Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
longbuscu01

Dự kiến hoàn thành cầu Cát Lái của Cty TNHH xây dựng tại Hà Nội

Các bài được khuyến nghị

TTO - Suốt 2 thập niên, cầu Cát Lái nối đôi bờ TP.HCM và Đồng Nai vẫn là mơ ước của người dân tại hai địa phương này.

Trong khi ấy, nút giao An Phú (Q.2), điểm đầu của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cũng chưa được khởi công.

đa dạng thế hệ lãnh đạo, cầu chưa nối nhịp

đa dạng năm qua, người dân hai địa phương TP.HCM, Đồng Nai đều muốn sớm sở hữu 1 cây cầu thay thế phà Cát Lái. Với cầu, đường đi từ Q.2 (TP.HCM) - Nhơn Trạch (Đồng Nai) được thông suốt, nối ngay tắp lự mạng lưới giao thông TP.HCM - Bà Rịa-Vũng Tàu - Đồng Nai.

không tính đấy, khi sân bay Long Thành với được nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp thu mua phế liệu giá cao ở Sài Gòn dự kiến sẽ đưa vào khai thác dự kiến năm 2025, cầu Cát Lái hài hòa tỉnh lộ 25C hình thành tuyến kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành, chia sẻ lượng xe mang cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn đang quá tải.

Ông Lương Văn Giàu - nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai - nhớ lại: "Năm 2003, tôi còn khiến thì được giao phụ trách mảng cầu, đường. Lúc đó chủ trương khiến cho cầu Cát Lát đã có, chỉ còn lập dự án đầu tư, nhưng sau ấy hai bên TP.HCM, Đồng Nai sở hữu ý kiến khác nhau nên dự án khiến cho cầu vẫn còn ì ạch".

Theo ông Giàu, tới thời điểm năm 2005 cũng đã lập dự án làm cho cầu và đường với chiều dài gần 18km, tổng đầu tư cho cả hai quá trình gần 5.800 tỉ đồng. Trong đó riêng cầu dài sắp 2,3km, còn phần đường bên phía TP.HCM hơn 10km. Rộng rãi lãnh đạo trung ương về Đồng Nai cũng mang ý kiến đồng tình giao Đồng Nai khiến cầu nối quận 2, quận 9 để kết nối hạ tầng Địa bàn kinh tế TP.HCM và huyện Nhơn Trạch.

"Vậy mà đã gần 20 năm trôi qua, đa dạng thế hệ lãnh đạo đã nghỉ hưu nhưng cầu Cát Lái vẫn chưa làm. Nếu cây cầu này được làm sớm vừa thuận lợi đi lại cho người dân, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả Địa bàn huyện Nhơn Trạch từ siêu lâu..." - ông Giàu tâm sự.

 

Cầu Cát Lái lúc xây dựng xong sẽ thay thế phà Cát Lái - Ảnh: TTO

Thực ra trong tình cảnh thiếu vốn đầu tư công, TP.HCM thời gian qua đã kêu gọi các nhà đầu tư sớm xây cây cầu này. Và lời kêu gọi này từng được 1 số nhà đầu tư và liên danh đề xuất TP thực hiện dự án theo hình thức BOT hài hòa BT, nhưng cuối cộng cũng không đâu vào đâu. Tới tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai.

Đã sắp 20 năm trôi qua sở hữu rộng rãi thế hệ lãnh đạo đã nghỉ hưu nhưng cầu Cát Lái vẫn chưa khiến cho. Trường hợp cây cầu này được khiến cho sớm vừa thuận lợi đi lại cho người dân, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả Khu Vực huyện Nhơn Trạch từ rất lâu...

Ông Lương Văn Giàu

Nút giao An Phú chôn chân tại VEC

bí quyết phà vài kilômet là nút giao An Phú (Q.2) sở hữu lượng xe qua lại vô cùng lớn, bởi đây là nơi giao thoa của ba hướng giao thông quan trọng: cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối về miền Đông, miền Trung và miền Bắc; đường Mai Chí Thọ kết nối về miền Tây và đường ra vào các cảng biển hàng đầu của cả nước như: Cát Lái, Toàn Quốc, Bến Nghé, Tân Thuận... Ở nút giao này, theo kế hoạch giai đoạn 1 sẽ xây cầu vượt và hầm chui với tổng vốn đầu tư 1.047 tỉ đồng từ vốn vay dư của Chính phủ Nhật Bản đã đầu tư xây dựng dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tuy nhiên, phổ biến năm qua dự án "đứng im" ở Tổng company Đầu tư phát triển đường cao tốc Toàn Quốc (VEC) với vai trò chủ đầu tư. Vì lý do, tuyến đường này cắt ngang qua 1 tập đoàn tái chế giấy có tên : đơn vị thu mua giấy carton phế liệu Thành Đạt. Đây là 1 doanh nghiệp tái chế góp phần giảm thiếu rác thải ra ngoại trừ môi trường sở hữu tiếng ở Toàn Quốc.

Chờ mãi chưa thấy triển khai, TP.HCM đã nhiều lần gửi văn bản hỏi về tiến độ và khả năng sắp xếp khiến dự án. Đến năm 2019, trả lời UBND TP về khả năng thực hiện, Bộ GTVT cho biết dự án hiện chưa thực hiện thủ tục đầu tư do đang trong quá trình tái cơ cấu tài chính những dự án do VEC làm cho chủ đầu tư. Còn hiệp định vay vốn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết thúc vào tháng 7-2021.

vì vậy, việc sử dụng nguồn vốn nêu trên làm cho nút giao là ko khả thi trong điều kiện VEC đang tái cơ cấu. Để đảm bảo nhu cầu sớm triển khai dự án và mang thể huy động được nguồn vốn, Bộ GTVT ủng hộ TP.HCM triển khai thực hiện dự án.

Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho hay - dự án nút giao An Phú chưa triển khai do thời gian qua VEC gặp vướng mắc về nguồn vốn ODA. Do vậy, dự án này đã được chuyển lại cho TP.HCM. "Hiện sở cũng đang lập đề xuất chủ trương đầu tư nhằm giải bài toán ùn tắc cho điểm đầu cao tốc. Dự kiến nút giao này sẽ ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2025", đại diện Sở GTVT TP cho hay.

Là 1 người dân sống ở Q.Thủ Đức, TP.HCM, hằng ngày đi xe đưa rước xuống nhà máy ở Đồng Nai khiến cho việc, chị Nguyễn Thị Minh Châu cho biết một trong những điểm tốn thời gian chuyển động nhất trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là điểm nghẽn ở nút giao An Phú (Q.2). Với hôm cao tốc thông thoáng, nhưng về đến nút giao An Phú gặp cảnh ùn ứ khoảng nửa tiếng. "Nhiều tập đoàn ở TP mở nhà máy tại Đồng Nai để tận dụng nguồn nhân công, mặt bằng với giá tiền thích hợp. Tuy nhiên, lúc nhân viên cty đi xe đưa rước gặp cảnh ùn tắc, tốn quá rộng rãi thời gian di chuyển làm cho họ rất nản", chị Châu đề cập.

Cầu Cát Lái mang 6 làn xe

Về cầu Cát Lát, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết Sở GTVT (TP.HCM và Đồng Nai) cùng chủ đầu tư là tập đoàn thu mua dâycáp điện cũ thanh lý đã ngồi lại bàn phương án xây cầu thay phà. Hai bên đã đồng ý theo phương án quy mô cầu sở hữu 6 làn xe. Điểm đầu cầu kết nối mang cao tốc Bến Lức - Long Thành (xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch), vượt sông Đồng Nai và cầu kết nối vào đường Vành đai 2 - TP.HCM (cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1km và bí quyết nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3km).

Tuy nhiên, dự án cầu sở hữu liên quan đến quy hoạch và những dự án tại nơi dự kiến thi công cần tỉnh Đồng Nai đang yêu cầu Công Ty TNHH tư vấn rà soát những phương án kỹ thuật, khả năng kết nối cho yêu thích. Đồng thời buộc phải lấy ý kiến Cục Hàng hải thủ đô Hà Nội về độ tĩnh ko cầu để đảm bảo thông luồng hàng hải...

Ông Từ Nam Thành - giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai - cho biết: "Dự án xây dựng cầu qua 2 Địa bàn sở hữu mục tiêu kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện sở được tỉnh giao khiến cho chủ đầu tư bắt buộc đang khiến các thủ tục đầu tư theo quy định. Bởi vậy, tỉnh cũng đang phối hợp mang TP.HCM để xác định phạm vi, quy mô, khối lượng giải phóng mặt bằng... Nhằm sở hữu phương án tài chính làm cho cầu Cát Lái".

Sớm đầu tư tuyến đường sắt nhẹ

Theo quy hoạch tăng trưởng giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định 568, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành với chiều dài khoảng 37km, điểm đầu là ga Thủ Thiêm (Q.2) và điểm cuối là ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đây là dự án có tính chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông kết nối giữa TP.HCM và sân bay Long Thành, ưng ý sở hữu xu hướng phát triển cơ sở hạ tầng của TP theo hướng văn minh, tiên tiến. Bởi thế, mới đây UBND TP đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành trình Chính phủ chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án công đoạn 2021 - 2026 để kết nối đồng bộ sở hữu sân bay quốc tế Long Thành.

Cao tốc, phà Cát Lái quá tải

Theo thống kê của Xí nghiệp quản lý phà giới trẻ xung phong TP, thời gian qua lượng khách qua phà Cát Lái (nối TP.HCM và Đồng Nai) liên tục nâng cao, cao điểm lên tới 100.000 lượt/ngày, còn ngày thường khoảng 50.000 lượt. Ở bến phà Cát Lái có 7 phà, trong đó có 2 phà 200 tấn và 5 phà 100 tấn, hằng ngày dùng khoảng 6 phà (1 phà luân phiên sửa chữa). Dù các phà hoạt động hết công suất, nhưng do lượng khách qua phà liên tục tăng dẫn đến hai đầu phà thường xuyên ùn ứ trong các ngày lễ tết.

Trong khi đó, từ năm 2015 cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ghi nhận chỉ dùng cho 10 triệu lượt xe thì nay đã nâng cao lên 16,5 triệu lượt. Mật độ xe trên tuyến phân bố không đều, tập trung chủ yếu trên những đoạn hướng về TP.HCM, thường xuyên xảy ra ùn ứ cục bộ tại 20km đầu tuyến.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×