Đến nội dung


Hình ảnh

Hỏi cách vẽ rãnh mang cá - Cad 3D


  • Please log in to reply
28 replies to this topic

#21 vantiem

vantiem

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 13 Bài viết
Điểm đánh giá: 2 (bình thường)

Đã gửi 22 December 2011 - 11:28 AM

VÌ mình cũng mới học vẽ 3d lên kỹ năng không gian cũng kém lắm. mình sẽ thử theo cách của bạn lp_hai xem thế nào
  • 1

#22 Chiron

Chiron

    biết dimradius

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 310 Bài viết
Điểm đánh giá: 90 (tàm tạm)

Đã gửi 22 December 2011 - 12:40 PM

Thank banj raats nhiều. Mình đã làm đc rồi. Hóa ra trước mình toàn dùng align3d lên ko đc^^!.

Bó tay!!! Có ai bảo bạn thêm 3d đâu :wacko: Tự bạn suy diễn thêm rồi không làm được :blink:
  • 0

#23 hoanghaiyp

hoanghaiyp

    biết lệnh minsert

  • Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 430 Bài viết
Điểm đánh giá: 244 (khá)

Đã gửi 11 January 2012 - 10:37 AM

Em đang vẽ 1 vật thể như theo hình
Hình đã gửi
Và em đã vẽ được như thế này
http://www.cadviet.c...3/103547_bt.dwg
Vấn để của em là không làm sao vẽ được cái rãnh mang cá. Em đã thử vẽ 1 hình khối theo cái rãnh đó, định cho vào để dùng lệnh sub nhưng mà không tài nào cho nó theo phương trượt của nó đc,
Mong các pro chỉ giúp cho em. Thank


Hình đã gửi
Ảnh trên minh họa cho trường hợp không cần gắn hệ trục tọa độ để vẽ mặt cắt và đường dẫn màu xanh.

Để vẽ hình mang cá có hai cách làm :
1. Gắn hệ trục tọa độ lên mặt phẳng chéo:
vẽ mặt cắt trực tiếp lên mặt chéo, dùng lệnh Extrude như cách làm của bạn Lp_hai. Áp dụng nhanh khi hai mặt chéo vuông góc với nhau, không phải chọn đường dẫn, chỉ cần kéo chuột: Extrude > chọn mặt cắt > kéo chuột > Enter. Nếu hai mặt chéo không vuông góc với nhau bắt buộc phải vẽ đường dẫn để Extrude > chọn đối tượng > chọn P > chọn đường dẫn.

2 . Không cần phải gắn hệ trục tọa độ vào mặt chéo:
-Vẽ đường thẳng đi qua trung điểm hai cạnh như hình vẽ , vẽ mặt cắt như hình vẽ.
- Dùng lệnh Sweep > chọn mặt cắt > chọn đường dẫn > Xong! Cách này áp dụng nhanh khi hai mặt chéo không vuông góc với nhau. (Chú ý : Sử dụng lệnh Sweep trong trường hợp này mặt cắt sẽ lộn ngược vì thế phải để trung điểm của cạnh ngắn của mặt cắt tiếp xúc với đường thẳng, xem hình vẽ minh họa).

Không nên vẽ hình mang các sẵn ở ngoài rồi dùng lệnh các lệnh biến đổi, sẽ tốn nhiều thời gian
  • 0

#24 Trần Minh

Trần Minh

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 15 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 11 January 2012 - 03:46 PM

Mình biết có 2 cách nhưng nói ở đây sợ bạn không hiểu
- Bạn rotate3d cái hình nhỏ 1 góc = với góc xiên của mp cần khoét trên hình lớn, ở đây là góc 30 độ,
-sau đó dùn lệnh Move gắn vào và trừ ra là xong
-c2: cho hệ tọa độ vào mp rồi vẽ biên dạng hình nhỏ xong extrude rồi trừ ra là ok
  • 0

#25 hoanghaiyp

hoanghaiyp

    biết lệnh minsert

  • Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 430 Bài viết
Điểm đánh giá: 244 (khá)

Đã gửi 11 January 2012 - 09:38 PM

Mình biết có 2 cách nhưng nói ở đây sợ bạn không hiểu
- Bạn rotate3d cái hình nhỏ 1 góc = với góc xiên của mp cần khoét trên hình lớn, ở đây là góc 30 độ,
-sau đó dùn lệnh Move gắn vào và trừ ra là xong
-c2: cho hệ tọa độ vào mp rồi vẽ biên dạng hình nhỏ xong extrude rồi trừ ra là ok

Đây là hình vẽ đơn giản có gì mà không hiểu, bạn cứ mạnh dạn chia sẻ cách bạn đã làm. Tuy nhiên cách làm của bạn hơi bị chậm vì lý do phải tìm cách để biết được nó là góc 30 độ , khi thực hiện lệnh phải nhập giá trị góc là 30 độ. Với hình như trên chỉ cần move hình nhỏ vào hình to, rồi dùng lệnh Rotate ( Không cần phải dùng rotate3d như bạn đã nói và cũng không.... thèm phải phải nhập góc 30 độ để vẽ) mà chỉ cần dùng lệnh RO với việc lựa chọn tham số R:

Command: ro ROTATE
Current positive angle in UCS: ANGDIR=counterclockwise ANGBASE=0
Select objects: Specify opposite corner: 1 found
Select objects:
Specify base point:
Specify rotation angle or [Copy/Reference] <20>: r
Specify the reference angle <0>: Specify second point:
Specify the new angle or [Points] <0>:
  • 2

#26 Trần Minh

Trần Minh

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 15 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 12 January 2012 - 02:40 PM

Bạn có thể nói rõ hơn lề cách này không.hj
  • 0

#27 hoanghaiyp

hoanghaiyp

    biết lệnh minsert

  • Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 430 Bài viết
Điểm đánh giá: 244 (khá)

Đã gửi 12 January 2012 - 09:15 PM

Hình đã gửi
Cái cách move vào rồi rotate không hay lắm, chỉ là cách vẽ chữa cháy khi bạn Vantiem hỏi.
Đầu tiên là move hình mang cá vào điểm giữa số 1 và gắn hệ trục tọa độ như hình vẽ
gõ RO > chọn đối tượng > chọn điểm 1 > gõ R > Lần lượt chọn điểm theo thứ tự 1, 2, 3 > Xong.

Theo mình thì nên sử dụng lệnh Sweep để vẽ như mình đã giải trình trong bài viết hôm qua:
2 . Không cần phải gắn hệ trục tọa độ vào mặt chéo:
-Vẽ đường thẳng đi qua trung điểm hai cạnh như hình vẽ , vẽ mặt cắt như hình vẽ.
- Dùng lệnh Sweep > chọn mặt cắt > chọn đường dẫn > Xong! Cách này áp dụng nhanh khi hai mặt chéo không vuông góc với nhau.
  • 1

#28 Trần Minh

Trần Minh

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 15 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 13 January 2012 - 02:05 PM

Hi. Cách của bạn hay lắm, thanks!
  • 0

#29 vantienoi

vantienoi

    biết vẽ line

  • Members
  • PipPip
  • 22 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 13 January 2012 - 03:22 PM

Đầu tiên bạn về mặt Right để vẽ tiết diện của rãnh cầu khoét (màu đỏ)
sau đó về mặt front (có thể ko cần) để vẽ cái đường line màu xanh
bạn lưu ý là cho đường màu xanh dài dài một chút cho nó chạy qua khỏi cái hình khối, bạn có thể vẽ line bất kỳ rồi move hay rotate gì đó cho nó nằm xéo theo hướng dốc dó là ok.
  • 0