Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
Mũn xinh

Hướng dẫn + giải thích Vray Camera

Các bài được khuyến nghị

Vray camera được mô phỏng với các tính năng và thông số setup y hệt 1 chiếc máy ảnh DSLR ngoài đời thật, chính vì thế mà chụp được máy DSLR là có thể nắm hết được tính năng của vray camera.

 

DSLR là viết tắt của từ Digital Single-lens reflex camera. Các thành phần cơ bản của nó gồm có Cảm biến, Màn chập, Ống kính. Các thành phần điều khiển các chỉ số này tương ứng trên vray cam là: Iso (mức độ nhạy sáng của cảm biến) Shutter Speed (Điều khiển thời gian phơi sáng của cảm biến) và F number (Điều khiển lưu lượng ánh sáng đi qua ống kính). Làm chủ được các thông số này là các bác đã làm chủ được mức độ sáng tối của ảnh ren ra.

 

Sau đây em sẽ nói rõ hơn về ý nghĩa của từng thông số seting trong vray cam.

 

I/ Basic parameters - Các thông số cơ bản

 

1. Type: still cam = cam tĩnh (dùng để ren ảnh tĩnh)

movie cam và video cam dùng trong diễn hoạt, em ko có máy quay phim nên chịu 2 anh này

 

2. Film gate(mm) 36: Đây chính là kích thước cảm biến của 1 máy ảnh full frame, hay là chiều rộng của phim trên máy ảnh phim. Các bác chỉ cần nhớ thông số này càng tăng lên thì quầng đen xung quanh ảnh sẽ càng rõ và tiêu cự của cam sẽ càng lớn. Thường em giữ nguyên thông số này, ko thay đổi.

 

3. Focal length (mm) Đây chính là tiêu cự của cam (giống trên cam thường) còn nếu trên máy ảnh thì nó là tiêu cự của ống kính. Cái này thì tùy các bác nhưng em khuyến cáo ko nên để tiêu cự dưới 24 vì nó sẽ có cảm giác méo hình.

 

4. zoom factor: Nó có tác dụng như zoom số trên máy ảnh du lịch, có điều khác với trên máy ảnh du lịch là các bác cứ zoom bét nhè nó cũng ko ảnh hưởng đến chất lượng ảnh đâu . Em chẳng dùng cái này bao giờ.

 

5. horizontal offset: Ko nên nghịch cái này vì nó gây ra méo hình, em cũng chả biết là các bác chaogroup cho cái này vào để làm gì

 

6. Vertical offset: Như trên

 

7. F-number: Đây là thông số điều khiển độ mở của ống kính trên máy ảnh, tương ứng với nó thì ở trên vray cam, F càng nhỏ --> ảnh càng sáng, và ngược lại. Khi các bác muốn ren kiểu xóa phông hay thuật ngữ gọi là D.O.F thì độ F càng nhỏ, trường ảnh nét càng mỏng, phông đằng sau càng mờ và ngược lại. Các bác để ý là khi mình thay đổi cái độ F này thì 2 tấm plane trên vray cam ở trong khung nhìn cũng thu zãn tương ứng. 2 tấm plane đó chính là giới hạn vùng ảnh rõ của cam.

 

8. Distortion: Thông số này dùng để bẻ cong trường ảnh rõ, dùng cái này để tạo hiệu ứng mắt cá như khi ta sử dụng ống mắt cá trên máy ảnh thật.

 

9. Vertical shift + nút guess vert: Giải thích cái này thì em chẳng biết viết thế nào cả. Các bác cứ thử xoay cam theo view chó ngồi hoặc kỵ mã, xong tick vào sẽ thấy tác dụng của nó.

 

10. Horizontal shift + nút Guess horiz: Như trên

 

11. Specify focus: Dùng để điều khiển cự li cái vùng ảnh rõ theo khoảng cánh chính xác (mà em đã nói ở fần 7). Cái này em cũng chẳng dùng, để mặc định vì điều khiển cái target dễ chịu hơn.

 

12. Exposure: Sự phơi sáng. Dấu kiểm này phải được tick để thông số shutter speed có hiệu lực.

 

13. Vignetting: em cũng chả hiểu cái này để làm gì nhưng mà khi tăng nó lên thì phần mình ren được sẽ thu hẹp trong 1 cái vòng tròn, ngoài vòng tròn đấy đen sì

 

14. white balance: Cân bằng trắng. Ở máy ảnh thì cái này rất quan trọng, nó quyết định tone màu của ảnh. Các bác cứ kệ nó, muốn ren chuẩn màu vật liệu thì chỉnh cái màu xanh xanh ở ô custom balance về trắng tuyệt đối là ok.

 

15. Shutter speed: Đây là thông số quyết định độ sáng tối của bức ảnh ren ra. Ở trên máy ảnh thì nó là thông số chỉ thời gian hở của màn chập để ánh sáng lọt qua vào cảm biến. Thông số này càng lớn thì thời gian ánh sáng chui qua càng nhỏ -> lượng ánh sáng đi qua càng ít (vì vận tốc của ánh sáng là ko đổi) -> ánh sáng mà cảm biến nhận được càng ít -> ảnh sẽ tối và ngược lại.

 

16. Mấy cái thông số sau là thông số hiệu chỉnh của máy quay phim, mà cái này thì em chịu

 

17. Film speed (ISO) quy định mức nhạy sáng của cảm biến. THông số này càng cao thì ảnh ren ra càng sáng và ngược lại.

 

II/ Bokeh effects - Hiệu ứng Bokeh (các bác tham khảo Link này để hiểu bokeh là gì)

 

Bokeh chính là những điểm sáng hình lục giác, hình ngũ giác... nhòe nhòe phía hậu cảnh trong mấy bức ảnh mà các bác vừa xem ở link trên.

 

1. Blades: Ở trong ống kính máy ảnh thì đây nó chính là các lá thép ghép lại để điều chỉnh khẩu độ. Thông số này chính là cạnh của cái bokeh kia.

 

III/ Sampling - Hiệu ứng xóa phông

 

1. Depth - of - field: Cách ren xóa phông. Khi dấu kiểm này được chọn thì vùng ảnh rõ và mờ của vray cam bắt đầu có hiệu lực. Em khuyến cáo là cái này ngốn thời gian vô cùng khủng khiếp.

 

2. Motion blur: hiệu ứng làm nhòe (Cái này thì em cũng chưa test. Bác nào rảnh test rồi bổ sung cho em nhé )

 

3. subdivs: Độ mịn của phần phông bị xóa. Mặc định là 6 nhưng mà em nghĩ phải tăng lên tầm 12 thì ảnh may ra mới chấp nhận được. Thông số này ảnh hưởng rất mạnh đến time render.

 

IV/ Miscellaneous Cam xuyên tường (em dịch nôm na vậy chứ ko sát nghĩa đâu)

 

Ở phần này các bác quan tâm đến cái clipping thôi. Nó có tác dụng như cái Clipping Planes trong cam thường vậy

 

phì phò, xong rồi. Bibi các bác

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

thank bác nhiều nhé, lúc đầu em cũng không hiểu mấy cái thông số trong v-cam như nào. Đọc bài này xong, em mới mở mang ra được. Mong bác tiếp tục cho anh em thêm ý kiến với em v-cam nhé

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

thank bác mũn nhiều nhiều

có kinh nghiệm gì nữa chỉ giáo cho a e đi bác :))

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

nếu dung camera vray này để ren mặt đứng được không bác ! .. vì dùng không giống cái camera tagẻt có chỗ tích để bỏ điểm tụ bác ak ... có gì bác chỉ giáo em với

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×