Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
uocmo1

10 tiêu chuẩn chọn vợ - các bạn nữ thấy thế nào?

Các bài được khuyến nghị

Mình tình cờ đọc được bài viết ở một trang web về 10 tiêu chuẩn chọn vợ và thấy nhiều điều cũng đúng. Muốn hỏi ý kiến các bạn nữ trong diễn đàn về 10 tiêu chuẩn này, các bạn thấy có đúng không, có cần bổ sung thêm tiêu chuẩn nào quan trọng nữa không ví dụ như tính nết, học thức?

10 tiêu chuẩn chọn vợ

 

Nhiều người lấy vợ lấy chồng vì những lý do đơn giản như: “Cô ấy dễ thương”, “Anh ấy ân cần, hào hoa”. Liệu “dễ thương” hay “ân cần, hào hoa” đã đủ để chúng ta đi đến quyết định hôn nhân - một quyết định có thể nói là quan trọng nhất trong cuộc đời - hay chưa? Bài viết này bàn về 10 yếu tố cần cân nhắc khi chọn vợ. Tôi sẽ viết về 10 yếu tố cần cân nhắc khi chọn chồng trong một dịp khác.

 

1. Khỏe mạnh

 

Hạnh phúc của con người được xây dựng dựa trên 2 yếu tố: khỏe mạnh về thể chất và khỏe mạnh về tinh thần. Người có khỏe mạnh về thể chất và khỏe mạnh về tinh thần mới không là một cái nợ cho xã hội và mới lo được cho người khác. Chưa mang lại được hạnh phúc cho chính mình thì làm sao có thể mang lại hạnh phúc cho người khác? Người vợ nếu là một "lọ nghiền thuốc" sẽ là một gánh nặng rất lớn đối với chồng.

 

2. Suy nghĩ tích cực - lạc quan

 

Suy nghĩ tích cực, lạc quan chính là sự khỏe mạnh về tinh thần. Cuộc sống luôn có những khó khăn và không ai biết trước những khó khăn gì sẽ đến với mình trong tương lai. Có lẽ không một ai muốn chung sống với người bạn đời có những suy nghĩ tiêu cực, chán nản, khóc lóc, bi quan... mỗi khi gặp khó khăn.

 

Người vợ có suy nghĩ tích cực, lạc quan sẽ giúp hai vợ chồng có thêm nghị lực vượt qua những khó khăn trở ngại trong cuộc sống.

 

3. Biết đủ

 

Trong những cái họa, có lẽ không có cái họa nào lớn bằng không biết đủ.

 

Mọi thứ trong cuộc đời này đều có cái giá của nó. Người vợ lý tưởng là người không tham lam: không tham tiền, không tham công danh, không tham sự nghiệp. Người vợ biết đủ sẽ không so bì chồng mình với người khác, không đứng núi này trông núi nọ, biết hài lòng với những cái mình có. Biết đủ cũng có nghĩa là biết điểm dừng khi cần thiết.

 

Để quan sát người phụ nữ có biết đủ hay không cần để ý cô ấy có phải là người thích đi siêu thị (shopping), thích thay điện thoại di động, thích bàn về các kiểu xe ô tô đời mới, hay luôn so sánh hoàn cảnh của mình với hoàn cảnh của người người khác hay không…

 

4. Nhường nhịn, biết nghĩ đến người khác

 

Một điều nhịn, chín điều lành. Người vợ khôn là người biết trùng xuống khi chồng đang nóng giận và sẽ nhẹ nhàng trao đổi với chồng khi cơn nóng giận đã qua. Nhường nhịn là biết cho trước khi nhận, biết vui lòng chấp nhận phần thiệt, hy sinh, chịu đựng ở mức có thể về mình để được những lợi ích về lâu dài. Nhường nhịn cũng bao hàm không nóng tính, không dễ bị kích động làm cho nổi giận.

 

Người vợ lý tưởng cũng là người biết nghĩ đến lợi ích của người khác, không ích kỷ, có lòng nhân hậu, vị tha và có khả năng cảm thông với hoàn cảnh của người khác.

 

5. Làm tốt công việc nội trợ, chăm sóc gia đình

 

Muốn làm tốt việc gì phải yêu thích và có trách nhiệm với công việc đó. Muốn làm tốt công việc chăm sóc gia đình thì phải yêu thích và có trách nhiệm với công việc chăm sóc gia đình. Người chồng nào cũng đánh giá cao một người vợ biết chăm sóc nhà cửa gọn gàng sạch sẽ, chăm sóc con cái khỏe mạnh.

6. Hợp nhau trong quan hệ chăn gối vợ chồng

 

Có 2 điều quan trọng trong số những điều mang lại hạnh phúc cho con người trong cuộc sống thế tục này đó là: (1) thỏa mãn trong quan hệ tình dục và (2) ăn ngon. Không hợp nhau trong sinh hoạt vợ chồng là mất đi một sự hòa hợp rất lớn trong gia đinh. Thỏa mãn về tình dục là rất quan trọng đối với cả hai vợ chồng. Nếu vợ không đáp ứng được trong quan hệ tình dục thì có thể người chồng sẽ đi tìm sự thỏa mãn ở nơi khác. Nếu chồng không thỏa mãn được người vợ cũng sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho người vợ.

7. Hợp nhau trong chuyện ăn uống

 

Có câu danh ngôn: “Đường đến trái tim người đàn ông đi qua dạ dày”. Trong sâu thẳm tâm hồn đàn ông ai cũng muốn được ăn ngon. Người vợ lý tưởng là người biết nấu ăn ngon cho chồng con. Nếu vợ nấu ăn không ngon thì mâu thuẫn rất có thể xảy ra trong bữa ăn, chồng sẽ cằn nhằn về chuyện nấu ăn không ngon.

 

Một điểm khác cần lưu ý là hai người cũng cần phải hợp với nhau về chuyện ăn uống. Ví dụ, nếu chồng thích ăn rau, cá, tôm... mà vợ thích ăn thịt thì mâu thuẫn đã ngầm chứa ngay trong chuyện ăn uống rồi.

 

8. Có duyên trong mắt chồng

 

Vợ có duyên trong mắt chồng mình là đủ, không cần xinh đẹp với tất cả mọi người. Thậm chí người vợ được tất cả mọi người nhìn nhận là xinh đẹp sẽ là một mối họa cho hạnh phúc gia đình. Nếu vợ không có duyên thì cũng nên biết cách ăn mặc, trang điểm. Được như vậy chồng cũng cảm thấy tự hào, hãnh diện với bạn bè.

9. Có kinh nghiệm sống

 

Có trải qua đau khổ, cay đắng con người ta mới biết nâng niu, quý trọng cái mình đang có, mới nghiệm ra được những điều mà nếu sống êm đềm, hạnh phúc ta không thể nhận ra.

 

Vợ lớn tuổi sẽ già hơn, nhưng thông thường cũng hiểu biết hơn, biết cách chăm sóc nhà cửa, gia đình, và biết chiều chồng hơn. Nếu lấy vợ trẻ thì người chồng sẽ hãnh diện với bạn bè hơn (vì lấy được vợ trẻ), nhưng bù lại người chồng cũng phải chiều người vợ trẻ hơn. Cuộc đời là vậy, được cái này thì sẽ mất cái kia. Điều quan trọng là mỗi chúng ta sẽ lựa chọn cho mình được cái nào và chấp nhận mất cái nào.

 

“Có phúc lấy được vợ già

Sạch cửa sạch nhà lại ngọt cơm canh

Vô phúc lấy phải trẻ ranh

Nó ăn nó bỏ tan tành nó đi”

 

10. Gắn bó với nhau qua nhiều kỷ niệm, ân tình, ân nghĩa

 

Đối với người phụ nữ chữ ân thường đi với chữ tình, ân càng sâu thì tình càng nặng. Người đàn ông cũng thường yêu thương người mà mình bao bọc, che chở. Những kỷ niệm, ân tình, ân nghĩa là sợi dây gắn bó hai người. Càng có nhiều kỷ niệm, ân nghĩa, ân tình, hai người càng có khả năng gắn bó với nhau.

 

Tiêu chuẩn nào quan trọng, tiêu chuẩn nào không quan trọng?

 

6 tiêu chuẩn đầu tiên (từ 1 đến 6) là nền tảng cho hạnh phúc gia đình. Nếu thiếu 1 trong 6 tiêu chuẩn này hạnh phúc gia đình sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. 4 tiêu chuẩn cuối (từ 7 đến 10) mang tính bổ sung làm cho hạnh phúc gia đình được trọn vẹn hơn.

 

Ít người phụ nữ có đủ 10 tiêu chuẩn trên. Đây chỉ là định hướng hay nói đúng hơn là những tiêu chí để cân nhắc trước khi quyết định chung sống suốt đời với một người. Người vợ càng hội tụ nhiều tiêu chuẩn thì cuộc hôn nhân càng có khả năng bền vững và mang lại hạnh phúc cho hai người.

 

Những tính xấu tối kỵ không nên có ở người phụ nữ

 

Có những tính xấu có thể bỏ qua, có những tính xấu là tai hoạ cho hạnh phúc gia đình. Người vợ mắc một hay nhiều trong số 12 tính xấu dưới đây (đặc biệt các tính xấu từ 1 đến 9) là mang một mối họa lớn cho hạnh phúc và sự yên ấm của gia đình:

 

1. Sức khỏe kém (không phải tính xấu nhưng không nên có)

2. Suy nghĩ tiêu cực, bi quan

3. Tham lam (tham tiền, tham công danh, tham sự nghiệp)

4. Ích kỷ (chỉ biết nghĩ sướng cho bản thân mình)

5. Lẳng lơ (đa tình)

6. Nóng nảy

7. Ham chơi (ham vui)

8. Nói nhiều

9. Hiếu thắng (thích tranh luận)

10. Hay khóc lóc (mau nước mắt)

11. Hay tự ái (lòng tự ái quá lớn)

12. Hay ghen tuông (ghen tuông bóng gió)

 

Khi chưa lập gia đình, một chút các tính xấu từ 7 đến 12 của người bạn gái có thể là “gia vị” cho tình yêu: ghen tuông một chút, tự ái một chút, nước mắt một chút... sẽ làm cho tình yêu thú vị hơn. Nhưng khi đã thành vợ thành chồng thì những "gia vị" này, nếu diễn ra một cách thường xuyên, sẽ gây ra bầu không khí căng thẳng trong gia đình và có thể làm đánh mất tình yêu của người chồng.

 

Tính cách có thể thay đổi?

 

Thay đổi suy nghĩ của bản thân sẽ trực tiếp hay gián tiếp thay đổi tính cách một con người. Tất nhiên đây là một quá trình lâu dài, đòi hỏi nhiều cố gắng, và không thể diễn ra trong ngày một ngày hai.

 

Chúc bạn và tôi, chúng ta may mắn và tỉnh táo trong việc lựa chọn bạn đời!

 

Nguồn: BaiHocThanhCong.com

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

thứ nhất vợ phải là đàn bà chồng là đàn ông

có đủ cân nặng tối thiểu 40 Kg để đi xe máy không bị ngã

thứ nhì có đủ công.... trình phụ để giải quyết nỗi buồn

thứ ba không bệnh hoạn ghen tuông mù quáng....

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

oack, Sally chạ đc điểm tốt nào cạ. Hjx có các tính xấu sau đêy:

 

1. Sức khỏe kém (không phải tính xấu nhưng không nên có) =>> Hay ốm vặt lém ợ :s_big:

2. Suy nghĩ tiêu cực, bi quan =>> Khi bị mất tiền :cry:

3. Tham lam (tham tiền, tham công danh, tham sự nghiệp)

4. Ích kỷ =>> Không mún chia sẹ ng iu đâu :wub:

5. Lẳng lơ (đa tình) =>> mắt 1 mí nà, có bị coi là lặng lơ hem :cheers:

6. Nóng nảy =>> Cãi nhau cứ xơi xơi ý ạ :gun:

7. Ham chơi (ham vui) =>> Em là em mê chơi game lắm :s_big:

8. Nói nhiều =>> Thịnh thoạng hưng phấn wa' mà :D

9. Hiếu thắng (thích tranh luận) =>> sợ trường đêý :s_big:

10. Hay khóc lóc (mau nước mắt) =>> Mỗi lần mà cười nhìu wa' là em chạy nước mắt :lol2:

11. Hay tự ái (lòng tự ái quá lớn) =>> Ai mà nói em mắt 1 mí vừa ĩ vừa ê là em cáu lắm ý :s_big:

12. Hay ghen tuông (ghen tuông bóng gió) =>> Cái này thì miễn bàn, ăn ớt khá cay B)

 

Khư khư khư... Em ế chắc oy`... khư khư khư... :cry:

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Khư khư khư... Em ế chắc oy`... khư khư khư... :s_big:

 

 

Người đời có câu "ghét của nào trời .... trao của đó" mà Sally_bé_bỏng chớ lo. Anh thì anh chạ có tiêu chuẩn gì ráo. Hợp mắt là tấn công hà he he :cheers:

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Một ðiều rất hay là ngýời yêu của tôi có ðầy ðủ tất cả những tật xấu trên. Riêng chuyện ða tình thì miễn bàn, bởi nó rất Pro. Nó yêu cùng lúc mấy thằng liền, mình cũng biết nhýng thôi, ðành làm bồ với nó vậy. :undecided:

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Một ðiều rất hay là ngýời yêu của tôi có ðầy ðủ tất cả những tật xấu trên. Riêng chuyện ða tình thì miễn bàn, bởi nó rất Pro. Nó yêu cùng lúc mấy thằng liền, mình cũng biết nhýng thôi, ðành làm bồ với nó vậy. :undecided:

 

Ngạn ngữ có câu:

1-Hãy kể cho tôi nghe những người mà bạn thường xuyên giao lưu gặp gỡ tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người có tính cách như thế nào?

 

2- Tình yêu chân chính, tình bạn lương thiên… không có chỗ cho ng ười có phần bản năng nhiều hơn phần ý trí.

 

Qua sự việc em đã nêu chị thấy em là khó hiểu. Em nhận “nó” là “người yêu”…rồi em chuyển “nó” thành “bồ”…???

 

Nếu không có lý trí can thiệp, sự thu hút giữa người nam và người nữ chỉ là bản năng, chưa phải là tình yêu. Hai con vật giao cấu với nhau, theo bản năng sinh tồn chứ không phải tình yêu; hai người nam nữ gần nhau mà chỉ nhằm thoả mãn xác thịt, thì chưa phải là tình yêu. Mọi sinh vật đều sống theo bản năng, chỉ có con người có thể tự do với bản năng vì con người có lý trí. Cũng cùng hành vi đó, với con người trong tình yêu, người ta gọi là hành vi dâng hiến trọn vẹn cho nhau. Hành vi dâng hiến cho nhau, là hành vi nên một, không chỉ trong tinh thần mà nơi cả thân xác nữa, là hành vi nên thánh, diễn tả tình yêu Thiên Chúa giữa hai vợ chồng cho nhau.

Không phải là tình yêu, nếu chỉ là thích nhau. Yêu ai, không chỉ là thấy người đó đẹp, người đó hợp nhãn, người đó hấp dẫn. Yêu, không chỉ là nhớ, không chỉ là mơ “thấy hình thấy ảnh”. Đã đành yêu ai, thì cũng nhớ, cũng mơ “thấy hình thấy ảnh”; nhưng chỉ vậy chưa đủ để nói rằng mình yêu người đó.

“Anh nhớ lắm, anh nhớ hình nhớ ảnh,

Anh nhớ em, anh nhớ lắm em ơi!”

Khi yêu nhau người ta yêu bằng trái tim chứ không phải bằng lời lơi leo lẻo…

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Tiêu chuẩn chọn vợ của em chỉ đơn giản là.......vợ không được biết vẽ cad :undecided: :cheers: :cheers:

 

Các chị biết vẽ CAD đều ăn hại đái nát à??? Biết cậu em là ai, trình của cậu em thế nào giồi!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Các chị biết vẽ CAD đều ăn hại đái nát à??? Biết cậu em là ai, trình của cậu em thế nào giồi!

Thứ nhất, bác suy diễn và " chụp mũ " kiểu này là không hợp lí. :undecided:

Thứ hai, đây là mục Tán gẫu, ai cũng biết nên nói chuyện thế nào cho không khí dược vui vẻ. :cheers:

Thứ ba, bác nên xem lại cách nói : "Các chị biết vẽ CAD đều ăn hại.." , bác ko có sự tôn trọng nhất định với phái nữ. :cheers:

Thứ tư, trình em thế nào thì vẫn là của em, ko phải của bác, bác ko cần để ý. Mà nói cho dễ hiểu là trình cad của em cực kém, có thế mới phải vào đây học hỏi mọi người. Hơn nữa bác giỏi ở mặt này cũng không có nghĩa là bác không thể kém ở mặt khác. :(

...............................................................

Bác thiếu lịch sự với em, em chả hơi đâu quan tâm cho mệt người :)

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Thứ nhất, bác suy diễn và " chụp mũ " kiểu này là không hợp lí. :undecided:

Thứ hai, đây là mục Tán gẫu, ai cũng biết nên nói chuyện thế nào cho không khí dược vui vẻ. :cheers:

Thứ ba, bác nên xem lại cách nói : "Các chị biết vẽ CAD đều ăn hại.." , bác ko có sự tôn trọng nhất định với phái nữ. :cheers:

Thứ tư, trình em thế nào thì vẫn là của em, ko phải của bác, bác ko cần để ý. Mà nói cho dễ hiểu là trình cad của em cực kém, có thế mới phải vào đây học hỏi mọi người. Hơn nữa bác giỏi ở mặt này cũng không có nghĩa là bác không thể kém ở mặt khác. :(

...............................................................

Bác thiếu lịch sự với em, em chả hơi đâu quan tâm cho mệt người :)

 

Cậu em tự ái dồi! Đây là thư giản nói chuyện vui với cậu em. Cậu em nghĩ gì kệ cậu em, ý chị muốn nói về trình hiểu biết của cậu em về chị em phụ nữ ? Có rất nhiều chị vẽ rất tốt làm việc cũng rất hăng và cũng rất nết na thuỳ mị . Cậu nói chọn chị em không biết vẽ ai chả biết cậu nói đùa. Và chị cũng đùa lại có thế cậu cũng tự ái. Đàn ông đàn ang phải thoáng lên. Mong cậu hiểu vào thư giãn để thư giãn , Trình cad của chị cũng cực kém mới vào đây để học. Thỉnh thoảng cũng ngứa tay ngứa chân viết bài cho oách chả lẽ mình vào diễn đàn học được 1000 cái hay của lớp người đi trước lại ko viết bài cho lớp sau 1 vài cái đã học được. Chỉ muốn hỏi cậu vì cái lý gì để cậu không chọn vợ biết vẽ cad??? Chị xin lỗi vì bài viết của chị đã làm em không được vui!~

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Nói thật với bác là trình hiểu biết của em về chị em phụ nữ còn yếu hơn trình vẽ cad. Nhưng cơ bản vẫn có thể biến từ quan hệ kiểu chị - em thành anh với em được :undecided: . Còn bác nói em tự ái thì quả thật.. trình đuổi hình bắt chữ của bác em dám khẳng định chưa thể bằng em :( . Còn lí do của em vì sao ko chọn vợ biết vẽ Cad thì mời bác đoán thử xem :cheers:

( Reply này em viết khi đọc bài trả lời đầu tiên của bác, chứ không phải khi bác đã edit thêm cho câu cú nó mềm mại :cheers: . )

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Nói thật với bác là trình hiểu biết của em về chị em phụ nữ còn yếu hơn trình vẽ cad. Nhưng cơ bản vẫn có thể biến từ quan hệ kiểu chị - em thành anh với em được :undecided: . Còn bác nói em tự ái thì quả thật.. trình đuổi hình bắt chữ của bác em dám khẳng định chưa thể bằng em :( . Còn lí do của em vì sao ko chọn vợ biết vẽ Cad thì mời bác đoán thử xem :cheers:

( Reply này em viết khi đọc bài trả lời đầu tiên của bác, chứ không phải khi bác đã edit thêm cho câu cú nó mềm mại :cheers: . )

 

Buồn cưới thật! Cảm ơn cậu em rất rất nhiều đã cho chị được một trận cười trong tháng 3 tháng của chị em phụ nữ nguyên chất 100%%! He he he!!!

 

Ai là người coi thường phụ nữ đây??? Giờ chị hiểu em là ai rồi đó là điều chị thấy vô hạn buồn...cười!!!

 

(Chị ko edit bài trả lời đầu tiên trả lời cậu em để cho câu cú nó mềm đi. Nó thế nào vẫn nguyên thế, đúng 24 chữ. Chị chỉ edit bài trả lời cậu icoffshore những chỗ viết rừơm rà cho nó hoành ...tá tràng. Ngừng ứ thôi chỉ một chi tiết nhỏ cũng chứng tỏ rằng cậu rất có trình đuổi hình bắt chữ cái này em tự công nhận, chị cũng thấy thế. Chị còn phải học tập cậu rất rất nhiều!~)

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Phụ nữ vẫn rất thành công trong ngành xây dựng

 

Bà Bùi Thị Dửng - Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình.

 

Thienduongcafe.com - Tuy công việc bộn bề nhưng chị Bùi Thị Dửng - Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vẫn toát lên vẻ đẹp đằm thắm, hồn hậu của người phụ nữ thành công trong cả sự nghiệp và gia đình.

Ra trường năm 1978, thời kỳ đất nước còn đang rất khó khăn và chưa hình dung nổi sự nghiệp đổi mới đất nước giúp Việt Nam thay da đổi thịt như ngày nay. Có vẻ may mắn hơn nhiều cô gái trẻ thời đó, chị Dửng đã được đi học và luôn là một trong số nữ sinh học giỏi của trường huyện. Vùng Kim Bôi tỉnh Hòa Bình quê chị thời đó còn vô cùng khó khăn. Ngày trước, giao thông chưa phát triển, Kim Bôi là vùng sâu ít người sinh sống, khai khẩn, vì thế Người Mường có câu: "Yêu nhau cho thịt cho xôi, ghét nhau đưa đến Kim Bôi, Hạ Bì" hàm ý Kim Bôi là vùng đất khó sinh sống. Chị Dửng kể, trường học cách xa nhà khoảng 3km nhưng đường rất khó đi, có lần mưa lũ, chị phải bơi qua suối để về nhà lấy gạo.

Nhưng là cô gái có chí, ham học, chị Dửng đã vượt qua những khó khăn để vươn lên, quyết tâm thi đỗ đại học. Điều này tưởng chừng rất khó đối với một cô gái miền sơn cước.

Khi được hỏi: "Nguyên cớ gì khiến chị lựa chọn nghề xây dựng, nghề thật gai góc đối với một phụ nữ?" Chị kể, thời đó những trường đại học trong nước được đánh giá cao và xếp hạng nhất nhì là: "Nhất Y, nhì Dược, tam được Bách Khoa". Thế là chị quyết định nộp hồ sơ thi vào trường bách khoa, khoa Kiến Trúc, chỉ là cái duyên tình cờ chị đến với nghề xây dựng.

Tốt nghiệp ra trường, chị được nhận vào công tác ở Hà Đông, sau một số lần thuyên chuyển công tác quanh tỉnh Hòa Bình, cuối cùng chị xin về công tác ở phòng Xây Dựng huyện Kim Bôi. 19 năm công tác ở đây chị đã làm tốt những nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền được cấp trên khen thưởng.

Làm trong nghề xây dựng như chị, tuy không phải ra trực tiếp công trường nhưng đối với một phụ nữ chân yếu tay mềm, giải quyết những việc liên quan gián tiếp cũng không phải là một chuyện đơn giản. Nhất là khi chị phải gánh thêm cả trọng trách của một người vợ, một người mẹ trong gia đình.

Tuy có nhiều khó khăn thử thách, nhưng bằng cả tâm huyết với nghề, những nỗ lực không mệt mỏi của chị đã được đánh giá xứng đáng. Năm 2000, chị Dửng được lãnh đạo tỉnh quyết định bổ nhiệm vào vị trí phó giám đốc sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình. Và mới đây nhất, năm 2008 Sở Xây dựng tỉnh được cấp trên khen thưởng vì đã hoàn thành tốt các công tác như tham mưu cho UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng; công tác cải cách hành chính; công tác quản lý quy hoạch xây dựng đô thị; công tác quản lý nhà và phát triển đô thị; công tác quản lý về đầu tư xây dựng, vật liệu xây dựng;....

Trong năm 2008, chị Dửng và ban lãnh đạo Sở đã trực tiếp thực hiện 6 dự án, thẩm định 86 bộ hồ sơ về thiết kế cơ sở, kiểm tra 21 công trình đang thi công trên địa bàn tỉnh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở hoạt động có hiệu qủa.

Kết quả sản xuất kinh doanh thật đáng khâm phục khi giá trị tổng sản lượng ngành xây dựng tỉnh Hòa Bình ước đạt 8.220 triệu đồng (tăng 17,4% so cùng kỳ năm 2007), tổng doanh thu ước đạt 6.710 triệu đồng (tăng 20%), nộp ngân sách 639 triệu đồng (tăng 15,5%).

Tháng 9 năm 2009 chị Dửng sẽ nghỉ hưu, nhưng trông chị vẫn tràn đầy sức khỏe và lòng say mê với công việc. Chị bật mí: "Gia đình và sức khỏe là nền tảng, chỗ dựa cho thành công của cuộc đời tôi." Từ khi còn là cô sinh viên trường Kiến Trúc, chị năm nào cũng có mặt trong đội tuyển điền kinh của trường. Có lần, những bạn khác có giầy để chạy, chị thì vẫn đi chân không, khi thầy giáo ra hiệu lệnh xuất phát, chị lại là người về đích đầu tiên. Sức khỏe là cái vốn quý giá đầu tiên của chị.

Rồi khi lập gia đình, chị lại may mắn có được một phu quân biết thấu hiểu, sẻ chia khó khăn với vợ. Các con chị cũng ngoan ngoãn và thành đạt, luôn làm chị an tâm vui vẻ công tác.

Theo chị Dửng, là một người phụ nữ thành đạt phải xét đến hai yếu tố gia đình và sự nghiệp. Gia đình có vững thì mới tạo thành điểm tựa trong công việc, tạo cho chị sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn và có được thành công như hôm nay.

 

Hà Anh

http://thienduongcafe.com/phu-nu-van-rat-t...dung_n8310.aspx

 

 

 

Nhân 8/3 - trò chuyện với nữ Viện trưởng QHXD Hà Nội

 

“Nể các bạn lắm đấy và mình cũng chỉ có thể tiếp các bạn 30 phút thôi vì chiều này còn phải tổ chức liên hoan 8/3 cho chị em trong Viện đấy…” – Đó là câu trả lời của Thạc sĩ - KTS Lã Thị Kim Ngân - Tân Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội với PV baoxaydung.vn sau gần 10 lần chúng tôi gọi điện hẹn gặp.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc ngập tràn sắc hoa và ánh sáng, chỉ một ngày sau hôm ra mắt Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội 05/3 vừa qua, chị nhanh nhẹn xếp gọn tệp tài liệu vừa giải quyết xong và “tranh thủ” dành cho chúng tôi 30 phút, đúng như phong cách của người phụ nữ nhanh nhẹn tháo vát nhưng cũng đằm thắm, cuốn hút… vào bậc nhất trong đội ngũ KTS nước nhà. Chị kể:

Sau 29 năm gắn bó với nghề trong đó có 6 năm giữ cương vị Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quy hoạch Đô thị và Nông thôn (Bộ Xây dựng), mình đã trực tiếp tham gia nhiều đồ án với nhiều loại hình quy hoạch như: QH biên giới, QH vùng TP.HCM, QH vùng ĐBSCL, QH vùng Hà Nội… và trực tiếp chủ nhiệm nhiều đồ án lớn như: QH thiết chế văn hoá Thừa Thiên - Huế, QH bảo tồn di sản vịnh Hạ Long… nên Quy hoạch dường như đã ngấm vào máu của mình.

Baoxaydung.vn: Những trăn trở của chị khi nhận nhiệm vụ mới?

Ths-KTS Kim Ngân: Từ thực tế, tôi nhận thấy trong công tác QH hiện rất cần phải có sự đổi mới về tư duy, phương pháp luận, trình tự lập QH cũng như cách tiếp cận các thành phần cùng tham gia lập QH đô thị. Một việc nữa chúng ta cần quan đó là: cần quan tâm hơn nữa công tác thực thi các đồ án QH và quản lý trật tự đô thị. Và chúng tôi mong muốn các đồ án QH đô thị sẽ thực sự đi vào cuộc sống và tiếp cận được với nền kinh tế thị trường, đặc biệt là Thủ đô sẽ tạo được những nguồn lực thực hiện QH và phát triển đô thị.

Baoxaydung.vn: Hà Nội đã mở rộng và công tác QH là một bài toán đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, vậy nhiệm vụ sắp tới mà Viện QHXD tập trung giải quyết là gì, thưa chị?

Ths-KTS Kim Ngân: Viện trực thuộc UBND Thành phố, có vai trò tham mưu, tư vấn cho UBND thành phố về QHXD và kiến trúc đô thị trên địa bàn Thủ đô. Để thủ đô Hà Nội có được công cụ quản lý QH tốt, trước hết cần phải có đồ án QH chất lượng cao và thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố đồng thời đưa đến đô thị có kiến trúc, cảnh quan đẹp. Trước mắt, Viện tập trung hợp tác với Liên danh PERKINS EASMAN, POSCO E&C và JINA (Mỹ - Hàn Quốc), Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị nông thôn (Bộ Xây dựng) để lập quy hoạch chung Hà Nội.

Sự phát triển của Hà Nội là từng ngày vì vậy không thể dừng lại trong việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng cũng như không thể không trả lời những thắc mắc của người dân và các tổ chức phát triển đô thị về QH Thủ đô. Vì vậy theo tôi, song song với quá trình lập quy hoạch chung Hà Nội thì chúng ta phải tiến hành đề xuất phát triển các vấn đề cần phải điều chỉnh, lập QH trong phạm vi Thủ đô.

Baoxaydung.vn: Một trong những vấn đề mà người dân và nhà đầu tư có những vấn đề thắc mắc về quy hoạch thì họ có hỏi Viện được không, thưa Viện trưởng?

Ths-KTS Kim Ngân: Trong phạm vi các đồ án mà Viện QHXD tham gia, chúng tôi sẽ trả lời những thắc mắc của nhà đầu tư và người dân cũng như các tổ chức phát triển đô thị trong quá trình phát triển Thủ đô và trong phạm vi các dự án mà Viện thực hiện.

Baoxaydung.vn: Xin hỏi chị một câu nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, lãnh đạo nữ và nam có sự khác biệt không thưa chị? Xin chị hãy chia sẻ cho độc giả của Báo Xây dựng biết bí quyết để người phụ nữ có được sự “trọn vẹn đôi đường”?

Ths-KTS Kim Ngân: Tôi chưa bao giờ nghĩ nữ và nam khác biệt nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ hay chấp nhận thử thách. Điều quan trọng nhất là cần phải có tâm, biết hy sinh vì lợi ích chung…Nếu bạn biết sống và làm việc vì lợi ích chung sẽ nhận được sự đồng thuận của nhiều người.

Còn về gia đình? Tôi cho rằng con người sinh ra đều có nền tảng là gia đình, đó là ngôi nhà nhỏ khi bố mẹ sinh ta ra, khi lập gia đình thì là ngôi nhà nhỏ của chính mình. Và theo tôi, đối với một người phụ nữ trước hết phải biết cách giữ dìn lửa ấm cho căn bếp gia đình nhỏ của mình thì mới có thể lo được cho ngôi nhà lớn ngoài xã hội. Chị em chúng ta cần phải biết phân chia công việc để có đủ thời gian cho gia đình, cho xã hội và đừng quên góc nhỏ cho riêng mình…

Baoxaydung.vn: Vâng, xin trân trọng cảm ơn chị đã dành cho baoxaydung.vn cuộc trò chuyện đầu tiên trên cương vị mới. Chúc chị tiếp tục thành đạt trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống! Chúc Viện Quy hoạch Xây dựng luôn hoàn thành suất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin mà lãnh đạo và người dân Thủ đô gửi gắm!

 

Việt Hùng- Thanh Huyền (thực hiện)

 

http://www.baoxaydung.vn/Main.aspx?MNU=111...807&Style=1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Chọn chồng

 

Đêm qua nằm mộng em mơ

Thấy thần linh bảo "làm thơ chọn chồng"

Nên nay em viết đôi dòng

Gởi đi khắp nước, chọn chồng qua thơ

 

Ai đọc xin chớ làm ngơ

Nếu không em sẽ làm thơ mách thần

Tối qua thần dặn vài lần:

"Con đi chọn chồng nhớ cần phải ngay”

Chọn người cao lớn dài tay

Mặt mày sáng sủa, thiệt ngay 1 lòng

Nhớ đừng chọn kẻ đèo bồng

Tánh hay hậm hực, hét người hét ta

Ngoài ra không được la cà

Đầu đường xá chợ, cửa nhà chẳng lo

Miệng thì thuốc lá phì phò

Như là kẻ cướp, chờ lo giựt tiền

Tối ngày chỉ biết than phiền

Nếu không thì chỉ làm tiền vợ con

 

Bây giờ con hãy còn son

Nhớ đừng chọn kẻ du côn cao bồi

Ra đường đấm đá liên hồi

Con mà lấy nó chắc thôi xuống mồ

 

Con ơi! nghĩ kỹ rồi vô

Đừng có nhắm mắt nhào vô lấy bừa

Thời nay trai trẻ có thừa

Chồng sang chồng tốt mới vừa thân con

Chọn chồng nhớ chọn cho ngon

biết yêu biết qúy vợ con hơn mình

Chọn ai biết qúy chữ tình

Đừng như ong bướm, thình lình bay đi

Tránh xa những kẻ lầm lì

Mặt mày nhăn nhó, như đi chầu trời

 

Con ơi! sống ở trên đời

Đừng ham phú qúy, lấy người không thương

Mai này con có ra đường

Chúng bạn sẽ bảo con "phường" tham lam

Chọn ai biết nể biết nang

Biết suy, biết tính phải ngang rõ ràng

Tránh xa những kẻ ngang tàng

Chuyên môn lười biếng, chẳng làm việc chi

Cả ngày ôm cái ti vi

Cà kê dê ngỗng, nằm lì chờ ăn

Ngày ngày, tháng tháng, năm năm

Con mà lấy hắn, chắc thăng tức thì

 

Con ơi! hãy nghĩ hãy suy

Coi chừng những kẻ chuyên đi gạt tình

Họ tuy đẹp dáng đẹp hình

Mở miệng thì nói: "mình mình, em em"

Con ơi! nhìn kỹ lại xem

Thứ người như vậy, chớ đem về nhà

Một là làm khổ thân ta

Hai là khổ mẹ, khổ cha trong nhà

Một hai con hãy tránh xa

Những lời đường mật, qủy ma gạt người

Đừng vì bộ mặt tốt tươi

Đừng mê đừng đắm, nụ cười lả lơi

 

Con ơi! duyên nợ một đời

Xin con hãy nhớ chọn người thủy chung

Chọn người rộng lượng bao dung

Kính trên, nhường dưới ở chung thuận hòa

Cho dù vạn kiếp trải qua

Vẫn luôn khắng khít mặn mà yêu con!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Chọn chồng

 

Đêm qua nằm mộng em mơ

Thấy thần linh bảo "làm thơ chọn chồng"

Nên nay em viết đôi dòng

Gởi đi khắp nước, chọn chồng qua thơ

 

Ai đọc xin chớ làm ngơ

Nếu không em sẽ làm thơ mách thần

Tối qua thần dặn vài lần:

"Con đi chọn chồng nhớ cần phải ngay”

Chọn người cao lớn dài tay

Mặt mày sáng sủa, thiệt ngay 1 lòng

Nhớ đừng chọn kẻ đèo bồng

Tánh hay hậm hực, hét người hét ta

Ngoài ra không được la cà

Đầu đường xá chợ, cửa nhà chẳng lo

Miệng thì thuốc lá phì phò

Như là kẻ cướp, chờ lo giựt tiền

Tối ngày chỉ biết than phiền

Nếu không thì chỉ làm tiền vợ con

 

Bây giờ con hãy còn son

Nhớ đừng chọc kẻ du côn cao bồi

Ra đường đấm đá liên hồi

Con mà lấy nó chắc thôi xuống mồ

 

Con ơi! nghĩ kỹ rồi vô

Đừng có nhắm mắt nhào vô lấy bừa

Thời nay trai trẻ có thừa

Chồng sang chồng tốt mới vừa thân con

Chọn chồng nhớ chọn cho ngon

biết yêu biết qúy vợ con hơn mình

Chọn ai biết qúy chữ tình

Đừng như ong bướm, thình lình bay đi

Tránh xa những kẻ lầm lì

Mặt mày nhăn nhó, sắp đi chầu trời

 

Con ơi! sống ở trên đời

Đừng ham phú qúy, lấy người không thương

Mai này con có ra đường

Chúng bạn sẽ bảo con "phường" tham lam

Chọn ai biết nể biết nang

Biết suy, biết tính phải ngang rõ ràng

Tránh xa những kẻ ngang tàng

Chuyên môn lười biếng, chẳng làm việc chi

Cả ngày ôm cái ti vi

Cà kê dê ngỗng, nằm lì chờ ăn

Ngày ngày, tháng tháng, năm năm

Con mà lấy hắn, chắc thăng tức thì

 

Con ơi! hãy nghĩ hãy suy

Coi chừng những kẻ chuyên đi gạt tình

Họ tuy đẹp dáng đẹp hình

Mở miệng thì nói: "mình mình, em em"

Con ơi! nhìn kỹ lại xem

Thứ người như vậy, chớ đem về nhà

Một là làm khổ thân ta

Hai là khổ mẹ, khổ cha trong nhà

Một hai con hãy tránh xa

Những lời đường mật, qủy ma gạt người

Đừng vì bộ mặt tốt tươi

Đừng mê đừng đắm, nụ cười lả lơi

 

Con ơi! duyên nợ một đời

Xin con hãy nhớ chọn người thủy chung

Chọn người rộng lượng bao dung

Kính trên, nhường dưới ở chung thuận hòa

Cho dù vạn kiếp trải qua

Vẫn luôn khắng khít mặn mà yêu con!

Ơ hay, cái bạn này. Topic của người ta ghi sờ sờ là 10 tiêu chuẩn chọn vợ - các bạn nữ thấy thế nào mà bạn lại đi làm thơ chọn chồng :) :) :) . Thế chẳng phải lạc đề là gì? :cheers:

Theo mình để bài viết của bạn hợp với chủ đề... thì bạn phải sửa lại trong thơ của bạn từ chồng thành từ vợ; từ em thành từ anh. Khà khà.thế mới đúng :) :) :( :undecided: :cheers:

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Ơ hay, cái bạn này. Topic của người ta ghi sờ sờ là 10 tiêu chuẩn chọn vợ - các bạn nữ thấy thế nào mà bạn lại đi làm thơ chọn chồng :) :) :) . Thế chẳng phải lạc đề là gì? :cheers:

Theo mình để bài viết của bạn hợp với chủ đề... thì bạn phải sửa lại trong thơ của bạn từ chồng thành từ vợ; từ em thành từ anh. Khà khà.thế mới đúng :) :) :( :undecided: :cheers:

Bác ko thấy dòng 10 tiêu chuẩn chọn vợ các bạn nữ thấy thế nào?

Em thấy toàn liền anh tham gia trả lời ko à ko thấy liền chị trả lời.

Em đâu có lạc đề? He he he vui thế ngày nào cũng được cười mỏi ...răng

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Chọn chồng

 

Đêm qua nằm mộng em mơ

Thấy thần linh bảo "làm thơ chọn chồng"

Nên nay em viết đôi dòng

Gởi đi khắp nước, chọn chồng qua thơ

 

Ai đọc xin chớ làm ngơ

Nếu không em sẽ làm thơ mách thần

Tối qua thần dặn vài lần:

"Con đi chọn chồng nhớ cần phải ngay”

Chọn người cao lớn dài tay

Mặt mày sáng sủa, thiệt ngay 1 lòng

Nhớ đừng chọn kẻ đèo bồng

Tánh hay hậm hực, hét người hét ta

Ngoài ra không được la cà

Đầu đường xá chợ, cửa nhà chẳng lo

Miệng thì thuốc lá phì phò

Như là kẻ cướp, chờ lo giựt tiền

Tối ngày chỉ biết than phiền

Nếu không thì chỉ làm tiền vợ con

 

Bây giờ con hãy còn son

Nhớ đừng chọn kẻ du côn cao bồi

Ra đường đấm đá liên hồi

Con mà lấy nó chắc thôi xuống mồ

 

Con ơi! nghĩ kỹ rồi vô

Đừng có nhắm mắt nhào vô lấy bừa

Thời nay trai trẻ có thừa

Chồng sang chồng tốt mới vừa thân con

Chọn chồng nhớ chọn cho ngon

biết yêu biết qúy vợ con hơn mình

Chọn ai biết qúy chữ tình

Đừng như ong bướm, thình lình bay đi

Tránh xa những kẻ lầm lì

Mặt mày nhăn nhó, như đi chầu trời

 

Con ơi! sống ở trên đời

Đừng ham phú qúy, lấy người không thương

Mai này con có ra đường

Chúng bạn sẽ bảo con "phường" tham lam

Chọn ai biết nể biết nang

Biết suy, biết tính phải ngang rõ ràng

Tránh xa những kẻ ngang tàng

Chuyên môn lười biếng, chẳng làm việc chi

Cả ngày ôm cái ti vi

Cà kê dê ngỗng, nằm lì chờ ăn

Ngày ngày, tháng tháng, năm năm

Con mà lấy hắn, chắc thăng tức thì

 

Con ơi! hãy nghĩ hãy suy

Coi chừng những kẻ chuyên đi gạt tình

Họ tuy đẹp dáng đẹp hình

Mở miệng thì nói: "mình mình, em em"

Con ơi! nhìn kỹ lại xem

Thứ người như vậy, chớ đem về nhà

Một là làm khổ thân ta

Hai là khổ mẹ, khổ cha trong nhà

Một hai con hãy tránh xa

Những lời đường mật, qủy ma gạt người

Đừng vì bộ mặt tốt tươi

Đừng mê đừng đắm, nụ cười lả lơi

 

Con ơi! duyên nợ một đời

Xin con hãy nhớ chọn người thủy chung

Chọn người rộng lượng bao dung

Kính trên, nhường dưới ở chung thuận hòa

Cho dù vạn kiếp trải qua

Vẫn luôn khắng khít mặn mà yêu con!

Chọn vợ

 

Lấy vợ nên kiêng lấy vợ non

Ra đường ai biết cháu hay con

Nhí nha nhí nhảnh đòi vàng bạc

Bán cả bàn thờ sắm phấn son!

 

Lấy vợ nên kiêng lấy vợ già

Ra đường ai biết chị hay bà

Sinh hai ba lượt mình teo nhếch

Má hóp, xương lòi, ốm như ma!

 

Lấy vợ nên kiêng vợ ngáy to

Đêm nào đi ngủ cũng khò khò

Tội đức lang quân nằm kế cạnh

Mất ngủ lâu ngày chắc phát ho!

 

Lấy vợ nên kiêng lấy vợ lùn

Chồng cao vợ thấp khó đi chung

Giữa đường vợ muốn bàn câu chuyện

Chồng phải quỳ bên tiếp chuyện cùng!

 

Lấy vợ nên kiêng lấy vợ cao

Tay chân dài ngoẵng, tướng quều quào

Rủi khi đau bụng, đi… cầu cá

Lớ ngớ quều quào lọt xuống ao!

 

Lấy vợ nên kiêng vợ sún răng

Giận con lè lưỡi tựa bà chằn

Tiệc tùng rủi gặp bò xào giấm

Mắc nghẹn có ngày té ngã lăn!

 

Lấy vợ nên kiêng lấy vợ ù

Đêm nằm ôm vợ, ngỡ ôm lu

Rủi khi bả mớ đè lên bụng

Dẹp xác ông chồng khóc hu hu!

 

Lấy vợ nên kiêng lấy vợ ròm

Người toàn xương xẩu, làm sao ôm?

Thuốc tàu, thuốc bắc, cao hổ cốt

Uống cả trăm ly vẫn ốm nhom!

 

Lấy vợ nên kiêng lấy vợ ghen

Áo quần khi xé rách teng beng

Rủi hôm cao hứng chồng về trễ

Bể chén, bể ly, bể cả đèn!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Chọn vợ kiểu gì thế

Mau mau xuống giá đi

kẻo hết tuổi xuân thì

Tuổi 70 vẫn ế!

 

Em muốn lấy chồng cầu thủ thôi

Lừa hay đá dẻo sẽ lên ngôi

Đang đêm yên giấc nghe tiếng hét

giật mình tỉnh dậy..sút...trượt...rồi!!!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

DOANH NHÂN TRẦN QUỲNH GIAO

ĐƯỜNG TỚI TƯƠNG LAI!

Mỗi người lập nghiệp đều có một con đường riêng. Với chị Trần Quỳnh Giao – Giám đốc Ban quản lý các dự án phát triển nhà và đô thị ( Thuộc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội ) con đường lập nghiệp không phải trải đầy hoa mà không ít chông gai như bản thân chị đã nhận định từ trước khi từ chối sự lựa chọn tương lai đầy hứa hẹn của ba mẹ cho mình. Để rồi trên con đường đó nhìn lại chị chẳng hề nuối tiếc, nếu cho chị bắt đầu lại chị vẫn sẽ chọn cho mình con đường riêng như thế. Biết là vất vả nhưng chị vẫn vui vì chị được làm công việc mà ngay từ thời thơ ấu chị đã thực sự say mê. Trông bề ngoài chị giản dị, với dáng người cao, khuôn mặt đẹp, đặc biệt là đôi mắt màu hạt dẻ toát lên sự thanh lịch . Giống như một công chức bình thường hơn là nữ giám đốc tài ba nhưng càng tiếp xúc lâu người ta càng thấy quí mến chị bởi ẩn sâu trong chị là con người nhiệt tình có trách nhiệm cao với công việc và một tâm hồn nhạy cảm , rất phụ nữ. Chị ngập ngừng khi tôi ngỏ ý viết về chị “ Có nhiều người giỏi hơn chị nhiều sao em không viết?” Tôi mỉm cười đáp lời chị:” Thật ra trong lĩnh vực mà người đàn ông luôn chiếm ưu thế, tìm được người phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo như chị quả thật là hiếm”.

 

Sinh trưởng trong một gia đình học thức ở Hà Nội, ngoài thời gian học ở trưòng cô bé Quỳnh Giao được gửi đến nhà văn hoá quận sinh hoạt. Khác với nhiều bé gái khác thưòng thích học đàn, hát múa, cô bé Quỳnh Giao chỉ thích được học vẽ. Chiều lòng con gái ba mẹ đăng ký cho cô gái học vẽ với mong muốn có thể giúp con gái giải trí để có thể học tốt hơn những môn chính khoá. Nhưng thật lạ, càng học cô bé càng say mê môn vẽ, đặc biệt là vẽ các hình khối. Nhìn các anh chị lớn hơn mình say mê vẽ Quỳnh Giao mơ có ngày mình sẽ trở thành một nữ kiến trúc sư. Biết con gái thích học vẽ lại vẫn học tốt các môn chính khoá, ba mẹ chị đã khuyến khích mua nhiều sách hoạ báo liên quan đến vẽ cho con giá tham khảo. Được tạo điều kiện trong môi trường tốt, ước mơ trở thành kiến trúc sư của chị càng lớn dần theo thời gian. Nhưng lúc đó chị cũng biết rất rõ thực tế ba mẹ tạo điều kiện để chị có thể học tốt hơn những môn trên lớp, sau này nối nghiệp ba mẹ hoặc theo nghề y hoặc theo nghề giáo. Biết vậy nhưng chị vẫn lẳng lặng đăng ký thi vào đại học theo nguyện vọng ba mẹ và nguyện vọng cuối cùng chính là mơ ước bấy lâu chị luôn ấp ủ : Trở thành sinh viên trường Đại học kiến trúc. Đủ điểm đỗ cả ba Trường Đại học nhưng chị đã nộp đơn học ở trường Đại học kiến trúc trước sự ngỡ ngàng và giận giữ của ba mẹ. Biết không thể thuyết phục được con gái , bà bàn với ông “ Thôi chấp nhận cho nó học nửa năm hoặc cùng lắm là một năm tôi sẽ cho nó chuyển” Với sự quen biết của ông bà điều đó sẽ thành hiện thực nếu chị thực sự không quyết tâm. Điều ông bà không muốn cho chị học Đại học kiến trúc bởi nhiều lẽ, xuất phát từ tấm lòng yêu thương con của những người làm cha mẹ. Nếu chị theo ba mẹ sẽ được học ở Hà Nội không phải xa gia đình, tương lai của chị gần như đã được trải thảm chỉ chờ chị tốt nghiệp. Đồng ý cho chị học kiến trúc có nghĩa là chấp nhận để chị sống xa nhà vì chị học ở Xuân hoà và chấp nhận một tương lai vất vả của người làm kiến trúc đặc biệt lại là con gái khi phải nay đây, mai đó. Và còn một lý do nữa mà người mẹ Huế vẫn chưa an lòng khi bà trông thấy một số sinh viên kiến trúc ăn mặc hơi quái dị theo kiểu “ quần loe, tóc dài”. Liệu con gái bà đang sống trong điều kiện gia đình như thế có chịu được cuộc sống xa nhà với bao nhiêu vất vả, thiếu thốn và liệu có bị ảnh hưởng bởi môi trưòng không tốt? Chị chia tay gia đình với bao hoài bão và mang theo cả sự băn khoăn lo lắng của ba mẹ. Rồi dần dần ba mẹ sẽ hiểu mình. Chị tự nhủ.

Trong môi trường mới, mọi bỡ ngỡ vất vả ban đầu nhanh chóng qua đi. Chị lao vào học với niềm say mê bao trùm nỗi nhớ gia đình. Có lẽ mẹ là người ảnh hưởng đến chị nhiều nhất : mẹ đã dạy chị sống nên người thành nếp nên mặc dù sống xa gia đình, học hành rất vất vả nhưng chị vẫn luôn vui vẻ, hoà thuận với mọi người xung quanh. “ Có những hôm học vẽ suốt đêm, lúc đó chưa có điện nên phải dùng đèn dầu sáng ra mắt mũi đen nhèm.Rồi những dụng cụ học vẽ phải tự tạo , vừa xấu lại vừa không hiệu quả chẳng như bọn trẻ bây giờ cái gì cũng có thậm chí được vẽ trên máy vi tính...” Chị trầm ngâm nhớ lại. Tuy sống ở thành phố nhưng chị chẳng kiêu kỳ, chơi với các bạn chẳng phân biệt sang hèn. Có những lần về nhà các bạn chơi, bố mẹ người bạn trông thấy chị trắng trẻo xinh gái như một nàng công chúa lạc vào nhà họ làm họ bối rối, ngại ngùng và trách con gái họ sao có thể chơi và đưa một cô gái như vậy về nhà? Nhưng đó chỉ là những ấn tượng ban đầu, sau đó họ hiểu và càng thêm quí người con gái đẹp người đẹp nết như chị. Thấm thoát một năm học nhanh chóng trôi qua sự lo lắng của ba mẹ cũng vơi đi khi thấy con gái chẳng hề thay đổi, ba mẹ chị phần nào yên tâm để chị học tiếp.

Năm 1978 do nhu cầu phát triển nông thôn của cả nước nên khoá học của chị được tốt nghiệp đặc cách trước một năm. Đồ án tốt nghiệp của chị về “ Qui hoạch lại tổng thể huyện Vĩnh Tường ‘ được đưa về thực tế. Lúc này chị lại phải lựa chọn : Bộ môn Qui hoạch nông thôn là bộ môn mới nên mong muốn giữ chị ở lại trường, nếu chị nhận lời là đúng mong muốn của ba mẹ, Sở Vĩnh Tường mong chị ở lại hoàn thiện qui hoạch hoặc xin về làm kiến trúc sư tại công ty xây dựng số 1( Tiền thân của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội bây giờ ). Nếu ở lại trường hay ở lại sở xây dựng thì chị sẽ có điều kiện học thêm bằng cao hơn và có lẽ tương lai đang rộng mở. Nhưng chị lại nghĩ mình phải khó khăn lắm mới theo đuổi được đúng sở thích của mình không lẽ lại bỏ dở giữa chừng. Thế là chị quyết định xin về công ty xây dựng số 1 để đi làm thực tế. Mặc dù học kiến trúc ra là để thiết kế những chị cũng không muốn chỉ làm thiết kế thông thường như ở các viện thiết kế khác, phải làm thực tế. Thế là cô kiến trúc sư trẻ ngày ngày đạp xe hơn chục cây số từ Quang Trung đến Bệnh viện Nhi Thuỵ Điển khi họ bắt đầu khởi công xây dựng mô hình bệnh viện mới thời đó để vừa được làm vừa học kinh nghiệm của những người đi trước. Là con gái làm kiến trúc rất vất vả vì thời gian hầu hết ở ngoài công trường xây dựng,lại hay phải đi xa. May mắn thay khi chị gặp được anh- người thầy giáo sau này là người chồng cũng là kiến trúc sư hiểu và chia sẻ những vất vả với chị. Ngoài niềm say mê vẽ chị rất thích chụp ảnh mỗi khi có điều kiện chị lại chụp tặng bạn bè. Nhà chồng chị làm nghề ảnh nên chị được chỉ cách chụp ra sao cho đẹp. Chính những năm đằu mới đi làm thu nhập chẳng được bao nhiêu, chị coi chụp ảnh là nghề tay trái vừa để tăng thêm thu nhập vừa để thoả mãn sở thích chụp ảnh của chị . Những ngày nghỉ hay ngày lễ chị đi chụp ảnh cho khách ngoài công viên cả buổi quên cả nghỉ ngơi.Bận bịu như vậy nhưng trong việc chuyên môn chị luôn miệt mài với tinh thần trách nhiệm cao, những kinh nghiệm tích luỹ từ thực tế lớn dần. Nhiều công trình chị tham gia thiết kế dược đánh giá cao : Đại sứ quán Liên Xô(Khu tham tán Liên Xô), qui hoạh thị xã Cửa lò, qui hoạch khu vui chơi giải trí dưới chân Đền Hùng.... Sau mỗi công trình tự mình chị lại rút ra nhiều kinh nghiệm quí báu. Được sự tín nhiệm của lãnh đạo chị đã chủ trì thiết kế và thành công nhiều công trình, tiêu biểu: Trụ sở Tổng công ty, Hội đồng nhân dân (HĐND)_ Uỷ ban nhân dân (UBND) Vĩnh Phúc, HĐND _ UBND Nam Định.....

Liên tục sau này chị được phân công ở những vị trí lãnh đạo ngày càng cao. Năm1993, xưởng thiết kế của công ty xây đựng số 1 đổi tên thành Trung tâm kinh tế kỹ thuật xây dựng, rồi đổi thành Công ty tư vấn đầu tư và thiết kế xây dựng chị được tín nhiệm bầu làm phó giám đốc Công ty. Từ năm 2001 đến nay chị giữ chức vụ Giám đốc Ban quản lý các dự án phát triển nhà và đô thị. Dù là một kiến trúc sư bình thường hay là một giám đốc điều hành chị đều làm việc hết sức mình và thực sự nghiêm túc. Trong nền kinh tế thị trường, người ta có thể ký kết hợp đồng bên bàn tiệc thì điều đó chẳng bao giờ có ở một nữ giám đốc. Chị bảo đó là điều bất lợi đối với phái nữ. Rồi những ánh mắt thậm chí những câu nói đâu đó khi chị đi ngang qua không tin thậm trí coi thường chị chỉ vì chị là phụ nữ.Thế là cứ như một bức tường cản để chị phải mất công vượt qua, đó là điều không bao giờ có ở một đồng nghiệp là nam giới. Nhưng bất cứ ai đã làm việc cùng chị đều không thể phủ nhận tài năng cũng như sự say mê nghề nghiệp toát lên từ con người chị nhưng không mất đi nét dịu dàng rất nữ tính. Chị nói đùa với tôi “ Chị sinh ra không gặp thời bởi lúc trước nghĩ mình cao những 1m65, chẳng biết làm được gì bèn rủ cô bạn gái thử thi tiếp viên hàng không xem sao bởi chị nghĩ đơn giản chắc cao như mình chỉ có thể làm tiếp viên hàng không được thôi. Rồi khi đi học toàn gặp các bạn bé nhỏ cả khoá trên 100 người chỉ có 15 nữ thế mà chị nghĩ có lẽ mình ế mất vì cao quá.....”

Từ ngày chị làm giám đốc Ban quản lý tới nay, nhiều công việc mà Tổng công ty giao cho Ban quản lý do chị đứng đầu luôn hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt qua hai dự án mang tính bề nổi là dự án làng quốc tế Thăng long và dự án khu đoàn ngoại giao ở Xuân Đỉnh đánh dấu thành công cho bản thân ban quản lý nói riêng và choTổng công ty xây dựng Hà Nội nói chung thành công trong lĩnh vực đầu tư đô thị mới mẻ. Dự án làng quốc tế Thăng Long góp phần đáp ứng nhu cầu cao về nhà ở cho người dân thành phố. Điều lớn nhất thu được từ hai dự án chính là qua đó cán bộ công nhân viên của ban quản lý đã trưởng thành rất nhiều, có khả năng đảm nhiệm nhiều dự án có qui mô, đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao. Trong suốt quá trình xây dựng làng quốc tế thăng Long chị luôn lo lắng, đến khi gần hoàn thành chị mơí thở phào nhẹ nhõm bởi bên cạnh chất lượng của công trình điều làm người lãnh đạo như chị lo hơn cả là sự an toàn của người lao động mặc dù đã tuân theo qui định nghiêm ngặt của xây dựng . Tất cả sự lo lắng của chị qua đi khi bàn giao công trình được người sử dụng đánh giá cao, thậm chí khi biết chị tham gia chủ trì thiết kế và quản lý dự án nhiều người gọi điện đến nhờ chị mua căn hộ giúp mà chẳng biết rằng các căn hộ cao cấp này đã bán hết từ lâu.Chị bảo với tôi rằng đó là niềm vui cũng là trách nhiệm của chị, được mọi người tin tưởng lại càng cần phải cố gắng nhiều hơn. Có lẽ điều bây giờ điều khiến chị vẫn còn lo lắng chính là tiến độ trong hoàn thiện dự án ngoại giao đoàn ở Xuân Đỉnh. Mệt lắm. Chị bảo. Khâu giải phóng mặt bằng bao giờ cũng mất nhiều thời gian nhất. Nhưng cái khó ở đây là bởi công trình của Thành phố có tính chất chính trị nhiều hơn là lợi ích kinh tế. Nhiều người không hiểu lại nghĩ Tổng công ty thu lãi vài chục tỷ. Lại phải giải thích: Khômg làm tròn trách nhiệm Tổng công ty trách. Nhiều khi xuống Xuân Đỉnh giải thích với lãnh đạo với người dân mãi vẫn chưa thông vì chưa cùng quan điểm. Nhưng rồi mọi việc sẽ lại tốt đẹp công trình sẽ được giao theo đúng kế hoạch như mong muốn của các cấp lãnh đạo bởi chị đã, đang và tiếp tục làm hết khả năng và trách nhiệm cuả người đứng đầu ban quản lý.

Có lẽ chẳng ai biết được, bên trong con người chị đã từng có nỗi đau tưởng chẳng không vượt qua được. Người thầy, người bạn đời của chị đã đi xa mãi mãi, để lại cho chị đứa con trai duy nhất của hai người. Hơn 10 năm rồi, nhưng chị chẳng nói chuyện riêng tư đó với ai vì chị chẳng thích người ta thương hại mình. Công việc vẫn cuốn hút chị, với riêng chị anh vẫn còn mãi trong tim.Các cụ ngày xưa nói chẳng sai câu nào ở đời chẳng ai hoàn thiện cả, có cái này không có cái khác. Chị ngẫm lại, rồi tự mình đứng lên vượt qua tất cả.

Mỗi khi xong việc cơ quan chị lại trở về ngôi nhà yêu dấu, lại là một mgười phụ nữ người mẹ dịu dàng như bao bà mẹ khác trên thế gian được tự tay nấu bữa ăn cho hai mẹ con rồi giúp cậu con trai đang là sinh viên Đại học kiến trúc những điều còn chưa rõ. Chắc chắn tương lai của em sẽ có nhiều điều tốt hơn bố mẹ vì em được chăm sóc tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất lẫn tinh thần.Và mỗi khi Tết đến người phự nữ đó lại đi xe máy đến thăm nhân viên của mình chẳng hề hẹn trước như những người thân làm mọi người rất cảm động và càng kính phục người giám đốc tài ba,giản dị gần gũi với mọi người. Sống và làm được tất cả như thế bởi chị xuất phát từ cái “tâm” của một con người biết sống và chia sẻ những ngọt bùi, đắng cay với người khác.

 

Xuân nhi - Doanh nhân Việt Nam xưa và nay

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Chọn vợ kiểu gì thế

Mau mau xuống giá đi

kẻo hết tuổi xuân thì

Tuổi 70 vẫn ế!

 

Em muốn lấy chồng cầu thủ thôi

Lừa hay đá dẻo sẽ lên ngôi

Đang đêm yên giấc nghe tiếng hét

giật mình tỉnh dậy..sút...trượt...rồi!!!

Dậy pác haanh sút yếu quá mà, khung thành sát bên mà cũng sút hụt nữa, ai mượn ban ngày bác bắn chim dữ quá chi

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Dậy pác haanh sút yếu quá mà, khung thành sát bên mà cũng sút hụt nữa, ai mượn ban ngày bác bắn chim dữ quá chi

 

Buồn cười quá, chả biết bác viết cái gì ??? ! Cơ mà em đang buồn cười về cái sự đời đây nà... nà... khi đọc truyện trên mạng ý bác à....

Bác biết không.Tự dưng em nghĩ vài chục năm nữa cho đến khi răng em nó lung lay như răng bà lão em phải đeo lưới vào mặt, phòng trường hợp cười to quá áp suất hơi từ trong ruột nó phi ra làm răng bắn ra ngoài không khéo bị tai bay vạ gió chỉ vì cười...

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Người đời có câu "ghét của nào trời .... trao của đó" mà Sally_bé_bỏng chớ lo. Anh thì anh chạ có tiêu chuẩn gì ráo. Hợp mắt là tấn công hà he he :undecided:

 

Trong tình yêu ko bao giờ có chuyện ghét của nào trời trao của đó

 

Chỉ có người làm sao của chiêm bao là vậy

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Chồng em là người hèn lắm! Xấu chàng hổ em! Dưng cơ mừ em cũng đành phải nói: Chuyện dư lày các bác ạ:

Một hôm có thằng ” háng xòm” nó tưởng em là người “thế này thế nọ” nó định “tà lưa” em…

Em về mách với nhà em để nhà em cảnh cáo thằng “háng xòm” đó. Dưng cơ mừ nhà em sợ chết lắm, không dám ra mặt. Một hôm thấy thằng “háng xòm” đi qua ngõ nhà em nói với theo:

- Mày là con củ …chuối tao đây này!

Thấy nhà em nói thế em cáu quá mới nói:

Ôi! Anh nói thế chả hóa ra là…

Biết là nhỡ mồm nhà em lại nói:

- Tao là cái con củ …chuối mày!

- Bực quá không chịu nổi em đành phải nói:

- Anh nói thế chẳng hóa ra là…

Ko thể ngờ nhà em lại có thể nói:

- Mày là cái con củ …chuối tao…. Tao là cái con củ chuối …mày đây… lài

Khổ thế đấy các bác à!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Chồng em là người hèn lắm! Xấu chàng hổ em! Dưng cơ mừ em cũng đành phải nói: Chuyện dư lày các bác ạ:

Một hôm có thằng ” háng xòm” nó tưởng em là người “thế này thế nọ” nó định “tà lưa” em…

Em về mách với nhà em để nhà em cảnh cáo thằng “háng xòm” đó. Dưng cơ mừ nhà em sợ chết lắm, không dám ra mặt. Một hôm thấy thằng “háng xòm” đi qua ngõ nhà em nói với theo:

- Mày là con củ …chuối tao đây này!

Thấy nhà em nói thế em cáu quá mới nói:

Ôi! Anh nói thế chả hóa ra là…

Biết là nhỡ mồm nhà em lại nói:

- Tao là cái con củ …chuối mày!

- Bực quá không chịu nổi em đành phải nói:

- Anh nói thế chẳng hóa ra là…

Ko thể ngờ nhà em lại có thể nói:

- Mày là cái con củ …chuối tao…. Tao là cái con củ chuối …mày đây… lài

Khổ thế đấy các bác à!

pác ơi! pác đừng có than phiền gì về nhà pác cả bởi vì ông cha ta có câu " không có cái mình thích, thì thích cái mình có". Ai mượn kiếp trước pác xấu mà đóng vai ác chi, kiếp này trả nợ hehehehe. Nói đùa pác thui. Chúc pác dui dzẻ

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
pác ơi! pác đừng có than phiền gì về nhà pác cả bởi vì ông cha ta có câu " không có cái mình thích, thì thích cái mình có". Ai mượn kiếp trước pác xấu mà đóng vai ác chi, kiếp này trả nợ hehehehe. Nói đùa pác thui. Chúc pác dui dzẻ

 

Em ko tin vào duyên nợ truyền kiếp đâu bác? Cơ mà bác có tin:" Đời là bể khổ, tình là dây oan" ko?

Em luôn giữ vững quan điểm và lập trường kiên định tin tưởng tuyệt đối vào ...may rủi.

Nhưng cũng nhiều lúc cứ tự đặt ra câu hỏi :

Có phải đời là bể khổ tình là dây oan?

 

Nói như thế chả hóa ra những rủi ro bất thường về mưa bão lụt lội gây ra thiệt hại không chừa nơi nào trên thế giới. Suy ra chả hóa ra cả thế giới lày đều trả nợ kiếp trước?

 

Em không tin đâu bác nhưng em tin rằng sang kiếp sau nhà em sẽ là người sẽ là người chồng can đảm...dám đấu tranh để bảo vệ lẽ phải...không sơ tai bay vạ gió.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay

×