Đến nội dung


Hình ảnh

Có cách nào cho việc xếp hàng hóa với nhiều biên dạng nhanh bằng 3D CAD?


  • Please log in to reply
7 replies to this topic

#1 peleusachellis

peleusachellis

    biết vẽ arc

  • Members
  • PipPip
  • 46 Bài viết
Điểm đánh giá: 4 (bình thường)

Đã gửi 09 June 2015 - 02:50 PM

Hiện tại e có rất nhiều chi tiết khác nhau được vẽ bằng 3D cad. các chi tiết là dầm, cột thanh giằng kết cấu vv.. các chi tiết như hộp hay các đoạn thép hình

 

Nhiệm vụ của em hằng ngày là vẽ từ bản vẽ 2D sang 3D rồi xếp nó vào một cái container tương ứng 6m hoặc 12m.
Việc  này chiếm rất nhiều thời gian và dường như không kịp để báo trước số lượng container cần dùng. 
Hôm nay viết bài lên đây mong được mọi người giúp đỡ tìm giúp cách tốt nhất để giải quyết..

Nếu có kết quả tốt em xin cảm ơn và Hậu tạ...


  • 0

#2 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 09 June 2015 - 06:34 PM

Hiện tại e có rất nhiều chi tiết khác nhau được vẽ bằng 3D cad. các chi tiết là dầm, cột thanh giằng kết cấu vv.. các chi tiết như hộp hay các đoạn thép hình

 

Nhiệm vụ của em hằng ngày là vẽ từ bản vẽ 2D sang 3D rồi xếp nó vào một cái container tương ứng 6m hoặc 12m.
Việc  này chiếm rất nhiều thời gian và dường như không kịp để báo trước số lượng container cần dùng. 
Hôm nay viết bài lên đây mong được mọi người giúp đỡ tìm giúp cách tốt nhất để giải quyết..

Nếu có kết quả tốt em xin cảm ơn và Hậu tạ...

 

Cứ vẽ 3D xong rồi xếp đầy lên container là một hành vi tiếp tay cho ...hung thần xa lộ! :( :( :(

Cái khó nhất là phải xếp sao cho cân xe để xe không bị lật khi vào vòng cua. Phải chằng néo, chèn ép bằng  lốp cao su  thế nào để hàng hóa không  bị xô lệch khi phanh gấp và khi vào đường cua...

 

Nguyên tắc xếp hàng lên xe là các chi tiết nặng, kết cấu gọn gàng xếp phía dưới và phía trước,  các chi tiết nhẹ, kết cấu cồng kềnh xếp phía trên và phía sau container. Nếu hàng không cân cần phải chèn  bao cát để cân bằng trọng lượng mà không bị quá tải.

Xếp hình 3D rời rạc lên container >> Union thành 1 khối >>> Massprop để xác định trọng tâm...

Không còn cách nào khác là anh phải chọn vài chục phương án khác nhau để tìm ra một phương án tối ưu. :) :) :)


  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...


#3 sgcq

sgcq

    Hội Hai Lúa

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1880 Bài viết
Điểm đánh giá: 692 (tốt)

Đã gửi 09 June 2015 - 07:57 PM

:D :D :D

Tiên đi bạn, hậu thì khó kiếm member có thời gian rảnh rỗi lắm.

:D :D :D


  • 0

12728974_230210507314169_718723558582070 HỘI HAI LÚA

           fanpage: https://www.facebook.com/HoiHaiLua/

 

 

 

 

 

 


#4 haanh

haanh

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2875 Bài viết
Điểm đánh giá: 1554 (rất tốt)

Đã gửi 10 June 2015 - 03:53 PM

Cứ vẽ 3D xong rồi xếp đầy lên container là một hành vi tiếp tay cho ...hung thần xa lộ! :( :( :(

Cái khó nhất là phải xếp sao cho cân xe để xe không bị lật khi vào vòng cua. Phải chằng néo, chèn ép bằng  lốp cao su  thế nào để hàng hóa không  bị xô lệch khi phanh gấp và khi vào đường cua...

 

Nguyên tắc xếp hàng lên xe là các chi tiết nặng, kết cấu gọn gàng xếp phía dưới và phía trước,  các chi tiết nhẹ, kết cấu cồng kềnh xếp phía trên và phía sau container. Nếu hàng không cân cần phải chèn  bao cát để cân bằng trọng lượng mà không bị quá tải.

Xếp hình 3D rời rạc lên container >> Union thành 1 khối >>> Massprop để xác định trọng tâm...

Không còn cách nào khác là anh phải chọn vài chục phương án khác nhau để tìm ra một phương án tối ưu. :) :) :)

 

Xếp hàng tùm lum lên xe cũng là hành vi tiếp tay cho ...hung thần xa lộ! :) :) :)

Các chi tiết nhẹ hình dị dạng như cuốc, xẻng, bát,  đĩa , nồi niêu xong chảo, cần thiết phải đóng vào nhiều thùng gỗ có kích thước hợp lý sẽ dễ chằng néo bằng tăng đơ và chèn ép bằng lốp cao su hơn....là xếp kiểu tùm lum, tùy hứng qua cầu,,,


  • 0

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng / Để làm gì em biết không ? / Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi...”


#5 Nguyen Hoanh

Nguyen Hoanh

    biết lệnh adcenter

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4105 Bài viết
Điểm đánh giá: 4495 (đỉnh cao)

Đã gửi 11 June 2015 - 10:01 AM

Đây là bài toán kinh điển sắp balo, vấn đề này thực sự rất khó.

 

Bài toán balo được phát biểu như sau: Có N đồ vật có trọng lượng biết trước, mỗi balo chỉ chứa được trọng lượng nhất định, hãy sắp xếp đồ vật vào balo sao cho sử dụng ít balo nhất.

 

Các biến thể:

Biến thể dạng 1 chiều: Có N đoạn thép cần cắt. Biết mỗi thanh thép sản xuất ra có chiều dài 11.7m, hãy tìm phương án cắt sao cho tốn ít thanh thép nhất.

Biến thể dạng 2 chiều: Có N tấm vải hình cần cắt có kích thước biết trước. Biết mỗi tấm vải có kích thước cho trước. Hãy tìm phương án sắp xếp và cắt sao cho tốn ít tấm vải nhất.

Biến thể dạng 3 chiều: Chính là bài toán bạn peleusachellis nêu.

 

Để giải bài toán này, ta có thể sử dụng thuật toán heuristic (gần đúng) như sau:

1. Sắp đồ vật có kích thước to trước, nhỏ sau.

2. Ban đầu quy đồ vật về hình hộp chữ nhật để áng chừng trước, sau đó mới lấy kích thước cụ thể vào.

3. Chọn 1 phương án chấp nhận được trước, sau đó điều chỉnh (rút vật từ container này ra, nhét vào container khác) để tiết kiệm container nhất.

 

Còn về lập trình, đây là bài toán dài hơi, e rằng khó có ai trên diễn đàn giúp được bạn.


  • 0

#6 haanh

haanh

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2875 Bài viết
Điểm đánh giá: 1554 (rất tốt)

Đã gửi 13 June 2015 - 11:47 AM

Thuật toán balo của bác NguyenHoanh chỉ mang tính tham khảo vì chưa xét đến trọng tâm của hàng hóa:

 

11837_a22.png

 

Nguyên tắc xếp hàng hóa vào container:

"Nếu các đơn vị hàng hóa không đồng nhất thì hàng hóa nào nặng hơn đặt ở dưới, hàng hóa nhẹ hơn đặt lên trên, hàng dạng lỏng đặt bên dưới hàng dạng rắn.

Trọng lượng của hàng hóa phải được phân bổ đều trên diện tích mặt sàn của container

Trọng tâm của hàng hóa đặt càng gần trọng tâm của container càng tốt. Khi trọng tâm của khối hàng cao hơn trọng tâm của container phải chằng buộc hàng hóa cẩn thận

Các đơn vị hàng hóa phải được sắp xếp sát vào nhau, không để khoảng trống giữa các đơn vị hàng hóa.

Phải đảm bảo hàng hóa được cố định, không dịch chuyển, không bị đổ bên trong container bằng cách nêm hoặc buộc chặt hàng hóa lại với nhau (tất cả các container thường được trang bị dụng cụ nêm và dây buộc để cố định hàng)"

 

Nguyên tắc trên cũng chỉ mang tính tham khảo, vì vận chuyển container trên xa lộ không những phụ thuộc vào tải trọng (khối lượng/ thể tích chiếm chỗ của mỗi chủng loại hàng hóa) mà còn phụ thuộc vô cùng nhiều vào cung đường (đường cao tốc, đường thấp tốc ; đường đèo núi (góc dốc, bán kính vòng cua Rlượn) và [vật tốc tối đa cho phép] của xe khi xe đổ đèo hoặc vào cua)

Vì vậy khi xếp hàng lên containe, nguyên tắc bất di bất dịch trước tiên là phải giải được BÀI TOÁN CÂN BẰNG TẢI TRỌNG TĨNH của hàng hóa khi xếp lên container  như cái Hoằn đã viết:

"-Xếp hình 3D rời rạc lên container >> Union thành 1 khối >>> Massprop để xác định trọng tâm...

-Không còn cách nào khác là anh phải chọn vài chục phương án khác nhau để tìm ra một phương án tối ưu":

 

11837_a33.png


  • 0

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng / Để làm gì em biết không ? / Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi...”


#7 nhuhien89

nhuhien89

    biết lệnh scale

  • Members
  • PipPipPip
  • 149 Bài viết
Điểm đánh giá: 26 (tàm tạm)

Đã gửi 14 June 2015 - 11:14 AM

http://www.cadviet.c...o-vao-hinh-lon/

 

Mình thấy cái này hay : http://www.magiclogic.com/


  • 0

#8 hoan2182

hoan2182

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2646 Bài viết
Điểm đánh giá: 832 (rất tốt)

Đã gửi 15 June 2015 - 10:38 PM

@chị Nhuhien89: Nếu chị đã dùng thử "cái này" rồi,  có gì hay, mong được chị chia sẻ!

 

@Chị Hà: bài viết của em có 03 ý chính, chị trích dẫn thiếu 01 ý quan trọng nhất, trích dẫn đủ 3 ý là: "

"Nếu hàng không cân, cần phải chèn  bao cát để cân bằng trọng lượng sao cho không bị quá tải.

Xếp hình 3D rời rạc lên container >> Union thành 1 khối >>> Massprop để xác định trọng tâm...

Không còn cách nào khác là anh phải chọn vài chục phương án khác nhau để tìm ra một phương án tối ưu.''

 

Thực ra, em chưa phải xếp hàng lên container bao giờ. Xếp hàng lên xe tải thì em đã va chạm hơi bị nhiều. Việc em nói chọn vài chục phương án là hơi bị  phóng đại. Dù có Xếp hình 3D rời rạc lên container >> Union thành 1 khối >>> Massprop để xác định trọng tâm... đến vài trăm lượt cũng khó đưa  trọng tâm của hình vào vị trí mong muốn! :) :) :)

Thực tế là em số lượng thử không đến vài chục như em đã nói.

Cân bằng tĩnh bộ phận máy rất đơn giản chỉ cần khoan khoét lỗ trên chi tiết hoặc lắp thêm đối trọng.

Cân bằng  trọng tâm hàng hóa  xếp lên xe tải là bài toán phức tạp  tốn nhiều thời gian. Để đơn giản hóa bắt buộc phải chơi kiểu củ chuối  là dùng bao tải cát làm đối trọng...


  • 0

Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay...