẳng Oxz. Không biết có phải k?

Công việc thiết kế của em hay động chạm đến dựng giao tuyến giữa đường thẳng và mặt phẳng. Cách làm cổ điển của em là dùng các lệnh biến đổi mặt phẳng nghiêng bất kỳ về mặt phẳng khung nhìn Top. Sau đó chuyển hình vẽ vào khung nhìn Frontrồi dùng lệnh Trim hoặc lệnh Extend để tìm giao điểm của nó tại Z= 0. Xong việc lại phải biến nó về vị trí ban đầu rất mất thời gian.
Cuối cùng em cũng tìm được cách làm ngắn nhất.
Lần đố đầu tiên em đưa ra trường hợp đường thẳng song song mặt phẳng. lần đố thứ hai em đưa ra trường hợp 1 đoạn thẳng nằm trong mặt phẳng và đường thẳng bên ngoài cùng thuộc một mặt phẳng khác.
Cả hai lần đố trước anh Phamngoctukts đều có lời giải đúng. Vì nó là trường hợp đặc biệt, nên có thể dùng lệnh Fillet hoặc Chamfer đều được.
Như em đã nói :” Hình vẽ là đặc biệt, nhưng cách giải của em áp dụng cho trường hợp tổng quát. Áp dụng cả trong bản vẽ tổng thể là bản vẽ lắp có dung lượng lớn dầy đặc hình vẽ mà việc thao tác gặp khó khăn khi phải Free Orbit nhiều hình khối.”Bởi vì nhìn nhận ra nó là đặc biệt cũng không đơn giản.
  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#568 phamngoctukts

phamngoctukts

    biết lệnh adcenter

  • CADViet Team
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1107 Bài viết
Điểm đánh giá: 696 (tốt)

Đã gửi 18 June 2011 - 07:43 PM

Công việc thiết kế của em hay động chạm đến dựng giao tuyến giữa đường thẳng và mặt phẳng. Cách làm cổ điển của em là dùng các lệnh biến đổi mặt phẳng nghiêng bất kỳ về mặt phẳng khung nhìn Top. Sau đó chuyển hình vẽ vào khung nhìn Frontrồi dùng lệnh Trim hoặc lệnh Extend để tìm giao điểm của nó tại Z= 0. Xong việc lại phải biến nó về vị trí ban đầu rất mất thời gian.
Cuối cùng em cũng tìm được cách làm ngắn nhất.
Lần đố đầu tiên em đưa ra trường hợp đường thẳng song song mặt phẳng. lần đố thứ hai em đưa ra trường hợp 1 đoạn thẳng nằm trong mặt phẳng và đường thẳng bên ngoài cùng thuộc một mặt phẳng khác.
Cả hai lần đố trước anh Phamngoctukts đều có lời giải đúng. Vì nó là trường hợp đặc biệt, nên có thể dùng lệnh Fillet hoặc Chamfer đều được.
Như em đã nói :” Hình vẽ là đặc biệt, nhưng cách giải của em áp dụng cho trường hợp tổng quát. Áp dụng cả trong bản vẽ tổng thể là bản vẽ lắp có dung lượng lớn dầy đặc hình vẽ mà việc thao tác gặp khó khăn khi phải Free Orbit nhiều hình khối.”Bởi vì nhìn nhận ra nó là đặc biệt cũng không đơn giản.

Hoan nói thế tức là vẫn chưa có ai đúng đáp án à?
  • 1
Tất cả vì sự phát triển của diễn đàn ...
Cám ơn đừng nói lời suông mà hãy nhấn Hình đã gửi!

#569 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 18 June 2011 - 10:09 PM

Toạ độ giao điểm là X = 27.8070 Y = 9.2463 Z = 91.0982
Cách làm:
1. Chuyển trục toạ độ sao cho xOy trùng với mặt phảng ABC.
2. gõ lệnh line -> .z -> 0 bắt vào đầu đoạn thẳng
3. gõ lệnh line -> .z -> 0 bắt vào nốt vào đầu kia đoạn thẳng
4. fillet đường thẳng vừa vẽ với đường thẳng cần tìm giao ta được giao điểm.
Cái này mình làm chưa đến 10 giây.
Đây là file đã giải
http://www.cadviet.c...ao_diem_1_1.dwg

Em chưa thử cách làm của anh, nhưng cũng vui nhiều vì biết thêm một cách làm mới, rất lạ. Không hiểu anh căn cứ vào cơ sở lý thuyết nào để đưa ra cách làm :
"2. gõ lệnh line -> .z -> 0 bắt vào đầu đoạn thẳng
3. gõ lệnh line -> .z -> 0 bắt vào nốt vào đầu kia đoạn thẳng"
Anh có thể chia sẻ kỹ hơn được không???
Toạ độ giao điểm theo cách làm của anh : X = 27.8070 Y = 9.2463 Z = 91.0982, chính xác tuyệt đối, trùng khớp với kết quả của em. Nhưng vẫn chậm anh ạ! Chậm vì anh phải gắn UCS vào mặt phẳng. Fillet xong lại phải đưa UCS về vị trí cũ, để
"Single Point"...
Cách làm của em là dựa trên lý thuyết hình học phổ thông, kết hợp với lệnh vẽ AutoCAD, không dùng tới kiến thức của môn học hình học hoạ hình.
Em vẫn muốn biết thêm cách làm khác nữa, anh suy nghĩ thêm nhé!
Xin mời các bác cùng vui thư giãn!
  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#570 phamngoctukts

phamngoctukts

    biết lệnh adcenter

  • CADViet Team
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1107 Bài viết
Điểm đánh giá: 696 (tốt)

Đã gửi 18 June 2011 - 10:32 PM

Em chưa thử cách làm của anh, nhưng cũng vui nhiều vì biết thêm một cách làm mới, rất lạ. Không hiểu anh căn cứ vào cơ sở lý thuyết nào để đưa ra cách làm :
"2. gõ lệnh line -> .z -> 0 bắt vào đầu đoạn thẳng
3. gõ lệnh line -> .z -> 0 bắt vào nốt vào đầu kia đoạn thẳng"
Anh có thể chia sẻ kỹ hơn được không???
Toạ độ giao điểm theo cách làm của anh : X = 27.8070 Y = 9.2463 Z = 91.0982, chính xác tuyệt đối, trùng khớp với kết quả của em. Nhưng vẫn chậm anh ạ! Chậm vì anh phải gắn UCS vào mặt phẳng. Fillet xong lại phải đưa UCS về vị trí cũ, để
"Single Point"...
Cách làm của em là dựa trên lý thuyết hình học phổ thông, kết hợp với lệnh vẽ AutoCAD, không dùng tới kiến thức của môn học hình học hoạ hình.
Em vẫn muốn biết thêm cách làm khác nữa, anh suy nghĩ thêm nhé!
Xin mời các bác cùng vui thư giãn!

Đỏ: Cái này áp dụng dựng hình chiếu của đường thẳng lên mặt phẳng ABC thôi mà.
Cách là:
1. line - .z - 0 - bắt vào điểm D
2. line - .z - 0 - bắt vào điểm E
3. fillet đường thẳng vừa vẽ với đường thẳng DE thì được giao điểm
4. dùng lênh UCS với previous để quay lại hệ tọa độ ban đấu.
Dấu "-" là enter.
Nếu nó vẫn chưa phải là cách nhanh nhất thì mình sẽ suy nghĩ thêm. :wacko:
  • 1
Tất cả vì sự phát triển của diễn đàn ...
Cám ơn đừng nói lời suông mà hãy nhấn Hình đã gửi!

#571 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 18 June 2011 - 10:58 PM

Đỏ: Cái này áp dụng dựng hình chiếu của đường thẳng lên mặt phẳng ABC thôi mà.
Cách là:
1. line - .z - 0 - bắt vào điểm D
2. line - .z - 0 - bắt vào điểm E
3. fillet đường thẳng vừa vẽ với đường thẳng DE thì được giao điểm
4. dùng lênh UCS với previous để quay lại hệ tọa độ ban đấu.
Dấu "-" là enter.
Nếu nó vẫn chưa phải là cách nhanh nhất thì mình sẽ suy nghĩ thêm. :wacko:

Cách làm của anh lâu ở chỗ phải gắn UCS, hi vọng là anh tìm ra cách làm khác với cách của em!
  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#572 phamngoctukts

phamngoctukts

    biết lệnh adcenter

  • CADViet Team
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1107 Bài viết
Điểm đánh giá: 696 (tốt)

Đã gửi 18 June 2011 - 11:14 PM

Rồi tìm ra rồi hê hê!
dùng 1 point với 4 điểm track point và extension (Nói thế chắc là hoan đã hiểu)
Hình đã gửi
  • 1
Tất cả vì sự phát triển của diễn đàn ...
Cám ơn đừng nói lời suông mà hãy nhấn Hình đã gửi!

#573 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 18 June 2011 - 11:56 PM

Cảm ơn anh đã đưa ra thêm một cách làm nữa, anh kiểm tra lại toạ độ xem có giống đáp án của anh đã làm lần trước không nhé!

Cách làm của em:

Command: mirror3d
Select objects: 1 found (Chon đường thẳng DE)
Select objects:
Specify first point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points] <3points>: (Chọn 3 cạnh tam giác ABC)
Specify second point on
mirror plane: Specify third point on mirror plane:
Delete source objects? [Yes/No] <N>:
Command: f
FILLET
Current settings: Mode = TRIM, Radius = 0.0000(Xác định được giao điểm của đường thẳng đi qua DE với mặt phẳng chứa tam giác ABC)
Select first object or [Undo/Polyline/Radius/Trim/Multiple]:
Select second object or shift-select to apply corner:
Command:
Command:
Command: point
Current point modes: PDMODE=65 PDSIZE=0.0000
Specify a point:
Command: Specify opposite corner:
Command: li
LIST 1 found
POINT Layer: "Layer2"
Space: Model space
Handle = 785
at point, X= 27.8070 Y= 9.2463 Z= 91.0982
  • 2

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#574 phamngoctukts

phamngoctukts

    biết lệnh adcenter

  • CADViet Team
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1107 Bài viết
Điểm đánh giá: 696 (tốt)

Đã gửi 19 June 2011 - 12:09 AM

Cảm ơn anh đã đưa ra thêm một cách làm nữa, anh kiểm tra lại toạ độ xem có giống đáp án của anh đã làm lần trước không nhé!

Cách làm của em:

Command: mirror3d
Select objects: 1 found (Chon đường thẳng DE)
Select objects:
Specify first point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points] <3points>: (Chọn 3 cạnh tam giác)
Specify second point on
mirror plane: Specify third point on mirror plane:
Delete source objects? [Yes/No] <N>:
Command: f
FILLET
Current settings: Mode = TRIM, Radius = 0.0000
Select first object or [Undo/Polyline/Radius/Trim/Multiple]:
Select second object or shift-select to apply corner:
Command:
Command:
Command: point
Current point modes: PDMODE=65 PDSIZE=0.0000
Specify a point:
Command: Specify opposite corner:
Command: li
LIST 1 found
POINT Layer: "Layer2"
Space: Model space
Handle = 785
at point, X= 27.8070 Y= 9.2463 Z= 91.0982

Quá hay! Vậy mà không nghĩ ra. Cách trên không đúng đâu hoan(lúc nãy vội quá chưa kiểm tra toa độ)
Để xem toạ độ dùng lệnh ID không nhất thiết phải vẽ point ra xong dùng lệnh li.
  • 1
Tất cả vì sự phát triển của diễn đàn ...
Cám ơn đừng nói lời suông mà hãy nhấn Hình đã gửi!

#575 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 24 June 2011 - 09:37 PM

Để xem toạ độ dùng lệnh ID không nhất thiết phải vẽ point ra xong dùng lệnh li.

Cảm ơn anh Phamngoctukts, đã cho em biết thêm lệnh ID là lệnh xem toạ độ của một điểm bất kỳ trên hình vẽ. :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes: Hi... hi... Rất may là nhờ việc ra câu đố em biết thêm được một lệnh hay! :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes:
Áp dụng lệnh mirror3d ngoài việc tìm giao điểm 1 của đường thẳng với mặt phẳng, ta còn có thể xác định được :
1-Toạ độ chân đường vuông góc hạ từ 1 điểm bất kỳ trên đường thẳng đến mặt phẳng.
2-Giao tuyến của 2 mặt phẳng bất kỳ.


Giúp em cách vẽ hình tương tự thế này ạ ???!!! :wacko:

- Vẽ Δ đều với cạnh là 80, rồi vẽ 3 đường tròn như sau:

Hình đã gửi

Nếu 3 đường tròn bằng nhau thì có hàng vẽ quá dễ rồi còn gì:
1- Vẽ 3 đường tròn trước
2- Nối 3 tâm hình tròn lại thành tam giác
3- Offset vơi khoảng cách bằng bán kính đường tròn
Hết vị

Hình đã gửi
Cho trước 1 đường tròn mầu đỏ có đường kính 20, có vị trí như ở hình H1:
1- Hãy vẽ thêm vào đó hai đường tròn mầu vàng để có 3 đường tròn tiếp xúc nhau như hình H1???
2- 2- Làm thế nào để từ hình H1 vẽ thêm được hình H2 nhanh nhất???
Xin mời các bác thư giãn tiếp!
  • 1

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#576 ketxu

ketxu

    Copier - Paster - Editor

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5682 Bài viết
Điểm đánh giá: 2605 (tuyệt vời)

Đã gửi 24 June 2011 - 09:58 PM

Nếu Hoan không cho dữ liệu góc hợp bởi tâm 2 đường tròn thì chắc cũng kha khá nghiệm đây ^^
  • 1

Thành viên nhóm CadMagic.
Mời bạn ghé thăm facebook nhóm - Page viết lisp theo yêu cầu  :
CAD MAGIC


#577 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 24 June 2011 - 10:09 PM

Nếu Hoan không cho dữ liệu góc hợp bởi tâm 2 đường tròn thì chắc cũng kha khá nghiệm đây ^^

Vâng, cảm ơn anh nhiều, em hiểu ý anh rồi!
Em bổ xung điều kiện tâm của 3 đường tròn tiếp xúc nhau tạo thành 3 đỉnh của tam giác đều có một cạnh // song song với trục OX

Hình đã gửi
Cho trước 1 đường tròn mầu đỏ có đường kính 20, có vị trí như ở hình H1:
1- Hãy vẽ thêm vào đó hai đường tròn mầu vàng để có 3 đường tròn tiếp xúc nhau, sao cho tâm của 3 đường tròn này, tạo thành 3 đỉnh của tam giác đều có một một cạnh // song song với OX như hình H1 ???
2- Làm thế nào để từ hình H1 vẽ thêm được hình H2 nhanh nhất???
Xin mời các bác thư giãn tiếp!
  • 1

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#578 phamngoctukts

phamngoctukts

    biết lệnh adcenter

  • CADViet Team
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1107 Bài viết
Điểm đánh giá: 696 (tốt)

Đã gửi 24 June 2011 - 11:19 PM

Vâng, cảm ơn anh nhiều, em hiểu ý anh rồi!
Em bổ xung điều kiện tâm của 3 đường tròn tiếp xúc nhau tạo thành 3 đỉnh của tam giác đều có một cạnh // song song với trục OX

Hình đã gửi
Cho trước 1 đường tròn mầu đỏ có đường kính 20, có vị trí như ở hình H1:
1- Hãy vẽ thêm vào đó hai đường tròn mầu vàng để có 3 đường tròn tiếp xúc nhau, sao cho tâm của 3 đường tròn này, tạo thành 3 đỉnh của tam giác đều có một một cạnh // song song với OX như hình H1 ???
2- Làm thế nào để từ hình H1 vẽ thêm được hình H2 nhanh nhất???
Xin mời các bác thư giãn tiếp!

Hì mình thử giải thế này xem đúng không:
1. copy C1 ta được C2.
2. vẽ C3 bằng lệnh circle với ttr (tan tan radius) bắt điểm vào C1, C2 nhập bán kính 20.
với câu 2 thì mình dùng lệnh mirror có đúng không nhỉ.
  • 0
Tất cả vì sự phát triển của diễn đàn ...
Cám ơn đừng nói lời suông mà hãy nhấn Hình đã gửi!

#579 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 25 June 2011 - 12:50 AM

Hì mình thử giải thế này xem đúng không:
1. copy C1 ta được C2.
2. vẽ C3 bằng lệnh circle với ttr (tan tan radius) bắt điểm vào C1, C2 nhập bán kính 20.
với câu 2 thì mình dùng lệnh mirror có đúng không nhỉ.

Em rất vui khi anh tham gia giải đố:
Câu 1: Có rất nhiều cách để vẽ sử dụng 2 lệnh vẽ như của anh tuy nhiên hơi bị chậm.
Câu 2: Lệnh Mirror chọn 1 điểm bất kỳ và một điểm Polar Tracking <60 độ cũng được, nhưng vẫn phải thêm lệnh Move để di chuyển hình vẽ sao cho đường nối tâm của hai đường tròn đỏ // OX

Gợi ý: Cả hai câu, mỗi câu chỉ sử dụng 1 lệnh duy nhất. Áp dụng cho AutoCAD2007 trở lên.
  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#580 Tue_NV

Tue_NV

    KS Võ Quang Tuệ

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4296 Bài viết
Điểm đánh giá: 3804 (đỉnh cao)

Đã gửi 25 June 2011 - 05:47 AM

Hì mình thử giải thế này xem đúng không:
1. copy C1 ta được C2.
2. vẽ C3 bằng lệnh circle với ttr (tan tan radius) bắt điểm vào C1, C2 nhập bán kính 20.
với câu 2 thì mình dùng lệnh mirror có đúng không nhỉ.

Hề, câu 1 dễ thế mừ bạn giải tới những 2 lệnh.
1 lệnh copy là đủ rồi bạn ơi! :rolleyes:
Cả cái hình số 2 nữa nếu phát sinh thêm 2 vòng tròn đỏ kia thì cũng chỉ sử dụng 1 lệnh copy là đủ
Câu 2 : Sử dụng lệnh Rotate bắt tâm C1 -> gõ 60 độ hoặc bắt tâm C3

................
Gợi ý: Cả hai câu, mỗi câu chỉ sử dụng 1 lệnh duy nhất. Áp dụng cho AutoCAD2007 trở lên.

CAD2000, CAD2002, CAD2004 cũng chỉ sử dụng 1 lệnh copy cho câu 1, lệnh Rotate cho câu 2 thôi hoan à? Áp dụng cho CAD2007 trở lên liệu có ưu ái cho CAD2007 không? :lol:
  • 0