Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
huongchi2000

Không vượt đèn đỏ

Các bài được khuyến nghị

Chào các bạn, mình nghĩ chúng ta không ít thì nhiều cũng đã từng vượt đèn đỏ.Vì có những đường nhỏ mà không có công an đứng, ai cũng chạy mà mình đứng lại một mình sợ người ta nói chắc đứa này nó bị khùng, không có công an cũng đứng lại.Mình viết bài này để thành lập một hội, đó là hội quyết tâm không vượt đèn đỏ dù đường vắng khi đèn đỏ, dù không có công an.Mình đã rút được một số kinh nghiệm.Khi vượt đèn đỏ tâm lý người vượt sẽ chạy mau vì sợ nhiều khi công an đứng đâu đó mà không thấy, như thế sẽ rất nguy hiểm. Người đi đúng đèn xanh phía bên kia thì cứ nghĩ bên đèn đỏ sẽ đứng lại, không ngờ bên kia lại vượt đèn đỏ thế là tai nạn xảy ra. Bản thân mình cũng gặp trường hợp sau: Đi trên đoạn đường không lớn lắm, tới đèn đỏ mình dừng lại, thì phía sau một xe chạy vù lên xém đâm vào xe mình.Ông ta cứ tưởng mình vượt đèn đỏ như bao người. Điều đó cho thấy ý thức của người dân mình rất thấp ,làm như vậy xã hội không thể nào tiến bộ được, vì như thế cảnh sát giao thông sẽ có cơ hội làm tiền, tai nạn xảy ra ngày càng nhiều...Chúng ta là những mầm xanh, hy vọng của đất nước, chúng ta không thể để nếp sống của chúng ta ngày càng đi xuống như vậy.Kinh nghiệm cho thấy nơi nào đèn đỏ dù không có công an, mà có vài người đứng lại, tâm lý người đến sau cũng sẽ đứng lại. Vậy tại sao chúng ta không là những người đứng lại đầu tiên, để làm gương cho người khác, và cũng đem lại an toàn cho chính mình và người xung quanh.Chính những cái nhỏ sẽ làm nên những cái lớn,khi chúng ta nghĩ nhiều người phạm quá một mình mình làm cũng chẳng có ích gì, nhưng nghĩ như thế thì sai thật rồi, chỉ cần mỗi người biết ý thức và tham gia, thì kết quả thu được sẽ rất lớn.Mời các bạn xem câu chuyện sau đây

Có một người lái xe buổi tối, lái qua một ngã tư đường, lúc ấy đèn vàng đã chuyển thành đèn đỏ, anh ta nghĩ rằng chắc không có xe, thế là tăng tốc vượt qua, kết quả là bị cảnh sát thổi còi, thật xui.

 

Cảnh sát hỏi anh ta: “Anh không nhìn thấy đèn đỏ sao ?”

 

Anh ta đáp: “Có thấy.”

 

Cảnh sát lại hỏi. “Vậy thì tại sao anh vượt đèn đỏ ?”

 

Anh ta trả lời: “Bởi vì tôi không nhìn thấy anh.”

 

Suy tư:

Có người nói đèn xanh đèn đỏ quan trọng hơn cảnh sát giao thông; lại có người nói cảnh sát giao thông quan trọng hơn đèn xanh đèn đỏ...

 

Người nói đèn xanh đèn đỏ quan trọng là người biết chấp hành luật lệ giao thông, là người có ý thức trách nhiệm cao, họ sống và làm việc bằng lý trí và con tim yêu mến; ngược lại, người cho rằng cảnh sát giao thông quan trọng hơn, nên thường hay vượt đèn đỏ khi không có cảnh sát giao thông chốt ở đó, những người theo quan niệm này thường là vô kỷ luật, không có ý thức và sống hình thức bên ngoài.

 

Đèn giao thông xanh đỏ vàng là đại diện cho luật đi đường, đại diện cho chính phủ, tuân giữ luật giao thông là yêu nước yêu người, giới luật được lập ra không phải để con người mất tự do, nhưng nó giúp cho con người sống có trách nhiệm và được bình an, mà chỉ có những người nào biết tuân giữ luật thì mới cảm nhận được giá trị của lề luật mang lại, còn nếu không thì đối với họ đó là một điều thật đáng ghét, còn bạn thì sao? bạn cảm thấy lề luật có cần thiết cho con người không?

mình mong nhiều bạn sẽ tham gia kế hoạch không vượt đèn đỏ này của mình.

 

 

Mọi thắc mắc và góp ý cho bài viết mời các bạn gửi mail về huongchi2000@gmail.com hoặc liên lạc qua nick nguoibantriky2000, cám ơn các bạn đã xem bài.Nếu thấy bài viết hay, hy vọng các bạn đem về đăng ở blog hay ở các diễn đàn khác mà các bạn biết, mình thành thật cám ơn.

  • Vote tăng 3

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Chào các bạn, mình nghĩ chúng ta không ít thì nhiều cũng đã từng vượt đèn đỏ.Vì có những đường nhỏ mà không có công an đứng, ai cũng chạy mà mình đứng lại một mình sợ người ta nói chắc đứa này nó bị khùng, không có công an cũng đứng lại.Mình viết bài này để thành lập một hội, đó là hội quyết tâm không vượt đèn đỏ dù đường vắng khi đèn đỏ, dù không có công an.Mình đã rút được một số kinh nghiệm.Khi vượt đèn đỏ tâm lý người vượt sẽ chạy mau vì sợ nhiều khi công an đứng đâu đó mà không thấy, như thế sẽ rất nguy hiểm. Người đi đúng đèn xanh phía bên kia thì cứ nghĩ bên đèn đỏ sẽ đứng lại, không ngờ bên kia lại vượt đèn đỏ thế là tai nạn xảy ra. Bản thân mình cũng gặp trường hợp sau: Đi trên đoạn đường không lớn lắm, tới đèn đỏ mình dừng lại, thì phía sau một xe chạy vù lên xém đâm vào xe mình.Ông ta cứ tưởng mình vượt đèn đỏ như bao người. Điều đó cho thấy ý thức của người dân mình rất thấp ,làm như vậy xã hội không thể nào tiến bộ được, vì như thế cảnh sát giao thông sẽ có cơ hội làm tiền, tai nạn xảy ra ngày càng nhiều...Chúng ta là những mầm xanh, hy vọng của đất nước, chúng ta không thể để nếp sống của chúng ta ngày càng đi xuống như vậy.Kinh nghiệm cho thấy nơi nào đèn đỏ dù không có công an, mà có vài người đứng lại, tâm lý người đến sau cũng sẽ đứng lại. Vậy tại sao chúng ta không là những người đứng lại đầu tiên, để làm gương cho người khác, và cũng đem lại an toàn cho chính mình và người xung quanh.Chính những cái nhỏ sẽ làm nên những cái lớn,khi chúng ta nghĩ nhiều người phạm quá một mình mình làm cũng chẳng có ích gì, nhưng nghĩ như thế thì sai thật rồi, chỉ cần mỗi người biết ý thức và tham gia, thì kết quả thu được sẽ rất lớn.Mời các bạn xem câu chuyện sau đây

Có một người lái xe buổi tối, lái qua một ngã tư đường, lúc ấy đèn vàng đã chuyển thành đèn đỏ, anh ta nghĩ rằng chắc không có xe, thế là tăng tốc vượt qua, kết quả là bị cảnh sát thổi còi, thật xui.

 

Cảnh sát hỏi anh ta: “Anh không nhìn thấy đèn đỏ sao ?”

 

Anh ta đáp: “Có thấy.”

 

Cảnh sát lại hỏi. “Vậy thì tại sao anh vượt đèn đỏ ?”

 

Anh ta trả lời: “Bởi vì tôi không nhìn thấy anh.”

 

Suy tư:

Có người nói đèn xanh đèn đỏ quan trọng hơn cảnh sát giao thông; lại có người nói cảnh sát giao thông quan trọng hơn đèn xanh đèn đỏ...

 

Người nói đèn xanh đèn đỏ quan trọng là người biết chấp hành luật lệ giao thông, là người có ý thức trách nhiệm cao, họ sống và làm việc bằng lý trí và con tim yêu mến; ngược lại, người cho rằng cảnh sát giao thông quan trọng hơn, nên thường hay vượt đèn đỏ khi không có cảnh sát giao thông chốt ở đó, những người theo quan niệm này thường là vô kỷ luật, không có ý thức và sống hình thức bên ngoài.

 

Đèn giao thông xanh đỏ vàng là đại diện cho luật đi đường, đại diện cho chính phủ, tuân giữ luật giao thông là yêu nước yêu người, giới luật được lập ra không phải để con người mất tự do, nhưng nó giúp cho con người sống có trách nhiệm và được bình an, mà chỉ có những người nào biết tuân giữ luật thì mới cảm nhận được giá trị của lề luật mang lại, còn nếu không thì đối với họ đó là một điều thật đáng ghét, còn bạn thì sao? bạn cảm thấy lề luật có cần thiết cho con người không?

mình mong nhiều bạn sẽ tham gia kế hoạch không vượt đèn đỏ này của mình.

 

 

Mọi thắc mắc và góp ý cho bài viết mời các bạn gửi mail về huongchi2000@gmail.com hoặc liên lạc qua nick nguoibantriky2000, cám ơn các bạn đã xem bài.Nếu thấy bài viết hay, hy vọng các bạn đem về đăng ở blog hay ở các diễn đàn khác mà các bạn biết, mình thành thật cám ơn.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc vượt đèn đỏ:

1.Ý thức của người Việt quá kém.Ý thức của người dân tỷ lệ thuận với sự phát triển của nền kinh tế.Kinh tế càng phát triển thì ý thức của người dân càng đc cải thiện và nâng cao.

2.Luật pháp vẫn còn nhẹ.Luật mà nghiêm,thì những lỗi vượt đèn đỏ đánh thật nặng vào "kinh tế" của người vi phạm luật thì thử hỏi ai giám vượt đèn đỏ nữa.

Thân!!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tôi cũng rất ghét ai cố tình vượt đèn đỏ, chỉ tiếc rằng thành phần vượt đèn đỏ nam có, nữ có, già có, trẻ có, có học cũng như vô học đề có tất!

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Chuyện này khó, em thấy đơn giản nhất là chuyện mấy thằng trẻ con hút xong ống sữa vứt toẹt xuống đường, chắc nó nhìn mẹ nó phi rác từ trong nhà ra cửa quen rồi. :cry:

Muốn hết mấy cái tật này, thôi ta đành hy sinh thế hệ bố mẹ anh chị chúng ta bây giờ khó thay đổi thì ta dạy dỗ bọn trẻ con vậy, hình thành thói quen từ bé, hy vọng 10-20 năm nữa thế hệ đó sẽ sống có ý thức với môi trường, ý thức với cộng đồng và xã hội

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Tôi cũng rất ghét ai cố tình vượt đèn đỏ, chỉ tiếc rằng thành phần vượt đèn đỏ nam có, nữ có, già có, trẻ có, có học cũng như vô học đề có tất!

Ai mà không gấp!

TTO - Đi trong thành phố mình bây giờ thấy từ giao thông cho đến văn hóa trên đường, sao mà giống… trong rừng quá! Đèn đỏ đèn xanh gì thì cũng như nhau, mạnh ai nấy đi. Có khi dừng đèn đỏ còn bị người ta mắng “dừng lại chi vậy” nữa!

Đi đường mà cứ như… cưỡi ngựa. Đường phố thì lồi lõm, nhấp nhô. Đang chạy xe mà thỉnh thoảng lại phải nhún lên nhún xuống vượt những “ổ gà” nhân tạo. Đây là "vận động" tạo cảm giác mạnh và bất ngờ nhất (vì thường đi đường người ta đâu có hay nhìn… đất!). Có gì lạ đâu, đang có "mốt" đào đường mà! Đường là của chung chứ đâu phải của riêng ai, cứ đào lên đấy rồi từ từ lấp lại cũng được! (?)

Chỉ tội cho dân đen, đi đường cứ bị nhào lên nhào xuống. Những chỗ lồi giống như những cây cầu ngắn, đường đang bằng phẳng tự nhiên có nó lồi lên, vì không né kịp nên đành phải “vượt chướng ngại vật”. Đặc biệt, ấn tượng hơn nữa là có những chỗ đã được lấp rồi mà vẫn là “ổ gà”. Mấy cái “ổ” này trông rất đẹp, tròn mà lõm sâu, không hề có một miếng đá xanh lởm chởm nào, nhưng sức tàn phá thì còn hơn những ổ vẫn còn đá xanh! Cũng không biết làm thế nào mà mấy ông lấp đường có thể lấp ra hình dạng đó được nữa?!...

Vừa cưỡi ngựa ta lại vừa được nghe những “tiếng gọi nơi hoang dã” của nhiều loài. Nào là ngựa, heo, bò, chim, gì gì đó… rống um lên bên tai. Cũng bất ngờ lắm! Một cảm giác giật bắn người khó tả khi có tiếng ngựa đột nhiên hí lên đòi quyền vượt xe. Đến khi nhìn qua thì chỉ kịp thấy lưng của chủ nhân “con ngựa” đó, lạng lạng lách lách rồi mất hút trong rừng người. Nhiều khi mình cũng muốn mắng lên, la lên lắm, nhưng biết la ai, mắng cái gì bây giờ?!...

Có lẽ cái “lỗ hổng” sai sót không phải là từ những cột đèn xanh đèn đỏ, những chiếc xe gắn máy hay những cái “ổ gà” lởm chởm kia. Lỗ hổng là từ sâu trong nhận thức của người thành phố, từ cao cho đến thấp. Luật không nghiêm nên người ta không chấp hành luật. Mà đã không theo một lần thì sẽ có lần hai, lần ba… Chỉ riêng với chuyện phóng nhanh vượt ẩu và vượt cả đèn đỏ thôi đã thấy cái mất trật tự từ trong ý thức này, với lời lí giải: “Gấp quá nên phải vượt đại”. Gấp thì ai mà không gấp? Mỹ càng gấp, Nhật càng gấp, Trung Quốc càng gấp… sao ở nước người lại không xảy ra mất trật tự đại trà như vậy, đặc biệt là ở thành phố lớn, đại diện cho bộ mặt phát triển của đất nước?

Đi đường mà tâm trạng hỗn độn. Phải lo cho cái bộn bề của riêng mình, vừa thấp thỏm lo sợ không biết có con vật lạ nào lại hét lên đột ngột không, lại phải lo nhìn trước ngó sau những "mô hình dị dạng" trên đường. Mà có khi cẩn thận nhòm ngó rồi vẫn bị lọt tỏm xuống, chưa kịp hoàn hồn thì đã trồi lên, đau chết điếng cái lưng và… cái đầu! Nghiêng nghiêng ngả ngả rồi mới lấy lại thăng bằng được, tức anh ách trong bụng mà vẫn phải im lặng và chạy tiếp (vì có ai ở đó cho mình đổ tội đâu?!)…

Có lần nhìn thấy hai người Tây qua đường. Họ thấy đèn đỏ mà vẫn chưa dám băng qua. Vì cứ hễ họ bước lên một bước thì lại có một chiếc xe dừng đèn đỏ nhích lên trên vạch an toàn. Cứ thế, hai người khách nước ngoài này cứ nhấp, cứ nhấp, mãi cho đến khi… đèn xanh! Thế là xe lại vùn vụt chạy qua, họ đứng lại và... chờ đèn đỏ tiếp!!

THỂ HÀ

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Cái gì cũng có nguyên nhân của nó, do giáo dục thiếu quan tâm + coi trong (mà lại quan tâm món khác), dân trí thấp, mà mọi ngành nghề hiện nay cũng đều có vấn đề cả.

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Cái gì cũng có nguyên nhân của nó, do giáo dục thiếu quan tâm + coi trong (mà lại quan tâm món khác), dân trí thấp, mà mọi ngành nghề hiện nay cũng đều có vấn đề cả.

Hồi em trúng tuyển đại học bố em đưa em đến nhập trường bằng xe máy. Khi đèn đỏ bật bố em dừng lại rồi chẳng hiểu ra làm sao tự dưng hai bố con em bị cái xe máy đằng sau tông thẳng vào. Khi em lồm cồm bò dậy thấy bố em đang nằm co quoắc bên cạnh chiếc xe máy.

Em chợt nhìn thấy một anh công an rất trẻ đang dựng cái xe của anh ấy lên. Xong anh ấy nói với em : Em thông cảm anh đuổi bắt tội phạm... rồi anh ấy phóng xe máy chạy mất hút... bố em bị gãy xương đùi phải nằm viện mất 3 tháng 17 ngày. Người ta nẹp xương đùi thế nào em ko biết... sau một năm bố em mới đi lại được...rồi người ta lại mổ để tháo nẹp xương đùi ra... rồi cả một chuỗi ngày gian khổ cay đắng...mẹ em phải đi gom gà con ở các chợ.... hàng tuần em phải đi giao gà con ở chợ Long Biên. Đổ mối cho những người cung cấp gà cho các cửa hang bán gà tần thuốc bắc... rồi 1 chuỗi buồn tiếp theo... mà thôi chuyện cũ cũng qua rồi em ko dám nhắc lại nữa...

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Cái gì cũng có nguyên nhân của nó, do giáo dục thiếu quan tâm + coi trong (mà lại quan tâm món khác), dân trí thấp, mà mọi ngành nghề hiện nay cũng đều có vấn đề cả.

 

 

Các bạn có để ý thấy cái băng rôn của JICA hay treo ở các ngã tư ở đường phố HN không (hồi năm 2006 các bẳng rôn này được treo rất nhiều) trên đó có ghi:

"KHÔNG VƯỢT ĐÈN ĐỎ NGAY CẢ KHI KHÔNG CÓ CẢNH SÁT GIAO THÔNG"

 

:cheers:

Hiện tại Nhật bản đang là nước có vốn ODA vào Vn đứng đầu trong các quốc gia, năm 2009 lại là năm chính phủ QĐ đầu tư nhiều vào hạ tầng (giao thông, điện nước.....) do vậy vai trò của Nhật với Vn càng lớn, họ càng phải điều tra kỹ hơn về hạ tầng VN , và cái băng rôn kia cũng thể hiện cách nhìn của họ đối với giao thông VN chúng ta!

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Các bạn có để ý thấy cái băng rôn của JICA hay treo ở các ngã tư ở đường phố HN không (hồi năm 2006 các bẳng rôn này được treo rất nhiều) trên đó có ghi:

"KHÔNG VƯỢT ĐÈN ĐỎ NGAY CẢ KHI KHÔNG CÓ CẢNH SÁT GIAO THÔNG"

 

:cheers:

Bác trungkien_hatangdothi có cái avarta khiếp quá! :) có vẻ bác ko có mấy thiện cảm j với chị em phụ nữ thì phải? :)

  • Vote tăng 2

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Bác trungkien_hatangdothi có cái avarta khiếp quá! :) có vẻ bác ko có mấy thiện cảm j với chị em phụ nữ thì phải? :)

 

Ông bà ta có câu "yêu cho roi cho vọt mà bác" e chỉ cho vài nhát kiếm thôi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

AI mà không có thiện cảm với con gái chắc chỉ có mà hâm thôi :cheers:

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Bác trungkien_hatangdothi có cái avarta khiếp quá! :) có vẻ bác ko có mấy thiện cảm j với chị em phụ nữ thì phải? :cheers:

ko pải vậy đâu bác lại nghi oan cho anh Kiên rồi:

Ý của anh ứ muốn lói "yêu cho đao cho kiếm ghét cho socola bác đã nhìn thấy bãi... sokola đen sì sì chưa????

 

"!

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Người dân mình bị hội chứng đám đông mà, chúng ta cứ thử nghĩ xem, bây giờ có 10 người đứng trước 1 cột đèn đỏ đang sáng, đường vắng, không có công an, vượt đèn đỏ chắc chẳng có vấn đề gì có 7 người đã quyết định vượt, bạn đang đứng ở trên cùng và còn 2 người đứng sau bạn. Nếu là bạn thì bạn có vượt đèn đỏ không? Nếu là mình thì mình cũng vượt :cheers:

(TH này nếu mình không vượt có khi lại bị mấy người đằng sau "chửi" là bị điên ấy chứ) :)

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Người dân mình bị hội chứng đám đông mà, chúng ta cứ thử nghĩ xem, bây giờ có 10 người đứng trước 1 cột đèn đỏ đang sáng, đường vắng, không có công an, vượt đèn đỏ chắc chẳng có vấn đề gì có 7 người đã quyết định vượt, bạn đang đứng ở trên cùng và còn 2 người đứng sau bạn. Nếu là bạn thì bạn có vượt đèn đỏ không? Nếu là mình thì mình cũng vượt :cheers:

(TH này nếu mình không vượt có khi lại bị mấy người đằng sau "chửi" là bị điên ấy chứ) :)

BỊ "CHỬI" LÀ CÒN NHẸ ĐÓ BÁC AH,EM CÒN BỊ XE SAU NÓ TÔNG VÀO "ĐÍT" XE EM ẤY CHỨ.EM NÓI HƠI "THÔ" NHƯNG MÀ THẬT,CÁC BÁC THÔNG CẢM !! :)

 

PS:Nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của người dân quá kém.

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Người dân mình bị hội chứng đám đông mà, chúng ta cứ thử nghĩ xem, bây giờ có 10 người đứng trước 1 cột đèn đỏ đang sáng, đường vắng, không có công an, vượt đèn đỏ chắc chẳng có vấn đề gì có 7 người đã quyết định vượt, bạn đang đứng ở trên cùng và còn 2 người đứng sau bạn. Nếu là bạn thì bạn có vượt đèn đỏ không? Nếu là mình thì mình cũng vượt :cheers:

(TH này nếu mình không vượt có khi lại bị mấy người đằng sau "chửi" là bị điên ấy chứ) :)

 

Nói như anh chưa hẳn đúng bởi lẽ khi anh thấy một số người bị Sờ chét chán đời! nhảy xuống sông tự tử anh có nhảy theo họ ko???

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Nói như anh chưa hẳn đúng bởi lẽ khi anh thấy một số người bị Sờ chét chán đời! nhảy xuống sông tự tử anh có nhảy theo họ ko???

Nếu là số đông nhảy xuống sông thì tớ cũng nhảy theo, ý quên nhầm vì tớ chưa biết bơi nên .... :cheers: còn phải nghĩ.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Nếu là số đông nhảy xuống sông thì tớ cũng nhảy theo, ý quên nhầm vì tớ chưa biết bơi nên .... :cheers: còn phải nghĩ.

hỏi là hỏi cho vui thôi với 3 năm ngâm kứu ngoại cảm, tớ biết tỏng tòng cậu em sẽ hành động kiểu gì dồi!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Nhung nut giao thong dot tien ngan sach

Người đi xe máy, xe con khó có thể nhìn được những bóng đèn treo “trên trời” này

Không chỉ đắt đỏ, gây lãng phí, hệ thống đèn tín hiệu tại các nút giao thông vừa xuất hiện tại Hà Nội còn gây phản cảm cho người dân.

 

Loạn đèn tín hiệu!

 

2 nút đèn cách nhau 20 m. Chuyện tưởng đùa nhưng có thật xảy ra tại nút giao cổng trường ĐH Ngoại ngữ.

 

Nút thứ nhất (chiều Hà Nội - Hà Đông) có điểm giao cắt với cổng trường ĐH Ngoại ngữ. Nút thứ hai (chiều Hà Đông - Hà Nội) có điểm giao là lối vào Nhà máy Ô tô Hòa Bình. Để “tăng năng lực” cho 2 nút giao này, chủ đầu tư - Ban quản lý dự án giao thông đô thị (Sở Giao thông công chính Hà Nội) đã cho dựng ở đây cả thảy 15 cái cột đèn.

 

Cột to có đường kính đáy khoảng 30 cm; cột nhỏ đường kính 15 cm. Để cho “hoành tráng” nhiều cột đèn có chiều cao lên đến 5 - 6 m và để cho “hiện đại”, đèn tín hiệu được phân 3 pha.

 

Nếu xếp theo thứ tự thì 15 cột đèn được xếp thành 7 hàng. Rừng cột và rừng bóng đèn (khoảng 50 bóng) này liên tục hoạt động, nhưng hiệu quả tổ chức giao thông của nút đèn lại quá kém.

 

Chủ phương tiện đi trên trục chính là đường Nguyễn Trãi luôn phải “nghiến răng” chờ đèn xanh. Trong khi đó trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội lại rất ít phương tiện ra vào. Vì rằng sinh viên ra, vào trường chỉ tập trung vào một số giờ nhất định. Đặc biệt 3 tháng hè, lượng người ra vào rất ít.

 

Thêm nữa, đối diện với trường ĐH Ngoại ngữ là nhà dân. Vậy có cần dựng nhiều cột, đèn và tổ chức phân 3 pha… tại nút này?

 

Trên trục đường Nguyễn Trãi (từ địa phận Hà Tây đến Kim Giang) cũng có đến 7 nút đèn tín hiệu. Tất cả các nút đèn đều được lắp đặt, vận hành hết sức tùy tiện. Cụ thể: Nút đèn trước trường ĐH Khoa học tự nhiên, nút đèn Kim Giang, Hạ Đình, Lương Thế Vinh cũng được tổ chức…3 pha.

 

Nhung nut giao thong dot tien ngan sach

Dòng xe trục chính đường Nguyễn Trãi xếp hàng chờ trong khi nút giao thông Lương Thế Vinh không một bóng xe qua

Trong khi đó các nhà thiết kế không tính đến việc cân đối giữa dòng lưu lượng trên trục chính (đường Nguyễn Trãi) với các đường đấu nối (có cả những ngõ nhỏ) nên dẫn đến tình trạng dòng phương tiện chính bị ùn lại trong khi nút giao thông “trắng” phương tiện.

 

Điều này đã làm giảm hiệu quả giao thông đẩy người tham gia giao thông đến chỗ vi phạm luật (do không chịu được sự vô lý).

 

Tại một số nút giao thông được tổ chức mới như: Trung Hiền; Đại Cồ Việt - Phố Huế… cho dù nút giao nhỏ, nhưng cũng được tổ chức ba pha và cũng gây ra ùn ứ không đáng có.

 

Không chỉ bất hợp lý trong tổ chức phân chu kỳ đèn, tổ chức pha… việc dựng lên những chiếc cột đèn thô kệch quá cao vươn ra lòng đường không chỉ mất mỹ quan mà còn giảm năng lực tổ chức giao thông.

 

Ví dụ như, trên đường Quang Trung có những nút đèn chỉ cách nhau hơn 100 m nên không cần thiết phải lắp cột đèn cao. Bởi lẽ xe trong nội thành chủ yếu là xe con, xe máy, chạy với vận tốc nhỏ.

 

Hay như tại những ngõ nhỏ đối diện đường Lương Thế Vinh, Nguyễn Quý Đức…cũng được lắp những chiếc đèn cao ngất. Chắc hẳn sẽ chẳng ai nghếch cổ để nhìn những chiếc đèn treo cao lại quá gần này.

 

Theo các chuyên gia, việc lắp đèn cao hay thấp, độ vươn nhiều hay ít, hai pha hay nhiều pha... được căn cứ vào quy mô làn đường, làn xe và vận tốc xe, độ dài làn chờ, bề rộng nhánh dẫn…Theo đó, tại Hà Nội chỉ cần lắp những cột đèn có độ cao từ 2,5 - 4 m là phù hợp.

 

Những nút đèn “đốt” tiền ngân sách

 

Theo chủ đầu tư, hạng mục lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu đã ngốn 2,5 triệu đô la (gần 40 tỷ đồng) với trên 70 nút. Trong đó có 55 nút đèn lắp mới và 23 nút đèn được thay thế. Tính trung bình mỗi nút đèn tín hiệu có giá trị khoảng 30.000 đô la.

 

Trước hết xin nói về “tính hiện đại” và đồng bộ của các nút đèn. Theo chúng tôi được biết, phần cột đèn được gia công trong nước (loại cột hình tròn, lại có loại hình bát giác); phần đèn được nhập ngoại và trung tâm điều khiển vẫn được “tận dụng”.

 

Dư luận đang hết xúc bức xúc đặt câu hỏi: 23 nút đèn giao thông bị thay thế do đã hỏng hay quá lạc hậu đến mức phải phá đi để đầu tư thêm cả chục tỷ đồng thay mới? Xin thưa, các nút đèn giao thông này vẫn hoạt động tốt.

 

Hiệu quả và mỹ quan của các nút đèn này có phần còn “trội” hơn các nút đèn mới. Về giá thành, các nút đèn trước đó chỉ có giá khoảng 200 triệu đồng/nút. Trong khi đó, các nút đèn mới đắt gấp đôi - 450 triệu đồng/nút, thậm chí có nút đèn giá cao hơn nhiều (?)

 

Không chỉ lãng phí cả chục tỷ trong đầu tư hệ thống đèn mới, việc vận hành các nút đèn quá rối rắm đang hàng ngày “đốt” tiền ngân sách.

 

Ví như: Nút giao thông Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông có đến 9 cột đèn (52 bóng); Nút Kim Giang có 12 cột đèn với 53 bóng; Nút Hạ Đình có 14 cột đèn (54 bóng); Nút Lương Thế Vinh (13 cột, với 67 bóng) …

 

Trung bình mỗi nút đèn mới có đến 50 bóng, công suất 75W/bóng (chủ yếu bóng to, rất ít bóng đèn nhỏ). Điều này đồng nghĩa với việc ngân sách thành phố đang bị “đốt” mỗi ngày.

 

Sự “lãng phí” này có cần thiết? Xin lưu ý rằng, hiện nút giao thông quan trọng Nguyễn Thái Học - Chu Văn An cũng chỉ cần có 7 cột đèn với 27 bóng (có nhiều bóng nhỏ) nhưng hiệu quả điều tiết giao thông và hiệu quả thẩm mỹ cao hơn hẳn các nút đèn vừa lắp đặt. Không biết có phải vì vay được tiền nên chủ đầu tư thích “vẽ” gì thì “vẽ”?

 

 

Ý kiến của bạn...................???

  • Vote tăng 2

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Ko phải nói phét chứ..gặp đèn đỏ là em dừng lại, kể cả còn 3s vẫn chờ cho xanh mới đi...nhiều khi mình dừng lại thế, cũng làm cho nhiều ng khác dừng theo đấy các bác à..Thôi, mình cứ dày mặt 1 tý, như thế mới dần cải thiện xã hội đc..chúc các bác cũng sớm làm những điều như thế.

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Ko phải nói phét chứ..gặp đèn đỏ là em dừng lại, kể cả còn 3s vẫn chờ cho xanh mới đi...nhiều khi mình dừng lại thế, cũng làm cho nhiều ng khác dừng theo đấy các bác à..Thôi, mình cứ dày mặt 1 tý, như thế mới dần cải thiện xã hội đc..chúc các bác cũng sớm làm những điều như thế.

Chỗ đèn đỏ cũng là nơi kẻ gian lợi dụng cắp ... của người đứng chờ đèn xanh anh có dám hô hào mọi người bắt trộm ko?

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Nếu kô ai dám thì bạn có dám lên tiếng ko :cheers:

đừng chờ đợi bác nhé, mình làm trước đi

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Nếu kô ai dám thì bạn có dám lên tiếng ko :cheers:

đừng chờ đợi bác nhé, mình làm trước đi

Có bác à! em sẽ hô hoán lên! mọi người ủng hộ em chuyện này em đã từng làm một lần rồi, ko phải ở phố đèn xanh đèn đỏ mà là ở chợ quê em.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Ở đâu cũng vậy thôi..dân ta sợ lên tiếng, nhưng nếu có người lên tiếng thì sẽ có người theo.

Dưng mà phải kiên trì.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×