Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet

Các bài được khuyến nghị

Em vừa nhận 1 bài tập lớn, yêu cầu là:

Thiết kế hệ thống dẫn động băng tải của 1 phân xưởng cơ khị( có sơ đồ và hình vẽ đi kèm, cái này mỗi đứa 1 kiêu...)số liệu:

-Vận tốc quấn: V=1.2 (m/s).

-lực kéo : P=700 (kg).

-đường kính tang : D=350 (mm).

-Thời hạn phục vụ : 7 nặm

-sai số vận tốc cho phép: 5%.

Yêu cầu 1 bản vẽ A1 và 1 bản thuyết minh......

untitled.jpg.

Lần đầu tiên em đứng trước bài như này(thầy giáo chỉ nói là làm 1 cấp),mà em chẳng biết hộp giảm tốc là gì nữa cơ? chẳng hiểu gì luôn, không biết bắt đầu từ đâu, mọi người có thể giúp em đc không?thanks!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Em vừa nhận 1 bài tập lớn, yêu cầu là:

Thiết kế hệ thống dẫn động băng tải của 1 phân xưởng cơ khị( có sơ đồ và hình vẽ đi kèm, cái này mỗi đứa 1 kiêu...)số liệu:

-Vận tốc quấn: V=1.2 (m/s).

-lực kéo : P=700 (kg).

-đường kính tang : D=350 (mm).

-Thời hạn phục vụ : 7 nặm

-sai số vận tốc cho phép: 5%.

Yêu cầu 1 bản vẽ A1 và 1 bản thuyết minh......

untitled.jpg.

Lần đầu tiên em đứng trước bài như này(thầy giáo chỉ nói là làm 1 cấp),mà em chẳng biết hộp giảm tốc là gì nữa cơ? chẳng hiểu gì luôn, không biết bắt đầu từ đâu, mọi người có thể giúp em đc không?thanks!

Hề hề hề,

Việc đầu tiên cần làm ấy là bạn hãy chịu khó mò mẫm đi xem ở đâu đó xem cái băng tải nó tròn méo ra răng, nó gồm có những bô phận gí, nó hoạt động như thế nào, và phải hiểu các thông số mà đề bài cho nói lên điều gì đã nhé.

Không hiểu những điều đó thì đến bài tập nhỏ cũng chả xong nói chi bài tập nhớn.

Hề hề hề........

Sau khi đã nắm được những điều trên ta sẽ bàn tiếp, hề hề hề....

Chúc bạn sớm hoàn thành nhiệm vụ.

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Hề hề hề,

Việc đầu tiên cần làm ấy là bạn hãy chịu khó mò mẫm đi xem ở đâu đó xem cái băng tải nó tròn méo ra răng, nó gồm có những bô phận gí, nó hoạt động như thế nào, và phải hiểu các thông số mà đề bài cho nói lên điều gì đã nhé.

Không hiểu những điều đó thì đến bài tập nhỏ cũng chả xong nói chi bài tập nhớn.

Hề hề hề........

Sau khi đã nắm được những điều trên ta sẽ bàn tiếp, hề hề hề....

Chúc bạn sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Cười gì nghe gớm thế phamthanhbinh?

Theo tôi cậu nên mua ngay 2 tập " CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY VÀ CHI TIẾT MÁY" của tác giả Trịnh Chất mà đọc. 2 tập này sẽ phục vụ bạn tận răng trong việc Thiết Kế họp giảm tốc của bạn! Chúc thành công! :cheers:

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Hình ảnh của anh là hộp giảm tốc 2 cấp chứ không phải 1cấp như thầy giáo anh nói . Một cấp là 2 bánh răng, một cấp bánh vít trục vít.

Từ các thông số:

-Vận tốc quấn: V=1.2 (m/s).

-lực kéo : P=700 (kg).

-đường kính tang : D=350 (mm).

Anh có thể dễ dàng xác định được số vòng quay và mô men xoắn tác dụng lên trục tang.

Thiết kế hộp giảm tốc là một bài tập dễ, không cần phải tư duy như bài tập nguyên lý máy. Anh tìm cuốn tài liệu về thiết kế chi tiết máy, trong đó hướng dẫn rất cụ thể. Một bài viết trên diễn đàn không thể nói hết được, mong anh cảm thông.

Tài liệu tham khảo

1- Phần mểm đồ án CTM

http://www.cadviet.com/forum/index.php?showtopic=3411

2-http://www.ziddu.com/download/5773622/HuongDanThietKeDACNCTM.rar.html

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Tài liệu tham khảo

1- Phần mểm đồ án CTM

http://www.cadviet.com/forum/index.php?showtopic=3411

2-http://www.ziddu.com/download/5773622/HuongDanThietKeDACNCTM.rar.html

đây là một đồ án chi tiết máy của môn cơ sỏ thiết kế máy theo chương trình đào tạo của các trường theo khối kỹ thuật cơ khí! bạn nên tím hiểu thêm! đắc biệt là môn cơ sở thiết kế máy! hệ thống truyền dẫn băng tải xích tải, gầu tải!sách của trường ĐH bách khoa hà nội! như tác giả trịnh chất, lê văn uyển,....... nguyễn trọng hiệp... và rất nhiều tác giả khác

chúc bạn thành công!!!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Cười gì nghe gớm thế phamthanhbinh?

Hề hề hề........

 

Cười cho đời tươi trẻ, quên đi những ưu phiền, ... để làm việc đưọc tốt hơn.

hề hề

 

@thatngoc:

Mọi câu trả lời chỉ mang tính chất tham khảo.

Bạn vừa hỏi - vừa nghĩ - vừa làm >> sẽ làm tốt >> ...

Chúc bạn thành công !!!

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Hình ảnh của anh là hộp giảm tốc 2 cấp chứ không phải 1cấp như thầy giáo anh nói . Một cấp là 2 bánh răng, một cấp bánh vít trục vít.

Từ các thông số:

-Vận tốc quấn: V=1.2 (m/s).

-lực kéo : P=700 (kg).

-đường kính tang : D=350 (mm).

Anh có thể dễ dàng xác định được số vòng quay và mô men xoắn tác dụng lên trục tang.

Thiết kế hộp giảm tốc là một bài tập dễ, không cần phải tư duy như bài tập nguyên lý máy. Anh tìm cuốn tài liệu về thiết kế chi tiết máy, trong đó hướng dẫn rất cụ thể. Một bài viết trên diễn đàn không thể nói hết được, mong anh cảm thông.

Ậy, bác Hoan 2182 ơi, nói vậy chớ chẳng phải vậy đâu bác ơi. Khó ra trò đấy chớ chả phải chuyện chơi.

Này nhé v=1.2m/s, D=350mm, vi chi tang phải quay với vận tốc khoảng 1,5 vòng/ s ~ 90 vòng/phút và từ đó có tỷ số truyền động là 1450/90. Ái chà chà, tỷ số này mà lại chơi một cấp là không ngon đâu, kể cả là dùng trục vit bánh vít bác ạ. Lại còn cái món tính trục , nào là biểu đồ momen nào là ứng suất tập trung,....... Hề hề hề, mạo muội múa rìu vậy, bác chớ có giận nha.

Tuy nhiên cứ từ từ mà gặm ắt là xong thôi phải không bác, hề hề hề......

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Cười cho đời tươi trẻ, quên đi những ưu phiền, ... để làm việc đưọc tốt hơn.

hề hề

@thatngoc:

Mọi câu trả lời chỉ mang tính chất tham khảo.

Bạn vừa hỏi - vừa nghĩ - vừa làm >> sẽ làm tốt >> ...

Chúc bạn thành công !!!

Tài liệu cần thiết cho quá trình làm đồ án chi tiết máy:

1. Tính toán thiết kế hệ thống dẫn động cơ khí (Tập 1,2)của các thầy Trịnh Chất và Lê Văn Uyển

2. Phạm Hùng Thắng. Hướng dẫn thiết kế môn học Chi tiết máy. NXB Nông nghiệp - 1995.

3. Nguyễn trọng Hiệp, Nguyễn văn Lẫm. Thiết kế chi tiết máy. NXB GD 2001

4. Tập bản vẽ chi tiết máy . NXB Giáo dục 1989

 

Tài liệu về chọn động cơ, phân phối tỉ số truyền:

http://www.cadviet.com/upfiles/2/ctm3.rar

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Em vừa nhận 1 bài tập lớn, yêu cầu là:

Thiết kế hệ thống dẫn động băng tải của 1 phân xưởng cơ khị( có sơ đồ và hình vẽ đi kèm, cái này mỗi đứa 1 kiêu...)số liệu:

-Vận tốc quấn: V=1.2 (m/s).

-lực kéo : P=700 (kg).

-đường kính tang : D=350 (mm).

-Thời hạn phục vụ : 7 nặm

-sai số vận tốc cho phép: 5%.

Yêu cầu 1 bản vẽ A1 và 1 bản thuyết minh......

untitled.jpg.

Lần đầu tiên em đứng trước bài như này(thầy giáo chỉ nói là làm 1 cấp),mà em chẳng biết hộp giảm tốc là gì nữa cơ? chẳng hiểu gì luôn, không biết bắt đầu từ đâu, mọi người có thể giúp em đc không?thanks!

 

Đầu tiên phải hiểu được hộp giảm tốc là gì?nó có chức năng như thế nào?

Mình nói sơ qua hộp giảm tốc có chức năng như tên gọi của nó,tốc độ quay trên trục ra của động cơ điện có tốc độ lớn,tốc độ này không phù hợp cho các chế độ làm việc như băng tải...vì vậy qua hộp giảm tốc tốc độ sẽ giảm xuống nhưng đồng thời mô men xoắn trên trục ra của hộp giảm tốc tăng lên,tỷ lệ ngịch với tỷ số truyền của hộp giảm tốc nhưng công suất truyền động không thay đổi.

Có một số động cơ có gắn hộp giảm tốc liền gọi là động cơ giảm tốc.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Cám ơn các bác đã chỉ giáo tận tình cho em, nhưng e chưa biết gì về hộp giảm tốc ,hỏi vẽ sao đây? híc.thầy giáo bảo làm 1 cấp thôi. mà em có biết cấp là sao đâu, lần đầu tiên làm mà.giù sao cũng cám ơn các bác , chả có bài mẫu để tham khảo........chết mất thôi................híc...........

có bác nào có bài mẫu không giúp em với

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Cám ơn các bác đã chỉ giáo tận tình cho em, nhưng e chưa biết gì về hộp giảm tốc ,hỏi vẽ sao đây? híc.thầy giáo bảo làm 1 cấp thôi. mà em có biết cấp là sao đâu, lần đầu tiên làm mà.giù sao cũng cám ơn các bác , chả có bài mẫu để tham khảo........chết mất thôi................híc...........

có bác nào có bài mẫu không giúp em với :địa chỉ em: tuansmile400190@gmai.com

hộp giảm tốc? cái tên nó đã nói lên nó là 1 cái " hộp" dùng để giảm tốc

còn 1 cấp tức là giảm 1 lần ra vận tốc yêu cầu: giả sử đầu vào 200v/p, đầu ra 10 v/ phút, vậy giảm 1 lần thì tỷ số giảm là 20. Còn nếu hộp giảm tốc 2 cấp thì 2 cấp là 4 và 5.

vậy hen, có j thì cứ hỏi tiếp

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Tự vì bác quá cả... tin đó thôi, anh thatngoc nói (thầy giáo chỉ nói là làm 1 cấp). Thực tế hình ảnh hộp hai cấp , có thể chọn một trong 2 cấp. Hoặc cũng có thể thầy đánh đố đưa ra hình vẽ hộp 2 cấp bắt học sinh phải làm 1 cấp. (Có thể thay hộp giảm tốc hai cấp như hình ảnh thành hộp 1 cấp bằng cách làm bộ truyền bánh răng côn 45 độ)

 

Chắc là bác vội chưa nhìn ảnh: Đầu vào của hộp giảm tốc có thể là động cơ giảm tốc, bộ truyền đai thang.

Nói như bác với tỉ số truyền 1450/90 vẫn làm được bác ạ, không có gì khó bác ạ! Trong thực tế thì chả ai làm hộp giảm tốc 1 cấp với tỉ số truyền "bé tí" như thế vì hộp giảm tốc sẽ có kết cấu khủng long bác ạ.

Hề hề, bác hoan 2182 ơi,

Bánh răng côn là được rồi chớ chả nhất thiết là bánh răng côn 45 độ đâu bác nhể.

Dưng mà bộ truyền bánh răng thì được khuyến cáo là không nên dùng với tỷ số truyền lớn hơn 5 bác ạ. Vậy là lại phải xơi hai cấp ạ??? Gay đấy nhể ????

Theo ngu ý của mình thì nếu xài 1 cấp, ta nên xài bộ truyền trục vít bánh vít. Muốn cho nó êm ái có thể xài trục vít hai đầu mối nếu giới hạn về kích thước hình học không quá căng bác ạ. Hề hề hề ......

Cái vụ dùng động cơ giảm tốc hay dùng bộ truyền đai phía trước hộp thì phải hỏi lại bạn thatngoc... xem sao chớ ngộ hổng piết à nghen.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Then chốt lại vấn đề:

Ông nói vịt bà nói gà

ông bảo bà nằm dịch vào

bà bảo tôi không có đồng nào

ông bảo bà điếc

bà bảo tôi không tiếc ông!

 

Cách đặt vấn đề của anh bạn thatngoc lập lờ đánh lận con đen đã gây ra sự hiểu lầm không đáng có, không tranh cãi không bàn luận mới là chuyện lạ

Chốt định vị lại anh bạn thatngoc nên đưa ra câu hỏi với lời văn ngắn gọn dễ hiểu, nói thẳng vào vấn đề chính nói thật đầy đủ. Anh nói hộp giảm tốc một cấp, lại đưa ra hình ảnh hộp 2 cấp

Về bộ truyền bánh răng, như bác Phamthanhbinh nói người ta khuyến cáo chỉ dùng với i lớn hơn 5? Chắc bác viết nhầm, em nghĩ nhỏ hơn 5 mới đúng ý bác.

Tất cả những gì sách vở nói chỉ là cái chung, cái thường dùng. Trong thực tế không hoàn toàn là như vậy. Chẳng hạn ở chỗ em có cái máy Tiện cụt tự chế dùng bộ truyền bánh răng trụ ăn khớp trong tỷ số số truyền i = 25. Biên dạng răng thân khai, lấy dấu thủ công bằng tay, gia công răng trên máy sọc, sửa nguội bằng dũa chứ không có máy phay lăn răng để gia công, nhưng máy vẫn chạy ngon.

Để truyền chuyển động giữa hai trục chéo nhau, có thể dùng bánh răng côn hoặc dùng bánh răng thẳng răng xoắn vẫn được:

http://www.cadviet.com/upfiles/2/c11_co_ca..._khong_gian.rar

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
v=1.2m/s, D=350mm, vi chi tang phải quay với vận tốc khoảng 1,5 vòng/ s ~ 90 vòng/phút và từ đó có tỷ số truyền động là 1450/90...

Anh Bình kiểm tra lại nhé! Ssg tính (không tính trượt tang băng tải) thì tốc độ tang chỉ 65.5 rpm thôi!

 

@thatngoc

1- Bạn học Cơ khí, đến giai đoạn này rồi mà không có khái niệm gì về hộp giảm tốc thì hơi buồn! Có lẽ bạn nên tự xét lại "tinh thần, thái độ học tập" của mình. Với cung cách này thì ssg e rằng bạn sẽ không làm việc được khi ra trường. Thời gian còn lại cũng khá dài, hy vọng rằng bạn sẽ có kế hoạch chấn chỉnh những lỗ hổng trong kiến thức của bản thân. Không chỉ trong sách vở, nên tiếp cận và làm quen dần với thực tế khi có điều kiện.

2- Hình bạn post là hộp giảm tốc 2 cấp, kiểu bánh răng-trục vít bánh vít, tức là trong hộp có 2 bộ truyền:

- Sơ cấp: đầu vào là đầu trục phía trên bên trái, qua 1 cặp bánh răng truyền xuống trục dưới (xem hình chiếu đứng)

- Thứ cấp: trục dưới là trục vít (có ren), truyền lên bánh vít ở trên nó. Đầu trục lắp bánh vít đưa ra ngoài hộp để lắp tang kéo băng tải (đầu trục bên phải trên hình chiếu cạnh). Thầy bảo chỉ cần làm 1 cấp, theo ssg hiểu là hình vẽ trên mang tính ví dụ, bạn bỏ hẳn bộ bánh răng đi (tất nhiên phần vỏ hộp tương ứng cũng không có), chỉ còn lại bộ truyền trục vít bánh vít thôi.

3- Theo ssg hiểu, đề bài phải có sơ đồ truyền động nữa, sao bạn không post lên? Đầu vào của hộp giảm tốc qua bộ truyền đai hay là truyền trực tiếp từ trục motor qua khớp nối?

4- Các bạn ở trên đã mách nước các tài liệu cần đọc rồi đó. Chỉ cần bạn có một trong các tài liệu tương tự như vậy của Nguyễn Trọng Hiệp, Nguyễn Văn Lẫm hay Trịnh Chất-Lê Văn Uyển, đọc và làm theo là xong ngay thôi. Yên tâm đi, không khó đâu. Quan trọng là bạn phải tự thân vận động, vướng mắc chỗ nào anh em sẽ sẵn sàng hỗ trợ nhưng làm thay cho bạn thì không ai làm đâu (anh em chỉ muốn tốt cho bạn thôi)

5- Bài mẫu để tham khảo ư? Bạn search trên google với từ "đồ án chi tiết máy" sẽ nhận được vô khối!

  • Vote tăng 2

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Ý kiến đóng góp của bác Ssg thật chân tình, thấu tình đạt lý!

Anh thatngoc có ý kiến gì phản hồi hãy lên tiếng?

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

thật cám ơn ssq quá........thanks nhiều.......em thấy rõ hơn khá nhiều....thật cám ơn............đáng lẽ là có sơ đồ nhưng ở giấy nên hok làm sao post lên đc..............híc....mai e sẽ đi mua quyển sách về ngâm cứu mới được, không tình hình này thì chết mất.......cái chính là kể cả sơ đồ em cũng chả hiểu, vì chưa gặp bao giờ, thầy giáo thì chỉ bảo đi lùng trên net thấy hình nào giống thì down về mà chỉnh sửa lại thành 1 cấp, thay số trong bản thuyết minh........... Vì e chả biết gì nên lên Bách Khoa tìm bản vẽ giống nhưng chả có.................bác có thể cho em biết tất cả là bắt đầu từ đâu hok? từng bước 1 vì thầy e cũng không hướng dẫn cụ thể gì..........chán quá...........diễn đàn này thật có ý nghĩa........thanks các bác nhiều nhiều............bác nào có thể gặp trực tiếp hướng dẫn em thì tốt wá.....e xin cám ơn .......:cheers:

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
1-... đáng lẽ là có sơ đồ nhưng ở giấy nên hok làm sao post lên đc...

2- ... mai e sẽ đi mua quyển sách về ngâm cứu mới được...

3- ...cái chính là kể cả sơ đồ em cũng chả hiểu, vì chưa gặp bao giờ...

1- và 3-: Vẽ lại y chang, không cần tỷ lệ, mọi người sẽ giải thích cho. Lười vẽ thì chụp hình rồi post lên cũng OK. Chưa thông cái sơ đồ thì làm ăn gì được!

2- Đúng vậy, bạn làm ngay đi. Bạn mua các quyển như bạn ngovinh gợi ý. Có cả 4 quyển càng tốt, không thì ưu tiên quyển 1 (2 tập của Trịnh Chất, Lê Văn Uyển) và quyển 3 (của Nguyễn Trọng Hiệp, Nguyễn Văn Lẫm)

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
thật cám ơn ssq quá........thanks nhiều.......em thấy rõ hơn khá nhiều....thật cám ơn............đáng lẽ là có sơ đồ nhưng ở giấy nên hok làm sao post lên đc..............híc....mai e sẽ đi mua quyển sách về ngâm cứu mới được, không tình hình này thì chết mất.......cái chính là kể cả sơ đồ em cũng chả hiểu, vì chưa gặp bao giờ, thầy giáo thì chỉ bảo đi lùng trên net thấy hình nào giống thì down về mà chỉnh sửa lại thành 1 cấp, thay số trong bản thuyết minh........... Vì e chả biết gì nên lên Bách Khoa tìm bản vẽ giống nhưng chả có.................bác có thể cho em biết tất cả là bắt đầu từ đâu hok? từng bước 1 vì thầy e cũng không hướng dẫn cụ thể gì..........chán quá...........diễn đàn này thật có ý nghĩa........thanks các bác nhiều nhiều............bác nào có thể gặp trực tiếp hướng dẫn em thì tốt wá.....e xin cám ơn .......:cheers:
@thatngoc

1- Bạn học Cơ khí, đến giai đoạn này rồi mà không có khái niệm gì về hộp giảm tốc thì hơi buồn! Có lẽ bạn nên tự xét lại "tinh thần, thái độ học tập" của mình. Với cung cách này thì ssg e rằng bạn sẽ không làm việc được khi ra trường. Thời gian còn lại cũng khá dài, hy vọng rằng bạn sẽ có kế hoạch chấn chỉnh những lỗ hổng trong kiến thức của bản thân. Không chỉ trong sách vở, nên tiếp cận và làm quen dần với thực tế khi có điều kiện.

 

Theo em anh nên xin học lại một năm để lấy lại kiến thức cơ bản !

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

đây là sơ đồ hệ thống, em mới chụp đc = con điện thoại nên hok nét lắm. các bác xem hộ rùi giải thích cho em rõ hơn đc hok ?sodohethong.jpg

thầy cho 1, 2 ,3 4...........mà em chả hiểu đó là cái gì? không có chú thích, chán thật. các bác gíp em với...........!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
thầy cho 1, 2 ,3 4...........mà em chả hiểu đó là cái gì? không có chú thích, chán thật. các bác gíp em với...........!

 

1- Động cơ điện. 2-Hộp giảm tốctrục vít- bánh vít. 3-Bộ dẫn động xích tải. 4- Bộ dẫn động băng tải

 

Căn cứ vào vận tốc băng tải và khả năng có thể lựa chọn i xích tải và i trục vít bánh vít >>>>>để chọn động cơ (Có thể là động cơ có bình thường hoặc động cơ giảm tốc- Xu hướng chung bây giờ người ta sẽ thiết lựa chọn động cơ giảm tốc để hệ thống dẫn động có kết cấu nhỏ gọn )

 

1.3. Chọn số vòng quay đồng bộ của động cơ

Số vòng quay đồng bộ của động cơ (còn gọi là tốc độ từ trường quay) được xác định theo công thức:

(1.8)

Trong đó: f - tần số của dòng điện xoay chiều (Hz) (f = 50 Hz);

p - số đôi cực từ; p = 1; 2; 3; 4; 5; 6.

Trên thực tế, số vòng quay đồng bộ có các giá trị là 3000, 1500, 1000, 750, 600 và 500 v/ph. Số vòng quay đồng bộ càng thấp thì kích thước khuôn khổ và giá thành của động cơ càng tăng (vì số đôi cực từ lớn). Tuy nhiên dùng động cơ có số vòng cao lại yêu cầu giảm tốc nhiều hơn, tức tỉ số truyền của toàn hệ thống tăng, dẫn tới kích thước và giá thành của các bộ truyền tăng lên. Do vậy, trong các hệ dẫn động cơ khí nói chung, nếu không có yêu cầu gì đặc biệt, hầu như các động cơ có số vòng quay đồng bộ là 1500 hoặc 1000 v/ph (tương ứng số vòng quay có kể đến sự trượt 3% là 1450 và 970 v/ph).

 

Cách xác định số vòng quay đồng bộ như sau:

+) Tính số vòng quay của trục công tác:

- Với hệ dẫn động băng tải:

(1.9)

Trong đó:

D - đường kính tang dẫn của băng tải (mm);

v - vận tốc vòng của băng tải (m/s);

- Với hệ dẫn động xích tải:

(1.10)

Với, z là số răng đĩa xích tải; v là vận tốc vòng của xích tải (m/s); p là bước xích tải (mm).

+) Xác định số vòng quay đồng bộ nên dùng cho động cơ:

Chọn sơ bộ số vòng quay đồng bộ của động cơ nđb = 1500 v/ph (kể đến sự trượt nđb = 1450 v/ph); Khi này tỉ số truyền sơ bộ của hệ thống usb được xác định:

(1.11)

Sau khi có giá trị usb ta so sánh nó với các giá trị nên dùng và giá trị giới hạn của hệ thống (bảng 1.2):

- Nếu usb nằm trong khoảng u nên dùng thì nđb=1500 v/ph;

- Nếu usb > u nên dùng và nằm trong khoảng u giới hạn thì nđb= 1000 v/ph;

- Nếu usb < u nên dùng và nằm trong khoảng u giới hạn thì nđb = 3000 v/ph;

(Em không biết chuyển đổi font chữ có ký hiệu toán học post lên diễn đàn)

 

http://www.cadviet.com/upfiles/2/c11_co_ca..._khong_gian.rar

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Cám ơn bạn đã giúp đỡ cho mình...hơi khó hiểu chút nhưng chắc là tại mình học kém wa'.....mình sẽ cố gắng làm bài này tốt...mong mọi người chỉ giáo thêm cho nhé..............!!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Anh Bình kiểm tra lại nhé! Ssg tính (không tính trượt tang băng tải) thì tốc độ tang chỉ 65.5 rpm thôi!

 

@thatngoc

1- Bạn học Cơ khí, đến giai đoạn này rồi mà không có khái niệm gì về hộp giảm tốc thì hơi buồn! Có lẽ bạn nên tự xét lại "tinh thần, thái độ học tập" của mình. Với cung cách này thì ssg e rằng bạn sẽ không làm việc được khi ra trường. Thời gian còn lại cũng khá dài, hy vọng rằng bạn sẽ có kế hoạch chấn chỉnh những lỗ hổng trong kiến thức của bản thân. Không chỉ trong sách vở, nên tiếp cận và làm quen dần với thực tế khi có điều kiện.

2- Hình bạn post là hộp giảm tốc 2 cấp, kiểu bánh răng-trục vít bánh vít, tức là trong hộp có 2 bộ truyền:

- Sơ cấp: đầu vào là đầu trục phía trên bên trái, qua 1 cặp bánh răng truyền xuống trục dưới (xem hình chiếu đứng)

- Thứ cấp: trục dưới là trục vít (có ren), truyền lên bánh vít ở trên nó. Đầu trục lắp bánh vít đưa ra ngoài hộp để lắp tang kéo băng tải (đầu trục bên phải trên hình chiếu cạnh). Thầy bảo chỉ cần làm 1 cấp, theo ssg hiểu là hình vẽ trên mang tính ví dụ, bạn bỏ hẳn bộ bánh răng đi (tất nhiên phần vỏ hộp tương ứng cũng không có), chỉ còn lại bộ truyền trục vít bánh vít thôi.

3- Theo ssg hiểu, đề bài phải có sơ đồ truyền động nữa, sao bạn không post lên? Đầu vào của hộp giảm tốc qua bộ truyền đai hay là truyền trực tiếp từ trục motor qua khớp nối?

4- Các bạn ở trên đã mách nước các tài liệu cần đọc rồi đó. Chỉ cần bạn có một trong các tài liệu tương tự như vậy của Nguyễn Trọng Hiệp, Nguyễn Văn Lẫm hay Trịnh Chất-Lê Văn Uyển, đọc và làm theo là xong ngay thôi. Yên tâm đi, không khó đâu. Quan trọng là bạn phải tự thân vận động, vướng mắc chỗ nào anh em sẽ sẵn sàng hỗ trợ nhưng làm thay cho bạn thì không ai làm đâu (anh em chỉ muốn tốt cho bạn thôi)

5- Bài mẫu để tham khảo ư? Bạn search trên google với từ "đồ án chi tiết máy" sẽ nhận được vô khối!

Chào bác SSG,

Quả thật là nếu không tính tới hệ số trượt đai thì vận tốc vòng của tang kéo là 65.5 rpm như bác đã tính. Tuy nhiên do là băng tải nên hệ số trượt này khá lớn đó bác ạ. Thông thường mình cứ nhâm nhẩm thôi nó vào khoảng 0.75 đến 0.85. Do vậy mình mới nhẩm ra là khoảng 90 vòng /phút bác ạ.

Còn với bạn thatngoc , hình như bạn cố tình "giả nai" để ỷ lại vào mọi người hay sao đó??? Mình không tin rằng bạn lại không biết tí gì khi bạn nhận cái đề bài này. Và mình cũng không tin là các thầy hướng dẫn lại không hướng dẫn gì cho bạn cả.

Trên diễn đàn này có rất nhiều người đã và đang từng học như bạn. Vậy nên mọi người ít nhiều gì đều hiểu cái khó khăn của sinh viên khi học tập, nhưng không ai có thể hiểu và chấp nhận thái độ ỷ lại như bạn được.

Bạn post vấn đề lên từ ngày 4 tháng 3, tới nay đã một tuần trôi qua, mọi người đã góp ý cho bạn về tài liệu và ít nhiều cũng đã có các gợi ý để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên mình thấy bạn hình như không hề quan tâm tới những điều đó mà chỉ ngóng xem có ai làm hộ bạn hay gửi cho bạn bản vẽ thì phải. Các ý kiến góp ý cho bạn bạn cũng chả thèm xem xem nó trúng hay trật, chả cần suy nghĩ xem tại sao mọi người góp ý như vậy.

Mãi đến hôm nay bạn mới có một bài phúc đáp lại với cái cách như vậy thì thật là.......

Tất cả mọi khó khăn bạn gặp, mọi người đều thông cảm, nhưng chẳng ai giải quyết cho bạn được ngoài chính bạn ra tay. Hãy tự cứu mình trước khi người cứu bạn ạ. Bạn cứ mạnh dạn bắt tay vào làm, và làm nghiêm túc thì mọi người sẽ tận tình giúp đỡ. Còn nếu bạn chỉ ngóng chờ ăn sẵn thì chắc chắn sẽ không ai muốn giúp bạn đâu.

Vài lời nghịch nhĩ, mong bạn suy xét và hãy học tập một cách nghiêm túc hơn. Mong rằng bạn sẽ không phải là một "dối sư" bạn nhé.

Chúc bạn thành công

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
đây là sơ đồ hệ thống, em mới chụp đc = con điện thoại nên hok nét lắm. các bác xem hộ rùi giải thích cho em rõ hơn đc hok ?sodohethong.jpg

thầy cho 1, 2 ,3 4...........mà em chả hiểu đó là cái gì? không có chú thích, chán thật. các bác gíp em với...........!

Chúc mừng bạn thatngoc đã bắt tay vào việc.

Như vậy thì vấn đề của bạn có khác hơn rồi đây. Nhiệm vụ của bạn là gì nhỉ???

Thiết kế toàn bộ hệ thống dẫn động băng tải, bao gồm từ động cơ cho tới tang kéo của băng tải hay đơn thuần chỉ là thiết kế mỗi cái hộp giảm tốc thôi?????

Nếu chỉ thiết kế hộp giảm tốc thì bạn cần phải có tỷ số truyền động của bộ truyền xích mà lúc trước bạn chưa cho.

Nếu là thiết kế toàn bộ hệ thống dẫn động thì bạn ngovinh đã hướng dẫn một phần , tuy nhiên bạn cần phải lưu ý thêm về công suất tải và từ đó suy ra công suất của động cơ.

Từ công suất của động cơ cộng với yêu cầu về tốc độ động cơ mà bạn chọn động cơ theo các bảng tra tiêu chuẩn cho phù hợp. Bởi vì có thể với công suất bạn cần người ta chỉ sản xuất có mỗi một loại động cơ với vận tốc quay xác định mà thôi bạn ạ.

Cũng từ công suất tải bạn có thể suy ra công suất truyền động của các bộ truyền và từ đó tính toán các chi tiết của bộ truyền sao cho đảm bảo được tải trọng truyền và tỷ số truyền bạn ạ.

Nói thì nó có vẻ rắc rối vậy, nhưng bạn cứ bắt tay vào làm dần, bí đâu ta gỡ đó là sẽ OK thôi.

Việc đầu tiên cần làm bây giờ là bạn hãy xác định công suất tải và xác định sơ bộ động cơ điện đi nhé.

Tiếp theo là xác định các tỷ số truyền cho từng bộ truyền.

sau đó là.....

Sau đó là.....

Cứ yên trí mà mần.

Chúc bạn thành công.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Ai bảo là tôi giả nai ở đây thế......đây là 1 diễn đàn ,có gì không hiểu thì tôi hỏi mọi người biết thì giúp đỡ thôi chứ tôi giả nai làm gì cho mất thời gian......

tôi đang đau đầu nghiên cứu đây..............híc...không biết có ra đc hok nữa.........

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Ai bảo là tôi giả nai ở đây thế......đây là 1 diễn đàn ,có gì không hiểu thì tôi hỏi mọi người biết thì giúp đỡ thôi chứ tôi giả nai làm gì cho mất thời gian......

tôi đang đau đầu nghiên cứu đây..............híc...không biết có ra đc hok nữa.........

giamtoc.jpg

 

Bạn hãy đọc lại bài viết đầu tiên của bạn, xem lại mình đã nghiêm túc trong vấn đề này chưa?

Bạn nói thiết kế hộp giảm tốc 1 cấp, lại đưa lên hình ảnh hộp 2 cấp. Đây là thầy giáo đưa cho bạn hay bạn tìm kiếm được trên Net ( vì trên Net cũng có một trang Web đăng ảnh hộp giảm tốc như của bạn)

Bác Ssg “điều tra xét hỏi”: “đề bài phải có sơ đồ truyền động nữa, sao bạn không post lên?”, bạn mới post cái sơ đồ truyền động lên.

Bác Phamthanhbinh “phang 3 dấu hỏi đầy nghi vấn” :" hình như bạn cố tình "giả nai…? “ là thấu tình đạt lý. Bạn nên hiểu đây không phải là câu khẳng định.

Từ lúc bạn đưa ra câu hỏi mọi người đã rất nhiệt tình cung cấp thông tin cho bạn. Chỉ vì câu hỏi bạn đưa ra vòng vo Tam Quốc đã gây nên sự tranh cãi không cần thiết. (Tốn 2 trang diễn đàn với 29 bài viết).

Bạn nói:” tôi giả nai làm gì cho mất thời gian..... tôi đang đau đầu nghiên cứu đây.”nghe rất chi là” hoàn cảnh” quả là đáng thương lắm!

Vậy bạn cho hỏi: đọc nhanh và suy ngẫm để hiểu hết 29 bài viết mất khoảng mất bao nhiêu thời gian? Lượng thông tin thu được / dung lượng câu chữ?

Không chỉ riêng bạn mà sẽ còn rất rất nhiều người sẽbị mất thời gian truy topic của của bạn. Thế hệ bây giờ đọc thì không nói làm gì, thế hệ sau đọc topic của bạn, họ không lầm bầm… réo gọi tên thatngoc …mới là lạ!

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay

×