Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
binhduongaec

Khởi động từ là gì? Cấu tạo và phần mềm của contactor

Các bài được khuyến nghị

Khởi động từ là gì? Cấu tạo và phần mềm của contactor

Khởi động từ là một thiết bị cần thiết, được sử dụng rộng trong hệ thống lãnh đạo điện trong công nghiệp và đời sống, thú vị sự vồ cập của nhiều người. Vậy nó có tác dụng gì? Cấu tạo gồm các bộ phận nào? nguyên lý và thông số căn bản ra sao? Câu trả lời hoàn chỉnh sẽ có trong bài viết này, người chơi hãy cùng mình mày mò nhé!

Khởi động từ là gì?

Khởi động từ hay còn gọi là contactor, công tắc tơ là 1 vũ trang cần thiết đối với hệ thống điện, tự động hóa. Nó là công cụ điện áp, tính năng của nó là đóng ngắt mạch điện một cách kém cỏi xuyên.

Với trang bị này, loài người có thể hướng dẫn một cách dễ dàng mạch điện từ xa có phụ tải với điện áp có thể lên đến 500v và dòng lên đến 600A. Sự đoàn kết của khởi động từ và các vũ trang điện mà chúng ta có thể bật tắt hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống nước tưới tiêu, vận hành động cơ hoặc các tụ bù thông qua nút nhấn, tự động…

Nếu vũ trang có 2 contactor thì được gọi là khởi động từ kép, có 1 contactor thì gọi là khởi động từ đơn.

Các công tắc tơ có thể đóng ngắt bằng khí nén, bằng hơi, bằng thủy lực. Nếu thiết bị đóng ngắt bằng điện từ thì được gọi là khởi động từ hoặc công tắc tơ điện từ.

khoi-dong-tu-contactor-1.jpg


các loại khởi động từ

Cấu tạo contactor

Một khởi động từ sẽ được phân phân thành 3 phần, đó là:

+ Nam châm điện: công dụng của nó đó là phát triển từ trường. Nó gồm: 1 lõi sắt, 1 lò xo để đẩy lõi nắp dịch chuyển về vị trí thuở đầu, cuộn dây để tạo ra lực hút nam châm.

+ Hệ thống tiếp điểm: Được phân chia thành tiếp điểm chính và các tiếp điểm phụ. Nếu tiếp điểm chính lắp ở mạch điện động lực thì tiếp điểm phụ được lắp trong mạch chỉ đạo của công tắc tơ

Tiếp điểm chính sẽ cho các dòng mạch lớn, chính đi qua. bình thường tiếp điểm chính là tiếp điểm tầm thường hở. Điều này có nghĩa là khi cấp nguồn điện vào mạch của khởi động từ, mạch sẽ bị hút lại và nó đóng lại.

Tiếp điểm phụ sẽ cho dòng mạch nhỏ dại hơn 5A đi qua. Người ta phân chia tiếp điểm phụ thành 2 loại: tiếp điểm tầm thường hở và tiếp điểm kém đóng.

Tiếp điểm thường hở là khi ở trạng thái phổ biến, cuộn dây nam châm trong trạng thái nghỉ, không làm việc, nó sẽ bị hở. Khi contactor có điện và làm việc, tiếp điểm này sẽ chuyển quý phái trạng thái đóng. Và hoạt động sẽ ngược lại đối với tiếp điểm kém cỏi đóng.

+ Hệ thống dập hồ quang: Do đóng ngắt liên tục, chuyển mạch tầm thường xuyên làm sinh ra các đại dương quang gây mài mòn tiếp điểm hoặc thậm chí cháy. Hệ thống này sẽ làm dập tắt các đại dương quang gây hại cho hệ thống.

Xem thêm:

biến tần

sửa biến tần

tủ biến tần


contactor

cách thức hoạt động của contactor

Các khởi động từ 1 pha, 2 pha hay khởi động từ 3 pha đều hoạt động theo 1 nguyên tắc duy nhất:

+ Khi cấp nguồn điện vào mạch điện hướng dẫn bằng với rét trị điện áp định mức của công tắc tơ. Dòng điện sẽ đến 2 đầu cuộn dây quấn cố định trên lõi từ. Từ trường được xuất hiện, lực từ hình thành hút lõi dịch chuyển. Mạch sẽ đóng lại và biến thành 1 mạch kín. Lực từ sẽ phải lớn hơn lực lò xo để có thể hút lõi. Và lúc này, khởi động từ làm việc.

Nhờ vào cơ giữa lõi và các tiếp điểm mà tiếp điểm chính đóng, tiếp điểm phụ chuyển trạng thái từ đóng lịch sự mở hoặc từ mở quý phái đóng. Trạng thái này sẽ duy trì.

+ Khi ngắt dòng điện vào mạch, từ trường và lực từ không được hiện ra. Lúc này, công tắc tơ sẽ ở trạng thái nghỉ, các tiếp điểm sẽ trở về vị trí như thuở đầu.

Thông số cơ bản của khởi động từ

Những thông số căn bản của công tắc tơ mà khách hàng cần vồ cập như:

+ Độ bền cơ: Chính là số lần đóng ngắt khi chưa có dòng điện đi qua hệ thống các tiếp điểm chính, phụ của contactor. thường, mỗi trang bị sẽ được hãng giới hạn 1 số lần đóng ngắt nhất định. Nếu vượt quá số lần đóng ngắt thì tiếp điểm sẽ bị hỏng. Khách hàng nên chọn loại có số lần đóng ngắt lớn từ 5 triệu đến trên 10 triệu lần.

+ Độ bền điện: Khác với độ bền cơ, độ bền điện chính là số lần đóng ngắt dòng điện định mức của thiết bị. Số lần đóng ngắt điện trung bình 200.000 lần đến khoảng 1.000.000 lần

+ Dòng điện định mức: Chính là dòng điện đi qua các tiếp điểm chính của công tắc tơ khi đóng mạch điện phụ tải. Giới hạn dòng điện định mức sẽ giúp mạch điện chính của trang bị không bị nóng quá khi khai mạc vượt quá.

+ năng lực đóng của khởi động từ: Bằng với rét mướt trị của dòng điện mà thiết bị có thể đóng thắng lợi. lạnh lẽo trị này sẽ bằng khoảng từ 1-7 lần giá buốt trị dòng điện định mức.

+ năng lực cắt của công tắc tơ: Bằng rét mướt trị dòng điện mà thiết bị có thể ngắt thành công khỏi dòng điện của mạch. rét mướt trị này sẽ bằng 1-10 lần lạnh lẽo trị dòng điện định mức đã nói ở trên.

+ Điện áp định mức: Điện áp đặt lên 2 cực của mạch điện chính contactor.

Phân loại khởi động từ

Do nhu cầu của thị trường ngày càng cao nên để phục vụ, các hãng sản xuất đã nghiên cứu giúp và chế tạo nhiều loại khởi động từ khác nhau. Việc phân loại được các contactor sẽ giúp người mua tiện lợi tìm kiếm được loại phù hợp. game thủ có thể tham khảo cách phân chia như sau:

+ Theo hãng sản xuất: Công tắc tơ ABB, Shihlin khởi động từ CHINT, khởi động từ Mitsubishi – Nhật, contactor LS – Hàn, Schneider – Pháp, Panasonic, contactor FUJI – Nhật.

+ Theo số cực: Ta có contactor 1 pha, 2 pha, 3 pha và 4 pha.

+ Theo cách thức truyền động làm việc: Khởi động từ kiểu điện từ, kiểu thủy lực, kiểu khí, kiểu hơi, Trong đó, khởi động từ kiểu điện từ là xoàng bắt gặp.

+ Theo kết cấu: Ta có contactor chuyên dùng ở nơi hạn chế chiều cao, dùng ở nơi hạn chế chiều rộng rãi.

+ Theo cấp điện áp: Công tắc tơ hạ thế, công tắc tơ trung thế.

+ Theo dòng điện định mức: Khởi động từ loại 6A, 9A, 12A, 18A… hoặc khởi động từ loại 600A, 800A, 900A.

+ Theo dạng dòng điện: Bộ khởi động từ xoay chiều, bộ khởi động từ 1 chiều.

+ Theo công dụng chuyên dụng: Công tắc tơ chuyên dùng cho tụ bù, dùng cho motor…

+ Theo điện áp cuộn hút: Contactor 380v, 220v, 24v, 48v.

contactor khởi động từ

Ưu điểm của khởi động từ

Cũng giống như các trang bị khác, công tắc tơ cũng có những ưu điểm nổi bật như:

+ Hoạt động ổn định, ít bắt gặp sự cố, bền bỉ.

+ Khi đóng ngắt từ xa trong những hệ thống độc hại thì lớp có lớp vỏ để chặn lại hồ quang phóng ra bên ngoài sẽ đảm bảo an toàn cho người và vật bao quanh.

+ xây đắp nhỏ dại gọn sẽ giúp giảm kích thước của thiết bị tối đa nên khách hàng có thể lắp đặt tại nhiều địa điểm khác nhau và tận dụng các không gian chật hẹp, nơi mà cầu dao không thể lắp như tủ điện hoặc trên máy.

+ Trọng lượng thiết bị nhẹ.

+ giá thành rẻ, dễ ợt tìm kiếm trên thị trường các địa điểm kinh hoảng doanh.

+ Thời gian để đóng cắt rất nhanh, ít tiêu tốn điện năng.

+ Những tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ của contactor có thể chịu ăn mòn cao, chống mài mòn tốt.

Chính những ưu điểm như vậy mà trang bị này được dùng trong các nhà máy lắp ráp linh khiếu nại điện tử, phát triển ô tô, cơ khí chế tạo, tạo ra vũ trang y tế, thực phẩm, nước giải khát…

phần mềm của khởi động từ

Nếu khách hàng vẫn chưa hình dung được địa điểm cũng như tính năng của công tắc tơ thì chúng tôi sẽ nói rõ ràng hơn về các phần mềm của nó trong đời sống nhân loại và hoạt động phát hành.

Đối với ngành công nghiệp và dân dụng hàng ngày:

+ Contactor dùng để hướng dẫn hệ thống đèn chiếu sáng: Thông qua PLC hoặc rơ le cài đặt thời gian, người dùng có thể tự động bật tắt đèn chiếu sáng sủa theo giờ, ngày pháp luật.

+ Contactor dùng khởi động motor sao tam giác: Nó sẽ giúp thay đổi cách thức vận hành của motor từ khi khởi động với sơ đồ hình sao sang trọng sơ đồ tam khác khi motor đã vận hành ổn định. Điều này sẽ giúp giảm tối đa dòng khởi động.

+ Khởi động từ chỉ huy động cơ: Nó sẽ cấp nguồn để motor có thể khởi động trực tiếp và đoàn kết với một số rơ le nhiệt để bảo vệ cho motor khi phải làm việc quá tải.

+ Công tắc tơ hướng dẫn tụ bù: Muốn bù công suất phản kháng thì kỹ sư sẽ phải dùng vũ trang này để chỉ đạo việc đóng ngắt tụ bù. Trong một số hệ thống tụ bù tự động, contactor sẽ được lãnh đạo bằng bộ tụ bù nhằm mục đích đóng cắt các cấp của tụ bù để thích hợp với tải làm việc.

Đối với ngành tự động hóa:

Những công việc luôn đòi hỏi sự chính xác cao nhưng vẫn an toàn, tinh vi nhưng vẫn thông minh thì những trang bị như khởi động từ được sử dụng. Nó như 1 cầu cao khi đóng ngắt nguồn cấp cho các trang bị nên sinh ra trong tất cả các hệ thống chỉ huy điện tự động công nghiệp. Đây cũng chính là 1 phần của cách thức cơ điện trong giải pháp tự động hóa phổ biến. Với những hệ thống có yêu cầu cao hơn thì cách thức cơ điện tử sẽ được sử dụng nhưng không thể thiếu các khởi động từ.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×