Đến nội dung


Hình ảnh

Bản vẽ chế tạo máy quấn băng roto


  • Please log in to reply
6 replies to this topic

#1 longhin

longhin

    biết vẽ line

  • Members
  • PipPip
  • 22 Bài viết
Điểm đánh giá: 10 (tàm tạm)

Đã gửi 04 December 2008 - 05:26 PM

http://www.cadviet.c...ietkemoi1_2.dwg
  • 0

#2 phamthanhbinh

phamthanhbinh

    biết lệnh adcenter

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 6009 Bài viết
Điểm đánh giá: 3113 (tuyệt vời)

Đã gửi 05 December 2008 - 11:34 AM

http://www.cadviet.c...ietkemoi1_2.dwg

Chào bác longhin,
Nếu mình không nhầm thì đây chính là cái mà bác quan tâm ở chủ đề cách gá mâm cặp. Nếu vậy bác không nên pót nhiều chỗ thế này rất khó theo dõi mà nên chuyển về chung trong một chủ đề, mọi người sẽ góp ý cho bác được nhiều hơn.
Sơ bộ mình có một số nhận xét như sau:
1/- Về việc gá bích mâm cặp vào đầu trục, bác sử dụng đầu trục trụ và then bằng. Điều này cũng được nhưng độ đồng tâm của bích và trục quay sẽ không cao. Nên sử dụng đầu trục có độ côn và then bằng. Bác không có kết cấu chặn đầu trục để tránh trong quá trình làm việc mâm cặp bị tuột ra khỏi đầu trục. Điều này rất nguy hiểm nếu mâm cặp làm việc ở tốc độ cao. Cần phải có kết cấu chặn trục này.
2/- Tại cả hai gối đỡ cổ trục bác đều sử dụng cơ cấu nâng vít me đai ốc. Theo hình vẽ gối đỡ được cố định với vít me, vậy thì cơ cấu của bác sẽ làm việc ra sao vì vit me sẽ quay khi điều chỉnh cao độ mà gối đỡ lại bị khóa bởi các con lăn đỡ ăn vào cổ trục.
Hay bác muốn sử dụng cơ cấu đai ốc quay còn vít me tịnh tiến, vậy thì cơ cấu truyền động quay cho đai ốc ở đâu???
Một điều nữa là cơ cấu vít me đai ốc rât khó đảm bảo độ đồng trục khi làm việc mà thực tế độ đảo của nó khá lớn. Vậy bác đã xử lý điều này ra sao?
Sau khi chỉnh cao độ của gối đỡ xong bác làm gì để đảm bảo cao độ này sẽ giữ nguyên trong quá trình làm việc.? Cần phải có cơ cấu khóa chết vị trí này lại bác ạ.
Kết cấu cái vít me của bác chưa đúng đâu,, phải kiểm tra lại hành trình làm việc của vit me và khoảng lồng của vit me trong bộ truyền động trục vít bánh vít của bác. (Mình đoán là bác định cho trực vít me có một khúc then hoa để ăn với đầu trục bánh vít của bộ truyền hoặc là chui qua lỗ tâm của bánh vít vì hình vẽ chưa thể hiện chỗ này)
Theo mình bác nên thay cơ cấu vít me đai ốc bằng cơ cấu nâng thủy lực bác ạ, vừa đảm bảo thuận tiện cho sử dụng vừa đảm bảo độ chính xác và ổn định cao trong quá trình làm việc.
3/- Theo bản vẽ của bác thì đâu có phải là mâm cặp gá vào trục hộp giảm tốc mà là gá vào trục truyền trung gian. Đề bài bác đưa ra chưa phù hợp rồi.
Thực tế đây là kết cấu hợp lý hơn việc gá mâm cặp vào đầu trục của hộp giảm tốc, vì nó sẽ tăng tuổi thọ của hộp giảm tốc lên rất nhiều. Bác cần lưu ý chọn khớp nối giữa hộp giảm tốc và trục truyền trung gian sao cho đảm bảo yêu cầu làm việc. Mình thấy không gian chỗ này quá hẹp để có thể lắp khớp nối bác ạ.

Bác xem lại và nếu chưa rõ trao đổi lại nhé. Cám ơn bác đã đọc bài.
  • 0
Chúc các quý Anh trên diễn đàn luôn khỏe, đẻ thêm được nhiều thứ để mót.

#3 ssg

ssg

    biết lệnh adcenter

  • Vip
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1228 Bài viết
Điểm đánh giá: 1087 (rất tốt)

Đã gửi 05 December 2008 - 03:27 PM

Ssg có vài góp ý:

1. Đầu bên trái vừa kẹp trên mâm cặp, vừa đỡ bằng gối đỡ là siêu định vị. Khi bạn kẹp chặt mâm cặp, tương quan vị trí giữa mâm cặp, gối bên trái và gối bên phải sẽ xảy ra 1 trong 3 trường hợp:
- Gối đỡ bên trái cao hơn đường tâm chung: nó sẽ chịu lực rất lớn, trong khi gối bên phải chỉ gá hờ vào ngõng trục
- Gối đỡ bên trái thấp hơn đường tâm chung: nó chỉ gá gá vào nhưng không có tác dụng đỡ rotor
- Gối đỡ bên trái đúng bằng đường tâm chung: điều này là không tưởng, cho dù bạn có kẹp chặt mâm cặp trước rồi chỉnh cho gối đỡ lên cao từ từ đến khi tiếp xúc với ngõng trục.
Đó là chưa kể sai lệch vị trí của của chúng theo phương ngang (chắc chắn không tránh khỏi vì bộ khung máy của bạn thuộc dạng không chính xác và rất kém cứng vững)

2. Theo giải thích của bạn ở topic lần trước, rotor nặng khoảng 3 đến 5T, kẹp bằng mâm cặp rất dễ làm hư hỏng ngõng trục.

3. Theo ssg, nhìn một cách tổng thể, rotor chỉ nên gá trên 2 gối. Hai gối này sẽ chịu toàn bộ trọng lượng của rotor. Mô men xoắn được truyền qua đầu trục bằng tốc, khớp nối, hay đại loại như vậy... (không cụ thể được vì thiếu thông tin về kết cấu, kích thước chi tiết của chính cái rotor, cũng như phương, chiều, trị số của các lực tác động lên rotor khi làm việc). Điều quan trọng là nó chỉ truyền momen xoắn, không để phía dẫn động chịu trọng lượng của rotor hoặc chịu momen uốn. Nếu theo hướng này, bạn có thể nối thẳng vào đầu ra hộp giảm tốc mà không cần cái trục chính, hộp trục chính cũng như cả cái mâm cặp to đùng.

4. Với kết cấu và kích thước đã vẽ tại gối đỡ (chỗ có 4 ổ bi 408), bạn sẽ không lắp chúng vào được. Ngoài ra, lỗ bậc để chìm đầu mũ của bu lông lục giác không cần sâu đến mức ấy (tốn công gia công và làm yếu chi tiết)! Thông thường, chỉ cần chìm đầu bu lông xuống 1mm là đủ.

Vài lời góp ý, có thể hơi chủ quan. Có gì không phải mong bạn lượng thứ cho.
  • 0

#4 longhin

longhin

    biết vẽ line

  • Members
  • PipPip
  • 22 Bài viết
Điểm đánh giá: 10 (tàm tạm)

Đã gửi 05 December 2008 - 03:39 PM

Ssg có vài góp ý:

1. Đầu bên trái vừa kẹp trên mâm cặp, vừa đỡ bằng gối đỡ là siêu định vị. Khi bạn kẹp chặt mâm cặp, tương quan vị trí giữa mâm cặp, gối bên trái và gối bên phải sẽ xảy ra 1 trong 3 trường hợp:
- Gối đỡ bên trái cao hơn đường tâm chung: nó sẽ chịu lực rất lớn, trong khi gối bên phải chỉ gá hờ vào ngõng trục
- Gối đỡ bên trái thấp hơn đường tâm chung: nó chỉ gá gá vào nhưng không có tác dụng đỡ rotor
- Gối đỡ bên trái đúng bằng đường tâm chung: điều này là không tưởng, cho dù bạn có kẹp chặt mâm cặp trước rồi chỉnh cho gối đỡ lên cao từ từ đến khi tiếp xúc với ngõng trục.
Đó là chưa kể sai lệch vị trí của của chúng theo phương ngang (chắc chắn không tránh khỏi vì bộ khung máy của bạn thuộc dạng không chính xác và rất kém cứng vững)

2. Theo giải thích của bạn ở topic lần trước, rotor nặng khoảng 3 đến 5T, kẹp bằng mâm cặp rất dễ làm hư hỏng ngõng trục.

3. Theo ssg, nhìn một cách tổng thể, rotor chỉ nên gá trên 2 gối. Hai gối này sẽ chịu toàn bộ trọng lượng của rotor. Mô men xoắn được truyền qua đầu trục bằng tốc, khớp nối, hay đại loại như vậy... (không cụ thể được vì thiếu thông tin về kết cấu, kích thước chi tiết của chính cái rotor, cũng như phương, chiều, trị số của các lực tác động lên rotor khi làm việc). Điều quan trọng là nó chỉ truyền momen xoắn, không để phía dẫn động chịu trọng lượng của rotor hoặc chịu momen uốn. Nếu theo hướng này, bạn có thể nối thẳng vào đầu ra hộp giảm tốc mà không cần cái trục chính, hộp trục chính cũng như cả cái mâm cặp to đùng.

4. Với kết cấu và kích thước đã vẽ tại gối đỡ (chỗ có 4 ổ bi 408), bạn sẽ không lắp chúng vào được. Ngoài ra, lỗ bậc để chìm đầu mũ của bu lông lục giác không cần sâu đến mức ấy (tốn công gia công và làm yếu chi tiết)! Thông thường, chỉ cần chìm đầu bu lông xuống 1mm là đủ.

Vài lời góp ý, có thể hơi chủ quan. Có gì không phải mong bạn lượng thứ cho.


  • 0

#5 longhin

longhin

    biết vẽ line

  • Members
  • PipPip
  • 22 Bài viết
Điểm đánh giá: 10 (tàm tạm)

Đã gửi 05 December 2008 - 03:46 PM

Cám ơn các pác đã cho ý kiến. Thứ 1: cẩu chi tiết lên gá vào mâm cặp. 2: Bộ kích vit me tiến lên đinh vi sau, và đây là chi tiết g/c ko thay đổi về kích thước nên bộ kích sẽ có cữ hành trình nên tôi nghĩ sẽ ko xảy ra tình trạng cao độ của hai bộ kích lệch nhau. 3 Tôi chưa đi sâu vào chi tiết nên anh em góp ý thêm cho tôi để hoàn thiện hơn. xin chân thành cảm ơn. Đây là bản vẽ sửa đổi theo sự góp ý của các bác: http://www.cadviet.c...ietkemoi1_3.dwg
  • 0

#6 ssg

ssg

    biết lệnh adcenter

  • Vip
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1228 Bài viết
Điểm đánh giá: 1087 (rất tốt)

Đã gửi 05 December 2008 - 04:07 PM

Cám ơn các pác đã cho ý kiến. Thứ 1: cẩu chi tiết lên gá vào mâm cặp. 2: Bộ kích vit me tiến lên đinh vi sau, và đây là chi tiết g/c ko thay đổi về kích thước nên bộ kích sẽ có cữ hành trình nên tôi nghĩ sẽ ko xảy ra tình trạng cao độ của hai bộ kích lệch nhau. 3 Tôi chưa đi sâu vào chi tiết nên anh em góp ý thêm cho tôi để hoàn thiện hơn. xin chân thành cảm ơn. Đây là bản vẽ sửa đổi theo sự góp ý của các bác: http://www.cadviet.c...ietkemoi1_3.dwg

Bạn có thể giải thích rõ hơn chỗ ssg tô màu đỏ ở trên không?
  • 0

#7 phamthanhbinh

phamthanhbinh

    biết lệnh adcenter

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 6009 Bài viết
Điểm đánh giá: 3113 (tuyệt vời)

Đã gửi 05 December 2008 - 10:48 PM

Cám ơn các pác đã cho ý kiến. Thứ 1: cẩu chi tiết lên gá vào mâm cặp. 2: Bộ kích vit me tiến lên đinh vi sau, và đây là chi tiết g/c ko thay đổi về kích thước nên bộ kích sẽ có cữ hành trình nên tôi nghĩ sẽ ko xảy ra tình trạng cao độ của hai bộ kích lệch nhau. 3 Tôi chưa đi sâu vào chi tiết nên anh em góp ý thêm cho tôi để hoàn thiện hơn. xin chân thành cảm ơn. Đây là bản vẽ sửa đổi theo sự góp ý của các bác: http://www.cadviet.c...ietkemoi1_3.dwg

Khà khà,
Bác này cũng bảo thủ ra phết nhỉ,
Thú thực là khó góp ý đây, bác chả thèm giải thích và cũng chả thèm hiểu cái góp ý của người ta thì bác pót lên làm chi cho mất công vậy?
Bác nên cân nhắc kỹ những điều bác SSG và mình đã pót và trả lời nhé. Bác có quyền quyết định với cái thiết kế của bác, nhưng bác cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về nó đấy bác ạ. Chớ chủ quan coi thường những điều nhỏ nhặt trong thiết kế. Thiết kế của bác còn nhiều điều phải bàn.
Chúc bác thành công.
  • 0
Chúc các quý Anh trên diễn đàn luôn khỏe, đẻ thêm được nhiều thứ để mót.