Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
ChickenMafia

[Help] Chạy Trắc Dọc, Trắc Ngang Khảo Sát Từ Số Liệu Máy Toàn Đạc!

Các bài được khuyến nghị

Chào các bác!

Trước giờ công ty em hay khảo sát bằng máy thủy bình và kinh vỹ, ghi tay số liệu tuyến vào sổ đo rồi về nhập vào excel, xong chuyển qua file ntd rồi chạy tuyến, td, tn ngon lành.

Nhưng giờ công ty e đổi mới, yêu cầu dùng máy toàn đạc để khảo sát, số liệu td, tn đều khảo sát bằng máy hết. E đã biết chuyển số liệu từ máy toàn đạc thành bình đồ số trên nova, chọn gốc tuyến và tim đường, nhưng giờ bắt đầu có 2 vấn đề nảy sinh:

- Do điểm đặt gương thường không chính xác tại các điểm rải cọc, nên khoảng cách lẻ giữa các điểm cao độ trên bình đồ sẽ không bằng khoảng cách lẻ giữa các cọc ngoài thực địa, vậy khi rải cọc trên bình đồ, mình sẽ rải các cọc theo đúng khoảng cách lẻ đã rải ngoài hiện trường hay đặt các cọc tại các điểm cao độ ? (Mình rải cọc bằng lệnh CC đúng ko ạ?, nêu rải cọc theo đúng khoảng cách lẻ ngoài thực địa thì trắc dọc cũng bị lỗi nội suy :()

- Khi chạy trắc ngang, bị hiện tượng mép trắc ngang, cao độ tụt xuống rất sâu khiến trắc ngang nhìn rất dị... Và khi khảo sát, e chỉ bắn 5 điểm trên mỗi trắc ngang, nhưng khi chạy ra, một số cọc lại xuất hiện rất nhiều những điểm nội suy trên mỗi trắc ngang, trông rất rối, có cách nào khắc phục không ạ ?

Em gửi file đính kèm, các bác giúp em với, hoặc có bác nào ở hà nội hay chạy số liệu khảo sát từ máy toàn đạc không, cho em mời cafe giao lưu một bữa để học hỏi với ạ  :D

Em cám ơn các bác!

http://www.cadviet.com/upfiles/5/45301_drawing1.dwg

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Chào bạn

ChickenMafia.

Theo quan điểm của tôi thế này nhé.

Hiện tại bây h đại đa số các công trình người ta đêu sử dụng máy toàn đạc điện tử để đo đạc khảo sát thì mới nhanh và hiệu quả được.

- Vấn đề của bạn là đi đo bình đồ số về rồi cắm cọc trên bình đồ đấy đúng không ạ?

+ Nếu khi bạn đi đo bình đồ để về lấy bình đồ đó cắm tuyến bạn không nên đo theo kiểu rải cọc rồi đo các điểm theo phương ngang với tuyến như bạn vì như thế sẽ không mô hình hết được địa hình dẫn tới cao độ sai khi nội suy trắc dọc và trắc ngang như bạn nói. Nếu muốn đo bình đồ để về tận dụng chạy tuyến thì bạn cần đo điểm đo dày và đo hết các điểm thay đổi địa hình để khi Nova nội suy mô hình được chuẩn nhất. Tuy nhiên vấn đề nội suy bình đồ này luôn có sai số. Và chỉ có đường cấp thấp và nơi có địa hình không phức tạp mới nên làm thôi bạn à. Nếu không thì sai số sẽ lớn ảnh hưởng nhiều tới khối lượng cũng như giải pháp thiết kế của bạn.

+ Nếu với đường cấp cao và địa hình phức tạp theo tôi bạn nên làm theo các bước sau:

       - Đầu tiên bạn đo sơ bộ bình đồ với các vị trí khống chế như mép đường cũ, ranh giới không chế tuyến ( nhà , tường, cầu cống, sông ngòi ,ao hồ ...)

      - Sau đó về bạn trút số liệu ra và vạch tuyến trên đó đảm bảo các yếu tố khống chế. Phát sinh cọc trên tuyến rồi xuất tọa độ cọc.

      - Từ file tọa độ cọc chi tiết bạn dùng máy toàn đạc triển khai các cọc ra đúng vị trí trên thực địa ( cắm dọc ngoài thực địa ) ghi lại cao độ cọc thực tế ( trắc dọc). Sau khi cắm cọc bạn có thể đo luông trắc ngang tại cọc đó bằng cách ghi sổ hoặc đo theo kiểu bình đồ như bạn đang làm rồi về nhặt số liệu (trắc ngang)

      - Sau khi ghi chép sổ đo về bạn nhập lại cao độ cọc và trắc ngang cọc và file NTD của tuyến bạn vạch trên bình đồ. Lấy file đó để chạy tuyến thì mới chuẩn xác được. 

Chúc thành công!

  • Vote tăng 3

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Cám ơn bác @thai11000 đã trả lời tận tình câu hỏi của e!

Ở ý cuối của bác, bác có nói là phải ghi chép sổ đo về rồi lại nhập tay cao độ cọc và trắc ngang cọc của tuyến, vậy tức là mình dùng lệnh sslt rồi điền tay cao độ các cọc và khoảng cách lẻ trắc ngang hở bác, như vậy thì phức tạp quá nhỉ. Vậy là máy toàn đạc chỉ có tác dụng lập bình đồ, còn cao độ tuyến khảo sát thì mình vẫn phải dùng máy kinh vỹ thuỷ bình để bắn rồi về lại nhập tay nhỉ bác nhỉ :(

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay

×