Đến nội dung


Hình ảnh
* * * - - 3 Bình chọn

Hướng dẫn lập trình Lisp


  • Please log in to reply
497 replies to this topic

#181 gia_bach

gia_bach

    biết lệnh adcenter

  • CADViet Team
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1435 Bài viết
Điểm đánh giá: 1426 (rất tốt)

Đã gửi 12 December 2009 - 10:48 AM

Chào bạn Tue-NV
1. Để biết Cad có load express tools hay không, khi khởi động cad xong, nhấn F2, ta thấy cad thông báo:
.................................

2. Muốn lấy lstpoint làm "fen" dọc theo 1 đướng cong trơn, thì trước đây Thiep tạo đoạn mã sau:
................................
Hàm này sẽ tìm chu vi của đường cong rồi chia ra thành 2009 đoạn, ứng với mỗi chiều dài đoạn cộng lũy tiến, sẽ tìm 1 point và cho vào listpoint. Tuy là số point lớn, nhưng thiep thấy nó chạy cùng rất nhanh. Thiep tính đưa (getvar "viewsize") vào trong biến sc, tuy nhiên đối với bản vẽ có kích thước nhỏ, đơn vị tính là mét, zoom màn hình càng lớn thì số (getvar "viewsize") càng rất nhỏ, nên thôi không đưa vào.
Chúc Tue_NV thành công! :(

Chào thiep
1. Có sự hiểu nhầm về vấn đề Tue_NV nêu ra : có thể sử dụng Lisp để xác định hàm (acet-ui-fence-select) đã được Load hay chưa?
Tiếc là LISP không có "mắt" nên hắn ta (hay cô ả) không thấy được thông báo của CAD.

Có thể xác định 1 hàm do User định nghĩa đã được Load hay chưa bằng cách kiểm tra xem hàm-lệnh đó có tồn tại hay không ?
VD trong Express Tools : bạn kiểm tra hàm (acet-util-ver)
(if (acet-util-ver)
(alert "Da Load Express Tools")
(alert "Chua Load Express Tools")
)

Tham khảo : http://www.cadviet.c...o...ost&p=81516

2. Về việc lấy danh sách điểm dọc theo 1 cung tròn :
thiep đề xuất chia cung tròn thành 2009 đoạn : cơ sở nào để chọn 2009, sao không phải là 1509, 1609, 1009, ....

Chúng ta đã biết rằng : Đường tròn có thể được xem là 1 đa giác đều với số cạnh (góc) vô cùng lớn. Khi đó chiều dài cạnh của đa giác có thể xem như bằng (hay sấp xỉ bằng) chiều dài cung tròn chắn góc tương ứng.
Trong CAD chúng ta cũng thấy hiện tượng này khi Set biến hệ thống VIEWRES có giá trị nhỏ vd: 10
Vấn đề là : bao nhiêu cạnh (góc) thì được xem là đủ lớn ?
Phụ thuộc vào yêu cầu về độ chính xác và tốc độ của bài toán mà bạn sẽ chọn ra trị số thích hợp, không có 1 trị số chung cho tất cả các lời giải.
Và cơ sở để chọn là số cạnh hay góc chắn chứ không phải chiều dài cung tròn.

Trị số đề nghị : với góc chắn 01 độ thì có thể xem chiều dài cạnh bằng cung tròn.
(Bạn có thể kiểm tra bằng CAD, tỉ số của 2 giá trị này (chiều dài cạnh / chiều dài cung tròn) không phụ thuộc vào độ ZOOM.

Tham khảo :
http://www.cadviet.c...o...ost&p=69821
http://www.cadviet.c...o...ost&p=66489
  • 1

#182 NGUYENQUANGMANH

NGUYENQUANGMANH

    Chưa sử dụng CAD

  • Members
  • Pip
  • 4 Bài viết
Điểm đánh giá: 0 (bình thường)

Đã gửi 12 December 2009 - 11:29 AM

Em là thành viên mới của hội. Các anh cho em hỏi "em muốn tạo một lệnh mới cho cad thì phải làm những thao tác nào?( em dang cad 2007-2009). Hôm trước a.Hoàng có hướng dẫn nhưng em không hiểu. mong các anh giúp đỡ.
Em cảm ơn các anh nhiều.
  • 0

#183 Tue_NV

Tue_NV

    KS Võ Quang Tuệ

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4296 Bài viết
Điểm đánh giá: 3804 (đỉnh cao)

Đã gửi 16 January 2010 - 10:31 AM

......
Để tạo 1 SPLINE có thể dùng hàm
(vla-addSpline Model PointsArray StartTangent EndTangent) trong đó:
- Model là (setq Model (vla-get-ModelSpace (vla-get-ActiveDocument (vlax-get-acad-object))))
- PointsArray là safearray các controlpoint, bác có thể tham khảo đoạn mã sau:
(setq PointsArray (vlax-make-safearray
vlax-vbDouble
(cons 0 (1- (length Lpoint)))
)
)
(vlax-safearray-fill PointsArray Lpoint)
Trong đó Lpoint là list các thành phần X Y của các điểm, có dạng sau: (X1 Y1 X2 Y2 X3 Y3 . . . Xn Yn)
- StartTangent là điểm xác định vexter hướng tiếp tuyến của SPLINE tại điểm đầu của SPLINE, có mã dxf là 12.
- EndTangent là điểm xác định vexter hướng tiếp tuyến của SPLINE tại điểm cuối của SPLINE, có mã dxf là 13.
Hai điểm StartTangent và EndTangent phải nằm trong safearray, nghĩa là nằm trong hàm (vlax-3d-point )
.....

Chào bác Thiep cùng các bác trên diễn đàn.
Dựa vào ý của bác Thiep, Tue_NV đã thử tạo 1 Spline nhưng kết quả không như ý muốn
Nhập 3 điểm nhưng chỉ có 2 segments

(defun c:vespl(/ Lpoint p p2 PointsArray)
(setq doc (vla-get-activeDocument (vlax-get-acad-object))
MS (vla-get-ModelSpace doc))
(setq Lpoint (list))
(setq p (getpoint "\n Nhap diem :"))
(setq p1 p)
(while (setq p2 (getpoint p "\n Nhap diem tiep theo :"))
(setq Lpoint (append Lpoint
(list (nth 0 p2) (nth 1 p2) (nth 2 p2))
)
p p2
)
)
(setq PointsArray (vlax-make-safearray vlax-vbDouble (cons 0 (1- (length Lpoint)))
)
)
(vlax-safearray-fill PointsArray Lpoint)
(vla-addSpline MS PointsArray
(vlax-3d-point (getpoint p1 "\n StartTangent :"))
(vlax-3d-point (getpoint p "\n EndTangent :"))
)
(princ)
)

Tue_NV có vài chổ không hiểu trong ý của bác Thiep. Mong các bác chỉ giúp :
- PointsArray là safearray các controlpoint, bác có thể tham khảo đoạn mã sau:
(setq PointsArray (vlax-make-safearray
vlax-vbDouble
(cons 0 (1- (length Lpoint)))
)
)
(vlax-safearray-fill PointsArray Lpoint)

Khi mình chọn 3 điểm và chuyển PointsArray sang list thì được 1 list gồm 6 phần tử 0.0
-> (0.0 0.0 0.0 0.0 0.0 0.0) -> Như vậy là sao ạ? Tue_NV không hiểu?
(cons 0 (1- (length Lpoint))) -> Cái này được giải thích như thế nào ạ?
Có phải (1- (length Lpoint)) là số phần tử Lpoint trừ đi 1 còn lại 2 phần tử không?
Tại sao mhư thế nhỉ? Các bác có thể sửa giúp code trên và giải thích dùm Tue_NV 1 tí được không?

Cảm ơn các bác thật nhiều
  • 0

#184 thiep

thiep

    biết dimbaseline

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 369 Bài viết
Điểm đánh giá: 260 (khá)

Đã gửi 16 January 2010 - 04:36 PM

Chào bác Thiep cùng các bác trên diễn đàn.
Dựa vào ý của bác Thiep, Tue_NV đã thử tạo 1 Spline nhưng kết quả không như ý muốn
Nhập 3 điểm nhưng chỉ có 2 segments


(defun c:vespl(/ Lpoint p p2 PointsArray)
(setq doc (vla-get-activeDocument (vlax-get-acad-object))
MS (vla-get-ModelSpace doc))
(setq Lpoint (list))
(setq p (getpoint "\n Nhap diem :"))
(setq p1 p)
(while (setq p2 (getpoint p "\n Nhap diem tiep theo :"))
(setq Lpoint (append Lpoint
(list (nth 0 p2) (nth 1 p2) (nth 2 p2))
)
p p2
)
)
(setq PointsArray (vlax-make-safearray vlax-vbDouble (cons 0 (1- (length Lpoint)))
)
)
(vlax-safearray-fill PointsArray Lpoint)
(vla-addSpline MS PointsArray
(vlax-3d-point (getpoint p1 "\n StartTangent :"))
(vlax-3d-point (getpoint p "\n EndTangent :"))
)
(princ)
)

Tue_NV có vài chổ không hiểu trong ý của bác Thiep. Mong các bác chỉ giúp :
- PointsArray là safearray các controlpoint, bác có thể tham khảo đoạn mã sau:
(setq PointsArray (vlax-make-safearray
vlax-vbDouble
(cons 0 (1- (length Lpoint)))
)
)
(vlax-safearray-fill PointsArray Lpoint)

Khi mình chọn 3 điểm và chuyển PointsArray sang list thì được 1 list gồm 6 phần tử 0.0
-> (0.0 0.0 0.0 0.0 0.0 0.0) -> Như vậy là sao ạ? Tue_NV không hiểu?
(cons 0 (1- (length Lpoint))) -> Cái này được giải thích như thế nào ạ?
Có phải (1- (length Lpoint)) là số phần tử Lpoint trừ đi 1 còn lại 2 phần tử không?
Tại sao mhư thế nhỉ? Các bác có thể sửa giúp code trên và giải thích dùm Tue_NV 1 tí được không?

Cảm ơn các bác thật nhiều

Chào Tue_nv,
Cái thằng Safearray, nhìn qua thì rất khó hiểu, nhưng xem kỹ thì VL sắp xếp chúng với 1 trật tự rất khoa học. Đầu tiên khi khai báo bằng hàm vlax-make-safearray thì mọi phần tử trong “xã hội mảng” đều có giá trị “tài khoản” là như nhau, đều bằng 0. Đến khi mỗi phần tử này có rủng rỉnh đồng tiền khác nhau được thống kê trong 1 list, khi nạp vào ngân hàng bằng hàm vlax-safearray-fill, nếu nhìn vào các tài khoản bằng mã hàm (vlax-safearray->list (vlax-variant-value ….)) thì thấy giá trị tài khoản mỗi phần tử sẽ khác nhau ngay.
Còn đoạn mã (cons 0 (1- (length Lpoint))) có nghĩa là dùng để khai báo tên “tài khoản” của các phần tử trong “xã hội mảng”.
Nếu 1 mảng có 1 chiều (1 kích thước) có n phần tử thì khai báo tên “tài khoản” như sau ‘(0 . (- n 1)): phần tử thứ nhất có tên tài khoản là (0 . 0) (có dấu dotted pair), …, phần tử thứ n có tên tài khoản là (0 . (- n 1)).
Nếu 1 mảng có 2 kích thước, kích thước thứ 1 có n phần tử, kích thước thứ 2 có m phần tử, thì khai báo tên “tài khoản” như sau ‘(0 . (- n 1)) ‘(1 . (- m 1)): phần tử thứ nhất của kích thước thứ 1 có tên tài khoản là (0 . 0),…, phần tử thứ n của kích thước thứ 1 có tên tài khoản là (0 . (- n 1)). Tương tự, phần tử thứ nhất của kích thước thứ 2 có tên tài khoản là (1 . 0), …, phần tử thứ m của kích thước thứ 2 có tên tài khoản là (1 . (- m 1)). Như vậy “tên vị trí” của các phần tử trong “xã hội mảng” được sắp xếp với 1 trật tự khoa học.
Một ít kiến thức về mảng của Thiep là như dậy đó, có thể còn khiếm khuyết, mong các anh em trong cadviet bổ sung thêm kiến thức.
Lisp trên của Tue còn nhược điểm: khi pick xong các controlpoint, đến khi Cad hỏi tiếp các point để định hướng StartTangent và EndTangent thì không thấy mặt mũi “khung xương hình hài” của spline đâu cả.
Thiep gợi dùng hàm (GRDRAW p p1) để giữ lại “khung xương” này. Sau khi tạo xong spline, để biến “khung xương” này thì dùng hàm (redraw)
Chúc các bạn 1 ngày cuối tuần vui vẻ.
  • 1

#185 gia_bach

gia_bach

    biết lệnh adcenter

  • CADViet Team
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1435 Bài viết
Điểm đánh giá: 1426 (rất tốt)

Đã gửi 18 January 2010 - 11:21 AM

Chào bác Thiep cùng các bác trên diễn đàn.
Dựa vào ý của bác Thiep, Tue_NV đã thử tạo 1 Spline nhưng kết quả không như ý muốn
Nhập 3 điểm nhưng chỉ có 2 segments


(defun c:vespl(/ Lpoint p p2 PointsArray)
(setq doc (vla-get-activeDocument (vlax-get-acad-object))
MS (vla-get-ModelSpace doc))
(setq Lpoint (list))
(setq p (getpoint "\n Nhap diem :"))
(setq p1 p)
(while (setq p2 (getpoint p "\n Nhap diem tiep theo :"))
(setq Lpoint (append Lpoint
(list (nth 0 p2) (nth 1 p2) (nth 2 p2))
)
p p2
)
)
(setq PointsArray (vlax-make-safearray vlax-vbDouble (cons 0 (1- (length Lpoint)))
)
)
(vlax-safearray-fill PointsArray Lpoint)
(vla-addSpline MS PointsArray
(vlax-3d-point (getpoint p1 "\n StartTangent :"))
(vlax-3d-point (getpoint p "\n EndTangent :"))
)
(princ)
)

Tue_NV có vài chổ không hiểu trong ý của bác Thiep. Mong các bác chỉ giúp :
- PointsArray là safearray các controlpoint, bác có thể tham khảo đoạn mã sau:
(setq PointsArray (vlax-make-safearray
vlax-vbDouble
(cons 0 (1- (length Lpoint)))
)
)
(vlax-safearray-fill PointsArray Lpoint)

Khi mình chọn 3 điểm và chuyển PointsArray sang list thì được 1 list gồm 6 phần tử 0.0
-> (0.0 0.0 0.0 0.0 0.0 0.0) -> Như vậy là sao ạ? Tue_NV không hiểu?
(cons 0 (1- (length Lpoint))) -> Cái này được giải thích như thế nào ạ?
Có phải (1- (length Lpoint)) là số phần tử Lpoint trừ đi 1 còn lại 2 phần tử không?
Tại sao mhư thế nhỉ? Các bác có thể sửa giúp code trên và giải thích dùm Tue_NV 1 tí được không?

Cảm ơn các bác thật nhiều

Hàm tạo mảng
(vlax-make-safearray type '(l-bound . u-bound) ['(lbound . u-bound)...)]
với '(l-bound . ubound) :là chỉ số dưới và trên của 1 chiều.
- Chỉ số (Index) có thể bắt đầu bằng 0, 1 hay 1 số nguyên nào đó.

Vd: để tạo mảng 1 chiều có 3 ptử kiểu vlax-vbDouble, 2 dòng lệnh sau cho kết quả như nhau :
(vlax-make-safearray vlax-VBDouble (cons 0 2)) -> chỉ số dưới là 0, chỉ số trên là 2
(vlax-make-safearray vlax-VBDouble (cons 1 3)) -> chỉ số dưới là 1, chỉ số trên là 3

Như vậy :
(vlax-make-safearray vlax-vbDouble (cons 0 (1- (length Lpoint)))
sẽ tạo mảng 1 chiều có (length Lpoint) ptử kiểu vlax-vbDouble, với chỉ số dưới là 0, chỉ số trên là (1- (length Lpoint))

dĩ nhiên bạn vẫn có thể khai báo như sau :
(vlax-make-safearray vlax-vbDouble (cons 1 (length Lpoint))
sẽ tạo mảng 1 chiều có (length Lpoint) ptử kiểu vlax-vbDouble, với chỉ số dưới là 1, chỉ số trên là (length Lpoint)

Vấn đề Nhập 3 điểm nhưng chỉ có 2 segments là do bạn chưa ADD điểm p vào Lpoint
(setq Lpoint (list p))
nên trong Lpoint chỉ có các điểm p2.

Gửi bạn Lisp sửa đổi và vẽ “khung xương hình hài” của spline như ý của thiep
(defun c:vespl (/ end lpoint ms p p1 p2 start)
(defun mkSpline (spc lst t1 t2 / lst)
(setq lst (apply 'append lst))
(vla-AddSpline spc
(vlax-make-variant
(vlax-safearray-fill
(vlax-make-safearray
vlax-VBDouble (cons 0 (1- (length lst)))) lst))
(vlax-3D-point t1)
(vlax-3D-point t2)))

(setq MS (vla-get-ModelSpace (vla-get-activeDocument (vlax-get-acad-object)) )
p (getpoint "\n Nhap diem :")
p1 p
Lpoint (list p))
(while (setq p2 (getpoint p "\n Nhap diem tiep theo :"))
(grdraw p p2 8)
(setq Lpoint (cons p2 Lpoint)
p p2 ) )
(setq start (getpoint p1 "\n StartTangent :")
end (getpoint p "\n EndTangent :"))

(or start (setq start '(0 0 0)))
(or end (setq end '(0 0 0)))
(redraw)
(mkSpline ms Lpoint start end)
(princ)
)

  • 1

#186 Tue_NV

Tue_NV

    KS Võ Quang Tuệ

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4296 Bài viết
Điểm đánh giá: 3804 (đỉnh cao)

Đã gửi 18 January 2010 - 11:48 AM

Hàm tạo mảng
(vlax-make-safearray type '(l-bound . u-bound) ['(lbound . u-bound)...)]
với '(l-bound . ubound) :là chỉ số dưới và trên của 1 chiều.
- Chỉ số (Index) có thể bắt đầu bằng 0, 1 hay 1 số nguyên nào đó.

Vd: để tạo mảng 1 chiều có 3 ptử kiểu vlax-vbDouble, 2 dòng lệnh sau cho kết quả như nhau :
(vlax-make-safearray vlax-VBDouble (cons 0 2)) -> chỉ số dưới là 0, chỉ số trên là 2
(vlax-make-safearray vlax-VBDouble (cons 1 3)) -> chỉ số dưới là 1, chỉ số trên là 3

Như vậy :
(vlax-make-safearray vlax-vbDouble (cons 0 (1- (length Lpoint)))
sẽ tạo mảng 1 chiều có (length Lpoint) ptử kiểu vlax-vbDouble, với chỉ số dưới là 0, chỉ số trên là (1- (length Lpoint))

dĩ nhiên bạn vẫn có thể khai báo như sau :
(vlax-make-safearray vlax-vbDouble (cons 1 (length Lpoint))
sẽ tạo mảng 1 chiều có (length Lpoint) ptử kiểu vlax-vbDouble, với chỉ số dưới là 1, chỉ số trên là (length Lpoint)

Vấn đề Nhập 3 điểm nhưng chỉ có 2 segments là do bạn chưa ADD điểm p vào Lpoint
(setq Lpoint (list p))
nên trong Lpoint chỉ có các điểm p2.

Gửi bạn Lisp sửa đổi và vẽ “khung xương hình hài” của spline như ý của thiep

(defun c:vespl (/ end lpoint ms p p1 p2 start)
(defun mkSpline (spc lst t1 t2 / lst)
(setq lst (apply 'append lst))
(vla-AddSpline spc
(vlax-make-variant
(vlax-safearray-fill
(vlax-make-safearray
vlax-VBDouble (cons 0 (1- (length lst)))) lst))
(vlax-3D-point t1)
(vlax-3D-point t2)))

(setq MS (vla-get-ModelSpace (vla-get-activeDocument (vlax-get-acad-object)) )
p (getpoint "\n Nhap diem :")
p1 p
Lpoint (list p))
(while (setq p2 (getpoint p "\n Nhap diem tiep theo :"))
(grdraw p p2 8)
(setq Lpoint (cons p2 Lpoint)
p p2 ) )
(setq start (getpoint p1 "\n StartTangent :")
end (getpoint p "\n EndTangent :"))

(or start (setq start '(0 0 0)))
(or end (setq end '(0 0 0)))
(redraw)
(mkSpline ms Lpoint start end)
(princ)
)

Cảm ơn anh gia_bach nhiều lắm. Tue_NV hiểu ra vấn đề. Nhưng còn 1 chổ vướng mắc, rất mong được giải thích :

(defun mkSpline (spc lst t1 t2 / lst)
(setq lst (apply 'append lst))

(vla-AddSpline spc
(vlax-make-variant
(vlax-safearray-fill
(vlax-make-safearray
vlax-VBDouble (cons 0 (1- (length lst)))) lst))
(vlax-3D-point t1)
(vlax-3D-point t2)))

-> Trong hàm mkSpline có 2biến lst : một biến toàn cục, 1 biến cục bộ
(defun mkSpline (spc lst t1 t2 / lst)-> tại sao lại có 2 biến này ạ. Em nghĩ chỉ 1 biến là đủ. Có ảnh hưởng chi không anh? Em bỏ biến cục bộ lst đi thì Lisp vẫn chạy bình thường ạ. Không có vấn đề gì?

Một lần nữa. Rất cảm ơn anh gia_bach và bác Thiep đã giải thích giúp cho Tue_NV về vấn đề Mảng trong Lisp.
Thành thật biết ơn.
  • 0

#187 gia_bach

gia_bach

    biết lệnh adcenter

  • CADViet Team
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1435 Bài viết
Điểm đánh giá: 1426 (rất tốt)

Đã gửi 18 January 2010 - 12:34 PM

...............
(defun mkSpline (spc lst t1 t2 / lst)
(setq lst (apply 'append lst))

...............................

-> Trong hàm mkSpline có 2biến lst : một biến toàn cục, 1 biến cục bộ
(defun mkSpline (spc lst t1 t2 / lst)-> tại sao lại có 2 biến này ạ. Em nghĩ chỉ 1 biến là đủ. Có ảnh hưởng chi không anh? Em bỏ biến cục bộ lst đi thì Lisp vẫn chạy bình thường ạ. Không có vấn đề gì?
...............

Trong truờng hợp này bỏ biến cục bộ lst đi cũng không ảnh huởng đến hòa bình thế giới.
Chỉ khác ở chỗ sau khi hoàn thành lệnh vespl : có tồn tại biến lst là danh sách các số thực hay không ?
(apply 'append danh_sach_diem)) -> danh_sach_so_thuc
  • 0

#188 khaosat2009

khaosat2009

    biết lệnh offset

  • Members
  • PipPipPip
  • 171 Bài viết
Điểm đánh giá: 10 (tàm tạm)

Đã gửi 28 January 2010 - 12:04 PM

Mình có 1 lisp tạo các dạng đường và chử theo từng nội dung line và text, như lớp vẻ nhà, vẽ thủy hệ, đường, tên sông , tên chữ chủ dụng dụng.
Muốn nhờ anh hướng dẫn cho lisp chọn các lệnh, như vẽ nhà thì lớp đó là lớp hiện hành và thực hiện đúng theo các đường nét đã thiết lập trước, text cũng vậy.
Rất mong được các anh chỉ giúp
http://www.cadviet.c.../2/taolop03.lsp
  • 0

#189 tuantran79

tuantran79

    biết vẽ line

  • Members
  • PipPip
  • 28 Bài viết
Điểm đánh giá: 2 (bình thường)

Đã gửi 22 February 2010 - 11:18 AM

Tự tay mình lập một chương trình Lisp có gì khác so với nhờ ai đó làm? Chưa cần xét kết quả, điểm khác nhau rất cơ bản là bạn sẽ có được cái cảm giác rất là khoái chí (không thể diễn tả) khi chạy thử chương trình.
Ssg lập topic này không ngoài mục đích tạo điều kiện cho các bạn tự mình tìm hiểu và khám phá cái cảm giác "khoái chí không thể diễn tả" nói trên.
Với tinh thần "Share is Receive", ssg cũng mong các bạn đã thành thạo Lisp quan tâm giúp đỡ các bạn mới để cộng đồng Lisp của CadViet ngày càng đông vui và tạo được nhiều chương trình hữu ích.
Để bắt đầu, ssg post lại một bài viết cũ, nhưng có lẽ vẫn còn mới đối với một số bạn. Hy vọng sẽ giúp được chút gì đó cho các bạn mới tiếp cận với Lisp:

http://www.cadviet.c...les/Relax_1.zip

Download, giải nén rồi đọc file *.doc


mình đang gặp fải 1 vấn đề là có 1 loại k biết fải virut k nó vào k làm hỏng cái gi ngoài cad làm hỏng lisp hỏng hết cad k vẽ đc.mở lên k tắt đc,hỏng cả lệnh H luôn.có bạn nào khắc fục đc k.gỡ cài lại cũng k đc nốt,k muôn fải cài lại máy,mình dùng laptop.thanks
  • 0
No night thì num bờ one same same thì num bờ ten

#190 Tue_NV

Tue_NV

    KS Võ Quang Tuệ

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4296 Bài viết
Điểm đánh giá: 3804 (đỉnh cao)

Đã gửi 24 February 2010 - 08:39 AM

......
Xin được đặt lại bài toán ở dạng tương đương:
Cho một tập điểm S. Hãy xác định đa giác lồi P, chứa toàn bộ các điểm thuộc S, mỗi đỉnh của P là 1 điểm thuộc S.

Xem hình dưới đây:
Hình đã gửi
Thuật giải như sau:
1- Xác định điểm có tung độ nhỏ nhất trong các điểm thuộc S -> đặt là điểm A. Chắc chắn A là 1 điểm thuộc P
2- Từ A, xác định angle đến tất cả các điểm còn lại của S. Điểm ứng với angle nhỏ nhất chính là điểm tiếp theo của đa giác P theo chiều ngược kim đồng hồ (điểm B trên hình).
3- Xoay hệ trục tọa độ như hình dưới:
Hình đã gửi
Tương tự như bước 2, điểm tiếp theo C là điểm có angle nhỏ nhất trong hệ tọa độ này
4- Tiếp tục làm tương tự cho đến khi quay về lại điểm A
Kết quả cuối cùng là một tập điểm có thứ tự, xác định đa giác lồi P, thỏa mãn điều kiện bài toán.

Tue_NV đã thử làm bài toán của bác ssg và đã hoàn thành được bước 1 và bước 2
Còn bước 3 và bước 4 thì Tue_NV đã thử nhưng không được. Cái không được chính là vòng lặp để vòng lặp cuối thì trở lại điểm A thì dừng lại. Cứ mỗi lần xoay hệ trục thì toạ độ thì toạ độ nó lại biến đổi, mình biết hàm trans, nó liên quan đến chuyện này nhưng chưa biết cách áp dụng nó cho đúng. Vì thế chưa tạo được vòng lặp. Mong các bác trên diễn đàn có thể bớt 1 chút thời gian giải thích rõ hơn về hàm trans và áp dụng vào code dưới đây như thế nào để có thể giải quyết được bài toán này một cách trọn vẹn
Dưới đây là code :

(defun c:dglo(/ ss tap_ins pd pc goc goc_base)
(setq ss (ssget '((0 . "POINT"))) tap_ins (list))
(setq ss (mapcar 'vlax-ename->vla-object (vl-remove-if 'listp (mapcar 'cadr (ssnamex ss)))))
(setq tap_ins (mapcar '(lambda (x) (vlax-get x 'Coordinates)) ss))
(setq tap_ins (mapcar '(lambda (x) (trans x 0 1)) tap_ins))
(setq tap_ins (vl-sort tap_ins
'(lambda (x y)
(< (cadr x) (cadr y))
)
)
)

(setq pd (car tap_ins) pcheck nil)
(setq goc_min (* 2 pi))
(foreach x tap_ins
(if (not (equal pd x))
(progn
(setq goc (angle pd x))
(if (< goc goc_min) (progn
(setq goc_min goc)
(setq pcheck x)
))
)
)
);foreach
(command "LINE" pd pcheck "")
(princ)
)

Rất mong sự hướng dẫn của các bác.
Tue_NV xin chân thành cảm ơn.
  • 0

#191 thiep

thiep

    biết dimbaseline

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 369 Bài viết
Điểm đánh giá: 260 (khá)

Đã gửi 25 February 2010 - 04:54 PM

Tue_NV đã thử làm bài toán của bác ssg và đã hoàn thành được bước 1 và bước 2
Còn bước 3 và bước 4 thì Tue_NV đã thử nhưng không được. Cái không được chính là vòng lặp để vòng lặp cuối thì trở lại điểm A thì dừng lại. Cứ mỗi lần xoay hệ trục thì toạ độ thì toạ độ nó lại biến đổi, mình biết hàm trans, nó liên quan đến chuyện này nhưng chưa biết cách áp dụng nó cho đúng. Vì thế chưa tạo được vòng lặp. Mong các bác trên diễn đàn có thể bớt 1 chút thời gian giải thích rõ hơn về hàm trans và áp dụng vào code dưới đây như thế nào để có thể giải quyết được bài toán này một cách trọn vẹn
Dưới đây là code :


(defun c:dglo(/ ss tap_ins pd pc goc goc_base)
(setq ss (ssget '((0 . "POINT"))) tap_ins (list))
(setq ss (mapcar 'vlax-ename->vla-object (vl-remove-if 'listp (mapcar 'cadr (ssnamex ss)))))
(setq tap_ins (mapcar '(lambda (x) (vlax-get x 'Coordinates)) ss))
(setq tap_ins (mapcar '(lambda (x) (trans x 0 1)) tap_ins))
(setq tap_ins (vl-sort tap_ins
'(lambda (x y)
(< (cadr x) (cadr y))
)
)
)

(setq pd (car tap_ins) pcheck nil)
(setq goc_min (* 2 pi))
(foreach x tap_ins
(if (not (equal pd x))
(progn
(setq goc (angle pd x))
(if (< goc goc_min) (progn
(setq goc_min goc)
(setq pcheck x)
))
)
)
);foreach
(command "LINE" pd pcheck "")
(princ)
)

Rất mong sự hướng dẫn của các bác.
Tue_NV xin chân thành cảm ơn.

Theo Thiep, nếu không xoay thì tìm điểm kế tiếp vẫn được mà. Từ điểm B vừa tìm được vẫn tìm được điểm C.... Cứ thế cho đến khi điểm cuối trùng lại điểm A thì dừng.
  • 0

#192 tuantran79

tuantran79

    biết vẽ line

  • Members
  • PipPip
  • 28 Bài viết
Điểm đánh giá: 2 (bình thường)

Đã gửi 27 February 2010 - 11:35 AM

k hiểu gì luôn
  • 0
No night thì num bờ one same same thì num bờ ten

#193 Tue_NV

Tue_NV

    KS Võ Quang Tuệ

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4296 Bài viết
Điểm đánh giá: 3804 (đỉnh cao)

Đã gửi 01 March 2010 - 08:59 AM

Theo Thiep, nếu không xoay thì tìm điểm kế tiếp vẫn được mà. Từ điểm B vừa tìm được vẫn tìm được điểm C.... Cứ thế cho đến khi điểm cuối trùng lại điểm A thì dừng.

Khi xoay hệ toạ độ UCS ta mới tìm được góc góc angmin. Ứng với góc angmin ta tìm được 1 điểm C -> thực hiện vòng lặp cho đến khi nào nó quay về điểm A (điểm tìm được đầu tiên).
Còn không xoay UCS thì Tue_NV bó tay, không biết làm cách nào?

Tue_NV đã thử làm bài toán của bác ssg và đã hoàn thành được bước 1 và bước 2
Còn bước 3 và bước 4 thì Tue_NV đã thử nhưng không được. Cái không được chính là vòng lặp để vòng lặp cuối thì trở lại điểm A thì dừng lại. Cứ mỗi lần xoay hệ trục thì toạ độ thì toạ độ nó lại biến đổi, mình biết hàm trans, nó liên quan đến chuyện này nhưng chưa biết cách áp dụng nó cho đúng. Vì thế chưa tạo được vòng lặp. Mong các bác trên diễn đàn có thể bớt 1 chút thời gian giải thích rõ hơn về hàm trans và áp dụng vào code dưới đây như thế nào để có thể giải quyết được bài toán này một cách trọn vẹn

Code đẫ được Tue_NV thể hiện ở bài viết trên (bài viết số 190)
Mong được sự giúp đỡ của các bác.
Tue_NV xin cảm ơn.
  • 0

#194 thiep

thiep

    biết dimbaseline

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 369 Bài viết
Điểm đánh giá: 260 (khá)

Đã gửi 02 March 2010 - 09:33 AM

Khi xoay hệ toạ độ UCS ta mới tìm được góc góc angmin. Ứng với góc angmin ta tìm được 1 điểm C -> thực hiện vòng lặp cho đến khi nào nó quay về điểm A (điểm tìm được đầu tiên).
Còn không xoay UCS thì Tue_NV bó tay, không biết làm cách nào?

Code đẫ được Tue_NV thể hiện ở bài viết trên (bài viết số 190)
Mong được sự giúp đỡ của các bác.
Tue_NV xin cảm ơn.

Chào Tue_NV
Như Thiep đã nói, không xoay hệ tọa độ thì tìm điểm kế tiếp vẫn được. Từ điểm B vừa tìm được vẫn tìm được điểm C.... Cứ thế cho đến khi điểm cuối trùng lại điểm A thì dừng. Tue_NV xem đoạn lisp sau:
;; free lisp from cadviet.com by thiep and Tue_nv
(defun gocmin (p lst / goc gmin pluu)
(foreach p1 lst
(setq goc (angle p p1))
(if (or (not gmin) (> gmin goc))
(setq gmin goc
pluu p1
)
)
)
pluu
)
;;;-------------------------------------------
(defun SS-aobjlst (ss / c L)
(setq c -1)
(repeat (sslength ss)
(setq L (cons (vlax-ename->vla-object (ssname ss (setq c (1+ c))))
L
)
)
)
(reverse L)
)
;;;-------------------------------------------
(defun entmkLine (p1 p2)
(entmake (list '(0 . "line")
(cons 10 p1)
(cons 11 p2)
)
)
)
;;;-------------------------------------------
(defun c:dglo (/ ss objlst tap_ins pd pc pt pchk1 Lst)
(command "undo" "be")
(command "ucs" "")
(setq ss (ssget '((0 . "POINT")))
tap_ins (list)
)
(setq objlst (SS-aobjlst ss))
(setq tap_ins (mapcar '(lambda (x) (vlax-get x 'Coordinates)) objlst))
(setq tap_ins (mapcar '(lambda (x) (trans x 0 1)) tap_ins))
(setq tap_ins (vl-sort tap_ins
'(lambda (x y)
(< (cadr x) (cadr y))
)
)
)
(setq pd (car tap_ins)
pc (last tap_ins)
pt pd
pchk1 nil
)
(while (not (eq pchk1 pc))
(setq lst (vl-remove pt tap_ins))
(setq pchk1 (gocmin pt lst))
(entmkLine pt pchk1)
(setq pt pchk1)
)
(while (not (eq pchk1 pd))
(setq lst (vl-remove pt tap_ins))
(setq pchk1 (gocmin pt lst))
(entmkLine pt pchk1)
(setq pt pchk1)
(foreach p tap_ins
(if (<= (cadr pt) (cadr p))
(setq tap_ins (vl-remove p tap_ins))
)
)
)
(command "undo" "en")
(princ)
)

Xin trao đổi cùng Tue: Trong lisp này Thiep thay đoạn mã: (mapcar 'vlax-ename->vla-object (vl-remove-if 'listp (mapcar 'cadr (ssnamex ss)))) bằng hàm SS-aobjlst. Thiep cho rằng nó sẽ chậm hơn vì hàm ssnamex nó đưa ra thông tin trong cơ sở dữ liệu của Cad nhiều hơn hàm ssname, vì vậy chiếm bộ nhớ nhiều hơn. Đoạn mã trên có thể Tue_nv tham khảo từ giabach vì giabach rất hay dùng, cũng có thể giabach tham khảo từ lisp break_with.lsp. Tuy nhiên trong lisp này, Thiep nhớ là tác giả cũng đã nói đến điều này mặc dù nó ngắn gọn hơn.
  • 1

#195 gia_bach

gia_bach

    biết lệnh adcenter

  • CADViet Team
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1435 Bài viết
Điểm đánh giá: 1426 (rất tốt)

Đã gửi 02 March 2010 - 11:26 AM

.....................
Thiep cho rằng nó sẽ chậm hơn vì hàm ssnamex nó đưa ra thông tin trong cơ sở dữ liệu của Cad nhiều hơn hàm ssname, vì vậy chiếm bộ nhớ nhiều hơn. Đoạn mã trên có thể Tue_nv tham khảo từ giabach vì giabach rất hay dùng, cũng có thể giabach tham khảo từ lisp break_with.lsp. Tuy nhiên trong lisp này, Thiep nhớ là tác giả cũng đã nói đến điều này mặc dù nó ngắn gọn hơn.

Chính xác.
Tuy nhiên nếu Thiep để ý sẽ thấy các Lisp gần đây tui cũng không sử dụng hàm ssnamex nữa.
  • 1

#196 nataca

nataca

    biết lệnh adcenter

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 712 Bài viết
Điểm đánh giá: 553 (tốt)

Đã gửi 02 March 2010 - 12:23 PM

Xin trao đổi cùng Tue: Trong lisp này Thiep thay đoạn mã: (mapcar 'vlax-ename->vla-object (vl-remove-if 'listp (mapcar 'cadr (ssnamex ss)))) bằng hàm SS-aobjlst. Thiep cho rằng nó sẽ chậm hơn vì hàm ssnamex nó đưa ra thông tin trong cơ sở dữ liệu của Cad nhiều hơn hàm ssname, vì vậy chiếm bộ nhớ nhiều hơn.

Thực ra với một lisp đơn giản thì hàm trên không làm mất hơn bao nhiều thời gian và bộ nhớ. Dùng ssnamex có một cái tiện là viết code ngắn gọn, không cần dùng đến hàm con. Nếu trong chương trình lớn thì để thể hiện chương trình một cách đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu người ta quan tâm đến rút ngắn tối đa dòng code và thuật toán tối ưu nhất. Vì thế việc dùng hàm con là rất quan trọng.
  • 0

#197 Tue_NV

Tue_NV

    KS Võ Quang Tuệ

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4296 Bài viết
Điểm đánh giá: 3804 (đỉnh cao)

Đã gửi 05 March 2010 - 03:23 PM

Chào Tue_NV
Như Thiep đã nói, không xoay hệ tọa độ thì tìm điểm kế tiếp vẫn được. Từ điểm B vừa tìm được vẫn tìm được điểm C.... Cứ thế cho đến khi điểm cuối trùng lại điểm A thì dừng. Tue_NV xem đoạn lisp sau:

;; free lisp from cadviet.com by thiep and Tue_nv
(defun gocmin (p lst / goc gmin pluu)
(foreach p1 lst
(setq goc (angle p p1))
(if (or (not gmin) (> gmin goc))
(setq gmin goc
pluu p1
)
)
)
pluu
)
;;;-------------------------------------------
(defun SS-aobjlst (ss / c L)
(setq c -1)
(repeat (sslength ss)
(setq L (cons (vlax-ename->vla-object (ssname ss (setq c (1+ c))))
L
)
)
)
(reverse L)
)
;;;-------------------------------------------
(defun entmkLine (p1 p2)
(entmake (list '(0 . "line")
(cons 10 p1)
(cons 11 p2)
)
)
)
;;;-------------------------------------------
(defun c:dglo (/ ss objlst tap_ins pd pc pt pchk1 Lst)
(command "undo" "be")
(command "ucs" "")
(setq ss (ssget '((0 . "POINT")))
tap_ins (list)
)
(setq objlst (SS-aobjlst ss))
(setq tap_ins (mapcar '(lambda (x) (vlax-get x 'Coordinates)) objlst))
(setq tap_ins (mapcar '(lambda (x) (trans x 0 1)) tap_ins))
(setq tap_ins (vl-sort tap_ins
'(lambda (x y)
(< (cadr x) (cadr y))
)
)
)
(setq pd (car tap_ins)
pc (last tap_ins)
pt pd
pchk1 nil
)
(while (not (eq pchk1 pc))
(setq lst (vl-remove pt tap_ins))
(setq pchk1 (gocmin pt lst))
(entmkLine pt pchk1)
(setq pt pchk1)
)
(while (not (eq pchk1 pd))
(setq lst (vl-remove pt tap_ins))
(setq pchk1 (gocmin pt lst))
(entmkLine pt pchk1)
(setq pt pchk1)
(foreach p tap_ins
(if (<= (cadr pt) (cadr p))
(setq tap_ins (vl-remove p tap_ins))
)
)
)
(command "undo" "en")
(princ)
)

Xin trao đổi cùng Tue: Trong lisp này Thiep thay đoạn mã: (mapcar 'vlax-ename->vla-object (vl-remove-if 'listp (mapcar 'cadr (ssnamex ss)))) bằng hàm SS-aobjlst. Thiep cho rằng nó sẽ chậm hơn vì hàm ssnamex nó đưa ra thông tin trong cơ sở dữ liệu của Cad nhiều hơn hàm ssname, vì vậy chiếm bộ nhớ nhiều hơn. Đoạn mã trên có thể Tue_nv tham khảo từ giabach vì giabach rất hay dùng, cũng có thể giabach tham khảo từ lisp break_with.lsp. Tuy nhiên trong lisp này, Thiep nhớ là tác giả cũng đã nói đến điều này mặc dù nó ngắn gọn hơn.

Lời đầu tiên, Tue_NV xin cảm ơn bác Thiep. Code rất hay
Tuy nhiên nó bị 1 lỗi nhỏ.
Mình phải thay đoạn :
(setq tap_ins (vl-sort tap_ins
'(lambda (x y)
(< (cadr x) (cadr y))
)
)
)

thành đoạn này : (setq tap_ins (vl-sort tap_ins
'(lambda (x y)
(if (= (cadr x) (cadr y))
(< (car x) (car y))
(< (cadr x) (cadr y))
)
)
)
)


thì mới đúng trong mọi trường hợp.
Cảm ơn bác nhiều.

Các bác cho Tue_NV hỏi thêm:
Mình có xem trên mạng thấy ví dụ có hàm setfon để thiết lập font chữ nhưng chưa hiểu về thông số này
(setq at (vla-get-activeTextStyle (vla-get-activedocument 
(vlax-get-acad-object))))
(vla-setfont at "ARIAL" :vlax-False :vlax-False 0 32)
-> Tue_NV chưa hiểu tham số 0 và tham số 32 có nghĩa là gì?
Đọc trong help thì số 0 chính là CharSet và 32 chính là PitchAndFamily
Tue_NV chưa hiểu rõ 2 tham số này.
Rất mong được sự giúp đỡ của các bác.
Xin chân thành cảm ơn.
  • 1

#198 Tue_NV

Tue_NV

    KS Võ Quang Tuệ

  • Moderator
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4296 Bài viết
Điểm đánh giá: 3804 (đỉnh cao)

Đã gửi 27 March 2010 - 02:08 PM

Các bác cho Tue_NV hỏi thêm:
Mình có xem trên mạng thấy ví dụ có hàm setfon để thiết lập font chữ nhưng chưa hiểu về thông số này

(setq at (vla-get-activeTextStyle (vla-get-activedocument 
(vlax-get-acad-object))))
(vla-setfont at "ARIAL" :vlax-False :vlax-False 0 32)
-> Tue_NV chưa hiểu tham số 0 và tham số 32 có nghĩa là gì?
Đọc trong help thì số 0 chính là CharSet và 32 chính là PitchAndFamily
Tue_NV chưa hiểu rõ 2 tham số này.
Rất mong được sự giúp đỡ của các bác.
Xin chân thành cảm ơn.

Bên cạnh vấn đề cần hỏi trên, Tue_NV có 1 bài toán thêm vào tập chọn đối tượng thao tác với Activex mà mình loay hoay mãi mà chưa giải quyết được. Nó cứ báo lỗi. Đây là code :
(defun c:addss(/ ssets ssobj)
(setq ssets (vla-get-selectionsets (vla-get-activedocument (vlax-get-acad-object))))
(setq ssobj (vla-add ssets "sel"))
(vla-SelectOnScreen ssobj)
(setq obj_add (vlax-ename->vla-object (car(entsel "\n Chon doi tuong add vao tap chon"))))
(vla-additems ssets (vlax-make-variant obj_add vlax-vbobject))
(vla-delete ssobj)
(princ)
)
Tue_NV muốn thêm một đối tượng obj_add vào tập chọn ssobj nhưng chạy Lisp xong thì báo lỗi error: ActiveX Server returned the error: unknown name: AddItems
Cái này mình chưa hiểu là bị lỗi gì mà Lisp lại báo rằng unknown name: AddItems làm vậy??
Xin các bác hướng dẫn giúp. và mình cũng muốn mở rộng thêm là thêm nhiều đối tượng chọn vào 1 tập chọn.

Rất mong sự giúp đỡ của các bác.
Xin chân thành cảm ơn.
  • 0

#199 gia_bach

gia_bach

    biết lệnh adcenter

  • CADViet Team
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1435 Bài viết
Điểm đánh giá: 1426 (rất tốt)

Đã gửi 29 March 2010 - 08:28 AM

[quote name='Tue_NV' post='90833' date='Mar 27 2010, 14:08']Bên cạnh vấn đề cần hỏi trên, Tue_NV có 1 bài toán thêm vào tập chọn đối tượng thao tác với Activex mà mình loay hoay mãi mà chưa giải quyết được. Nó cứ báo lỗi. Đây là code :
(defun c:addss(/ ent ssets ssobj ss_array ss_list)
(setq ssets (vla-get-selectionsets (vla-get-activedocument (vlax-get-acad-object))))
(setq ssobj (vla-add ssets "sel"))
(vla-SelectOnScreen ssobj)

(while (setq ent (entsel "\n Chon doi tuong add vao tap chon"))
(setq ss_list (cons (vlax-ename->vla-object (car ent)) ss_list)))

(setq ss_array (vlax-make-safearray vlax-vbObject (cons 0 (- (length ss_list) 1))))
(vlax-safearray-fill ss_array ss_list)
(vlax-make-variant ss_array)

(vla-additems ssobj ss_array)
(vla-delete ssobj)
(princ))

  • 1

#200 xuangiangtedi

xuangiangtedi

    biết vẽ line

  • Members
  • PipPip
  • 27 Bài viết
Điểm đánh giá: 3 (bình thường)

Đã gửi 30 March 2010 - 02:41 PM

hay quá cảm ơn bác ssg dựa vào cái vẽ nhà của bác mình đã vẽ đươc ngôi sao nè thich thật.
thank bác nhiều nhe mình học tiếp đã
(defun c:sao(/ r p1 p2 p3 p4 p5 p6 OldOs)
(setq
p1 (getpoint "\n chon tam: ")
r (getint "\n ban kinh r= ")
p2 (polar p1 (/ pi 2) r)
p3 (polar p1 (/ pi 10) r)
p6 (polar p1 (* pi 0.9) r)
p5 (polar p1 (* pi 1.3) r)
p4 (polar p1 (* pi 1.7) r)
)
(setq OldOs (getvar "osmode"))
(setvar "osmode" 0)
(command "pline" p2 p4 p6 p3 p5 "c")
(setvar "osmode" OldOs)
(princ)
)
  • 0