Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
HeoHeo2112

Chỉ số Waist Hip Rratio (WHR) và gợi ý bài tập gym để giảm mỡ bụng

Các bài được khuyến nghị

WHR là một trong những chỉ số giúp đánh giá lượng mỡ thừa qua số đo vòng eo mà mông, từ đó giúp người tập giúp lên một kế hoạch tập gym để giảm mỡ bụng chính xác nhất

>>> Xem thêm về các trung tâm dạy nhảy dance Đống Đa giảm mỡ bụng

Vòng bụng, vòng eo là thước đo sức khỏe toàn cơ thể bạn tốt hơn cân nặng, vì lượng chất béo quanh bụng, eo trực tiếp liên quan tới huyết áp cao, hàm lượng cholesterol cao và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tỷ số vòng eo trên vòng mông (waist hip ratio - WHR): là giá trị của phép chia giữa số đo chu vi vòng eo và số đo chu vi vòng mông.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), WHR trên 1.0 có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thừa cân, bao gồm bệnh tim và bệnh tiểu đường typ 2.

WHR là một phương pháp được sử dụng để xác định sự phân phối mỡ trên cơ thể của một người, bổ sung sự thiếu hụt cho khái niệm chỉ số khối cơ thể (BMI), bởi vì BMI chỉ phản ánh mối quan hệ giữa chiều cao và cân nặng.

Bảng biểu dưới đây cho thấy cách WHO phân loại nguy cơ mắc các bệnh lý do cân nặng theo tỷ số WHR:

Nguy cơ thấp: dưới 0.95 ở nam, dưới 0.80 ở nữ

Nguy cơ trung bình: nam giới từ 0.96 đến 1.0, nữ giới từ 0.81 đến 0.85

Nguy cơ cao: nam giới trên 1.0 và nữ giới trên 0.86

Chỉ số phản ánh tình trạng sức khỏe như thế nào?

Nghiên cứu cho thấy những người "hình quả táo" có nguy cơ cao hơn mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định so với những người "hình quả lê" (khi hông lớn hơn thân trên).

Các tình trạng sức khỏe này bao gồm:

Bệnh tim mạch: Một nghiên cứu cho thấy béo bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Một nghiên cứu khác cho thấy WHR dự đoán nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hiệu quả hơn BMI hoặc chu vi vòng eo và là một chỉ số tốt hơn chu vi vòng eo trong đánh giá nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Bệnh tiểu đường typ 2: Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy rằng chu vi vòng eo tăng lên có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường typ 2.

Khả năng sinh sản: Một nghiên cứu năm 2002 cho thấy rằng phụ nữ có WHR trên 0,80 có tỷ lệ mang thai thấp hơn so với những người có WHR thấp hơn, cho dù chỉ số BMI của họ có ở mức nào đi chăng nữa.

WHR cũng giúp chỉ ra khả năng một người mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định; nó cũng có thể được sử dụng để phát hiện béo phì. Theo WHO:

WHR trên 0,85 là béo phì ở phụ nữ

WHR trên 0,90 là béo phì ở nam giới

Bạn nên làm gì khi biết các chỉ số của cơ thể?

Đọc đến đây chắc hẳn các bạn đều biết chỉ số cơ thể của bản thân rồi phải không? Vậy nếu đã biết chỉ số của cơ thể thì cách cải thiện là gì?

Với những ai có nguy cơ mắc các bệnh ở mức trung bình đến mức cao thì cách cải thiện tốt nhất chính là thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt hàng ngày bằng cách uống nhiều nước, bổ sung nhiều trái cây hay tham khảo một số chế độ ăn tốt cho sức khỏe như low-carb, keto diet, … và đặc biệt đừng quên vận động cơ thể mỗi ngày bằng cách tham khảo một số bài tập gym giảm mỡ bụng nhé!

Một số bài tập gym để giảm mỡ bụng cho cả nam và nữ

Chạy bộ là một trong những bài tập gym giảm mỡ bụng đơn giản và hiệu quả thích hợp cho mọi đối tượng để rèn luyện sức khỏe. Nếu bạn chăm chỉ dành ra khoảng 30-40 phút chạy bộ tại nhà hoặc đến phòng tập gym sẽ giúp bạn đốt cháy 300-350 calo, đặc biệt ở vùng dễ tích mỡ thừa như eo, mông và bụng.

Chạy bộ là môn tập gym để giảm mỡ bụng được ưa chuộng

Các bài tập plank cho nam và nữ vẫn luôn là bài tập được tín đồ tập gym ưu ái để có thể làm săn chắc và đánh tan mỡ thừa ở vùng eo và bụng. Mặc dù các bài tập Plank đơn giản nhưng cũng đòi hỏi phải đúng kỹ thuật nếu không muốn bị chấn thương

Tập plank cho nam giới và nữ giới giúp giảm mỡ bụng tốt nhất[/caption]

>>> Bạn có đang quan tâm về lớp yoga tường Hà Nội?

Ngoài Plank, Squat cũng một số biến thể cũng rất được ưa chuộng trong các phòng tập gym để giảm mỡ bụng. Tập squat giảm mỡ bụng ngoài việc loại bỏ mỡ thừa ở vùng eo thì một số vị trí dễ tích mỡ trên cơ thể như mông, đùi cũng sẽ được squat loại bỏ dễ dàng

Tập squat giảm mỡ bụng thuộc top bài tập chuẩn nhất tại phòng tập

Trên đây là một số thông tin về chỉ WHR có khả năng đánh giá lượng mỡ trên cơ thể cũng như tình trạng sức khỏe của bạn. Mặc dù có nhiều chỉ số có thể đánh giá được tình hình sức khỏe qua thể trạng cơ thể nhưng WHR được coi là một trong các chỉ số đánh giá tốt nhất thông qua lượng mỡ trên cơ thể một cách chính xác nhất. Vậy còn đợi gì mà chưa lấy thước đo và tính chỉ WHR, lên kế hoạch tập squat giảm mỡ bụng hay các bài tập plank trước khi quá muộn nhé!

Mùa hè là thời điểm các phòng gym có bể bơi trở thành xu hướng

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×