Đến nội dung


Hình ảnh

hỏi - đáp


  • Please log in to reply
74 replies to this topic

#61 hoanghaiyp

hoanghaiyp

    biết lệnh minsert

  • Members
  • PipPipPipPipPipPip
  • 430 Bài viết
Điểm đánh giá: 244 (khá)

Đã gửi 05 February 2010 - 07:34 PM

X I n h ỏ I b ạ n n g ư ời đ ặ c b i ệ t l à g ì ?

Bạn nquocanh chưa trả lời câu hỏi, hay bạn đã trả lời bằng sự im lặng?
Yahoo! hỏi & đáp
Câu hỏi đã giải đáp
Hãy giải thích người đặc biệt là gì ?

Câu trả lời hay nhất - Do người sử dụng bình chọn
Người đặt biệt là 1 ng` có thể làm cho mình vui vẻ ,hạnh phúc .cười trong bất kì hoàn cảnh nào cho dù đó là hoàn cảnh khó khăn và đau khổ nhất họ vẫn có thể làm cho ta cười ta vui vẻ ta hạnh phúc..............
  • 1

#62 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 05 February 2010 - 10:18 PM

-Người "sợ" đi offline CADViet.com nhất (mình tin là sau 10-01-2010 người này mới online CADViet.com)/
Người này còn giữ rất nhiều kỷ lục nữa. Còn tiếp...........
http://www.cadviet.c...?showuser=11837

Còn bao nhiêu kỷ lục nữa 'White_coffee' đưa nốt lên đi!!!
Chị Hà nhà em đã làm gì nên tội, đã ăn thưởng ăn phạt gì trên diễn đàn này???????


Rất cảm ơn bác phamthanhbinh, những câu nói của bác thật thấu tình đạt lý. Có lẽ bác chưa hiểu nội dung sâu xa và ngọn nguồn câu chuyện. Nhưng ý kiến của bác đã khiến svba1608 quyết định thôi không hỏi haanh câu này nữa. Điều quan trọng nhất là: cho dù Trần Hà Anh là ai và Trần Hà Anh có như thế nào thì em vẫn luôn yêu quý Trần Hà Anh! :undecided:

Hình đã gửi
Tin vui
Hình đã gửi
Tin buồn…. cười
Hôm nay em nhận được 2 tin nhắn trên!
Các bác thấy thế nào???

Ai đã gửi tin nhắn cho chị Hà em???????
  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#63 huong259

huong259

    biết lệnh refedit

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 596 Bài viết
Điểm đánh giá: 350 (khá)

Đã gửi 06 February 2010 - 10:40 PM

Ai đã gửi tin nhắn cho chị Hà em???????

Sao anh không hỏi chị Hà Anh?
  • 1

#64 hanhgl

hanhgl

    biết lệnh rotate

  • Members
  • PipPipPip
  • 133 Bài viết
Điểm đánh giá: 79 (tàm tạm)

Đã gửi 07 February 2010 - 09:56 PM

Còn bao nhiêu kỷ lục nữa 'White_coffee' đưa nốt lên đi!!!
Chị Hà nhà em đã làm gì nên tội, đã ăn thưởng ăn phạt gì trên diễn đàn này???????

Ai đã gửi tin nhắn cho chị Hà em???????

Chuyện đã qua rồi, hãy cho nó vào dĩ vãng và "hãy để ngày ấy lụi tàn", Chị Hà Anh đã cho qua anh còn nhắc lại làm gì???????
Đời người ngắn ngủi lắm, anh hãy nghĩ đến ngày mai trong sáng hơn, tốt đẹp hơn.
  • 1

#65 hanhgl

hanhgl

    biết lệnh rotate

  • Members
  • PipPipPip
  • 133 Bài viết
Điểm đánh giá: 79 (tàm tạm)

Đã gửi 24 February 2010 - 03:47 PM

Rasul Gamzatov sinh ngày 8 tháng 9 năm 1923, cha của ông cũng là một nhà thơ nổi tiếng của Daghestan. Ông làm thơ từ khi 11 tuổi và được nhận giải thưởng Stalin vào năm 29 tuổi. Tác phẩm "Daghestan của tôi" cũng là một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông được bạn bè khắp thế giới biết đến, trong đó có Việt Nam. Ông đã được trao tặng các danh hiệu "Nhà thơ nhân dân Daghestan", "Anh hùng lao động Liên Xô", "Nhà thơ lớn của thế kỷ XX" và giải thưởng "Hoa sen" của Hội nhà văn Á-Phi. Ông còn là là Đại biểu Xô-viết tối cao Liên Xô nhiều năm liền và đảm nhận cương vị lãnh đạo Hội nhà văn Daghestan hơn nửa thế kỷ.
Những vần thơ về tình bạn, tình yêu, tình nhân ái của Gamzatov làm xúc động lòng người trên toàn thế giới. Song đó mới chỉ là bản dịch. Những đồng bào của ông khẳng định rằng trong tiếng Avar Kavka, những vần thơ đó còn hay hơn rất nhiều.
Tổng thống Vladimir Putin đã từng có lần mời Gamzatov đến chơi thành phố biển Sochi, nơi ông đang có chuyến công du và đích thân chúc mừng nhà thơ. Putin nói: "Bạn đọc yêu mến Gamzatov vì ông đã dạy chúng ta một cách rất chân thành và tinh tế những giá trị chung của con người như tình yêu, tình bạn, lòng thủy chung, sự trung thực... đã hàng chục năm nay, chưa nói đến văn đàn, ngay cả trong đời sống chính trị của đất nước, Rasul Gamzatov cũng là một tên tuổi không thể thiếu được..."[2].Ông có uy tín gần như tuyệt đối với tất cả mọi người ở Kavkaz, một vùng đất có nhiều xung đột sắc tộc, văn hóa, tôn giáo.
Gamzatov còn có câu nói đại ý: "Nếu bạn bắn vào quá khứ bằng súng lục, thì tương lai sẽ bắn vào bạn bằng đại bác".

Nếu suy diễn theo chiều hướng vị tha chắc rằng tương lai sẽ không bắn đại bác đâu nhể?
Iem đọc trên Net thấy có người viết đại ý như sau:
Người nào bắn súng lục vào quá khứ, người đó sẵn sàng bắn đại bác vào tương lai.
Câu này nghe có hợp lý hơn không các bác nhể?
  • 2

#66 quangha84

quangha84

    biết lệnh move

  • Members
  • PipPipPip
  • 123 Bài viết
Điểm đánh giá: 64 (tàm tạm)

Đã gửi 02 March 2010 - 11:36 AM

Thế nào là người tài?


Nhìn thấy trước một tài năng là điều rất khó. Một tài liệu của UNESCO được đúc kết từ Hội nghị của các nhà giáo dục khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã đưa ra những quan sát nhằm phát hiện người tài khi còn ngồi trên ghế nhà trường, dựa trên ba mặt: năng lực chung, năng lực chuyên và cá tính.

1. Năng lực chung bao gồm:

*
Óc quy nạp: trước một bài học hay sự việc, biết phân tích, tổng hợp và phán đoán, biết khái quát hóa và trừu tượng hóa (từ nhận xét trong quá trình học tập).
*
Óc suy diễn: lập luận có logic, sử dụng thành thạo và linh hoạt chất liệu tư duy.
*
Tưởng tượng và trực giác: trên cơ sở những điều được học hoặc được chứng kiến nảy sinh nhiều ý tưởng và dự đoán.
*
Sức chú ý: có khả năng tập trung lâu bền vào những gì mình quan tâm.
*
Ký ức và tái hiện: có trí nhớ tốt, nhớ ngay và nhớ lâu.

Những sinh viên có năng lực chung cao có thể phát hiện trong tiếp xúc qua quan sát lâu dài cũng như qua những thể hiện hằng ngày. Họ thường đăm chiêu trước những vấn đề mà người khác sẵn sàng chấp nhận hoặc bỏ qua. Nếu được khuyến khích, họ rất thích tranh luận, có kiến giải riêng hay ít ra là hay nêu những câu hỏi thắc mắc mà thầy giáo không dễ trả lời ngay. Họ chuyển dễ dàng từ giỏi môn này sang giỏi môn khác. Họ có thể không xuất sắc ở môn nào (do chưa có định hướng) nhưng ẩn chứa một tiềm năng: đó là bộ óc với "chất lượng cao" như trên để tiếp thu, vận dụng và sáng tạo.

2. Năng lực chuyên:

phân biệt thiên hướng của sinh viên vào một ngành nào đó, khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội. Năng lực này bao gồm:

*
Sự say mê đặc biệt hướng vào một môn nào đó, quan tâm đến những thông tin và kiến thức mới ở môn đó (khi xem những tin tức thời sự, nghe nói chuyện, tự tìm sách đọc...).
*
Kết quả học tập đạt điểm cao trong môn mình yêu thích.
*
Khả năng diễn đạt tốt, kể cả trình bày miệng và viết, nắm vững và sử dụng linh hoạt các khái niệm.

Các sinh viên có năng lực chuyên thường đề ra những đề án (không có trong chương trình học) để theo đuổi và thích thú với phát hiện của mình.

Suy cho cùng, năng lực chuyên chỉ là phát triển năng lực chung hướng vào một phạm vi hẹp hơn, phù hợp với niềm ham thích cá nhân mà niềm ham thích ấy trong những điều kiện cụ thể có thể thay đổi.

Nhiều người lúc đi học tưởng như có năng khiếu ở môn này, nhưng ở những bước rẽ của cuộc đời lại thành đạt ở môn khác. Chẳng hạn, giỏi công nghệ nhưng lại trở thành một doanh nhân năng động, là sinh viên y khoa xuất sắc như lại hoạt động như một chính trị gia khôn ngoan.

3. Cá tính

thể hiện những phẩm chất cần thiết để đưa đến thành công bao gồm:

*
Tính chủ động khi tham gia các hoạt động khác nhau, không a dua theo. Rất tự tin vào khả năng của mình, có tính quyết đoán trước một tình huống phức tạp.
*
Tính hòa đồng, dễ thích nghi với tập thể, đoàn kết, lôi cuốn được mọi người.
*
Tính hài hước, tìm ra những câu nói đùa sắc sảo để gây cười cho người khác và tự mình cười, tìm ra sự lạc quan trong thất bại.
*
Tính hiếu kỳ, tò mò, ham thích cái mới, chấp nhận thách đố và không ngần ngại lao vào cuộc thử thách.
*
Tính quyết tâm thích chiến thắng mình, làm bằng được một việc khi thấy mình đúng, nhưng cũng sẵn sàng gạt bỏ nếu nhận ra sai lầm.
*
Tính trách nhiệm, trước hết trách nhiệm với chính mình và trước mọi người.

Đó là những mầm mống ban đầu không thể thiếu để có thể gọi là người tài trong một lĩnh vực hoạt động nhất định. Nếu người nào có sẵn những phẩm chất và cá tính như trên, cộng thêm kinh nghiệm, sự từng trải và một chút may mắn trước sau gì cũng thành công.

Nếu rèn luyện được phẩm chất này và cá tính ấy cũng có thể tạo cho mình những điều kiện cơ bản để trở thành người tài, người thành đạt. Và khi cần thiết trao lại sự nghiệp cho thế hệ sau, người ta cũng chọn những người như thế và được thử thách qua công việc.
Nguồn: Khoa Học & Đời Sốn
  • 0

#67 quangha84

quangha84

    biết lệnh move

  • Members
  • PipPipPip
  • 123 Bài viết
Điểm đánh giá: 64 (tàm tạm)

Đã gửi 02 March 2010 - 11:43 AM

Đạo đức là gì?
Viết bởi Minh Nguyên


Tôi biết đây là một câu hỏi đã làm bận lòng những bậc vĩ nhân trên thế giới ở mọi thời đại. Hàng ngàn, hàng ngàn quyển sách đã được viết ra xoay quanh chủ đề này. Và rồi hàng ngàn, hàng ngàn cuốn sách về chủ đề này cũng sẽ được viết ra trong những năm tiếp theo. Vấn đề đạo đức luôn được bàn luận sôi nổi, và ở đâu người ta cũng quan tâm đến chúng. Tôi đặt câu hỏi này là vì tôi muốn biết, liệu đạo đức có thể giúp tôi sống một cuộc sống trọn vẹn hay không - một cuộc sống mãn nguyện. Tôi muốn biết, đạo đức có giúp gì được cho tôi trong vấn đề này không?

Ngay sau khi tôi đặt câu hỏi này, tôi nhận ra rằng, quả thật đạo đức đem lại cho tôi nhiều ích lợi trong cuộc sống. Tôi nhận thấy rằng, vấn đề trọng tâm của đạo đức là sự toại nguyện và hạnh phúc của con người. Và tôi lại hỏi: Đạo đức có thể giúp tôi như thế nào?

Triết gia Socrates đã nói rằng: “Sống một cuộc sống vô vị thì thật là uổng phí”. Những bậc minh triết và những bậc đạo sư đã dạy “hãy tự biết mình”. Thế nhưng tôi lờ đi trước những lời hô hào ấy. Và tôi lại quan tâm về những điều khác. Chúa Jesus đã hỏi: “Có lợi ích gì không nếu như bạn chiếm hữu cả thế giới, nhưng lại phải gánh chịu sự mất mát trong tâm hồn?”. Vâng, tôi đã từng ước muốn chiếm hữu được toàn thế giới, nhưng tôi lại không chú ý đến việc tôi đang khiến cho tâm hồn tôi trở nên cằn cỗi. Tôi đã không ý thức được rằng, đấy là vấn đề quan trọng. Những vấn đề đạo đức ấy đã làm thay đổi quan điểm của tôi, buộc tôi phải đặt nó vào đúng vị trí của nó. Và xuất phát điểm chính đáng nhất để tôi khởi đầu việc thẩm tra chính là bản thân tôi. Tôi là ai?

Sự khám phá con người thật của mình là điều không đơn giản. Để thực hiện cuộc hành trình này một cách nghiêm túc, tôi cần phải có nhiều dũng cảm, tuyệt đối trung thực và có quyết tâm cao. Bởi vì đây là một cuộc hành trình đầy thử thách, cam go, nguy hiểm và cả kinh hoàng. Sẽ có nhiều cám dỗ khiến tôi phải bỏ dỡ cuộc hành trình của mình. Vì thế, tôi phải kiên trì và không bao giờ bỏ cuộc. Chính những thành quả đáng kinh ngạc trong quá trình khám phá bản thân đã tạo động lực để cho tôi kiên trì hơn. Cuộc hành trình này chỉ chấm dứt khi tôi trút hơi thở cuối cùng.

Trước hết, đạo đức buộc tôi phải nhìn lại bản thân mình, tìm hiểu bản thân mình và biết được điều gì thật sự làm cho tôi hạnh phúc. Vấn đề đạo đức đầu tiên đối với tôi là khám phá chính mình. Nếu tôi tiến hành công việc này một cách trung thực và dũng cảm, tôi sẽ khám phá ra những thứ mà tôi không thể ngờ được rằng chúng đang hiện hữu trong tôi, những thứ vốn được che đậy ở bên trong. Tôi đã từng nghe các nhà khoa học nói là tôi chỉ mới sử dụng 5% năng lực của mình trong cuộc sống hằng ngày, 95% còn lại tôi chưa bao giờ sử dụng đến vì tôi chưa bao giờ phát hiện ra chúng. Thật là uổng phí! Và đối với những người khác, điều này cũng xảy ra tương tự. Quá ư là uổng phí! Vì thế, việc khám phá những tiềm năng của bản thân trở thành nhiệm vụ hàng đầu đối với tôi. Tôi là một người thiếu đạo đức nếu tôi chỉ dùng 5% năng lực của mình.

Đạo đức giúp tôi khám phá đến đỉnh cao của những tiềm năng ở trong tôi. Nó khiến tôi nhận ra lý tưởng tự hoàn thiện mình trong suốt cuộc đời. Nó khuyến khích tôi vươt lên trên sự tồn tại đơn thuần để đạt đến một tầm cao mới trong nhận thức. Nó giúp tôi tạo lập một cuộc sống hướng vào sự hoàn thiện cá nhân và phụng sự xã hội.

Những mức độ khác nhau của sự nhận thức:

Mức độ đầu tiên của nhận thức là ý thức được sự hoàn thiện bản thân là một phần cốt lõi của con người. Mức độ thứ hai là nhận thấy được rằng, sức mạnh giúp hoàn thiện bản thân có thể tìm thấy bên trong bản thân mình. Mức độ thứ ba là biết một cách chính xác những bước đi nào là tốt nhất cho sự phát triển năng lực của bản thân, sao cho phù hợp với nhân cách cũng như hoàn cảnh của mình.

Tôi là hợp thể duy nhất của những gene di truyền, những kinh nghiệm, những thế mạnh và cả những yếu kém, những nhu cầu, nguyện vọng; và tôi có khả năng để biết được điều gì là tốt nhất cho tôi. Bởi tôi là duy nhất nên phương thức mà tôi chọn để đạt đến mục đích của mình phải thích hợp với tôi, phải tương ứng với những nhu cầu của riêng tôi.

Tầm quan trọng của sự thay đổi:

Sự chuyển đổi và phát triển là một hình thức trọng yếu trong tiến trình của sự sống. Nếu tôi nỗ lực hướng sự thay đổi ấy theo chiều hướng tích cực, và cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày thì tôi sẽ có được một đời sống phong phú và trọn vẹn.

Những cách thức giúp chúng ta hiểu được bản thân mình:

Việc tìm hiểu bản thân không thể bỏ qua việc tìm hiểu quá khứ của mình. Tôi hiểu bản thân tôi nhất bởi tôi có cơ sở cho những hiểu biết về cá nhân tôi và tiểu sử gia đình tôi. Quá khứ không chỉ có nghĩa là những dữ kiện khác nhau đã từng diễn ra từ lúc tôi sinh ra cho đến hiện tại, mà nó còn bao gồm cả những dữ kiện về sự ảnh hưởng của cha mẹ tôi, ông bà tôi, tổ tiên của tôi trước khi tôi được sinh ra. Đời sống của họ có sự ảnh hưởng đến tôi nhiều hơn sự ảnh hưởng của huyết thống, thái độ và nếp sống của họ ảnh hưởng đến tôi. Từ lúc tôi sinh ra cho đến lúc từ giã cõi đời này, cuộc sống của tôi được tạo dựng bởi những gì tôi đã tạo ra trong quá khứ, đôi khi có cả sự chuyển hóa những sai lầm trong quá khứ.

Những mối tương quan trong xã hội là một cách khác để chúng ta hiểu về bản thân mình. Nếu chúng ta tinh ý thì qua mối quan hệ với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, có thể cho ta những thông tin thiết thực nhất. Khi tôi thiết lập tình cảm thân thiết thông qua việc sống và giao tiếp với họ, tôi nhận ra được có sự mâu thuẩn ở trong tôi. Việc nhận ra cách người ta đối xử với mình, và hiểu tại sao người ta đối xử với mình như thế là cách thức chủ yếu để có thể biết chính xác về bản thân mình. Sự nhận thức này trở thành một mảnh đất phong phú, màu mỡ cho sự thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực. Việc chọn lựa những gì tôi muốn làm cho cuộc sống của tôi và khiến cho nó trở thành hiện thực là điều không đơn giản. Tôi không thể thực hiện được điều đó nếu tôi không nỗ lực hết mình và không có lòng kiên nhẫn. Tuy nhiên, nhờ vào việc đánh giá một cách chân thực về bản thân mà tôi có thể làm được điều đó.

Một phần không thể thiếu trong việc tìm hiểu con người thật của mình là việc ý thức cách mà mình đối xử với người khác. Khi tôi cố gắng đặt mình vào hoàn cảnh của người khác và biết được những gì họ đang cảm nhận, khi ấy tôi nhận ra bản thân qua sự nhìn nhận của người khác về tôi. Một khi tôi làm được điều này có nghĩa là tôi đang trên lộ trình hiểu rõ hơn về bản thân mình, và cùng lúc ấy tôi hiểu rõ hơn về người khác. Tôi nhận ra rằng, những hành động của tôi ảnh hưởng đến thái độ của người khác. Nếu tôi có thái độ tốt thì trong một chừng mực nào đó, tôi có khả năng tạo nên một bầu không khí hài hào thông qua sự tác động đến thái độ của những người xung quanh tôi.

Tình thương yêu, sự hiểu biết và sự cảm thông được lớn dần từ những trải nghiệm của tôi với người khác, từ sự cố gắng để biết được những gì họ đang suy nghĩ, đang cảm nhận. Ngay khi tôi có thể chia sẻ những hạnh phúc cũng như những khổ đau của người khác, tôi bắt đầu hiểu và cảm nhận mối liên hệ mật thiết giữa con người với nhau. Theo nhận định này, bi kịch của một người sẽ trở thành bi kịch của tất cả mọi người và niềm vui của một người cũng là niềm vui của tất cả mọi người. Tôi bắt đầu muốn giúp đỡ và ủng hộ mọi người bởi vì tôi nhận thấy rằng, sự tiến bộ của họ cũng chính là sự tiến bộ của tôi.

Khi trình độ nhận thức của tôi được nâng cao, tôi thấy rằng, sự nhường nhịn lẫn nhau là cần thiết, không chỉ trong một phạm vi nhỏ hẹp như gia đình, bạn bè, mà còn cần thiết đối với một phạm vi rộng lớn hơn trong các quốc gia và toàn thể nhân loại. Bi kịch của một quốc gia sẽ trở thành bi kịch của cả thế giới và niềm vui của một quốc gia sẽ trở thành niềm vui của toàn thế giới.

Minh Nguyên dịch

(Theo Ethics, Towards a richer life, Cyril Sirirol)
  • 0

#68 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 13 July 2010 - 04:22 PM

Đề thi tuyển sinh Đại học năm 2009 môn Văn có câu:
Trong thư gửi thầy Hiệu trưởng của con trai mình, Tổng thống Mỹ A.Lin - côn (1809-1865) viết: "Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi" (Theo Ngữ văn 10, tập hai, NXB Giáo dục, 2006, tr.135).
Từ ý kiến trên, anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) trình bày suy nghĩ của mình về đức tính trung thực trong khi thi và trong cuộc sống?

Bạn có trung thực không?

Lại một lần nữa, Bộ GD - ĐT lồng ghép những khái niệm đạo đức xã hội vào các đề thi môn Ngữ văn ở các kỳ thi quốc gia. Đề thi ĐH môn Văn các khối C, D năm nay đều có 1 câu nghị luận xã hội, yêu cầu thí sinh bàn về thói đạo đức giả và thói vô trách nhiệm.
Đề thi môn Ngữ văn khối C.
PHẦN CHUNG CHO CÁC THÍ SINH (5,0 điểm):
Câu 1 (2,0 điểm): Anh/ chị hãy trình bày ngắn gọn về sự đa dạng mà thống nhất của phong cách nghệ thuât Hồ Chí Minh
Câu 2 (3,0 điểm): Như một thứ a-xít vô hình, thói vô trách nhiệm ở mỗi cá nhân có thể ăn mòn cả một xã hội.
Từ ý kiến trên, anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ), trình bày suy nghĩ của mình về tinh thần, trách nhiệm và thói vô trách nhiệm của con người trong cuộc sống hiện nay.

PHẦN RIÊNG (5,0 điểm):
Thí sinh chỉ được làm 1 trong 2 câu (câu III.a hoặc III.:cheers:
Câu III.a. Theo chương trình chuẩn (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau:
Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay?
(Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử. ngữ văn 11, Tập hai, NXB giáo dục, 2008, tr.39)
Lớp lớp mây cao đùn núi bạc
Chim nghiêng cánh nhỏ : Bóng chiều xa.
Lòng quê dờn dợn vờn con nước,
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.
(Tràng giang - Huy Cận, Ngữ văn 11, tập hai, NXB giáo dục, 2008, tr.29)
Câu III.b: Theo chương trình nâng cao (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về hai đoạn văn sau:
(…) Con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước sông Đà không xanh màu xanh canh hến của sông Gâm, sông Lô. Mùa thu nước sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ của một người bất mãn, bực bội gì mỗi độ thu về(…)
(Người lái đò sông Đà-Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB giáo dục 2009, tr.157)
(…) Từ Tuần về đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân núi Ngọc Trản để sắc nước trở nên xanh thẳm, và từ đó trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách, với những điểm cao đột ngột như Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo mà từ đó, người ta luôn luôn nhìn thấy dòng sông mình như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé vừa bằng con thoi. Những ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền trời tây nam thành phố, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” như người Huế thường miêu tả(…)
(Ai đã đặt tên cho dòng sông?- Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB giáo dục 2009, tr.179)

Đề thi môn Ngữ văn khối D.
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5 điểm)
Câu I (2 điểm): Trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân, việc nhân vật Tràng "nhặt" được vợ đã khiến cho những ai ngạc nhiên? Sự ngạc nhiên của các nhân vật đó có ý nghĩa như thế nào về nội dung và nghệ thuật?
Câu II (3 điểm): Đạo đức giả là một căn bệnh chết người luôn nấp sau bộ mặt hào nhoáng. Từ ý kiến trên, anh/ chị hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bầy suy nghĩ của mình về sự nguy hại của đạo đức giả đối với con người và cuộc sống.
PHẦN RIÊNG (0,5 điểm): Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.:D
Câu III.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/ chị về đoạn thơ sau:
những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Tây Ban Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lor-ca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi ta ròng ròng
máu chảy
(Đàn ghi ta của Lor-ca - Thanh Thảo, Ngữ văn 12, tập 1,. NXB Giáo dục 2009, trang 164-165)
Câu III.b (5 điểm). Theo chương trình nâng cao (5 điểm)
Cảm nhận của anh chị về chi tiết "bát cháo hành" mà nhân vật thị Nở mang cho Chí Phèo (Chí Phèo - Nam Cao) và chi tiết "ấm nước đầy và nước hãy còn ấm" mà nhân vật Từ dành sẵn cho Hộ (Đời thừa - Nam Cao).
  • 1

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#69 huong259

huong259

    biết lệnh refedit

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 596 Bài viết
Điểm đánh giá: 350 (khá)

Đã gửi 13 July 2010 - 11:07 PM

THÓI ĐẠO ĐỨC GIẢ

Nhà văn HỒ THỦY GIANG


Cùng với những thói ích kỷ, đố kị, xu nịnh, a dua, thói đạo đức giả là một thói xấu đang hoành hành mối quan hệ giữa con người và con người. Nó làm mất dần vẻ chân thực vốn có của đời sống xã hội. Có một nhà kinh tế đã nói, đại ý: nạn hàng giả làm suy sụp cả một nền kinh tế của một đất nước. Ta cũng có thể cảnh báo: nạn đạo đức giả sẽ làm suy yếu nền văn hóa của một đất nước.
Dân gian đã có rất nhiều thành ngữ, ca dao… để vạch mặt kẻ đạo đức giả: “Miệng nam mô, bụng một bồ dao găm” hoặc “Bề ngoài thơn thớt nói cười, bề trong nham hiểm giết người không dao”.

Thói đạo đức giả có mặt ở khắp mọi nơi, mọi chốn. Trong cơ quan, có những người làm việc thì qua loa tắc trách, trong lòng đầy thói ghen ghét đố kị, luôn âm mưu hãm hại người này người khác để rắp tâm thực hiện ý đồ cá nhân nhưng lại luôn mang một bộ mặt hiền nhân quân tử. Trong mối quan hệ gia đình, bạn bè, làng xóm là những mối quan hệ thân tình, trong trẻo mà nhiều khi cũng bị thói đạo đức giả len vào.

Phải thừa nhận một điều, thói đạo đức giả rất khó bị phát giác. Người có tính nóng nảy, thô thiển hoặc có thói ích kỷ… rất dễ bị người đời chỉ mặt đặt tên. Nhưng buồn thay, thói đạo đức giả lại vẫn thường chung sống với cộng đồng một cách… vui vẻ. Con người dễ bị thói xấu này dối lừa là bởi cái mặt nạ giả nhân giả nghĩa của nó. Với vẻ bề ngoài, thói đạo đức giả cũng phô diễn vẻ đẹp của nhân cách, của luân thường đạo lý. Vì vậy dễ chiếm được sự đồng cảm của số đông. Điều khác biệt tuyệt đối là đạo đức nhằm hướng thiện còn thói đạo đức giả thực hành cái ác.

Thói đạo đức giả là bạn đồng hành với tâm lý cả tin. Ở đâu có sự cả tin thì ở đó thói đạo đức giả còn đất sống.

Đạo đức XHCN hướng con người tới tinh thần cao cả của tâm hồn, văn hóa. Bởi vậy, trong cuộc sống luôn đòi hỏi sự rèn luyện. Cảnh giác và tẩy trừ thói đạo đức giả là điều vô cùng cần thiết, trước hết là sự cảnh giác với chính bản thân mình.
Báo Văn nghệ, số 13, ngày 29/3/2008
  • 0

#70 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 18 July 2010 - 02:01 PM

Thật-giả
TP - Đề thi văn năm nay có nội dung hay quá ông ạ. Các thi sinh bắt đầu bước vào đời phải luận ngay hai vấn đề đang nóng là thói đạo đức giả và vô trách nhiệm.
-Đúng là hay lại rất thời sự. Chắc năm nay kết quả môn văn không tệ.
-Sao ông bảo thế?
-Nhiều nhà trọ rao giảm giá nhưng chỉ có ở thôi còn các khoản điện nước thì tăng 3-4 lần. Núp mác tình nguyện nhưng thực chất là cò cho các quán cơm bình dân và nhà nghỉ. Trung tâm luyện thi cấp tốc chất lượng hoàn vũ nhưng nhồi mỗi lớp cả trăm học sinh. Cả triệu con người ùn ùn về đô thị theo chân sĩ tử, nhiều vị coi đó là cơ hội làm ăn… Thực tế ấy là ví dụ sinh động cho bài luận, có cần tìm đâu xa. Đạt điểm cao là chắc.
-Ông lạc quan quá. Công nghệ đạo đức giả còn khó nhận biết hơn là hàng giả. Vô trách nhiệm cũng khó lượng hóa để so sánh với có trách nhiệm. Các em còn trẻ người non dạ làm thế nào đủ bản lĩnh để nhận chân.
-Ông cứ cả lo. Với tuổi đời ấy, có em nào chưa từng xem qua Tây Du ký. Đã xem ắt biết dùng kính chiếu yêu để biết chân, giả.
-Thôi ông ạ. Không khéo nó dùng kính chiếu vào ông thì nó biết ly trà đá hôm qua mới 2 ngàn hôm nay có phụ huynh chờ ngay cổng ông đã tăng lên 3 ngàn.
Kẹo Cu Đơ
  • 1

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#71 huong259

huong259

    biết lệnh refedit

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 596 Bài viết
Điểm đánh giá: 350 (khá)

Đã gửi 06 August 2010 - 01:37 PM

Tế nhị là gì? Vì sao ta phải tế nhị?

Ðó quả là một vấn đề phức tạp và hết sức... tế nhị.

Có người lại bảo: thanh niên thì ít tế nhị. Phải chăng đức tính tế nhị chỉ dành cho những người từng trải trên trường đời. Thực ra không phải như vậy. Tế nhị thuộc về đạo đức, một nhân cách con người.

Tính e dè là một tình cảm bình thường của con người, là chất liệu tạo thành tính tế nhị.

Ðó là về mặt nội dung, còn về hình thức thì đó là tiếng nói và lý trí của lòng tốt con người.

Những con người tự cao tự đại thì không có nhiều chất tế nhị, vì ở nơi họ không có sự tương quan giữa khả năng và quyền lợi của mình với khả năng và quyền lợi của người khác.

Ðiều gì mình không muốn người khác làm cho mình thì mình đừng làm cho người được xem là tiêu chuẩn để làm thước đo tính tế nhị. Bởi vì trước khi mình định làm một việc gì đó, không những cần xem xét nó có chính đáng hay không? Có hợp đạo lý làm người hay không ? Mà còn cần phải xét xem những người chung quanh mình cảm nhận được hành động đó như thế nào?

Hãy thử đặt mình vào địa vị đối tượng hành động của mình để biết cảm giác của họ sẽ ra sao?

Người biết cách cư xử tế nhị sẽ mang lại sự hòa thuận vui vẻ với mọi người ở chung quanh.

Thí dụ như là:

• Khi xảy ra xích mích hay xung đột, bạn nên nhận lỗi về phần mình. Hãy nhớ câu ngạn ngữ : " Một bước lùi bằng mười bước tiến".

• Hãy kìm nén sự nóng giận của mình và dùng những lời lẽ thật tế nhị thuyết phục người khác nhận ra lỗi của mình.

• Trước hết, hãy tự trách bản thân mình vì bạn không phải là người hoàn hảo. Như người xưa đã dạy: "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân".

• Luôn luôn giữ thể diện cho đối phương của mình, bởi vì chỉ khi bạn tôn trọng người khác thì bạn mới được họ tôn trọng lại.

• Nên nhìn nhận một cách khách quan những phần phải của họ để tự rút ra cho mình những bài học về đối nhân xử thế.

• Cố gắng tìm cách xoa dịu sự nóng nảy của họ cũng như bản thân mình bằng nụ cười tươi như hoa hay là nói lên những câu dí dỏm hài hước để cả hai cùng biết thông cảm nhau hơn .

• Hãy bình tĩnh trước mọi tình huống. Ðừng vì một chút tự ái nông nổi của mình mà xúc phạm người khác.

• Luôn tỏ ra thật nhã nhặn. Chính thái độ ôn hoà của bạn sẽ dễ dàng thuyết phục được những người xung quanh ta.

Sự lễ độ là một trong những nét chủ yếu của văn hoá ở một con người.

Sự lễ độ cùng với cách cư xử tế nhị và những cử chỉ tao nhã sẽ tạo thành cho bạn một phong cách lịch sự khiến cho mọi người chung quanh vô cùng quý mến và nể phục bạn.

Nếu bạn nhường chỗ cho một phụ nữ hay người già trên xe bus bằng một cử chỉ lộ liễu , phô trương... thì tất nhiên trong thái độ cư xử của bạn không có tính tế nhị, và như vậy cũng chưa phải là lịch sự.

Phép lịch sự cần cả sự lặng lẽ - đó là điều cần nhớ. Tế nhị là ý thức về mức độ trong tất cả mọi lãnh vực chứ không chỉ trong cử chỉ xã giao. Thật vậy, không có gì bực mình hơn là một người nào đó mà ta không ưa lại cứ vỗ vai, vỗ lưng ta... rồi buông ra những tiếng mày, tao suồng xã mỗi lần gặp mặt.

Ngay cả giữa những người bạn thân với nhau, thì một sự "hồn nhiên" quá đáng cũng có hại nhiều hơn là có lợi.

Tế nhị không bao giờ là sự giả dối, thủ đoạn, những cái mà người ta khinh ghét nhất.

Giữa tế nhị với sự khôn vặt, giả dối có một lằn ranh nhất định. Tính tế nhị đi liền với sự chân thành và lòng tôn trọng người khác.


Người tế nhị cũng là người khiêm tốn. Không kín đáo đến mức khó hiểu, biết im lặng khi cần thiết. Không xúc phạm đến lòng tự trọng của người khác, cũng không tò mò thóc mách, không chế giễu người khác trước mặt cũng như sau lưng. Ngược lại, tế nhị cũng không phải bày tỏ lòng quan tâm quá mức cần thiết.

Có những cái vặt vãnh mà ta đừng nên xem thường, như không nên tự tiện lục túi, đọc trộm nhật ký và lưu bút, thư riêng…

Nhưng tuyệt nhiên tế nhị không đối lập với tính nguyên tắc, không đối lập với lòng can đảm đấu tranh bảo vệ chân lý, lẽ phải, đặc biệt là đối với những vấn đề lập trường, quan điểm sống, quan điểm đạo đức.

Cần phải biết phản ứng đúng lúc đối với những điều xúc phạm con người - vì đó cũng là một sự tế nhị với yêu cầu cao nhất. Chúng ta cần có sự tế nhị mang tính nguyên tắc chứ không cần sự tế nhị bao che, giản đơn.

Con người tế nhị bao giờ cũng mang vẻ đẹp của lòng nhân hậu, tinh thần cao thượng và sự hiểu biết giàu có trong đời sống.
Sưu tầm
  • 0

#72 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 01 September 2010 - 12:09 PM

Lẽ khôn, dại
Theo đó, cần làm sao để tốn ít công sức, thời gian, tiền bạc nhất mà lại đạt hiệu quả lớn. Đó là khôn. Dĩ nhiên, ngược lại, tức là dại.

Phàm đã là con người, chẳng ai thích mình dại, mà muốn khôn, bởi vì “khôn sống, mống chết” (“mống”: Từ cổ, có nghĩa là “dại”). Khôn theo ý của ông cha xưa thật dễ hiểu: Nói câu gì, làm việc gì cũng có suy nghĩ, tính toán sao cho có lợi nhất (nhưng không gây hại cho người khác). Theo đó, cần làm sao để tốn ít công sức, thời gian, tiền bạc nhất mà lại đạt hiệu quả lớn. Đó là khôn. Dĩ nhiên, ngược lại, tức là dại.

Trong quan niệm của người Việt ta, khôn gắn liền với sự thông minh, trí tuệ, khác với láu cá (còn gọi là khôn lỏi, khôn vặt). Khôn với đúng nghĩa trên (thông thái, sáng láng về đầu óc, trí tuệ) thì không phải ai cũng có được. Khôn vặt, láu cá dễ có ở những kẻ tiểu nhân, tầm thường. Trong ngôn ngữ dân tộc Pháp, khôn, thông minh là intelligent (nghĩa hay, tốt đẹp, tích cực). Người Việt ta rất quý trọng, đề cao phẩm chất thứ nhất (khôn, thông minh, trí tuệ) mà khinh ghét tính thứ hai (láu cá, khôn lỏi, ranh mãnh). Ông cha xưa coi trọng sự học hành, quý chữ nghĩa, kiến thức mà coi thường tiền bạc, vật chất cũng vì cần đạt được từ khôn đúng nghĩa (biết làm việc có ích, vì nghĩa lớn, sẵn sàng bao dung, vị tha, cưu mang người khác để thiên hạ quý trọng mình).

Đó là quan niệm về khôn của đấng trượng phu, bậc quân tử. Trong khi kẻ tầm thường thì chỉ nghĩ khôn là thu vén, có lợi cho bản thân mà bất chấp quyền lợi của người khác, của cộng đồng.
Một nhà Nho xưa đã làm hai câu thơ:
Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ
Người khôn, người đến chốn lao xao
Hai câu thơ như hai vế đối rất chỉnh đã nói lên quan niệm của người quân tử về lẽ khôn, dại ở đời: “Nơi vắng vẻ” trong ý nghĩa của nhà thơ trên chính là nơi thanh bình, yên tĩnh ở quê nhà, không còn tranh giành quyền lợi, bon chen danh vị. Còn “chốn lao xao” là nơi ồn ã, nhiều cám dỗ. Ở đó luôn có sự tranh chấp, đấu đá. Muốn tồn tại được ở chốn đó thì phải “khôn”. Còn muốn tránh xa, khước từ thì dĩ nhiên ngược lại, là “dại”. Hai câu thơ thật thâm thúy. Ngẫm kỹ, với người thanh cao thì cái “dại” ở trên mới là khôn và cái tưởng là khôn, hóa lại dại.
Nguyễn Đình San
Lý luận trên có đúng không? các bác ơi!
  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#73 huong259

huong259

    biết lệnh refedit

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 596 Bài viết
Điểm đánh giá: 350 (khá)

Đã gửi 15 September 2010 - 09:31 PM

Bài văn bị điểm không

- Ba đã bao giờ thấy một bài văn bị điểm không chưa, ba.

Tôi ngạc nhiên: "Đề bài khó lắm sao?"

- Không. Cô chỉ yêu cầu "Tả bố em đang đọc báo." Có đứa bạn con bảo ba nó không đọc báo nhưng rồi nó bịa ra, cũng được 6 điểm.

Tôi thở dài:- Còn đứa bị điểm không, nó tả thế nào?
- Nó không tả, không viết gì hết. Nó nộp giấy trắng cho cô.
Hôm trả bài, cô giận lắm. Cô hỏi: "Sao trò không chịu làm bài?". Nó cứ làm thinh, mãi sau nó mới bảo: "Thưa cô, con không có ba". Nghe nó nói, cô con sững người. Té ra ba nó hi sinh từ lúc nó mới sanh. Cô mới nhận lớp nên không biết, ba ạ. Cả lớp con ai cũng thấy buồn. Lúc ra về, có đứa hỏi: "Sao mày không tả ba đứa khác?" Nó chỉ cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống má.

Chuyện về cậu học sinh có bài văn bị điểm không đã để lại trong tôi một nỗi đau, nhưng cũng để lại một bài học về lòng trung thực.
Sưu tầm
  • 3

#74 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 16 September 2010 - 07:50 PM

Một cơ quan nọ tuyển nhân viên mới, khi ứng cử viên bước vào phòng thì vị Giám đốc nói:
-Thứ nhất phòng này của tôi rất sạch sẽ, mọi người trước khi vào đây đều phải chùi chân vào tấm thảm đặt trước cửa phòng. Thế anh đã chùi chân chưa?
- Dạ! Em đã chùi chân rồi - ứng viên đáp.
- Và thứ hai – Giám đốc nói, tôi chỉ tuyển những người có tính trung thực vào làm việc tại công ty, ngoài cửa phòng làm gì có tấm thảm nào để anh chùi chân.
st
  • 1

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#75 nvkhanh13

nvkhanh13

    Chưa sử dụng CAD

  • Members
  • Pip
  • 4 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 29 October 2010 - 05:11 PM

room cho em hỏi có bộ speedcad dùng cho cad 2010 ạ
  • 0

khanh