Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
  • Thông báo

    • Nguyen Hoanh

      CADViet đã hoàn tất nâng cấp   14/09/2017

      Chào các bạn, CADViet đã hoàn tất việc nâng cấp lên phiên bản mới. Tất cả các chức năng đã hoạt động theo kỳ vọng của ban quản trị. Nếu có vấn đề gì cần phản hồi, các bản post ở đây nhé: Trân trọng, Nguyễn Hoành.
quangvinhckh

Nhờ các bác giúp đỡ về định vị chi tiết Bàn Xoay này a!

Các bài được khuyến nghị

1/ kẹp chặt để cho chi tiết ko bị xê dịch so với vị trí đã định vị, qua đó đảm bảo đcx gc, khối V ngắn định vị ở vị trí như của e là hạn chế bậc td tịnh tiến theo 2 phương 0x,0y. khối V còn lại là có thể di chuyển theo trục x,nó chỉ hạn chế bậc tự do quay quanh Oz. Nếu ta xét định vị e nghĩ lúc chưa có lực kẹp chứ a, của em vẫn là 6 bậc. Nếu tính cả cơ cấu kẹp chặt vào định vị thì 7 bậc thật:D. Nhưng giả sử kẹp chặt từ trên xuống = cơ cấu kẹp liên động vs 2 mỏ kẹp. Nếu tính cả cơ cấu kẹp chặt này vào định vị thì nó cũng hạn chế btd tịnh tiến theo Oz, phiến tì cũng vậy => siêu định vị@@

2/ e hỏi về Eto với a!: Eto hạn chế 5btd phải k a? vd e phay rãnh chữ T thẳng, định vị: phiến tì , 2 chốt tỳ ở mặt bên, mặt bên còn lại dùng cơ cấu kẹp ren Vit. mặt cong hạn chế nốt bậc tt theo Ox như vậy ổn k a?

3/ e hỏi về phay 2 mặt bên a: định vị chống xoay vào hốc HCN, chiều cao 5mm như vậy có đủ để định vị ko a!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Hai_YenLang    150

1-/ Câu trả lời của bạn đã khá hơn câu: " kẹp chặt qua khối V e tham khảo sách atlat đồ gá e thấy nhiều nguyên công cũng được sd kẹp như vậy!!" Khi bạn đưa chi tiết vào khối V, nó sẽ hạn chế hai bậc tự do theo phương 0X và 0Y, khi bạn đưa khối vê V thứ 2 vào, đầu tiên nó sẽ tự lựa để định vị thêm bậc tự do xoay quanh 0Z. Quá trình định vị xảy ra trước khi kẹp chặt.

Phương án định vị và kẹp chặt này không sai. Nhưng bạn nên chọn kẹp bằng ê tô như bác Phamthanhbinh đã góp ý hoặc đồ gá kết cấu tương tự ê tô có thiết kế thêm phần kẹp nhanh. Nếu bề mặt định vị đã qua gia công bạn, phần định vị và kẹp chặt làm giống như ê tô. Nếu bề mặt định vị thô (thường không thẳng góc, kẹp theo phương ngang chi tiết dễ bị kênh lên, vì thế phần định vị và kẹp chặt bạn phải thế kế hai bậc, phần trên của mặt định và kẹp chặt phải làm nhô ra khoảng 2-3mm và dài = 1/3 chiều cao. Làm như vậy , đáy của chi tiết dễ áp sát xuống bền mặt định vị đáy hơn. khi kẹp bao giờ người thợ cũng kẹp nhẹ trước, dùng vật nặng gõ xuống mới kẹp chặt tiếp.

2-/ Ê tô hạn chế 5 btd. Phay rãnh T thẳng bậc tự do theo chiều dài T không phải hạn chế. Phay rãnh T cong, bậc tự do Z không cần phải hạn chế. Tùy theo kết cấu chi tiết có thể khống chế thêm 1 bậc tự do nữa cũng không sai.

3-/ Nếu định vị vào hốc HCN hoặc hay “hốc chữ nhật rởm” chỗ mặt cong, bạn phải gia công bề mặt như bác Phamthanhbinh đã gợi ý. Bác Phamthanhbinh nói“hốc chữ nhật rởm”, bạn phải hiểu là chỗ này không phải là hình chữ nhật, hốc đó là cung cong được phay bằng dao phay, mục đích của hốc này là bắt bu lông. ++>Chi tiết của bạn nên định vị bằng hốc chữ nhật rởm để gia công tinh, hốc chữ nhật rởm làm chuẩn thô. Chiều cao 5mm là thoải mái, thậm chí 1-2mm cũng xong. Trong thực tế sản xuất, bề mặt chi tiết không đòi hỏi độ nhẵn, nhưng vẫn gia công để làm chuẩn định vị là chuyện thường.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
phamthanhbinh    3.123

-Mặt đáy 3 bậc, khối V cố định 2 bậc, khối V di động 1 bậc = 6 bậc. kẹp chặt qua khối V e tham khảo sách atlat đồ gá e thấy nhiều nguyên công cũng được sd kẹp như vậy!!

2/e định hỏi về tra loại dao chu T, e thấy trong sổ tay rồi a

3/ kẹp chặt không vuông góc với mặt định vị chính vẫn ổn chứ a?

4/ rãnh chu T vòng cung nếu phay thì kích thước của rãnh sẽ không đạt mà sẽ bị lẹm dao? phải dùng dao có d nhỏ hơn kích thước rãnh k a?

 

-Mặt đáy 3 bậc, khối V cố định 2 bậc, khối V di động 1 bậc = 6 bậc. kẹp chặt qua khối V e tham khảo sách atlat đồ gá e thấy nhiều nguyên công cũng được sd kẹp như vậy!!

2/e định hỏi về tra loại dao chu T, e thấy trong sổ tay rồi a

3/ kẹp chặt không vuông góc với mặt định vị chính vẫn ổn chứ a?

4/ rãnh chu T vòng cung nếu phay thì kích thước của rãnh sẽ không đạt mà sẽ bị lẹm dao? phải dùng dao có d nhỏ hơn kích thước rãnh k a?

Hề hề hề,

4/- Đề bài có bắt buộc bạn phải gia cong cái rãnh chữ T này trên máy phay ngang không????

Vì sao bạn không nghĩ tời việc gia cong rãnh này với dao phay ngón nhỉ??? Do năng suất gia công thấp hơn hay do lý do gì khác nữa???

Theo thiển nghĩ nếu bạn sử dụng dao phay ngón kết hợp với bàn xoay của máy thì việc gia công rãnh này sẽ không có quá nhiều điều phải lăn tăn bạn ạ.

Với nguyên công phay rãnh chữ T cong này bạn hoàn toàn có thể sử dụng phương kẹp chặt vuông góc với bề mặt định vị chính đẻ được hưởng lợi từ phương án kẹp chặt này chư bác Hai_Yenlang đã đề cập bạn ạ.

Chúc bạn thành công.

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Hai_YenLang    150

faysssreer.jpg

 

Ý kiến của bác Phamthanhbinh hoàn toàn chính xác. Phay rãnh thẳng mới phải dùng dao phay đĩa lợi hơn vì có năng xuất cao. Phay rãnh cong bắt buộc phải dùng dao phay ngón, dùng dao phay đĩa không thể gia công được, mặt đầu của dao sẽ tỳ vào R nhỏ của chi tiết, trục dao sẽ bị bẻ cong ngay tức thì.

Phay chữ T dùng dao phay đặc biệt như hình trên.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay


×