Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
comebacks

Đo khoảng cách

Các bài được khuyến nghị

Mới học autocad mình có thắc mắc mong các bạn giải đáp

Vấn đề là mình có hai đường thẳng trong hệ tọa độ XYZ và mình vẽ hai đường thẳng đó trong mặt phẳng 3D.Nhưng giờ mình ko biết dùng lệnh nào để đo khoảng cách giữa hai đường thẳng đó.Bạn nào biết chỉ mình với.Cám ơn nhiều

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Mới học autocad mình có thắc mắc mong các bạn giải đáp

Vấn đề là mình có hai đường thẳng trong hệ tọa độ XYZ và mình vẽ hai đường thẳng đó trong mặt phẳng 3D.Nhưng giờ mình ko biết dùng lệnh nào để đo khoảng cách giữa hai đường thẳng đó.Bạn nào biết chỉ mình với.Cám ơn nhiều

Câu hỏi của bạn là mơ hồ. Hai đường thẳng trong không gian thì có tỉ tỉ tỉ khoảng cách giữa chúng

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Câu hỏi của bạn là mơ hồ. Hai đường thẳng trong không gian thì có tỉ tỉ tỉ khoảng cách giữa chúng

Khi nói đến khoảng cách giữa 2 đường thẳng trong không gian thì chính xác là đoạn thẳng vuông góc với cả 2 đường thẳng đó bạn ơi.Nên chỉ có 1 khoảng cách.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Khi nói đến khoảng cách giữa 2 đường thẳng trong không gian thì chính xác là đoạn thẳng vuông góc với cả 2 đường thẳng đó bạn ơi.Nên chỉ có 1 khoảng cách.

Hai đường thẳng trong không gian 3D thì liệu có luôn tồn tại đoạn thẳng vuông góc với cả 2?

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Hai đường thẳng trong không gian 3D thì liệu có luôn tồn tại đoạn thẳng vuông góc với cả 2?

Định lý : Hai đường thẳng chéo nhau có một và chỉ một đoạn vuông góc chung.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Định lý : Hai đường thẳng chéo nhau có một và chỉ một đoạn vuông góc chung.

Khi chúng không chéo nhau mà đồng phẳng?

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Khi chúng không chéo nhau mà đồng phẳng?

Khi 2 đường thẳng trong 1 mặt phẳng (đồng phẳng) thì chúng cắt nhau hoặc là song song

Bài toán chủ topic đề cập đến ở đây là khoảng cách (đường vuông góc chung) của 2 đường thẳng chéo nhau trong không gian 3D

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Khi 2 đường thẳng trong 1 mặt phẳng (đồng phẳng) thì chúng cắt nhau hoặc là song song

Bài toán chủ topic đề cập đến ở đây là khoảng cách (đường vuông góc chung) của 2 đường thẳng chéo nhau trong không gian 3D

Thôi, trăm sự tốt lành, nếu có gì cũng chẳng qua vì từ ngữ thôi, chứ thực sự chủ topic không nói như vậy. OK nha?

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Thôi, trăm sự tốt lành, nếu có gì cũng chẳng qua vì từ ngữ thôi, chứ thực sự chủ topic không nói như vậy. OK nha?

OK. Chủ topic viết thực sự là "thiếu từ" thôi.

Vì 2 đường thẳng trong không gian cũng có trường hợp song song, có trường hợp cắt nhau, có trường hợp chéo nhau nữa.

Bài toán này, Tue_NV nghĩ chưa ra, cách xác định thì trong sách có viết, nhưng cách dựng trong CAD là vấn đề hơi khó.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Chính xác là hai đường thẳng chéo nhau đó các bạn chứ hai đường thẳng song song thì dùng lệnh dist là xong,ai có cách nghĩ giùm mình với

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Cách xác định đường vuông góc chung của hai đường thẳng chéo nhau trong không gian:

 

Mình có cách này bạn than khảo nhé. Copy d2 cắt d1 (bắt điểm nearest) gọi là d1'. Dựng hình bình hành ABCD từ các đỉnh của d1 d1'. Extrude hình bình hành này với chiều cao là bắt điểm trên d2. Nối đỉnh A' C' trên của hình bình hành đã extrude cắt d2 tại o. Từ o vẽ đường vuông góc với d1 ta được đường vuông góc chung. Do mình dùng điện thoại nên không có hình minh hoạ được bạn thông cảm nhé.

BS: Vừa có mạng mình tranh thủ up ảnh lên cho bạn xem

ddddddd.jpg

Khi chúng không chéo nhau mà đồng phẳng?

Có vô số đoạn vuông góc chung của hai đường thẳng.

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Hai đường thẳng đường thẳng bất kì cắt nhau thì nằm trên cùng một mặt phẳng. Nếu hai đường thẳng chéo nhau trong không gian thì chỉ cần vẽ qua chúng hai mặt phẳng song song với nhau ta sẽ xác định được khoảng cách giữa hai mặt phẳng đó. Đó cũng chính là khoảng cách giữa hai đường thẳng. ( Không cần quan tâm đến mặt phẳng chi tiết chứa đường thẳng đó)

106444_2_1.jpg

106444_1_1.jpg

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Cách xác định đường vuông góc chung của hai đường thẳng chéo nhau trong không gian: Có vô số đoạn vuông góc chung của hai đường thẳng thỏa mãn điều kiện OO`=0

Hề hề hề,

Gửi các bác một đoạn trên Wikipedia về cách xác định độ dài đoạn vuông góc chung giữa hai đường thẳng chéo nhau, sử dụng các phép toán về vector. Hy vọng sẽ giúp các bác giải được bài toán do chủ thớt đưa ra.

 

Distance between two skew lines

 

To calculate the distance between two skew lines the lines are expressed using vectors,

7a4bcc48c67328f138664d66f411a2ca.pngf6d5d14ca496937656c5320dceafca26.png.

.

The cross product of b and d is perpendicular to the lines, as is the unit vector

5ec0d628d2a2fffec91b1b82b2c2f459.png

 

(if |b × d| is zero the lines are parallel and this method cannot be used). The distance between the lines is then[1]

.

200bd9cd2767229f72f13ee7aa318161.png.

 

 

Hề hề hề,

Với cách hiểu này theo mình nghĩ có thể dùng lisp để giải quyết ngon lành bài toán đó.

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

@Bác Truong_AAn:

Cảm ơn bác Truong_AAn nhiều! Em không hiểu cách dựng hình của bác. Giả sử ban đầu có hai đường thẳng: một mầu xám và 1 mầu đỏ trong hình vẽ của bác, làm thế nào để bác dựng được hai mặt phẳng màu đỏ và mầu vàng.??? Em cũng không hiểu sao Kích thước 100.8229 lại là khoảng cách giữa hai đường thẳng. Bác giải thích cho em nhé!

Bác có thể gửi file bản vẽ lên được không???

 

@Bác Phamthanhbinh:

Cảm ơn bác Phamthanhbinh nhiều! Đây là bài toán được ứng dụng nhiều trong việc thiết kế các cơ cấu truyền động của tay gạt, thanh giằng và các cơ cấu chuyển động song phẳng.... ứng dụng trong thiết kế cơ khí = > Nếu có thời gian bác viết lisp theo yêu cầu thì quý hóa quá!

Hy vọng topic này sớm có ngày được đổi tên thành [Đã xong: IISP VẼ ĐƯỜNG VUÔNG GÓC CHUNG CỦA HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU TRONG KHÔNG GIAN]

Em xin được cung cấp thêm về thuật toán sau để bác nghiên cứu thêm nhé:

Cho:

- Đường thẳng d1 đi qua hai điểm A (25,0,50) và B(25,50,0)

- Đường thẳng d2 đi qua hai điểm C(0,25,0) và D(25,50,50)

 

Mặt phẳng vuông góc với d1 có phương trình là :

0x+50y-50z+D1=0

Mặt phẳng vuông góc với d2 có phương trình là:

25x+25y+50z+D2=0

Đường thẳng vuông góc cần tìm có phương trình là:

0x+50y-50z+D1=0 và 25x+25y+25z+D2=0. Từ đây có thể dựng nó qua 2 điểm tìm được từ phương trình trên!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Lisp vẽ đường vuông góc chung giữa 2 đường thẳng chéo nhau trong không gian 3D. Các bạn test thử và cho ý kiến.

;Doan Van Ha - CADViet.com - Ngay 03/4/2012
;Muc dich: Ve duong vuong goc chung cua 2 duong thang cheo nhau trong khong gian 3D.
(defun C:HA( / dt1 dt2 p1 p2 p3 q1 q2 q1a q2a gd1)
(vl-load-com)
(or cal (arxload "geomcal"))
(setq dt1 (car (entsel "\nChon duong thang 1: ")) p1 (cdr (assoc 10 (entget dt1))) p2 (cdr (assoc 11 (entget dt1))))
(setq dt2 (car (entsel "\nChon duong thang 2: ")) q1 (cdr (assoc 10 (entget dt2))) q2 (cdr (assoc 11 (entget dt2))))
(cond
 ((LM:ListCollinear-p (list p1 p2 q1 q2))
  (alert "Hai duong thang nay trung nhau!"))
 ((cal "ill(p1,p2,q1,q2)")
  (alert "Hai duong thang nay giao nhau!"))
 ((or
(and (not (cal "ill(p1,p2,q1,q2)")) (cal "ill(p1,q1,p2,q2)"))
(and (not (cal "ill(p1,p2,q1,q2)")) (cal "ill(p1,q2,p2,q1)")))
  (alert "Hai duong thang nay song nhau!"))
 (T
  (command "copy" dt2 "" q1 p1)
  (if (equal p1 (cdr (assoc 10 (entget (entlast)))) 1e-8)
(setq p3 (cdr (assoc 11 (entget (entlast)))))
(setq p3 (cdr (assoc 10 (entget (entlast))))))
  (entdel (entlast))
  (setq q1a (HA q1 p1 p2 p3))
  (setq q2a (HA q2 p1 p2 p3))
  (setq gd1 (cal "ill(p1,p2,q1a,q2a)"))
  (entmake (list (cons 0 "LINE") (cons 10 gd1) (cons 11 (vlax-curve-getClosestPointTo (vlax-ename->vla-object dt2) gd1 T))))))
(princ))
;----- 2. List Collinear-p (list ®iÓm th¼ng hµng) - Lee Mac, Returns T if all points in a list are collinear
(defun LM:ListCollinear-p ( lst ) (or (null (cddr lst)) (and (equal 1.0 (abs (vxv (unit (mapcar '- (car lst) (cadr  lst))) (unit (mapcar '- (car lst) (caddr lst))))) 1e-8) (LM:ListCollinear-p (cdr lst)))))
;----- 8b. Line-Plane Intersection (giao cña ®­êng th¼ng qua ®iÓm pt vµ vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng p1,p2,p3): DOAN VAN HA.
(defun HA(pt p1 p2 p3 / vt pt1) (or cal (arxload "geomcal")) (setq vt (cal "nor(p1,p2,p3)")) (setq pt1 (cal "pt+vt")) (cal "ilp(pt,pt1,p1,p2,p3)"))
;----- 10. Unit Vector - Lee Mac, Args: v - vector in R^n
(defun unit ( v ) ((lambda ( n ) (if (equal 0.0 n 1e-14) nil (vxs v (/ 1.0 n)))) (norm v)))
;----- 7. Vector Dot Product - Lee Mac, Args: u,v - vectors in R^n (tÝch cã h­íng cña 2 verter)
(defun vxv ( u v ) (apply '+ (mapcar '* u v)))
;----- 9. Vector Norm - Lee Mac, Args: v - vector in R^n
(defun norm ( v ) (sqrt (apply '+ (mapcar '* v v))))
;----- 6. Vector x Scalar - Lee Mac, Args: v - vector in R^n, s - real scalar
(defun vxs ( v s ) (mapcar '(lambda ( n ) (* n s)) v))

P/S: xem lisp đã update ở link http://www.cadviet.c...=0

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Em sẽ thử sau, cảm ơn bác Doan Van Ha rất nhiều nhiều và vô cùng nhiều! Cảm ơn diễn đàn CADViet :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes:

 

Hy vọng topic này sớm có ngày được đổi tên thành [Đã xong: LISP VẼ ĐƯỜNG VUÔNG GÓC CHUNG CỦA HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU TRONG KHÔNG GIAN]

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Lisp đã vẽ được đường vuông góc với một đường thằng thôi bạn ah :rolleyes:

Là sao? Bạn post bản vẽ lên xem thử?

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Không hiểu sao ko post được bản vẽ mình post file ảnh đó. Pác nhanh thật chứ chỉ một buổi đã xong. Pác sửa một tý chỗ chọn đối tượng nữa là đẹp

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Không hiểu sao ko post được bản vẽ mình post file ảnh đó. Pác nhanh thật chứ chỉ một buổi đã xong. Pác sửa một tý chỗ chọn đối tượng nữa là đẹp

Chỗ màu đỏ mình chưa hiểu?

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Ah là thế này. Khi mình gọi lệnh "HA" nó kêu chọn đối tượng nhưng pick vào đường thẳng thì đường thẳng nó ko chuyển sang dạng đường đứt khúc như thông thường ( không thay đổi gì )=> dễ nhầm lẫn khi chọn đối tượng ấy ma.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

@Bác Truong_AAn:

Cảm ơn bác Truong_AAn nhiều! Em không hiểu cách dựng hình của bác. Giả sử ban đầu có hai đường thẳng: một mầu xám và 1 mầu đỏ trong hình vẽ của bác, làm thế nào để bác dựng được hai mặt phẳng màu đỏ và mầu vàng.??? Em cũng không hiểu sao Kích thước 100.8229 lại là khoảng cách giữa hai đường thẳng. Bác giải thích cho em nhé!

Bác có thể gửi file bản vẽ lên được không???

Cái hình có hai mp màu hồng và màu vàng cắt nhau ở trên là để em chú thích rằng mỗi đường thẳng thì có vô số mặt phẳng chứa nó ấy mà còn cách dựng 2 planar thì giải thích dài dòng quá pác ah. Túm lại là pác dùng lệnh Box kéo từ đầu đến cuối đoạn thẳng thứ nhất ta sẽ có được một mp chứa đướng thẳng đã cho. tiếp tục với đường thứ 2 ta sẽ có 2 mp ss chứa 2 đường đã cho. ta DLI hai mặt phẳng đó nó ra 100.8229 đó pác.

http://www.cadviet.com/upfiles/3/106444_post1.zip

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay

Đăng nhập để thực hiện theo  

×