Đến nội dung


Hình ảnh

cho em hỏi về cách tiện chi tiết.


  • Please log in to reply
8 replies to this topic

#1 trung0988

trung0988

    biết vẽ ellipse

  • Members
  • PipPip
  • 55 Bài viết
Điểm đánh giá: 6 (bình thường)

Đã gửi 17 August 2012 - 03:29 PM

chào các bác.
cho em hỏi 1 câu hơi ngu 1 chút. hôm trước có 1 người hỏi em và đố em thế này mà em không biết trả lời sao. các bác giúp em nhé: ông có tiện được 1 tấm thép vuông 150x3mm ra tấm tròn phi 140x3 mm được ko?
nó nói rõ cho em là phương pháp tiện, trên máy truyền thống, và hỏi em phải gá thế nào với chi tiết mỏng như thế.
em ra trường rồi và giờ đi làm xuất nhập khẩu xe cơ giới cho 1 công ty tư nhân nên kiến thức cơ khí không có nhiều. mong các bác cho em câu trả lời nhé.
thanks các bác.
  • 0

#2 sgcq

sgcq

    Hội Hai Lúa

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1880 Bài viết
Điểm đánh giá: 692 (tốt)

Đã gửi 17 August 2012 - 03:46 PM

Số lượng nhiều thì chắc chắn được.
  • 0

12728974_230210507314169_718723558582070 HỘI HAI LÚA

           fanpage: https://www.facebook.com/HoiHaiLua/

 

 

 

 

 

 


#3 trung0988

trung0988

    biết vẽ ellipse

  • Members
  • PipPip
  • 55 Bài viết
Điểm đánh giá: 6 (bình thường)

Đã gửi 17 August 2012 - 04:05 PM

Số lượng nhiều thì chắc chắn được.


nếu số lượng nhiều thì làm thế nào bác.
nếu ít thì có làm dc ko?
bác có thể nói rõ cho em biết dc ko ạ.
  • 0

#4 phamthanhbinh

phamthanhbinh

    biết lệnh adcenter

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 6009 Bài viết
Điểm đánh giá: 3113 (tuyệt vời)

Đã gửi 17 August 2012 - 06:54 PM


nếu số lượng nhiều thì làm thế nào bác.
nếu ít thì có làm dc ko?
bác có thể nói rõ cho em biết dc ko ạ.

Hề hề hề,
Về lý thuyết hoàn toàn có thể thực hiện được. Song thực tế thì người thợ cần có kinh nghiệm đủ lớn mới có thể thực hiện được công việc này.
Cách làm có thể mô tả đơn giản như sau;
1/- Dùng mâm cặp 4 chấu để cặp và điều chỉnh tâm phôi trùng với tâm mâm cặp. Kiểm tra độ đồng phẳng của phôi. điều chỉnh lực kẹp hợp lý để tránh phôi bị biến dạng quá lớn trong quá trình cắt.
2/- Sử dụng dao cắt để cắt phôi theo hướng vuông góc với mặt đầu.
  • 1
Chúc các quý Anh trên diễn đàn luôn khỏe, đẻ thêm được nhiều thứ để mót.

#5 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 18 August 2012 - 10:23 AM

Cách của bác Phamthanhbinh rất hay. Khi chưa đọc kỹ bài của bác viết, em lại nghĩ đến phương án uốn một vòng thép dầy 3x từ 10-15 nhỏ cỡ Phi 130 ....Dùng máy Plasma cắt tấm vuông thành phôi tròn rồi hàn đính vào vòng thép, tiện xong phá mối hàn và mài sửa.
  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#6 trung0988

trung0988

    biết vẽ ellipse

  • Members
  • PipPip
  • 55 Bài viết
Điểm đánh giá: 6 (bình thường)

Đã gửi 18 August 2012 - 11:10 AM

cách của bác Hoan chưa ổn cho lắm. thép dày 3mm khi hàn ko cẩn thận là đi luôn. mà bác hàn đính vào vòng thép kia khi đưa lên máy tiện liệu có đảm bảo không? nói chung em vẫn chưa thấy ổn. hj
em thấy phương án của bác Bình cũng thấy hợp lý. nhưng với thợ tay nghề yếu thì không thể nào thực hiện được. với lại phương án này cũng rất mất thời gian. nếu nhiều thì phải làm thế nào nhỉ.
ở đây chỉ là cần tiện đạt kích thước thôi các bác nhe, không yêu cầu cao về chất lượng. nó đố em là dùng máy tiện vạn năng. đúng là chơi khó em khi em ko làm về chuyên ngành. hjj.
Thanks các bác và chúc các bác sức khỏe.
  • 0

#7 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 18 August 2012 - 01:06 PM

cách của bác Hoan chưa ổn cho lắm. thép dày 3mm khi hàn ko cẩn thận là đi luôn. mà bác hàn đính vào vòng thép kia khi đưa lên máy tiện liệu có đảm bảo không? nói chung em vẫn chưa thấy ổn. hj
em thấy phương án của bác Bình cũng thấy hợp lý. nhưng với thợ tay nghề yếu thì không thể nào thực hiện được. với lại phương án này cũng rất mất thời gian. nếu nhiều thì phải làm thế nào nhỉ.
ở đây chỉ là cần tiện đạt kích thước thôi các bác nhe, không yêu cầu cao về chất lượng. nó đố em là dùng máy tiện vạn năng. đúng là chơi khó em khi em ko làm về chuyên ngành. hjj.
Thanks các bác và chúc các bác sức khỏe.

Cách của bác Phamthanhbinh về thời gian là nhanh hơn, đòi hỏi thợ phải gá khéo và xiết nhẹ tay. thực ra thì mặt bên chắc để thô nên có gá nghiêng 1 tý cũng không sao. Phương pháp này chỉ gia công được chính xác đến 0.1 và độ bóng sẽ không cao. Với lại dao cắt phải có chiều cao hạn chế như dao móc lỗ nhỏ vì cắt theo hướng // với băng máy, với lại từ phôi vuông 150 tiện cái tròn tròn có Phi 140 vị chi là mỗi bên chỉ còn 5 mm trừ đi chiều rộng dao phải tối thiểu phải bằng 1.5-2.0. Khi vừa cắt đứt phôi chiều dầy phần kẹp chỉ còn 3 mm, rất có thể phần kim loại thừa bị mâm cặp bóp mép, rút dao ra không nhanh, gẫy dao như chơi.
Đó là chưa kể vật liệu của cái tròn tròn đó là gì??? Nó mà là thép hợp kim thì thôi rồi! Đi tong một mũi hợp kim mài mất công mài nhỏ xuống.
Cách làm của em chỉ tốn công thợ hàn, hàn hồ quang nếu đặt chi tiết mỏng 1mm lên tấm sắt hàn vô tư muốn hàn thủng cũng khó , còn với hàn tig thì không còn gì phải cãi nữa. Có thể dùng mọi loại dao gia công, sau khi tiện xong phá bỏ mối hàn, mài phẳng lại mất thời gian hơn 1 tý và .... nói chung là ổn!
  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#8 kova07

kova07

    biết zoom

  • Members
  • Pip
  • 18 Bài viết
Điểm đánh giá: 7 (bình thường)

Đã gửi 18 August 2012 - 02:37 PM

Hi anh em
Chuyện này đơn giản mà
Một hay nhiều gì vẫn chơi tút chứ khó gì đâu
Có 2 cách
Với máy tiện 3 trục
Cách 1 Dùng 1 đoạn pi thép tròn cỡ 40, lấy vết tâm tấm phôi 150*150 và hàn gá đoạn thép này vào, giờ nó giống kiểu như cái bàn xoa thợ hồ hình vuông
Gá phần đoạn tròn lên máy và cho dao vào cắt.
Dùng dao góc 60 độ, gá mũi hướng vào mâm cặp, giống như lấy tâm chi tiết vậy
Rà 1 đường pi cỡ 145 và cắt vào sau đó chạy tinh còn pi 140
Nhớ là tuyệt đối không cho ăn dao ngang, dao sẽ gãy ngay lập tức
Xong rồi ta đêm xuống mài đoạn hàn gá ra và tiện phẳng lại mặt bên kia
Cách 2
Lấy vết tâm hình vuông 150*150 khoan lỗ tầm pi 16 và dùng 1 đoạn trục gá vặn bulông chặt vào tấm và gá vào máy thông thường
Nó khác lúc nãy là hàn bây giờ ta vặn bulong
Nếu dùng máy 4 chấu
Phôi này dày 3mm, không làm trực tiếp được, nếu cần thì gá như 2 phương pháp trên
Nếu phôi dày tầm 20 thì gá 10mm và tiện 10 sau đó trở đầu
Nếu phi 150 mâm cặp máy không đủ thì ta kẹp ngược từ trong kẹp ra vẫn được
  • 0
Giới hạn nào cho mỗi chúng ta!
07kova@gmail.com

#9 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 18 August 2012 - 03:12 PM

You have reached your quota of positive votes for the day

Nếu bác dùng cục sắt Ø40 hàn với vuông 150x150x3, lại dùng dao Ὠ góc 60 độ thì thôi rồi...nhất là khi cái bàn là đó lại là thép hợp kim, mũi dao nào chịu nổi trừ trường hợp chạy cao tốc ăn dao với bước tiến nhỏ. Để bảo đảm cứng vững, khi tiện không bị đánh võng, tối thiểu nhất cũng phải chọn cái tay cầm bàn là nhẹ nhàng cỡ Ø80. Cách mà người ta vẫn làm là dùng máy Plasma để cắt phôi tròn hoặc dùng máy cắt cầm tay vê tròn sơ bộ sau đó chạy ra máy mà 2 đã mài tương đối tròn rồi mới tiện.
Phôi vuông 150x150 x3 và dùng trục gá Ø16 tiện sẽ bị gằn với lại khoan lỗ hỏng mất kết cấu.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi hoan2182: 18 August 2012 - 10:23 PM

  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...