Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
zai_tuson

E có một số câu hỏi khi thiết kế hộp giảm tốc mong mọi người chỉ giúp

Các bài được khuyến nghị

1.Lựa chọn động cơ điện và hộp giảm tốc dựa vào yêu cầu chính gì (kinh tế)? như thế nào ?

2.Tại sao trong truyền động bánh răng trụ hướng lấy bề rộng của bánh răng nhỏ lớn hơn bề rộng bánh răng lớn ? giải thích ?

3.Tại sao chọn vật liệu chế tạo bánh vít bằng hợp kim đồng thanh thiếc?

4.Tải sao chỉ chọn vật liệu chế tạo bánh vít bằng hợp kim đồng thanh thiếc ?

5.Nếu chọn bước xích lớn thì sẽ sinh ra tiếng ồn khi làm việc. Biện pháp làm để chọn bước xích nhỏ hơn mà vẫn đảm bảo yêu cầu làm việc (Nn=Nbảng)?

6.Nếu chọn ổ lăn mà hệ số tải trọng tính toán lớn hơn trong bảng . Anh( chị) có biện pháp chọn ổ như thế nào ?

7.Tại sao trong truyền động trục vít bánh vít, khi trục của trục vít dài (L<250 m m) lại phải bố trí 2 ổ đỡ chặn 1 đầu, đầu còn lại dùng ổ đỡ và chuyển động tự do.

 

Bản vẽ chỉ tiết : Giải thích về bản vẽ kết cấu

Bản vẽ này có mang đi làm bản vẽ chế tạo chi tiết thật được hay không (Gợi ý : Trên bản vẽ chú ý ghi vật liệu chế tạo, độ cứng, số răng, số đầu mối trục vít…)

Cách ghi đường kích thước trong bản vẽ chi tiết? Giải thích các kích thước? Vì trí không gia công ký hiệu như thế nào ?

Giải thích quy trình gia công chi tiết cụ thể?

Với trục dài (L > 250 m m) phải gia công như thế nào để đảm bảo đồng tâm?

Tại sao tại vị trí có tiết diện thay đổi cần phải làm góc lượn hoặc vát mép? Bán kính góc lượn hay cạnh vát mép chon như thế nào?

Gia công rãnh then trên trục? Dao phai gì ?

………………………

III- Bản vẽ lắp: giải thích về bản vẽ

1.Các kích thước ghi trên bản vẽ lắp? Giải thích từng kích thước và mục đích của chúng?

2.Vật liệu gia công chế tạo thân và lắp hộp giảm tốc? Cách gia công chế tạo các mặt phẳng, lắp ghép, lỗ buloong, lỗ đặt ổ….

3.Tại sao lắp ghép thân và lắp hộp giẳm tốc phải có chốt định vị? Bố trí thế nào?

4.Gân chịu lực trên thân và lắp hộp giảm tốc?

5.Khi nào ở vị trí thay đổi tiết diện dùng góc lượn? khi nào cùng cạnh vát?

6.Tại sao đáy hộp giảm tốc phải có độ dốc

7.Đáy HGT cách chi tiết quay?

8.Bôi trơn HGT? Yêu cầu?

9.Các cách kiểm tra dầu bôi trơn? Mô tả?

10.Nút thông hơi đặt ở vị trí nào? tại sao?

11.Cách tháo nắp và thân hộp giảm tốc?

12.Nút xả dầu bôi trơn?vị trí nút xả dầu? Giải thích?

13.Gá lắp các chi tiết trên trục ( Đặc biệt vị trí lắp bánh răng với trục, ổ với trục..)

14.Bôi trơn ổ lăn?

15.Che kín bụi vào ổ lăn? (Gioăng, phớt, vòng bít ….)

16.Biện pháp tránh làm hỏng trục tại vị trí lắp gioăng, phớt..?

17.Cố định bánh đai,bánh răng nón nhỏ? Giải thích?

18.Điều chỉnh bánh răng ăn khớp như thế nào?giải thích?

19.Giải thích cốc tại vị trí lắp ổ trên trục vít?

20.Giải thích kết cấu cốc điều chỉnh ăn khớp bánh răng nón? Tại sao?

21.Các chi tiết phụ khác ? tại sao phải chọn như vậy? Ví dụ : Vòng đệm phẳng, đệm vênh….

22.Cố định vành bánh vít với thân bánh vít?

23.Tại sao không được cho dầu bôi trơn ngập không quá ½ đường kính bi ổ lăn?

24.Tại sao trên một trục lại phải chọn ổ lăn ở hai đầu có cùng đường kính ngoài ?

25.Giải thích các chi tiết trên bản vẽ : nhiệm vụ? tại sao phải như vậy ….?

http://www.cadviet.com/upfiles/3/104844_ban_ve.dwg

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Bạn hỏi thế này thi đến bạn còn không muốn học nữa là muốn người ta giúp!

Cố gắng mà học đi bạn ah?

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

 

1.Lựa chọn động cơ điện và hộp giảm tốc dựa vào yêu cầu chính gì (kinh tế)? như thế nào ?

2.Tại sao trong truyền động bánh răng trụ hướng lấy bề rộng của bánh răng nhỏ lớn hơn bề rộng bánh răng lớn ? giải thích ?

3.Tại sao chọn vật liệu chế tạo bánh vít bằng hợp kim đồng thanh thiếc?

4.Tải sao chỉ chọn vật liệu chế tạo bánh vít bằng hợp kim đồng thanh thiếc ?

5.Nếu chọn bước xích lớn thì sẽ sinh ra tiếng ồn khi làm việc. Biện pháp làm để chọn bước xích nhỏ hơn mà vẫn đảm bảo yêu cầu làm việc (Nn=Nbảng)?

6.Nếu chọn ổ lăn mà hệ số tải trọng tính toán lớn hơn trong bảng . Anh( chị) có biện pháp chọn ổ như thế nào ?

7.Tại sao trong truyền động trục vít bánh vít, khi trục của trục vít dài (L<250 m m) lại phải bố trí 2 ổ đỡ chặn 1 đầu, đầu còn lại dùng ổ đỡ và chuyển động tự do.

 

Bản vẽ chỉ tiết : Giải thích về bản vẽ kết cấu

Bản vẽ này có mang đi làm bản vẽ chế tạo chi tiết thật được hay không (Gợi ý : Trên bản vẽ chú ý ghi vật liệu chế tạo, độ cứng, số răng, số đầu mối trục vít…)

Cách ghi đường kích thước trong bản vẽ chi tiết? Giải thích các kích thước? Vì trí không gia công ký hiệu như thế nào ?

Giải thích quy trình gia công chi tiết cụ thể?

Với trục dài (L > 250 m m) phải gia công như thế nào để đảm bảo đồng tâm?

Tại sao tại vị trí có tiết diện thay đổi cần phải làm góc lượn hoặc vát mép? Bán kính góc lượn hay cạnh vát mép chon như thế nào?

Gia công rãnh then trên trục? Dao phai gì ?

………………………

III- Bản vẽ lắp: giải thích về bản vẽ

1.Các kích thước ghi trên bản vẽ lắp? Giải thích từng kích thước và mục đích của chúng?

2.Vật liệu gia công chế tạo thân và lắp hộp giảm tốc? Cách gia công chế tạo các mặt phẳng, lắp ghép, lỗ buloong, lỗ đặt ổ….

3.Tại sao lắp ghép thân và lắp hộp giẳm tốc phải có chốt định vị? Bố trí thế nào?

4.Gân chịu lực trên thân và lắp hộp giảm tốc?

5.Khi nào ở vị trí thay đổi tiết diện dùng góc lượn? khi nào cùng cạnh vát?

6.Tại sao đáy hộp giảm tốc phải có độ dốc

7.Đáy HGT cách chi tiết quay?

8.Bôi trơn HGT? Yêu cầu?

9.Các cách kiểm tra dầu bôi trơn? Mô tả?

10.Nút thông hơi đặt ở vị trí nào? tại sao?

11.Cách tháo nắp và thân hộp giảm tốc?

12.Nút xả dầu bôi trơn?vị trí nút xả dầu? Giải thích?

13.Gá lắp các chi tiết trên trục ( Đặc biệt vị trí lắp bánh răng với trục, ổ với trục..)

14.Bôi trơn ổ lăn?

15.Che kín bụi vào ổ lăn? (Gioăng, phớt, vòng bít ….)

16.Biện pháp tránh làm hỏng trục tại vị trí lắp gioăng, phớt..?

17.Cố định bánh đai,bánh răng nón nhỏ? Giải thích?

18.Điều chỉnh bánh răng ăn khớp như thế nào?giải thích?

19.Giải thích cốc tại vị trí lắp ổ trên trục vít?

20.Giải thích kết cấu cốc điều chỉnh ăn khớp bánh răng nón? Tại sao?

21.Các chi tiết phụ khác ? tại sao phải chọn như vậy? Ví dụ : Vòng đệm phẳng, đệm vênh….

22.Cố định vành bánh vít với thân bánh vít?

23.Tại sao không được cho dầu bôi trơn ngập không quá ½ đường kính bi ổ lăn?

24.Tại sao trên một trục lại phải chọn ổ lăn ở hai đầu có cùng đường kính ngoài ?

25.Giải thích các chi tiết trên bản vẽ : nhiệm vụ? tại sao phải như vậy ….?

http://www.cadviet.c...4844_ban_ve.dwg

Hề hề hề,

Trước hết bạn nên đọc kỹ bài post trả lời của bác Anhvanyeuem. Mình tin rằng nhửng câu hỏi của bạn trong các tài liệu giáo trình về chi tiết máy đã có đủ các câu trả lời. Ngoài ra bạn nên tham khảo thêm các tài liệu về dung sai và lắp ghép để hiểu rỏ tính chất và yêu cầu của các mối lắp ghép, từ đó vận dụng vào trả lời một số các câu hỏn bạn đã nêu.

Trong các câu hỏi bạn nêu, có một số câu mình có thể trả lời nhưng đúng hay sai thì tự bạn phải học mà lựa chọn lấy. Bạn nên nhớ rằng kiến thức là của bạn và khi thầy hỏi bạn không thể trả lời là cái đó em học ở trên diễn dằn hay học của bác Bình, bác Anhvanyeuem ..... trên diễn đàn Cadviet được đâu. Vấn đề là bạn phải hiểu và tự tin vào kiến thức của bạn để bảo vệ (tức là tranh luận với các thầy về ý kiến cũng như quan điểm của bạn) kể cả khi đó là những điều chưa có trong sách vở mà tự bạn học được ở đâu đó.

Và đây là một số câu trả lời của mình theo mình hiểu và học được từ thực tế làm việc của mình.

1/- Dựa vào công suất tính toán được từ yêu cầu của đề bài đặt ra

- Dựa vào thực tế các loại mô tơ và hộp giảm tốc có trên thị trường để chọn cho phù hợp (dùng sổ tay hay bảng tra).

- Dựa vào kích thước hình học của Moto và của hộp giảm tốc cũng như điều kiện làm việc của chúng.

2/- Để đảm bảo việc truyền động luôn đảm bảo đủ tải trên suốt chiều dài răng được tính toán và tiết kiệm nguyên vật liệu cũng như chi phí gia công bánh rằng (do thực tế rất khó để đảm bảo các bành răng sau chế tạo và lắp ráp không bị đảo mặt đầu và bánh răng nhỏ thì có đường kính và số răng cần gia công ít hơn)

3/- Vì vật liệu này có khả năng chống mài mòn và chịu nhiệt cao trong quá trình làm việc, (tránh được hiện tượng lẹo răng trong quá trình làm việc)

4/- Không phải vậy, có nhiều loại vật liệu được dùng để chế tạo bánh vít chứ không phải chỉ có vật liệu này.(Ví dụ gang chất lượng cao, chất dẻo, bakelit....) Tùy theo yêu cầu làm việc cụ thể của bộ truyền mà bạn chọn vật liệu chứ không nhất thiết như bạn hỏi.

5/- Có nhiều cách. Ví dụ Tăng chiều dày bánh xích và mắt xích, hoặc tăng dãy xich nếu cần.

6/- Có nhiều cách. Ví dụ: Giảm thời gian làm việc, tăng tải trọng ổ bàng cách chọn loại ổ có khả năng chịu tải lớn hơn....

7/- Do quá trình làm việt, nhiệt sinh ra lớn nên cần có sự bù trù cho việc dãn nở dọc trục của trục vít, mắt khác vẫn cần đủ khả năng chịu tải dọc trục.

 

Về bản vẽ chi tiết và bản vẽ kết cấu.

Nếu không có khả năng để đem đi gia công thiệt thì bản vẽ ấy vứt đi, không còn giá trị gì cả, và đồ án của bạn được điểm mo. Tất nhiên vì là sinh viên nên có thể bạn còn có những sai sót nhất định trong quá trình thực hiện bản vẽ cho đến khi bảo vệ, nhưng bạn phải hiểu được những sai sót này và có cách khắc phục hợp lý khi bảo vệ mới mong có kết quả tốt. Những sai sót đó thường là không quá nghiêm trọng vì nếu là nghiêm trọng bạn sẽ không được thấy hướng dẫn cho phép bảo vệ.

Về cách ghi kích thước và giải thích cách ghi này, bạn tham khảo các tài liệu về dung sai và vẽ kỹ thuật để làm và cố mà làm cho đúng, nếu sai thì đó là một trong những lỗi nặng đó.

Về giải thích quy trình gia công thì chỉ có bạn mới giải thích nổi vì chả ai biết bạn gia công kiểu gì cả. Một chi tiết có thể có nhiều phương án gia công khác nhau mà vẫn đạt được yêu cầu như thiết kế chứ không phải chỉ có một đâu. Vì thế bạn cần học kỹ môn công nghệ gia công cơ để biết và lựa chọn phương án cho thích hợp. Chọn phương án nào thì bạn hãy giải thích cái phương án ấy theo suy luận của bạn khi chọn thôi.

Trục dài hơn 250mm là 2000 mm hay 251 mm . Với mỗi chiều dài lại có cách gia công khác nhau bạn ạ.

góc lượn hay vát mét tại các vị trí trục thay đổi tiết diện nhằm giảm ứng suất tập trung tại các vị trí này và tăng tưởi bền của trục. Tuy nhiên việc sử dụng nó lại có quy định khá rõ ràng chứ không phải tùy tiện. Hãy sử dụng số tay thiết kế chi tiết máy để tra,

Gia công rãnh then trên trục: Không có Dao phai mà chỉ có dao phay thôi. Dao gì thì phụ thuộc vào việc bạn dùng then gì? Vị trí của then trên trục....

 

Về bản vẽ lắp:

1/-. 2/-, 3/-, 4/-, 5/- : Học kỹ về công nghệ tạo phôi bằng phương pháp đúc, hàn, và công nghệ gia công cơ.

6/- Để tháo hết dầu bôi trơn,

7/- , 8/-, 9/- : Học lại môn thiết kế chi tiết máy.

10/- Ở vị trí cao nhất và thoát hơi tốt nhất.

11/- tháo bu lông và dùng vít kênh

12/- Thấp nhất để thoát hết dầu.

13/- Học lại môn dung sai và lắp ghép

14/- Tùy loại ổ và điều kiện làm việc.

15/- Xem tài liệu chi tiết máy

16/- Dùng bạc lót lắp chặt trên trục

17/- Dùng then và bu lông đầu trục với các biện pháp phòng lỏng để tránh vướng víu và các chi tiết khác trong quá trình làm việc

18/- Sủ dụng đai ốc điều chỉnh để có thể chỉnh được chính xác.

19/- Để thuận lợi cho việc lắp ráp trục và bánh răng lên trục

20/- Giở bản vẽ ra mà đọc.

21/- , 22/-, 23/- Xem lại tài liệu chi tiết máy

24/- Không nhất thiết phải vậy tùy vào yêu cầu làm việc của trục. Tuy nhiên như vậy sẽ thuận lợi hơn cho việc chế tạo, lắp ráp và khả năng làm việc của trục.

25/- Nhiệm vụ do bạn đặt ra, tại sao do bạn lựa chọn nên bạn hãy tự trả lời.

 

Hề hề hề, nhắc lại rằng đây chỉ là cái mình hiểu, minh nghĩ và minh đã dùng trong công việc của mình, còn sách vở hay tài liệu nào nói khác thì mình cũng không quan tâm. Miễn tranh luận đúng sai ở đây, và tự bạn hãy lựa chọn cho bạn cái mà bạn thấy thỏa mãn cho câu hỏi của bạn. Đừng hy vọng rằng tất cả những điều mình nói ở đây là đủ để cho bạn bảo vệ đồ án.

Hãy cố gắng học nhiều hơn nữa như bác Anhvanyeuem đã dạy.

 

Chúc bạn bảo vệ thành công.

  • Vote tăng 2

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Gửi bạn: zai_tuso

 

Tất cả các câu hỏi của bạn đã có câu trả lời trong giáo trình, bạn hãy mở sách ra đọc kỹ lại! Bản vẽ của bạn còn nhiều chỗ sai, thiếu sót:

- Xem lại kết cấu của của nút thông hơi trong giáo trình

- Thiếu lỗ bu lông kênh tháo hộp ?

- Xem lại các kiểu lắp ghép, lưu ý mối ghép ổ bi và các loại bạc?

- Xem lại vật liệu, chế độ nhiệt luyện cho từng chi tiết.

- Điều kiện kỹ thuật.

Xem thêm tài liệunày : http://www.cadviet.c...showtopic=21311

  • Vote tăng 2

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Những điểm cần lưu ý khi trả lời đồ án!

  1. Tại sao lại lắp bộ truyền đai trước,còn nếu bộ truyền xích thì lại lắp sau?

 

Trả lời:

-bộ truyền đai thường bố trí ngay sau động cơ vì nó cho phép tốc độ cao, ít gây ồn.

- Bộ truyền xích gắn sau vì nó cho phép truyền lực tốt hơn, không bị trượt như đai, độ ồn của nó cao.

 

-Bánh răng nghiêng giúp làm việc êm hơn, truyền lực tốt hơn, nhưng có nhược điểm là tạo ra lực dọc trục, với trục 2, bố trí răng thế kia cũng đã giảm bớt một phần lực dọc trục do có 2 lực hướng thẳng vào nhau. Lưu ý là răng nghiêng thì góc nghiêng beta trong khoảng 8-12 độ.

1 – Khi phân phối tỷ số truyền cho HGT cần đảm bỏa điều kiện gì ? vì sao ?:

Trả lời :

Cần đảm bảo 3 điều kiện :

Khối lượng nhỏ nhất : do kích thước của hộp giảm tốc phụ thuộc vào khoảng cách trục (aw) và chiều rộng răng.

Đảm bảo điều kiện bôi trơn là tốt nhất : để bôi trơn các chỗ ăn khớp của các bánh răng, người ta tính toán để các bánh lớn được nhúng vào dầu trong hộp.Nếu phân phối TST không hợp lý sẽ dẫn đến bánh lớn cấp chậm nhúng dầu nhưng bánh lớn cấp nhanh không nhúng được vào dầu. Nếu để 2 bánh cùng nhúng dầu thì bánh lớn cấp chậm nhúng quá sâu trong dầu và dẫn đến tổn thất công suất do khuấy dầu.

Momen quán tính là thu gọn nhỏ nhất.

1 bảo đảm khuôn khổ và trọng lượng của hộp giảm tốc là nhỏ nhất.

2 bảo đảm điều kiện bôi trơn tốt nhất.

TẠI VÌ

kích thước của hộp giảm tốc được quyết định bởi khoảng cách trục A,chiều rộng bánh răng.

còn đảm bảo ĐK bôi trơn tốt hay xấu biểu hiện ở sự chênh lệch giữa các kích thước của bánh răng lớn,nếu dùng phương pháp bôi trơn ngâm dầu.

khuôn khổ trọng lượng của hộp giảm tốc phụ thuộc nhiều vào vật liệu chế tạo bánh răng và hệ số chiều rộng bánh răng .

4 – Trường hợp nào cần chọn công suất động cơ theo công suất đẳng trị, tại sao ?

Trả lời :

Công suất của động cơ được xác định dựa tren Pt (Công suất cần thiết trên trục động cơ). Trị số của Pt được xác định tùy thuộc vào chế độ làm việc của động cơ và tính chất tải trọng:

Đối với các động cơ làm việc lâu dài như băng tải,tải trọng tác dụng có thể là không đổi hoặc thay đổi :

Tải trọng không đổi :

Pt là công suất làm việc trên trục công tác: Pt = Plv = F.v/1000

Tải trọng thay đổi :

Lúc này nhiệt độ động cơ thay đổi theo sự thay đổi của tải trọng. Do vậy ta tính theo công suất tương đương không đổi ( với mất mát năng lượng do nó sinh ra tương đương với mất mát năng lượng do công suất thay đổi gây nên trong cùng một thời gian).

Pt =Ptđ.

6 – Bộ truyền xích nên bố trí ở trục đầu vào hay đầu ra của HGT , tại sao ?

Trả lời :

Bộ truyền xích có thể bố trí cả ở đầu và lẫn đầu ra của HGT , vì :

* Có thể dùng xích để giảm tốc hoặc tăng tốc.

* So với đai thì xích có khả năng tải và hiệu suất cao hơn, cùng một lúc có thể truyền động và công suất cho nhiều trục.

7 – Các dạng hỏng và chỉ tiêu tính của bộ truyền xích ?

Trả lời :

* Các dạng hỏng của bộ truyền xích : mòn bản lề và răng đĩa, con lăn bị rỗ hoặc vỡ, các má xích bị đứt vì mỏi, trong đó mòn bản lề nguy hiểm hơn cả và là nguyên nhân chủ yếu mất khả năng làm việc của bộ truyền xích.

* Do dạng hỏng như vậy nên chỉ tiêu tính toán cơ bản của BTX là tính về mòn, xuất phát từ điều kiện áp suất sinh ra trong bản lề không được vượt quá một giá trị giới hạn cho phép.

8 - Các dạng hỏng và chỉ tiêu tính của bộ truyền bánh răng ?

Trả lời :

* Các dạng hỏng : hỏng ở mặt răng như tróc rỗ , mòn dính hoặc hỏng ở chân răng như gẫy, trong đó nguy hiểm nhất là tróc rỗ mặt răng và gẫy răng.Ngoài ra răng có thể biến dạng dư , gẫy giòn bề mặt , hoặc phá hỏng tĩnh ở chân răng do quá tải.

* Các chỉ tiêu tính toán:

Các dạng hư hỏng tróc rỗ và gẫy răng là các phá hỏng mỏi do tác dụng lâu dài của ứng suất tiếp xúc và ứng suất uốn thay đổi có chu kỳ gây nên.Do vậy chỉ tiêu cơ bản để tính BT BR là tính về độ bền tiếp xúc của mặt răng làm việc và độ bền uốn của chân răng,trong đó các ứng suất sinh ra phải nhỏ hơn một giá trị cho phép,sau đó kiểm nghiệm răng về quá tải.

1 nếu bộ truyền trong hộp kín thì dạng hỏng là tróc bề mặt răng do ứng suất tiếp xúc gây ra vậy với bộ truyền được thiết kế theo ứng suất tiếp xúc cho phép và kiểm nghiệm ư s uốn .

2 nếu bộ truyền để hở dạng hỏng là mòn răng gây nên gẫy răng do vậy tính toán thiết kế theo ứng suất uốn,kiểm nghiệm theo ứng suất tiếp xúc.

9 – Các dạng hỏng và chỉ tiêu tính trục ?

Trả lời :

* Chỉ tiêu quan trọng nhất là độ bền , ngoài ra là độ cứng và đối với các trục quay nhanh là độ ổn định dao.

10 - Các dạng hỏng và chỉ tiêu tính của ổ lăn ?

Trả lời :

* Các dạng hỏng:

 

* Các chỉ tiêu tính toán :

Khi thiết kế HGT, không thiết kế ổ lăn ( do đã được tiêu chuẩn hóa ) mà chọn ổ theo 2 tiêu chỉ ; khả năng tải động C và khả năng tải tĩnh Co.

12 – Trình tự chọn ổ lăn ?13 – Trình bày quy tắc phân tích lực ăn khớp trong bộ truyền bánh răng.

Trả lời :

Lực ăn khớp trong các bộ truyền được chia làm 3 thành phần : lực vòng Ft , lực hướng tâm Fr , lực dọc trục Fa. Đối với bánh răng trụ:

Ft1 = Ft2 = 2.T/dw1

Fr1 = Fr2 = Ft1.tgα/cosβ

Fa1 = Fa2 = Ft1 .tgβ

Trong đó T : momen xoắn trên trục bánh 1 (Nmm)

d w1 : đường kính vòng lăn bánh 1.

α : góc ăn khớp

β : góc nghiêng của răng.

14 - Thông số hình học của bộ truyền xích .

Trả lời :

* Khoảng cách giữa các đĩa xích : a

* Xích ống con lăn:

- Bước xích P.

- Chiều rộng con lăn B.

- Đường kính của ống xích do .

- Đường kính con lăn d1.

- Chiều rộng mắt xích h.

- Chiều cao chốt xích b.

* Đĩa xích :

- Đường kính vòng chia : a.

- Đường kính vòng đáy : df.

 

15 – Công dụng ,phân loại cách lựa chọn nút thông hơi.

16 - Công dụng ,phân loại cách lựa chọn nút tháo dầu.

17 - Công dụng ,phân loại cách lựa chọn que thăm dầu.

18 - Công dụng ,phân loại cách lựa chọn chốt định vị.

19 – Công dụng của vòng phớt.

20 - Công dụng của vòng chắn dầu.

21 – Công dụng của vòng vung dầu.

22 – Trình bày cách kiểm tra vết tiếp xúc của bộ truyền bánh răng.

23 – Trình bày cách điều chỉnh ổ lăn.

24 – Công dụng và cách tạo ra khe hở bù trừ nhiệt ở cạnh ổ lăn.

25 – Tại sao phải chọn bề rộng bánh răng nhỏ lớn hơn bề rộng bánh răng lớn?

Trả lời :

Trong quá trình lắp ghép, đôi khi không thể đảm bảo ăn khớp đúng giữa bánh răng nhỏ và bánh răng lớn . Lúc đó chiều dài tiếp xúc giữa các răng có thể sẽ nhỏ hơn bw .Do vậy khi chế tạo ,ta thường làm bề rộng của bánh răng nhỏ lớn hơn so với bề rộng bánh lớn để khi lắp ráp có sai lệch thì vẫn đảm bảo đủ chiều dài ăn khớp.Mặt khác tăng bề rộng bánh nhỏ chứ không phải bánh lớn để giảm bớt khối lượng , bới chi phí và không làm tăng momen quán tính khi hoạt động.

 

 

26 – Trình bày cách chọn dung sai vòng trong và vòng ngoài ổ lăn.

27 – Giải thích ý nghĩa các ký hiệu dung sai của mối lắp bánh răng và trục.

28 – Các kích thước nào cần ghi dung sai trên bản vẽ? tại sao ?

29 – Tại sao phải làm gân tăng cứng ở cạnh chỗ lắp ổ lăn ?

30 – Công dụng của các tấm đệm ở chỗ lắp ổ lăn.

31 - Tại sao kích thước khoảng cách trục phải ghi kèm dung sai ?

32 – Tại sao chọn modun răng phải theo tiêu chuẩn.

 

 

33 – Tại sao phải chọn đường kính thân trục và ngõng trục theo tiêu chuẩn ?

Trả lời :

Phải chọn đường kính thân trục và ngõng trục theo tiêu chuẩn để tạo điều kiện t huận lới cho việc tính chọn then và ổ . Do then và ổ lắp trên trục đã được tiêu chuẩn hóa nên phải chọn đường kính trục theo tiêu chuẩn.

 

34 – Trình bày cách chọn và tính các kích thước của then bằng.

Trả lời :

Sau khi thiết kế trục , ta đã xác định được đường kính trục d tại chỗ lắp then và chiều dài mayơ lm . Từ đó ta sẽ tính được chiều dài then

lt = (0.8…0.8) lm . Các kích thước h (chiều cao then), b (bề rộng then) , t (chiều sâu rãnh then) chọn theo đường kinh trục theo bảng 9.1 , 9.2 sách hướng dẫn của Trịnh Chất.Nếu then không thỏa mãn điều kiện bền thì có thể chuyển từ then bằng thấp sang then bằng cao , hoặc tăng chiều dài mayơ để tăng chiều dài then.Nếu không được có thể sử dụng 2 then đặt cách nhau 180o ,khi đó mỗi then có thể tiếp nhận được 0,75 T.

 

35 – Thế nào là lắp theo hệ thống lỗ và hệ thống trục ? Hệ thống nào là ưu tiên ?

 

36 – Dạng hỏng ,chỉ tiêu của then bằng.

Trả lời :

* Trong quá trình làm việc, then có thể bị hỏng do dập bề mặt làm việc ,ngoài ra then có thể hỏng do bị cắt.

* Các chỉ tiêu khi tính then : khi thiết kế thường dựa vào đường kính trục để chọn kích thước tiết diện then , chiều dài then tính theo chiều dài mayơ của chi tiết, rồi tiến hành kiểm nghiệm theo độ bền dập và độ bền cắt.

37 – Khoảng cách nhỏ nhất từ đỉnh răng của BR đến đáy HGT lựa chọn như thế nào , tại sao ?

38 – Chiều dày nhỏ nhất của vách HGT chọn thế nào, tại sao ?

39 – Tại sao người ta chọn bánh nhỏ là bánh chủ động ?

40 – Yêu cầu khi chọn vật liệu bánh răng ?Tại sao người ta chọn vật liệu bánh răng nhỏ tốt hơn bánh răng lớn , vật liệu của bánh răng cấp chậm tốt hơn cấp nhanh ?

Trả lời :

* Yêu cầu : khi chọn vật liệu phải dựa vào các yêu cầu cụ thể : tải trọng lớn hay nhỏ , khả năng công nghệ và thiết bị chế tạo cũng được cũng như vật tư được cung cấp, có yêu cầu kích thước phải gọn hay không.

Vật liệu chế tạo răng thường được chia thành 2 nhóm :

- Nhóm 1 : độ rắn HB < 350, bánh răng thường được thường hóa hoặc tôi cải thiện.Nhờ độ rắn thấp nên có thể cắt răng chính xác sau khi nhiệt luyện, đồng thời bộ truyền có khả năng chạy mòn.

- Nhóm 2 : có độ rắn HB >350 , bánh răng thường được tôi thể tích , tôi bề mặt, thấm cacbon ,thấm nito dùng các nguyên công tu sửa đắt tiền như mài,mài nghiền v.v.. Răng chạy mòn rất kém do đó phải nâng cao độ chính xác chế tạo , nâng cao độ cứng của ổ trục.Tuy nhiên khi dùng vật liệu nhóm 2 thì ứng suất tiếp xúc có thể tăng tới 2 lần và nâng cao khả năng tải của bộ truyền cũng như tăng tới 4 lần so với thép thường hóa hoặc tôi cải thiện.

Đối với hộp giảm tốc chịu công suất trung bình hoặc nhỏ ,chỉ cần chọn vật liệu nhóm 1, đồng thời chú ý răng để tăng khả năng chạy mòn của răng ,nên nhiệt luyện bánh răng lớn đạt độ rắn thấp hơn độ rắn bánh răng nhỏ từ 10 đến 15 đơn vị :

H1 > H2 + (10 … 15 ) HB

Với công suất lớn có thể chọn vật liệu bánh nhỏ là thép nhóm 2, bánh lớn nhóm 1 hoặc cả 2 đều thuộc nhóm 2, khi đó nhiệt luyện 2 bánh như nhau và đạt độ rắn bằng nhau.

* Người ta chọn vật liệu bánh nhỏ tốt hơn bánh lớn vì :số chu kỳ làm việc của bánh nhỏ nhiều hơn bánh lớn.

* Vật liệu bánh răng cấp chậm lớn hơn cấp nhanh vì momen trên các trục của cấp chậm lớn hơn cấp nhanh, do vậy tải trọng lên các răng lớn hơn so với cấp nhanh.

 

41 - Trên cùng một trục nên chọn cùng loại ổ loại then như nhau vì sao ?

Trả lời :

Then và ổ trên cùng một trục thì nên chọn cùng loại then, ổ để thuận tiện cho quá trình thiết kế và chế tạo. Nếu cùng một loại then ,ta chỉ cần tính toán kiểm nghiệm cho then ở vị trí chịu nguy hiểm hơn.Trong chế tạo ,chọn cùng loại then dễ cho việc chế tạo vì không phải thay dao cắt, tạo năng suất.Mặt khác trong quá trình chế tạo có thể lắp lẫn, đổi then,ổ cho nhau trong trường hợp cần thiết.

 

42 – Mối lắp giữa then và trục là gì ?

Trả lời :

hệ thống trục , lắp có độ dôi để bảo đảm truyền momen xoắn đầy đủ và không phải tháo then khi tháo BR hay ổ .

 

43 – Cách chọn động cơ điện. Dựa vào thông số nào để chọn động cơ điện, các thông số cơ bản của động cơ điện.Phân biệt công suất tương đương, công suất yêu cầu và công suất danh nghĩa của động cơ.

Trả lời :

* Cách chọn động cơ điện :

- Tính công suất cần thiết của động cơ.

Pct = Pt / η

Muốn biết được công suất công thiết của động cơ, cần xác định Pt­ – công suất tính toán và hiệu suất truyền động – η.Trị số Pt­ phụ thuộc vào chế độ làm việc và tính chất tải trọng. Trường hợp tải trọng không đổi, công suất tính toán là công suất trên trục công tác. Với trường hợp tải trọng thay đổi, công suất tính toán được tính theo công suất tương đương.

- Xác định sơ bộ vòng quay đồng bộ của động cơ. Trong thiết kể, để chọn số vòng quay của động cơ cần cân đối giữa 2 yếu tố : giá thành động cơ và kích thước của bộ truyền.

- Dựa vào số vòng quay đồng bộ, công suất ,kết hợp với các yêu cầu về quá tải , momen mở máy và phương pháp lắp đặt động cơ để chọn kích thước động cơ phù hợp với yêu cầu thiết kế.

* Thông số cơ bản của động cơ :

- Công suất.

- Tốc độ.

- Hệ số công suất : cos β.

- Tỷ số điều kiện mở máy :TK / Tdn.

- Tỷ số điều kiện quá tải : Tmax / Tdn.

 

44 – Các phương pháp phân phối tỷ số truyền cho các cấp trong HGT. Phân phối TST cho HGT và bộ truyền ngoài ntn ? Ảnh hưởng của việc phân phối TST lên kích thước HGT và hệ dẫn động.

Trả lời :

PP1 : Phân theo yêu cầu gia công vỏ hộp : với các hộp giảm tốc đã được tiêu chuẩn hóa để tạo thuận lợi cho việc gia công, người ta quy định tỷ số khoảng cách trục cấp chậm aw2 và cấp nhanh aw1 .Dựa trên cơ sở đó mà phân phối tỷ số truyền uh .

PP2 : Phân theo yêu cầu bôi trơn :

Để bôi trơn chỗ ăn khớp của các bánh răng trong hộp giảm tốc, người ta tính toán để các bánh lớn được nhúng vào dầu đựng trong hộp.

PP3 : Phân theo yêu cầu gọn nhẹ :

Với hộp giảm tốc bánh răng trụ loại nặng thì chỉ tiêu về kích thước và khối lượng lại có ý nghĩa quan trọng.Vì vậy trong trường hợp này người ta phân uh cho các cấp xuất phát từ điều kiện tổng khoảng cách trục là nhỏ nhất.

U1 = (1.2 … 1.3 ) U2

 

* Phân phối tỷ số truyền cho HGT và bộ truyền ngoài :

Trong thiết kể ,người ta mong muốn dùng động cơ có số vòng quay cao (do khối lượng ,giá thành động cơ giảm, hiệu suất và hệ số công suất tăng). Tuy nhiên dùng động cơ có số vòng quay cao thì lại yêu cầu giảm tốc nhiều hơn, tức là phải sử dụng hệ thống dẫn động với tỷ số truyền lớn, kết quả là kích thước và giá thành các bộ truyền tăng lên. Vì vậy trong thiết kế nên phối hợp hai yếu tố vừa nêu , đồng thời căn cứ vào sơ đồ của hệ thống dẫn động cần thiết kế để chọn số vòng quay thích hợp cho động cơ.

45 – Nêu cách chọn hợp lý công suất và số vòng quay động cơ.

Trả lời:

Dựa vào công suất cần thiết tính và số vòng quay sơ bộ của động cơ ,kết hợp với các yêu cầu về momen mở máy và phương pháp lắp đặt động cơ để chọn quy cách động cơ theo bảng giới thiệu Phụ lục.

Động cơ phải có công suất Pdc và số vòng quay đồng bộ thỏa mãn các điều kiện:

Pdc > Pct

ndb ≈ nsb

Đồng thời có momen mở máy thỏa mãn điều kiện

T mm / T ≤ TK / Tdn

 

46 – Tại sao phải kiểm tra mở máy và quá tải cho động cơ ? trường hợp nào không phải kiểm tra quá tải cho động cơ? Tại sao ?

Trả lời :

Khi mở máy, momen quá tải không được vượt quá momen khởi động của động cơ ( T < TK) nếu không động cơ sẽ không chạy.

Nếu đang làm việc ở chế độ ổn định nào đó mà động cơ bị quá tải vì bất kỳ lý do nào, số vòng quay của động cơ sẽ giảm . Momen quá tải dù chỉ tác dụng trong một thời gian ngắn không được vượt quá momen cực đại Tmax của động cơ, nếu không động cơ sẽ dừng lại hoặc bị cháy nếu không kịp ngắt nguồn.

 

 

47 – Phân biệt các chế độ làm việc của động cơ. Động cơ trong hệ thống dẫn động được chọn theo chế độ làm việc nào ? tại sao?

 

 

48 – Nêu vai trò và vị trí của hộp giảm tốc trong hệ thống dẫn động.

50 – Trình bày cách kiểm tra mở máy cho động cơ? Có thể kiểm tra mở máy trên một trục bất kỳ được không ? tại sao?

Trả lời :

* Cách kiểm tra điều kiện mở máy: momen quá tải không được vượt quá momen khởi động của động cơ (T < TK).

Trong các bảng tra động cơ đều cho tỷ số TK / Tdn , cần kiểm tra điều kiện :

T mm / T ≤ TK / Tdn

 

51 – Trình bày cách xác định ứng suất cho phép của bộ truyền bánh răng ? Giá trị ứng suất cho phép trong bước tính sơ bộ và kiểm nghiệm có khác nhau không ? tại sao

Trả lời :

Ứng suất Uốn và Tiếp xúc cho phép được xác định theo các công thức :

[ б F] = (бoFlim/SF)YRYSKxFKFCKFL

[ б H] = (бoHlim/SH)ZRZvKxHKHL

Trong bước tính sơ bộ, lấy ZRZVKxH = 1 và YRYsKxF = 1. Còn trong bước kiểm nghiệm, cần phai xét đến các hệ số trên để tính chính xác lại ứng suất cho phép. Do đo, ứng suất cho phép trong 2 bước tính sơ bộ và kiểm nghiệm là khác nhau.

 

52 – Cơ sở xác định hệ số chiều rộng bánh răng khi thiết kế bộ truyền bánh răng.

Trả lời :

Để xác định hệ số chiều rộng răng Ψba là dựa vào vị trí của bánh răng đối với các ổ trong hộp giảm tốc (bảng 6.6), tải trọng cần truyền, sơ đồ bố trí (công xôn,đối xứng,bất đối xứng),độ cứng vững của trục và ổ , độ rắn mặt răng cấp chính xác chế tạo bánh răng. Khi tăng Ψba sẽ làm giảm được kích thước hoặc khối lượng của bộ truyền, nhưng lại đòi hỏi nâng cao độ cứng và độ chính xác chế tạo ,nếu không sẽ làm tăng thêm sự phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng vành răng và như vậy ảnh hưởng có lợi của việc tăng chiều rộng vành răng không bù được ảnh hưởng có hại do việc tăng thêm sự phân bố không đều tải trọng gây ra.

 

 

53 – Nêu các biện pháp xử lý khi kiểm tra sức bền tiếp xúc của bánh răng không thỏa mãn.

Trả lời :

Khi sức bền tiếp xúc không thỏa mãn, nếu chênh lệch nhiều có thể chọn lại vật liệu hoặc thay đổi khoảng cách trục và kiểm nghiệm lại.Tuy nhiên nếu б H > [ б H] khoảng 4 % thì có thể giữ nguyên các kết quả tính toán và chỉ cần tính lại chiều rộng vành răng bw.

bw = Ψba.aw.( б H / [ б H])2

 

54 – Nêu cơ sở chọn góc nghiêng của bánh răng nghiêng

Trả lời:

Góc nghiêng của bánh răng nghiêng được lấy từ 8 đến 20 độ vì những lý do sau:

Ưu điểm của bánh răng nghiêng là ăn khớp êm tải trọng lớn,ưu điểm này tỷ lệ với độ lớn của góc nghiêng.Tuy nhiên nếu góc nghiêng nhỏ hơn 8 độ thì không tận dụng được nhiều ưu điểm của bánh răng nghiêng. Khi góc nghiêng lớn hơn 20 độ thì lực dọc trục lớn nên ta chọn góc nghiêng nằm trong phạm vi như bạn nói.

Bánh răng chứ V hoặc cấp phân đôi có thể lấy được góc nghiêng lớn do lực dọc trục ở 2 cặp. Do vậy người ta giới hạn tỷ số truyền các bộ truyền như trong bản 2.4

 

55 –Vị trí của bộ truyền đai xích trong hệ thống dẫn động như thế nào ?

Trả lời :

Truyền động đai xích dùng để truyền động giữa các trục xa nhau. Do đó chúng có thể bố trí đầu hộp giảm tốc để truyền momen từ động cơ tới HGT hoặc ở đầu ra để truyền momen cho trục công tác.s

56 – Trường hợp nào phải chọn xích nhiều dãy ? số dãy xích tối đa là bao nhiêu ? giải thích ? tại sao thường chọn số mắt xích chẵn ?

Trả lời :

Trong trường hợp tính ra bước xích lớn hơn bước xích lớn nhất cho phép (P>Pmax) hoặc muốn có bước xích nhỏ hơn, có thể dùng xích nhiều dãy. Số dãy xích tối đa là 4.

 

 

57 – Trình bày trình tự ý nghĩa và nội dung của các bước tính thiết kế trục theo sức bền mỏi.

Trả lời :

* Chọn vật liệu;

* Tính thiết kế trục :

- Xác định tải trọng của các bộ truyền tác dụng lên trục.

- Tính sơ bộ đường kính trục.

- Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt.

- Xác định đường kính và chiều dài trục.

* Tính kiểm nghiệm trục về độ bền mỏi: trong quá trình tính toán đường kính trục ở trên , chúng ta chưa xét đến một số yếu tố ảnh hưởng đến độ bền mỏi của trục như đặc tính thay đổi của chu kỳ ứng suất, sự tập trung ứng suất, yếu tố kích thước , chất lượng bề mặt v.v… vì vậy sau khi xác định kết cấu trục , cần tiến hành kiểm nghiệm theo độ bền mỏi.

* Tính kiểm nghiệm trục về độ bền tĩnh: đề phòng khả năng biến dạng dẻo quá lớn hoặc phá hỏng do quá tải đột ngột (chẳng hạn khi mở máy) cần tiến hành kiểm nghiệm trục về độ bền tĩnh.

* Tính kiểm nghiệm trục về độ cứng(nếu cần).

- Tính độ cứng uốn: khi độ võng f quá lớn sẽ làm cho các bánh răng ăn khớp bị nghiêng, làm tăng sự phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng vành răng, còn khi góc xoay quá lớn sẽ làm kẹt các con lăn trong các ổ.

- Tính độ cứng xoắn : có ý nghĩa quan trọng đối với các cơ cấu phân độ, máy phay răng, vì chuyển vị góc làm giảm độ chính xác chế tạo;đối với trục liền bánh răng và trục then hoa chuyển vị góc làm tăng sự phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng vành răng.

 

 

58 – Các nhân tố ảnh hưởng đến sức bền mỏi của trục , các biện pháp nâng cao sức bền mỏi ?

Trả lời

* Các nhân tố ảnh hưởng : đặc tính thay đổi của chu kỳ ứng suất, sự tập trung ứng suất, yếu tố kích thước , chất lượng bề mặt v.v…

* Biện pháp nâng cao sức bền mỏi: tăng đường kính trục hoặc chọn vật liệu trục cao hơn.

 

 

59 – Tại sao các rãnh then trên trục được bố trí cùng một đường sinh , nêu dùng đến 2 3 then trên cùng một tiết diện thì trục đó được bố trí như thế nào?

Trả lời :

Các rãnh then trên trục được bố trí cùng một đường sinh nhằm tạo điệu kiện gia công thuận lợi : có thể gia công cả 2 rãnh then trên cùng một lần chạy dao, không phải gá đặt lại , không phải thay dao nếu then cùng loại.

Nếu phải dùng nhiều then trên cùng một tiết diện, ta phải bố trí đều trên đường tròn tiết diện. Ví dụ , khi sử dụng 2 then đặt cách nhau 180o thì khi đó mỗi then có thể tiếp nhận 0.75T.

 

 

60 – Chi tiết nào thỏa mãn nhiều nhất các chỉ tiêu đánh giá khả năng làm việc ? tại sao ?

Trả lời :

 

61 – Ổ lăn trong hộp đã được tính chọn theo chỉ tiêu nào ? Tại sao ? Nêu các biện pháp xử lý kiểm nghiệm ổ mà không đủ khả năng tải động (C­­đ >Cb).

Trả lời :

* Ổ lăn trong hộp được tính chọn theo khả năng tải động và kiểm nghiệm lại khả năng tải tĩnh.

* Các biện pháp xử lý :

+ Chọn ổ có C lớn hơn :

- Tăng cỡ ổ , chẳng hạn từ cỡ nhẹ tăng lên cỡ trung hoặc trung rộng (cùng đường kính trong d, nhưng tăng đường kính ngoài D và bề rộng ổ B).

- Tăng đường kính ngõng trục nếu kết cấu cho phép (vd : không làm chạm vào các chi tiết quay hay cố định trên các trục khac) và sau đó chọn ổ cỡ loại lớn hơn.

- Dùng 2 ổ trên 1 gối đỡ nếu kích thước cho phép.Cần chú ý : do khe hở hướng tâm khác nhau, một ổ có thể bị quá tải , ổ kia thiếu tải. Do đó phải chọn ổ có cấp chính xác cao hơn, khi đó khả năng tải động của 2 ổ có thể đạt tới 1,8 lần so với 1 ổ.

- Tăng số dãy con lăn đối với ổ đỡ chặn. Dùng ổ 2 dãy có thể làm tăng khả năng tải động so với ổ một dãy.

- Dùng loại ổ khác có tính năng tương đương nhưng có khả năng tải lớn hơn, vd : thay ổ bi đũa , ổ bi đỡ-chặn bằng ổ đũa côn…

+ Giảm trị số của Cd bằng cách giảm thời gian sử dụng ổ, chẳng hạn có thể lấy thời gian sử dụng ổ bằng một nửa thời hạn làm việc của hộp hoặc chỉ cho ổ làm việc cho đến khi đại tu hoặc trung tu,khi đó sẽ thay ổ.

 

 

62 – Các dạng hỏng và chỉ tiêu của bộ truyền bánh răng ?

63 – Tính công nghệ trong bản vẽ ?

Trả lời

tính công nghệ đc thể hiện như sau :

- Tại sao khi ghép 2 vỏ hộp người ta thường nắp bulong ngược lên.?( để khi lắp đặt hay tháo sẽ dễ dàng thảo mái hơn đối với ng công nhân...)

- Khi làm chốt định vị ta lên chọn vị trí đặt chốt ntn ?( đảm bảo khoảng cách các chốt là xa nhất khi đó định vị là tốt nhất)

- Khi chọn ổ lăn. tai sao chọn ổ bi,tại sao chon ổ đỡ chặn.chả lời dc thì cũng thể hiện dc tính cn.

- Thể hiện ở khả năng "dễ" gia công,kiểm tra (hay đo lường) để đảm bảo yêu cầu kĩ thuật và kinh tế.

 

64 – Quan hệ giữa giá trị momen xoắn trên các trục của HGT. Momen xoắn ảnh hưởng thế nào lên kích thước các bộ truyền, kích thước hộp giảm tốc và các yếu tố khác ?

Trả lời :

* Momen xoắn trên một trục tỷ lệ nghịch với tốc độ quay của trục đó.Trục quay càng chậm thì momen xoắn càng lớn. Do đây là hộp giảm tốc nên trục sau có tốc độ thấp hơn n lần so với trục trước (với n là tỷ số truyền của 2 trục) , do vậy các trục về sau của hộp giảm tốc sẽ chịu momen xoắn lớn hơn trục trước.

* Ảnh hưởng của momen xoắn:

- Bộ truyền răng : momen xoắn lớn sẽ làm tăng khoảng cách trục làm tăng kích thước của bộ truyền và đỏi hỏi sử dụng vật liệu tốt , dẫn đến tăng giá thành.

- Trục : momen xoắn lớn sẽ tăng đường kính trục, dẫn đến tăng kích thước ổ và gối đỡ .

 

65 – Ưu nhược điểm và phạm vi sử dụng của HGT được yêu cầu thiết kế.So sánh bộ truyền đai thang ,đai dẹt , bộ truyền đai và bộ truyền xích.

66 – Chỉ tiêu và phương pháp tính trục . Các yêu cầu đối với trục.So sánh ưu nhược điểm của bánh răng liền trục với trục thường.Các phương pháp cố định chi tiết lên trục.

 

Nếu đướng kính bánh răng không lớn( dưới 150mm), bánh răng thường chế tạo một khối, không khoét lõm( Hình 10-9a).

Nếu đường kính vòng đáy răng ít chênh lệch so với đường kính trục hoặc cần tăng độ đồng tâm của bánh răng đối với trục, bánh răng được chế tạo liền truc(hình 10-9b). Thường làm liền với trục khi khoảng cách từ đáy răng đến rãnh then nhỏ hơn 2,5m( m là môdun) đối với bánh răng trụ và 1,6m đối với bánh răng côn"

 

67 – So sánh ưu nhược điểm và phạm vi sử dụng của các loại ổ lăn. Khi nào dùng ổ tùy động.

Trả lời:

A – Ưu nhược điểm của từng loại ổ :

 

* Ổ bi đỡ một dãy chịu được lực hướng tâm , đồng thời chịu được lực dọc trục không lớn , cho phép ổ nghiêng dưới ¼ độ, làm việc với số vòng quay cao, giá thành ổ thấp nhất.

* Ổ bi đỡ lòng cầu 2 dãy : chủ yếu để chịu lực hướng tâm nhueng co thể chịu được lực dọc trục nhỏ. Ưu điểm nổi bật của nó là cho phép trục nghiêng dưới 2o so với vòng ổ, thích hợp để đỡ các trục dài các lỗ lắp ổkhó đảm bảo độ đồng tâm. Trường hợp cần chịu tải trọng lớn hơn và tải trọng va đập , có thể thay ổ bi đỡ lòng cầu 2 dẫy bằng ổ bi đũa đỡ lòng cầu 2 dãy, tuy nhiên giá thành đắt hơn.

* Ổ đũa trụ ngắn đỡ thường được dùng để tiếp nhận lực hướng tâm. Không cho phép trục lệch nhưng khả năng tải và độ cứng lớn hơn ổ bi đỡ một dãyvà thuận lợi trong lắp ghép ( các vòng ổ có thể tháo rời theo phương dọc trục) .

Ổ đũa trụ ngắn đỡ chịu lực hướng tâm là chủ yếu nhưng có thể tiếp nhận lực dọc trục 1 phía khá nhỏ hoặc lực dọc trục 2 phía khá nhỏ.

* Ổ bi đỡ - chặn : có thể tiếp nhận đồng thời lực hướng tâm và lực dọc trục một phía , khi bố trí 2 ổ đối nhau có thể hạn chế di động dọc trục về cả hai phía. So với ổ bi đỡ chặn, ổ đũa côn chịu được tải trọng lớn hơn, độ cứng cao hơn, thuận tiện hơn khi tháo lắp, giá thành hạ hơn nhưng khả năng quay nhanh kém hơn.

* Ổ bi chặn chỉ chịu lực dọc trục , làm việc với vận tốc thấp và trung bình, không cho phép các vòng ổ bị lệch.

B – Phạm vi ứng dụng:

* Khi Fa / Fr < 0.3 ưu tiên dùng ổ bi đỡ một dãy để có kết cấu đơn giản nhất, giá thành hạ nhất, nếu không có yêu cầu đặc biệt về độ cứng, tự lựa và không yêu cầu cố định chính xác vị trí của trục theo phương dọc trục

 

68 – Lực của khớp nối tác dụng lên trục : bản chất ,cách xác định trị số, phương chiều.

Trả lời:

* Bản chất :

Do tồn tại sự không đồng tâm của các trục được nối, tải trọng phụ sẽ xuất hiện.

* Trị số : lực hướng tâm Fr = (0.2…0.3) Ft , với F­t là lực vòng trên khớp nối.

* Phương chiều : Chiều có thể lấy bất kỳ phụ thuộc vào sai số ngẫu nhiên khi lắp ghép nối trục . Nhưng trong sơ đồ tính toán nên chọn thế nào để chiều của lực Fr làm tăng ứng suất và biến dạng do lực vòng chi tiết quay khác được lắp trên trục gây nên.

II.CHU Y MAY TY NAY NUA!

Trinh chất 1 ký hiệu [1]

Trịnh chất 2 ký hiệu [2]

Vẽ cơ khí Lê Khánh Điền ký hiệu [3]

 

- Ổ lăn: đường kính trong (lúc làm trục phải chọn tiết diện tại ổ lăn tiêu chuẩn: 15,17,20,25,30,...trở lên tăng 5 mm) , Các thông số, tuổi thọ và ký hiệu tra bảng P2.7 trang 254 tới trang 268 [1].

 

-Vòng chắn dầu: Hình 15-22 trang 53 [2], bề rộng a từ 6 đến 9 mm, bước nhãy giữa 2 đỉnh từ 2 đến 3 mm, số khe hở tối thiểu 3 khe.

 

-Vòng phớt: trang 50 [2] đường kính trục tại chổ lắp phớt chia hết cho 5.

 

-Vỏ hộp giảm tốc: Bảng 18-1 trang 80 [2] nên vẽ ra nháp và kiểm tra các kích thước D3,D2,k,k2,k3... có thỏa các công thức đã cho hay không.

 

-Que thăm dầu: Hình 18-11 trang 96 [2] tấc cả các kích thước đều tiêu chuẩn , chỉ có L là tùy ý.

 

-Nắp quan sát: Hình 18-5 trang 92 [2] thông thường chọn cái bự nhất (nhìn cho nó đã đó mà)

 

-Nút thông hơi: Hình 18-6 trang 93 [2] chỉ có 2 loại, thông thường chọn M48x3.

 

-Nút tháo dầu: Hình 18-7 trang 93 [2] nhấm chừng kích thước vừa vặn, đầu ốc không chạm đất, hoặc vượt qua khỏi thành dưới vỏ hộp. Vật liệu CT3.

 

-Bánh răng: Xét xem có gia công liền trục hay không xem hình 14-4 trang 11[2] , độ dài từ vòng chia đến chân răng bằng 1,25m, từ vòng chia đến đỉnh răng bằng m (m là môđun) các kích thước ( δ, D , D0 , d0 ,C) từ trang 13 đến tran 14[2] , xem hình 14-8 trang 13[2]. Thép C45 tôi cải thiện.

 

-Ống lót và nắp ổ: bề dày ống lót chọn từ 5 đến 8mm, nắp ổ có các kích thước D3 D2 ghi trong bảng 18-1 trang 80[2]

 

-Vòng lò xo: trên trục bảng 15-7 trang 34[2], trên lỗ bảng 15-8 trang 35[2].

 

-Bu lông + Đai ốc: P3.4-p3.6 trang 216-217[2] ;Hình 4.8 trang 68[3], Hình 4.12 trang 76[3]. ISO4610.

 

-Đệm vênh: bề ngang nhỏ hơn đai ốc có 3 tiêu chuẩn(nhỏ,vừa,lớn), dày 0,15d, nghiêng về bên trái 1 góc 70-85 độ.

 

-Then: Then bằng tra bảng 9.1a[1] , chiều dài then xem phần chú thích phía dưới hình đó.

 

-Bu lông vòng: Bảng 18-3a trang 89[2]. dựa vào trọng lượng hộp giảm tốc mà chọn (nhắm nhắm đại khái đừng quá to)

 

-Chốt định vị: hình côn nghiêng 1 độ 18-4b trang 91[2].

 

-Dung sai khoảng cách trục: Tham khảo trang 172[2], tra bảng 21-22 trang 170[2] đối vợi cặp bánh răng trụ, 21-23 đối với cặp bánh răng côn.

 

-Dung sai hình dáng và vị trí: trang 136[2]

 

-Hướng dẫn vẽ kích thước lắp ghép và miền dung sai bằng AutoCAD 2007

 

 

-Khung tên bản vẽ chế tạo:

 

 

-Khung tên bản vẽ lắp:

câu 1:Nêu nguyên tắc chọn vật liệu chế tạo bánh răng? Tại sao nên lấy vật liệu bánh nhỏ tốt hơn vật liệu bánh lớn, cấp chậm tốt hơn cấp nhanh?

1,chọn vật liệu chế tạo bánh răng dựa vào mômem và lực mà nó phải tải.bánh nhỏ là bánh dẫn,nên nó trự tiếp chịu t/d bởi mômen quay thì chọn vật liệu tôt hơn,cấp châm kũng vậy.

bánh nhỏ được chế tạo bằng vật liệu tốt hơn bánh lớn vì số chu kì làm việc của bánh răng nhỏ nhiều hơn của bánh răng lớn (gấp i lần).chứ không phải do nó trực tiếp t/d với momen quay đâu bạn àh!

câu 2:Nêu biện pháp xử lý khi kiểm tra sức bền tiếp xúc của bánh răng không thoả mãn?

2. +chọn lại vật liệu

+chọn lại khoảng cách trục A.

 

 

 

 

3. câu hỏi tiếp nè:bánh răng tại sao nghiêng mà không làm thẳng cho dễ?

góc nghiêng?tại sao không chọn lớn hơn?

tại sao chọn hộp giảm tốc này?nó có ưu điểm gì?

 

1)chọn bánh răng nghiêng vì nó ăn khớp tốt ,làm việc êm,chịu được tải trọng lớn,ưu việt hơn hẳn so với bộ truyền bánh răng trụ răng thẳng,

dễ chế tạo hơn so với bộ truyền trục vít bánh vít,

2)góc nghiêng nhỏ hơn 20 độ vì bánh răng nghiêng có lực dọc trục,nếu góc nghiêng càng lớn thì lực dọc trục cũng tăng liên ta phải sử dụng ổ đỡ chặn và nếu lực dọc trục càng lớn thì ổ phải chọn càng tốt,liên quan đến tính kinh tế.

nên chỉ nên chọn nhỏ hơn 20 độ.

mọi người có ý kiến gì không?

Tính công nghệ không chỉ thể hiện ở khả năng lắp ghép (hay lắp ráp) dễ dàng, thuận tiện đâu em ah. Mà còn thể hiện ở khả năng "dễ" gia công,kiểm tra (hay đo lường) để đảm bảo yêu cầu kĩ thuật và kinh tế.

I, bước nhảy ở biều đồ momen là do momen tập trung khi di chuyển lực dọc trục Fa về tâm

+ ổ và bánh răng đc chế tạo theo tiểu chuẩn lắp ở trục và ngõng trục nên phải chọn đường kính trục và ngõng trục theo tiêu chuẩn

1/ + có 2 pp chế tạo bánh răng là chép hình và bao hình

+bánh răng 1 có tốc độ quay lớn, đồng thời lại có kích thước nhỏ nên trong quá trình hoạt động chị lực tập trung cũng như momen uốn, xoắn lớn hơn bánh bị động. Do đó cần chết tạo bằng vl có độ cứng và độ bền cao

2/+ cách thăm dầu : que thăm dầu có chiều dài L chia đoạn, được cắm ngập dầu trong hộp giảm tốc, thăm dầu là việc ta cắm que thăm vào trong hộp và quan sát mức dầu ngập que xem có ổn định ko

+ mức dầu hợp lý là mức dầu min ko thấp hơn bánh răng lớn, mức dầu max bằng 1/3 khoảng cách từ đáy đến đỉnh nắp

+ Cần thêm dầu khi mức dầu min thấp hơn bánh răng lớn, và thay dầu ứng với từng loại dầu khác nhau là khác nhau. VD dầu AK-15 là 5 tháng, dầu LGMT2 là 1 năm

3/

Vòng chắn dầu dùng để chắn dầu, ngăn cách dầu giữa ổ với dầu trong hộp

4/

+trong sx loạt lớn sử dụng mối ghép N9/h9, là mối ghép theo hệ thống lỗ, miền dung sai lỗ là (N9) ứng với sai lệch cơ bản là N, cấp chính xác 9. Miền sung sai trục (h9) ứng với sai lệch cơ bản là h, cấp chính xác là 9. Thuộc nhóm lắp trung gian

+ trong sx nhỏ, đơn chiếc, sử dụng mối ghép P9/h9 (giải thích tương tự)….. thuộc nhóm lắp chặt, tức nhóm lắp có độ dôi

5/câu này em chém gió

+tháo buloong ở nắp quan sát để tháo rời nắp quan sát ra khỏi lắp ổ, sau đó tháo nút thông hơi trên lắp quan sát

+ tháo bulong và chốt đingj vị trên bích để tháo rời nắp ổ và thân

+ tháo bulong ở nắp ổ trục để tháo trục ra khỏi thân

+ tháo ổ bằng pp ép hoặc dụng cụ đặc biệt ra khỏi trục

+tháo bánh răng/

6/ Tấm nệm ở chỗ nắp ổ lăn dùng để điều chỉnh khe hở, khe hở là nguyên nhân chính gây ra dao động và đảo trục

7/

Khe hở bù trừ nhiệt thích hợp có tác dụng

+làm giảm tiếng ồn , giảm dao động và tăng độ cứng ổ trục

+giảm momen cản quay và giảm mài mòn

--à làm tăng tuổi bền của ổ

Cách tạo ra khe hở bằng cách điều chỉnh tấm nệm

7/ Hộp giảm tốc dùng điều chỉnh tốc độ phù hợp với yêu cầu sử dụng của từng máy bằng cách thay đổi tỷ số truyền của các cặp bánh răng

-Vấn đề đặt ra ở đây là, thay vì chế tạo HGT tại sao ta lại ko sử dụng động cơ có tốc độ bằng vs tốc độ cần thiết. Đó là vì với máy gia công KL cần nhiều tốc độ khác nhau để gia công các chi tiết khác nhau( như máy tiện cấn 23 cấp, máy phay cần 18 cấp), do đó nếu bố trí nhiều động cơ sẽ là kích thước máy cồng kềnh, chi phí cao

 

- hộp giảm tốc có cấu tạo nhỏ gọn,tạo ra nhiều cấp tốc độ khác nhau,giá thành chết tạo lại rẻ, do đó được sử dụng rộng rãi. hehe

Giờ đến lượt bạn (anh) có thể trả lời những câu hỏi mà mình(em) đã hỏi ở tin nhắn trước.ok

I, bước nhảy ở biều đồ momen là do momen tập trung khi di chuyển lực dọc trục Fa về tâm

+ ổ và bánh răng đc chế tạo theo tiểu chuẩn lắp ở trục và ngõng trục nên phải chọn đường kính trục và ngõng trục theo tiêu chuẩn

1/ + có 2 pp chế tạo bánh răng là chép hình và bao hình

+bánh răng 1 có tốc độ quay lớn, đồng thời lại có kích thước nhỏ nên trong quá trình hoạt động chị lực tập trung cũng như momen uốn, xoắn lớn hơn bánh bị động. Do đó cần chết tạo bằng vl có độ cứng và độ bền cao

2/+ cách thăm dầu : que thăm dầu có chiều dài L chia đoạn, được cắm ngập dầu trong hộp giảm tốc, thăm dầu là việc ta cắm que thăm vào trong hộp và quan sát mức dầu ngập que xem có ổn định ko

+ mức dầu hợp lý là mức dầu min ko thấp hơn bánh răng lớn, mức dầu max bằng 1/3 khoảng cách từ đáy đến đỉnh nắp

+ Cần thêm dầu khi mức dầu min thấp hơn bánh răng lớn, và thay dầu ứng với từng loại dầu khác nhau là khác nhau. VD dầu AK-15 là 5 tháng, dầu LGMT2 là 1 năm

3/

Vòng chắn dầu dùng để chắn dầu, ngăn cách dầu giữa ổ với dầu trong hộp

4/

+trong sx loạt lớn sử dụng mối ghép N9/h9, là mối ghép theo hệ thống lỗ, miền dung sai lỗ là (N9) ứng với sai lệch cơ bản là N, cấp chính xác 9. Miền sung sai trục (h9) ứng với sai lệch cơ bản là h, cấp chính xác là 9. Thuộc nhóm lắp trung gian

+ trong sx nhỏ, đơn chiếc, sử dụng mối ghép P9/h9 (giải thích tương tự)….. thuộc nhóm lắp chặt, tức nhóm lắp có độ dôi

5/câu này em chém gió

+tháo buloong ở nắp quan sát để tháo rời nắp quan sát ra khỏi lắp ổ, sau đó tháo nút thông hơi trên lắp quan sát

+ tháo bulong và chốt đingj vị trên bích để tháo rời nắp ổ và thân

+ tháo bulong ở nắp ổ trục để tháo trục ra khỏi thân

+ tháo ổ bằng pp ép hoặc dụng cụ đặc biệt ra khỏi trục

+tháo bánh răng/

6/ Tấm nệm ở chỗ nắp ổ lăn dùng để điều chỉnh khe hở, khe hở là nguyên nhân chính gây ra dao động và đảo trục

7/

Khe hở bù trừ nhiệt thích hợp có tác dụng

+làm giảm tiếng ồn , giảm dao động và tăng độ cứng ổ trục

+giảm momen cản quay và giảm mài mòn

--à làm tăng tuổi bền của ổ

Cách tạo ra khe hở bằng cách điều chỉnh tấm nệm

7/ Hộp giảm tốc dùng điều chỉnh tốc độ phù hợp với yêu cầu sử dụng của từng máy bằng cách thay đổi tỷ số truyền của các cặp bánh răng

-Vấn đề đặt ra ở đây là, thay vì chế tạo HGT tại sao ta lại ko sử dụng động cơ có tốc độ bằng vs tốc độ cần thiết. Đó là vì với máy gia công KL cần nhiều tốc độ khác nhau để gia công các chi tiết khác nhau( như máy tiện cấn 23 cấp, máy phay cần 18 cấp), do đó nếu bố trí nhiều động cơ sẽ là kích thước máy cồng kềnh, chi phí cao

 

- hộp giảm tốc có cấu tạo nhỏ gọn,tạo ra nhiều cấp tốc độ khác nhau,giá thành chết tạo lại rẻ, do đó được sử dụng rộng rãi. hehe

Như bác Bình đã nói, gợi ý chỉ là gợi ý còn kiến thức của bạn thì phải tự bạn tìm hiểu thôi!

Chúc bạn may mắn!

(Gửi bác Bình: bác giúp em cài mas x6 đí, em đã hỏi ở topic nhưng chưa thấy bác trả lời. cái install.bat của em nó không cài được giờ cũng đã tháo x4 ra rồi/help me?)

Thân gửi!

  • Vote tăng 2

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

25 – Tại sao phải chọn bề rộng bánh răng nhỏ lớn hơn bề rộng bánh răng lớn?

Trả lời :

Trong quá trình lắp ghép, đôi khi không thể đảm bảo ăn khớp đúng giữa bánh răng nhỏ và bánh răng lớn . Lúc đó chiều dài tiếp xúc giữa các răng có thể sẽ nhỏ hơn bw .Do vậy khi chế tạo ,ta thường làm bề rộng của bánh răng nhỏ lớn hơn so với bề rộng bánh lớn để khi lắp ráp có sai lệch thì vẫn đảm bảo đủ chiều dài ăn khớp.Mặt khác tăng bề rộng bánh nhỏ chứ không phải bánh lớn để giảm bớt khối lượng , bới chi phí và không làm tăng momen quán tính khi hoạt động.

…..6/ Tấm nệm ở chỗ nắp ổ lăn dùng để điều chỉnh khe hở, khe hở là nguyên nhân chính gây ra dao động và đảo trục

7/

Khe hở bù trừ nhiệt thích hợp có tác dụng

+làm giảm tiếng ồn , giảm dao động và tăng độ cứng ổ trục

+giảm momen cản quay và giảm mài mòn

--à làm tăng tuổi bền của ổ

Cách tạo ra khe hở bằng cách điều chỉnh tấm nệm

Đọc lướt qua bài, có hai phần quan trọng cần thiết cho sự hoạt động bình thường của hộp giảm tốc cần được nó rõ:

25-Nguyên nhân do sai số theo kích thước chiều dài:

-Trong hộp giảm tốc bánh răng trụ, để bù sai số lấy chiều rộng bánh răng nhỏ tăng lên 10% so với chiều rộng bánh răng lớn.

-Trong hôp tốc độ của máy cắt gọt, chiều rộng của các bánh răng nhỏ và lớn bằng nhau nên sai số lắp ráp cho phép mỗ bên là 0,05 chiều rộng bánh răng.

- Trong hộp ……(Xem § Lắp bánh răng trên trục và điều chỉnh sự ăn khớp)

6/& 7: …………..(Xem § Ống lót và lắp ổ & § Cố định trục theo phương dọc trục- Tài liệu hướng dẫn thiết kế môn học Chi tiết máy – Đại học Bách khoa Hà nội)

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

hiện e đang hc ngành Thiết kế tàu thuỷ tại Vimaru, sáng mai e đi bảo vệ môn CTM. Thật cảm ơn mọi ng vì đã up những thông tin hay như vậy

Thanks so much! :)

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

hiện e đang hc ngành Thiết kế tàu thuỷ tại Vimaru, sáng mai e đi bảo vệ môn CTM. Thật cảm ơn mọi ng vì đã up những thông tin hay như vậy

Thanks so much! :)

Bác em xem thêm bài viết nài nữa: http://www.cadviet.com/forum/index.php?showtopic=61726

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×