Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet

haiyen

Thành viên
  • Số lượng nội dung

    26
  • Đã tham gia

  • Lần ghé thăm cuối

Bài đăng được đăng bởi haiyen


  1. Hãy sống &dám sống

    Đôi chân bé nhỏ nhưng bao lần phải dẫm lên gai góc, đá sỏi để tiếp tục hành trình cuộc đời. Đôi tay mỏng manh có lúc muốn buông xuôi mọi thứ vì quá mệt mỏi nhưng rồi kịp giữ lại... niềm tin. Đôi mắt không ít lần khóc vì những tổn thương, mất mát, vậy mà vẫn nhìn thấy ý nghĩa của những gì cuộc sống mang đến.

    Bởi lẽ từ trong sâu thẳm tâm hồn, chúng ta đều hiểu rằng, ta sống và dám sống để tìm kiếm những giá trị đích thực nơi cuộc sống này. Chúng ta được sinh ra và được Thượng Đế trao cho những vốn liếng, khả năng và lựa chọn như nhau.

    Vốn liếng ấy là tình yêu thương, lòng quảng đại, bác ái với tha nhân, khả năng biết vươn lên nghịch cảnh để sống, niềm tin và hy vọng để đứng dậy sau những vấp ngã. Rồi khi đối mặt với thách thức, ta có thể tự do lựa chọn cho mình một thái độ để đón nhận.

    Cách ứng xử khác biệt của mỗi người sẽ làm sinh lời hoặc đánh mất vốn liếng ấy. Họ sẽ vươn lên mỗi ngày để làm mới hay biến vốn liếng của mình thành "đồ cổ". Họ sẽ lựa chọn thái độ sống tích cực hay tiêu cực trước những biến cố của cuộc đời.

    Untitled-1.jpg

     

    Có một câu chuyện kể rằng: Trong một nông trại nọ, có 3 anh em ruột, cùng nhau lên thành phố tìm việc và cùng được nhận vào làm trong một công ty. Lương khởi điểm của họ bằng nhau. Tuy nhiên sau 3 năm thi tình hình đã thay đổi.

    - Jim được trả 500USD/tháng

    - Frank nhận được 1.000USD/tháng

    - Geroge thì nhận 1.500USD/tháng

    Cha của họ quyết định gặp người chủ để tìm hiểu nguyên nhân. Sau khi lắng nghe thắc mắc, người chủ nói: "Tôi sẽ để cho các cậu ấy tự trả lời".

    Jim được mời đến văn phòng của người quản lý. "Jim, tôi nghe nói hãng Far East Importers vừa nhập một kiện hàng lớn từ Nhật. Anh hãy ra sân bay xin một bản kiểm kê hàng hóa". 3 phút sau, Jim trở lại văn phòng và báo cáo: "Kiện hàng gồm 1000 cây lụa Nhật. Tôi lấy tin tức qua điện thoại với một nhân viên của phi hành đoàn".

    Frank, người nhận 1.000USD/ tháng được mời lên và cũng được giao một mệnh lệnh tương tự. Một giờ sau, Frank quay trở lại văn phòng với bản liệt kê cho thấy kiện hàng gồm có: 1000 cây lụa Nhật, 500 bóng bán dẫn, và 1.000 cái khay bằng mây.

    Tiếp đó đến Geroge, người được trả 1.500USD/tháng cũng được yêu cầu làm công việc tương tự Jim và Frank. Đến hết giờ làm việc mới thấy Geroge quay về và anh ta bắt đầu trình bày: "Kiện hàng gồm có 1000 cây lụa Nhật, được bán với giá 60 USD/cây. Tôi đã gọi điện cho nhà tạo mẫu ở New York và ông ta đồng ý mua lại với giá 75USD/cây, đơn đặt hàng sẽ đến vào ngày mai. Tôi cũng thấy 500 cái bóng bán dẫn và tôi đã bán lại cho một doanh nghiêp qua điện thoại với giá mà công ty chúng ta sẽ lời 2,3USD/cái. Cũng có 1000 cái khay bằng mây nhưng chất lượng rất kém nên tôi không đả động gì đến chúng".

    Khi Geroge rời khỏi văn phòng, người chủ mỉm cười và nói: "Bác thấy đấy, Jim đã không làm theo mệnh lệnh, Frank chỉ thực hiện những gì anh ấy được yêu cầu, trong khi đó Geroge đã làm vượt quá nhưng gì được đòi hỏi".

     

     

    Bạn thấy đấy, một câu chuyện đơn giản nhưng nếu nhìn nó với góc độ sâu hơn một chút bạn sẽ hiểu điều mình đang thắc mắc. Bạn nghĩ cuộc sống không công bằng sao? Bạn thường so sánh những cái mình có với mọi người, bạn thắc mắc tại sao người này may mắn còn người kia thì không? Tại sao họ có quá nhiều còn bạn chẳng có gì? Tại sao bạn gặp đau khổ, tổn thương trong khi những ngưòi khác lại đang sống hạnh phúc... Có biết bao câu hỏi tại sao mà bạn muốn được nghe.

    Bạn biết không? Chúng ta được sinh ra với những khuôn mặt, vóc dáng, tính cách... khác nhau, và mỗi người chúng ta cũng sẽ có những thử thách, bài học không ai giống ai.

    Và dĩ nhiên món quà chúng ta nhận lại từ cuộc sống cũng khác nhau. Đừng bao giờ nghĩ mình là người bất hạnh hay may mắn. Hãy tự hỏi mình phải sống thế nào trước nghịch cảnh hay cần có thái độ ra sao trước những may mắn mình nhận được.

    Hãy sống và dám sống với những gì Thượng Đế trao ban cho bạn. Đừng ngục ngã trước thử thách, nhưng cũng đừng cố thoát khỏi nó bằng thái độ gượng ép, rập khuôn để rồi sau đó lại quay về với chính bế tắc mà bạn muốn vượt qua.

    (Sưu tầm)

    • Vote tăng 2

  2. THƠ CHÚC TẾT...2010

     

    Tôi làm thơ chúc Tết .

    Chào hai ngàn lẻ mười .

    Xứ người xuân đón Tết .

    Nỗi buồn nhiều hơn vui .

     

    Anh từ An Giang đến .

    Chị ở Bến Tre cũng sang .

    Tôi sửa soạn trang hoàng .

    Đón xuân cùng bè bạn .

     

    Noel... ly rượu cạn .

    Cụng ly đón New Year .

    Đèn, nến màu rực rỡ .

    Mưa bụi... bay đầy trời .

     

    Giao thừa xuân đón Tết .

    Thao thức mãi khôn nguôi .

    Rượu làm đắng hồn tôi .

    Cay cay nơi khoé mắt .

     

    Xuân ơi ! Xuân có biết .

    Nỗi buồn người đi xa .

    Mỗi độ khi xuân đến .

    Lòng lại nhớ quê nhà .

     

    Vĩnh Sơn

     

    --------/01/01/2010-------


  3. hahaha, haiyen à! Hãy để tâm hồn thư thái...

    Kà kà kà Tặng anh mấy cục thơ vừa sưu tầm được để tâm hồn anh được thu thái:

     

    Chúc anh nhanh chóng qua cầu

    Tuy rằng trơn trượt nhưng cầu dễ đi

    Mong anh chẳng ngại ngùng chi

    Bên kia có kẻ ngu xi đợi chờ

     

    Chúc kẻ khờ mãi ngu ngơ

    Đời là bể khổ đừng vơ thêm vào

    Thông minh có được chi nào

    Chỉ thêm phiền phức ruớc vào không hay

    • Vote tăng 1
    • Vote giảm 1

  4. chào a e minh là dân cơ khí.mình đang tìm hiểu về bản vẽ kết cấu nhà xưởng a e nào có tài liệu nói về những kí hiệu cũng như quy ước về bản vẽ kết cấu !!!!

    tks a lots :undecided:

    Trong topic có 2 bài thơ chế, thơ xuyên tạc. Thơ xuyên tạc có đầy, có nhan nhản trên mạng, người ta xuyên tạc thơ nhằm mua vui là chính. Thường sau mỗi bài thơ tác giả chế có lời xin phép tác giả...thứ lỗi!

    Khoan nói về vi phạm bản quyền, Ngục Trung Nhật Ký là tác phẩm nổi tiếng thế giới đem ra xuyên tạc để mua vui có nên chăng?

     

    Lời bình bài thơ của anh haluke thô thiển, thô lỗ quá mức. Nó phản ánh trung thực sự học tủ học lệnh của đa số học sinh, chỉ học các môn phục vụ cho thi đại học.

     

    Bị đuổi học 1 năm vì xuyên tạc “Bình Ngô Đại Cáo”

    (Dân trí) - Trần Đình Trọng, học sinh lớp 10B4, Trường THPT Hương Khê đã chế bài thơ Bình Ngô Đại Cáo để chế giễu thầy cô, dẫn đến bị kỷ luật đuổi học 1 năm.

     

    http://dantri.com.vn/c25/s25-321554/bi-duo...ngo-dai-cao.htm

    • Vote tăng 1

  5. Tiếc rằng em chỉ biết đánh mỗi một loại "đàn" thôi. Kiểu này không kiểm sống được bằng nghề này rồi huhu :cheers:

    Người chỉ biết đánh một loại "đàn" thường không trung thực với tình cảm, không tôn trọng (toàn bộ) người yêu mình :53_002: Cua nhìu gái chỉ để chứng tỏ bản lĩnh, để tự mình sung sướng trong bể khổ tình iu, hay chỉ để update thêm cho cái bộ sưu tập người tình của mình :shame:


  6. Nếu một ngày nào đó, tự dưng bạn nhận ra mình sống mà ko có mục đích, bạn ko thể trả lời được cho câu hỏi mình sống, mình tồn tại vì cái jì, để làm cái jì?

    Bạn cảm thấy cô đơn giữa những người thân quen. Bạn cảm thấy mỗi ngày ngày, tháng tháng, năm năm trôi qua thật vô vị...

    Bạn sẽ làm jì nếu rơi vào tình trạng đó?

     

    Mời các bác cùng thảo luận để trả lời câu hỏi này nhoe :cheers:

    "Em cảm thấy thực sự may mắn khi được tham gia khóa học giao tiếp ở Tâm Việt. Khóa học thật sự vui, bổ ích. Qua khóa học em đã rút ra được rất nhiều bài học quý giá nhưng quan trọng nhất là ta phải biết cười ngay cả khi tuyệt vọng nhất.

    Cười chính là chúng ta thể hiện ý chí:

    "Khi của cải mất, chẳng có gì cả.

    Khi sức khỏe mất, mất một vài thứ rồi.

    Khi ý chí mất, chẳng còn gì nữa."

     

    "Người trẻ chưa từng khóc là người hoang dã.

    Người già không biết cười là người ngu."

    Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô, các anh chị trong Tâm Việt. Chúc cho Tâm Việt ngày càng phát triển và thành công hơn nữa." - Đó là những cảm nhận sau khi kết thúc khóa học giao tiếp của bạn Trần Thị Điệp, SV Đại học Công nghiệp Hà Nội.

     

    Đúng là:

    Phải biết cười ngay cả khi tuyệt vọng nhất


  7. Sách cảnh tỉnh về thói hư tật xấu của người Việt

     

    Nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, “người hay nói về nhược điểm của đồng nghiệp”, đang góp nhặt những lời người xưa cảnh tỉnh về thói hư tật xấu của người Việt và dự định sẽ in thành sách.

    http://vietbao.vn/Van-hoa/Sach-canh-tinh-v...t/70061572/181/


  8. bọn trẻ bây giờ thích sáng tạo ra những cái mới . nhưng khi ko còn cái gì sang tao nữa chúng sẽ nổi loạn và làm méo mó những cái có sẵn để tạo ra cái mới dù sao cũng thông cảm cho chúng các bac di trước các bac sang tạo hết thì người di sau làm gi còn nhiều cái dể sáng tạo chứ .....

    Đọc bài viết của Joe,em chỉ thấy hơi buồn cười nhưng càng đọc càng thấy như bị ăn tát...

    Em thấy thật đau khi theo lô gic của thứ ngôn ngữ đang được thịnh hành này từ " người Việt chính gốc " được Joe viết thành "Ng Vịt cHíNh GúC".

    có kẻ cho rằng Joe lộng ngôn và không tôn trọng chúng ta, nhưng có lẽ với một vấn đề như thế này cần một cái tát nảy lửa như vậy chúng ta mới nghiêm túc suy nghĩ chăng? Nếu Joe không " dã man" thì….

    Buồn không chỉ vì tiếng Việt thân yêu của chúng ta đang bị bóp méo . Liệu có người bồ mẹ nhà trường nào dạy con cái và học sinh nói năng như thế không?

    Một bàn tay không thể che lấp mặt trời nhưng chúng ta từng người một vẫn cần phải làm cái gì đó! Joe là người nước ngoài, hiểu và yêu tiếng Việt đã lên tiếng cảnh tỉnh, lẽ nào chúng ta, những "Ng Vịt cHíNh GúC" không trân trọng bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, bởi tiếng Việt là phản ánh trung thực nền văn hóa Việt Nam!

    Tình cảm chân thành xuất phát từ trái tim và nó chỉ đẹp đẽ khi được viết bằng một ngôn ngữ đẹp đẽ!

    Đừng hồ đồ cho rằng 9x dùng nhiều ngôn ngữ chát, nhiều diễn đàn của 9x không dùng bừa bãi ngôn ngữ ‘chát xít”bởi họ là những người biết tự trọng:

    Chim khôn kêu tiếng rảnh rang

    Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe

    Chim khôn tránh bẫy tránh dò

    Người khôn tránh tiếng hồ đồ mới khôn.

    • Vote tăng 1

  9. Oài,toàn mấy ngôn ngữ chát với nhắn tin của bọn teen 9X mà các bác,may quá em sinh vào năm 90 nên cũng đc gọi là 9X nên cũng hiểu :cheers: :cheers: ,bài này thật sự của teen nào viết quả thật là hay,đọc còn thấy ý nghĩa nữa :cheers: :cheers:

    Mời anh đọc Blog của Joe, một thanh niên nước ngoài viết Blog bằng Tiếng Việt. Một trong những Blog được đông đảo các bạn trẻ ngưỡng mộ! Một cái nhìn khách quan của một người ngoại quốc đối với con người đất nước Việt nam!

    Joe còn trẻ, rất trẻ nhưng phải nói tiếng Việt của bạn ấy thật tuyệt vời cùng với cái nhìn hóm hỉnh thông minh...lối viết rất nghiêm túc, dễ hiểu.

    Cách đặt topic cho bài viết được sưu tầm, chỉ có duy nhất trên diễn đàn Cadviet,com:

    Kết quả 1 - 1 trong 1 cho Pài nài iem siu ta^m chin interniét đới. Pác nèo hie^u hi't th'i zữon kòn tin lém. khà khà. (0,63 giây)

    Kết quả Tìm kiếm

    1. Hỉu dc chít lìn - Diễn đàn CADViet

    5 bài đăng - 4 tác giả - Bài đăng mới nhất: 22 giờ trước đây

    Pài nài iem siu ta^m chin interniét đới. Pác nèo hie^u hi't th'i zữon kòn tin lém. khà khà. Sáng nay mình ngủ dậy và quyết định học kiểu chát internet của ...

    www.cadviet.com/forum/index.php?showtopic=16266... - 22 giờ trước đây

    Ðể hiển thị cho bạn những kết quả thích hợp nhất, chúng tôi đã loại bỏ những kết quả tương tự với 1 kết quả đã được hiển thị.

    Nếu muốn, bạn có thể lặp lại quá trình tìm kiếm có bao gồm những kết quả đã bị loại bỏ.:cheers: :cheers:

     

    Thiệt đau lòng...tiếng mẹ đẻ bị bóp mép và nhăn nhúm đến tội nghiệp :cheers:

  10. Đời vẫn cô đơn !

    Cho tôi lại chút dại khờ

    Như xưa yêu chẳng biết ngờ vực chi

    Khôn ngoan giờ để làm gì

    Cho tim ngần ngại hết thì xuân trong.

    Cho tôi lại chút mềm lòng

    Bâng khuâng mét mặt mơ vòng tay ngoan

    Bây giờ hơn thiệt tính toan (toán)

    Thời gian đi hết tôi còn cô đơn.

     

    Đời là bể khổ ,tình là dây oan...có đúng thế k?

    (thơ sưu tầm)


  11. Em không tin được, có chuyện thương tâm đến thế. Cuộc đời này vẫn còn nhiều cái nhức nhối, nhất là ai đã từng chứng kiến những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng làm chết oan uổng cho những người vô tội , do bất cẩn của chính con người:

    Vụ xe đi ăn hỏi gặp nạn: Số người tử vong đã tăng lên 9

    http://dantri.com.vn/c20/s20-363362/vu-xe-...-tang-len-9.htm


  12. Anh Duy dùng ngôn ngữ gì lạ thế ??? =))

    TIẾNG ANH BỒI!

     

    You do they, if they did, you die

    dịch là:Bạn đu dây, nếu dây đứt, bạn toi

     

    Vợ Chồng Cãi Nhau - Wife Husband Salad Together

     

    Một cặp vợ chồng giận nhau đòi chia tay

    anh chàng ấm ức bấy lâu bị đì bèn nói:

     

    "Sugar you you go, sugar me me go"

    "Đường em em đi đường anh anh đi".

     

    Nàng la lên:

    "You think you delicious?"

    Anh ta suy đi nghĩ lại thì ra nàng muốn nói:

    "anh nghĩ anh ngon hả" cho nên anh ta đáp:

    "I love toilet you go go"

    "Tôi yêu cầu em di di".

     

    Nàng liền nói:

    "You think you are belly button of dance pole ?"

    "Anh tưởng anh là cái rốn của vũ trụ hả"

     

    Nàng bồi tiếp:

    "You live place monkey cough flamingo crows, clothes house country"

    "Anh ở chổ khỉ ho cò gáy, đồ nhà quê".

     

    Anh chàng cười nói:

    "Child salad father mother hundred sugar child spoil, you onion summer me 3 down! 7 up."

    "Con cãi cha mẹ trăm đường con hư, em hành hạ tôi 3 chìm 7 nổi".

     

    Nàng không chịu thua ai:

    "You poor torn spinach two table hand white"

    "Anh nghèo rách mồng tơi hai bàn tay trắng".

     

    Chàng trả lời:

    "You eat criminal very, no star where, we do beg from first"

    "Em ăn gian quá, không sao đâu mình làm lại từ đầu".

     

    Nàng nói:

    "I no want salad again"

    "Em không muốn cãi nữa!" ...

    @ ANH DUY!

    em nhờ anh dịch bài thơ ra tiếng ANH , cảm ơn anh trước :rolleyes:

    Mình đọc đâu đó 1 bản dịch khác như này:

    Em bảo anh cút đi

    Sao anh không ở lại

    Em bảo anh đừng lại

    Sao anh lại đi ngay

    Lời nói thoảng gió bay

    Đôi mắt đen đẫm lệ

    Sao mà anh ngốc thế?

    Không nhìn vào mắt em!

     

    Anh post bài dich lên thơ tình nha: :(

     

    http://www.cadviet.com/forum/index.php?sho...2615&st=120

    • Vote tăng 1

  13. Cuối năm sắp qua, thời gian còn được tính bằng nhiều giây.

     

    Chào năm mới 2010

     

    Chúc các thành viên luôn luôn mạnh khỏe - thành đạt. Chúc diễn đàn CADViet phát triển mạnh hơn, ...

     

    :rolleyes:

    Chuẩn bị đón năm mới 2010: Năm mới chúc mọi người vừa đủ, vừa đủ thôi:

    Vừa đủ HẠNH PHÚC để giữ tâm hồn được ngọt ngào.

    Vừa đủ THỬ THÁCH để giữ mình luôn kiên cường.

    Vừa đủ MUỘN PHIỀN để thấy mình thật sự là một con người.

    Vừa đủ HY VỌNG để thấy mình hạnh phúc.

    Vừa đủ THẤT BẠI để giữ mình mãi khiêm nhường.

    Vừa đủ THÀNH CÔNG để giữ mình mãi nhiệt tâm.

    Vừa đủ BẠN BÈ để bớt cảm giác cô đơn.

    Vừa đủ VẬT CHẤT để đáp ứng các nhu cầu cuộc sống.

    Vừa đủ NHIỆT TÌNH để có thể chờ đợi trong hân hoan. :rolleyes: :( :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes: :rolleyes:

    Vừa đủ NIỀM TIN để xua tan thất vọng mỗi khi chán nản.

    • Vote tăng 1

  14. Mình mới học ACAD nên còn gà lắm. Mình đang thực hiện bản vẽ 2D nhưng đến chỗ vẽ nét khuất thì ko làm đc. Mình dùng ACAD 2010. Mong các Bro giúp với. Thanks

    Lệnh line type đặt kiểu nét mới, chọn kiểu đường Hiden làm nét khuất.

    Trong trung tâm dữ liệu có cơ man tài liệu học, anh lựa chọn, Download về học mệt nghỉ.

     

    Nguyen Hoanh

    Group: Moderator

    Posts: 3,106

    : 2755 *

    Joined: 2-January 07

    Member No.: 3

     

    Pick vào dấu * để xem những bài viết hay!


  15. Mình mới học ACAD nên còn gà lắm. Mình đang thực hiện bản vẽ 2D nhưng đến chỗ vẽ nét khuất thì ko làm đc. Mình dùng ACAD 2010. Mong các Bro giúp với. Thanks

    Lệnh line type đặt kiểu nét mới, chọn kiểu đường Hiden làm nét khuất.

    Trong trung tâm dữ liệu có cơ man tài liệu học, anh lựa chọn, Download về học mệt nghỉ!


  16. Chiêu tuyết cho nàng Hoạn Thư

    Tác giả: Hà văn Thùy

    Các nhà bình luận Truyện Kiều trong khi dành nhiều giấy mực cho những Thúy Kiều, Thúy Vân, Kim Trọng, Từ Hải…lại dường như bỏ quên Hoạn thư. Có lẽ vì nàng là nhân vật phụ, đóng vai trò phản diện, không có gì đáng để những bậc chính nhân quân tử luận bàn? Hơn nửa thế kỷ qua, khi văn học trở thành công cụ của cuộc đấu tranh giai cấp, Hoạn thư mất đi vai trò nhân vật tiểu thuyết, trở thành con người mang thành phần phong kiến địa chủ. Mặc nhiên nàng là kẻ thù giai cấp xấu xa. Ít ai bình luận về nàng, càng không ai dám bênh vực nàng. Chính vì vậy, nàng bị hàm oan.

     

    Nhận thấy sự bất công, chúng tôi ra tay vén áo giải oan, chiêu tuyết cho nàng.

    Với mỗi người chúng ta, ngay từ khi biết học khôn, đã nghe trong câu chuyện của người lớn những lời ghen Hoạn thư, máu Hoạn thư hay chỉ vắn tắt Hoạn thư. Rồi lờ mờ hiểu ra rằng, Hoạn thư là ghen tuông, sâu xa hơn thì là kẻ ghen tuông hiểm ác. Đấy là ý niệm đầu tiên ta hiểu về nàng. Chính ý niệm ấy đã chi phối ta suốt cả cuộc đời, khiến ta cứ tưởng rằng mình đã hiểu đúng. Một vật cản, ngăn ta nhìn xa hơn... Đã mấy ai hiểu được rằng, sống giữa dân gian, ý nghĩa của thành ngữ đã khác xa sự minh triết ban đầu? Có nghĩa rằng thành ngữ đã làm nhòe đi ý nghĩa gốc của tác phẩm. Hoạn thư là hình tượng nghệ thuật cao hơn, đa chiều kích hơn ý nghĩa thông tục nói về sự ghen tuông mà nay mọi người vẫn hiểu.

     

    Chúng ta – và có lẽ cả nàng Kiều – đều nghĩ rằng, cái phiên tòa báo ân báo oán này là dịp để trả thù thật xứng đáng cho những gì Kiều từng phải chịu. Một cuộc trả thù ngoạn mục, chắc là Hoạn thư phải thịt nát xương tan như những lời bóng gió nói với chàng Thúc:

    Vợ chàng quỷ quái tinh ma,

    Phen này kẻ cắp bà già gặp nhau.

    Kiến bò miệng chén chưa lâu,

    Mưu sâu cũng trả nghĩa sâu cho vừa.

     

    Ngay đấy bày ra cảnh công đường khiến người ta khiếp vía:

     

    Dưới cờ gươm tuốt nắp ra,

    Chính danh thủ phạm tên là Hoạn thư.

    Thoắt trông nàng đã chào thưa:

    “Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây!

    Đàn bà dễ có mấy tay,

    Đời xưa mấy mặt đời này mấy gan!

    Dễ dàng là thói hồng nhan,

    Càng cay nghiệt lắm, càng oan trái nhiều.”

     

    Có lẽ khi nói những lời như thế, trong lòng Kiều cũng ngun ngút mối thù sắp trả và có cái khoái cảm của kẻ sắp báo được thù. Biết đâu trong đó chả có ý làm cho kẻ thù của mình xương tan thịt nát? Dường như chính Hoạn thư cũng hiểu hoàn cảnh của mình:

     

    Hoạn thư hồn lạc phách xiêu,

    Khấu đầu dưới trướng giở điều kêu ca.

    Có lẽ lúc đó nàng cũng nghĩ, kêu để mà kêu, chớ mong gì được tha với tội lỗi mình đã gây ra:

    Rằng: “Tôi chút phận đàn bà,

    Ghen tuông thì cũng người ta thường tình.

    Nghĩ cho khi các viết kinh,

    Với khi khỏi cửa dứt tình chẳng theo.

    Lòng riêng riêng những kính yêu,

    Chồng chung chưa dễ ai chiều cho ai.

    Trót lòng gây cuộc chông gai,

    Còn nhờ lượng bể thương bài nào chăng.”

     

    Ở đây, trong hoàn cảnh hiểm nghèo, mạng sống ngàn cân treo sợi tóc, ta lại thấy một Hoạn thư đầy bản lĩnh. Là bị cáo, nàng cũng là luật sư tự bào chữa cho mình. Khấu đầu trước kẻ tình địch thắng thế theo đúng lễ, nàng chỉ nói sự thực, cái sự thực cùng lý lẽ không thể chối cãi. Sau khi đưa ra chứng lý không thể phản bác, nàng còn khôn ngoan nhấn mạnh đến tình còn nhờ lượng bể thương bài nào chăng!

    Chính cái tình quyện trong cái lý ấy khiến quan tòa Thúy Kiều phải thay đổi thái độ, xóa bỏ bản án định trước, chuyển sang phán quyết mà có lẽ nàng chưa hề nghĩ tới:

     

    Khen cho: “thật đã nên rằng,

    Khôn ngoan đến mực, nói năng phải lời.

    Tha ra thì cũng may đời,

    Làm ra thì cũng ra người nhỏ nhen.”

    Đã lòng tri quá thì nên,

    Truyền quân lệnh xuống trướng tiền tha ngay.

     

    Có thể lúc đó, cả nàng Kiều, cả những người dự phiên tòa đếu bất ngờ với phán quyết lạ lùng. Nhưng rồi sau đó, mọi người công nhận là phải, là đúng và là sự nhất quán trong nhân cách nàng Kiều.

    Được tha bổng, như vậy đứng về pháp lý, Hoạn thư vô tội, nàng được khôi phục quyền công dân. Lúc này ta có thể bình về phẩm hạnh của nàng Hoạn thư.

    Trước hết, nàng là người đàn bà thông minh. Phải là người thông minh tuyệt vời mới soạn thảo, đạo diễn và diễn xuất thành công một vở kịch đời lớn đến vậy.

    Thứ hai, Hoạn thư là người có bản lĩnh siêu việt. Tuy là nguời ghen tuông ngoại hạng nhưng Hoạn thư nén tình cảm lại, nén những bực tức thông thường lại để đạt mục đích cuối cùng. Chỉ người có bản lĩnh lớn mới hành xử đựoc như nàng.

     

    Thứ ba, Họan thư là người nhân hậu, có tấm lòng bao dung, thương người quý tài. Khi tình địch trong tay, nàng có trăm ngàn cách để trả thù, mà dịp thuận lợi nhất là khi Kiều trốn đi mang theo đồ thờ của Quan Âm các. Nếu là người ác độc, nàng có quyền cho bắt Kiều lại, với tang chứng rành rành, sẽ roi đòn cho tan xương nát thịt rồi lầu xanh lại trả về phường lầu xanh. Nhưng Hoạn thư không làm thế, một phần vì nể chồng, không muốn làm tổn thương chàng Thúc nhưng cũng một phần vì tâm nàng nhân hậu, không muốn đẩy con người vì tài nên trọng, vì tình nên thương đến chỗ tận diệt. Chính cái tâm nhân hậu này đã cứu nàng trong cuộc trả thù về sau.

    Như vậy, ta thấy, Hoạn thư là một phụ nữ Việt Nam với những phẩm chất tốt đẹp, đáng cho mọi người, không chỉ phụ nữ mà cả cánh mày râu học để làm người. Trọng nàng Hoạn thư, ta càng kính phục cái tâm và cái tài của thi hào Nguyễn Du.


  17. Đến Thăm Anh

    Tác Giả: Nhỏ Mây

     

     

    Một chiều em đến thăm anh

    Đón em: đôi gián cùng đàn chuột con

    Gầm giường lổn ngổn nồi xoong

    Thau đồ có ngọn chon von góc phòng

     

    Anh đang ngồi tướng chủ sòng

    Bạn anh thì méo mặt chung bài cào.

    Bây giờ mận nói với đào:

    "Vườn hồng" ghê quá, thôi chào đào luôn!"


  18. Anh Là Người Bạc Bẽo

    Tác Giả: Xuân Diệu

    Ngẫm cho kỹ anh là người bạc bẽo,

    Em yêu rồi, anh đã vội quên ngay

    Mới hôm kia tình tự đến mê say

    Sang bữa nay anh làm như mất hết

    Anh đòi mãi như một kẻ keo kiệt,

    Trong hồn anh tình ái chẳng lâu sao?

    Anh không chắt chiu dành dụm tí nào,

    Là đất xấu hạt gieo không nảy nở

    Nên anh mới luôn luôn nghèo khổ

    Giận hờn như anh chẳng được em yêu

    Mà thật ra em yêu dấu rất nhiều

    Ngẫm cho kỹ anh là người bạc bẽo.


  19. Mình đọc đâu đó 1 bản dịch khác như này:

    Em bảo anh cút đi

    Sao anh không ở lại

    Em bảo anh đừng lại

    Sao anh lại đi ngay

    Lời nói thoảng gió bay

    Đôi mắt đen đẫm lệ

    Sao mà anh ngốc thế?

    Không nhìn vào mắt em!

     

     

    Người con trai phải như thế nào thì người con gái mới dám đuổi ...cút đi, bình thường chả người phụ nữ nào gớm ghiếc và ghê gớm nói nặng lời !

     

    NẾU HÒN SỎI NÓI.

     

    Bec-tôn-bi-retsco(Đức)

     

    Hòn sỏi kia khi anh ném lên trời,

    Nếu sỏi nói:''Tôi sẽ rơi trở xuống''

    Anh có thể tin sỏi kia nói đúng.

    Khi anh ngâm người vào vũng nước kia,

    Nếu nước nói:''Tôi sẽ làm anh ướt.

    ''

    Anh có thể tin nước kia nói thật.

    Nhưng nếu cô bạn gái của anh viết thư và hẹn giờ gặp mặt

    Thì xin anh đừng tin,

    Vì đó đâu phải là qui luật của tự nhiên.

    (Thơ dịch)

    Cảm ơn anh đã đọc thơ em! Đàn ông mê thơ hơn bóng đá như bác hơi bị quý hiếm, rất hiếm!!!!! he he :rolleyes: :(

    Việt Nam thắng Xin_ ga_po 2 - 1 bác có bít hok?


  20. Bài Thơ Không Muốn Gửi Cho Anh ...

     

    --------------------------------------------------------------------------------

     

    Em uớc anh là kẽ vô danh

    Chẵng ai trêu chọc chẵng ai dành

    Không kẽ đoái nhìn không kẽ liếc

    Để rồi em chiếm trọn tim anh

     

    Em uớc anh là kẻ bình dân

    Rơi rơi mái tóc bụi phong trần

    Nắng cháy da mồi trông lam lũ

    Không bạn không bè chẵng người thân

     

    Bởi vì em muốn rằng ....

     

    Chỉ có mình em iu anh thôi

    Chỉ có mình em để anh cười

    Chỉ có mình em làm anh giận

    Chỉ có mình em khiến anh vui

     

    Em uớc anh là gã tù nhân

    Trong ngục tim em chỉ một ngăn

    Cữa kính muôn đời không chìa khoá

    Không thể buớc ra dù một lần

     

    Em uớc anh là cũa riêng em

    Để thuơng để nhớ để ru êm

    Lời thơ tiếng nhạc câu ân ái

    Theo giấc mộng về đêm từng đêm

     

    TTTT


  21. Đây là bài thơ vô tình trong năm thứ ba em vào phòng học mà trước đó là buổi chia tay của các anh chị cao học vừa ra trường. Và đây là bài thơ còn trên bảng:

     

    Dù đục dù trong

    con sông vẫn chảy

    Dù cao dù thấp

    cây lá vẫn xanh

    Dù người phàm tục hay kẻ tu hành

    Đều phải sống từ những điều rất nhỏ

    Ta hay chê cuộc đời méo mó

    Sao ta không tròn ngay tự trong tâm

    Đất ấp ôm cho muôn hạt nảy nầm

    Nhưng chồi vẫn tự vươn lên tìm ánh sáng

    Nếu tất cả đường đời đều trơn láng

    Có thể nào ta nhận ra ta

    Ai trong đời đều có thể tiến xa

    Nếu có khả năng tự mình đứng dậy

    Hạnh phúc

    cũng như cuộc đời này vậy

    Không chi dành cho một

    riêng ai


  22. Mến tặng tất cả các anh, các chị bài thơ em thích nhất của tác giả người Acmenia tên là Silva

    Em bảo anh đi đi

    (Người dịch: Huyền Anh)

     

    Em bảo: anh đi đi!

    Sao anh không ở lại ?

    Em bảo: đợi chờ chi!

    Sao anh xa em mãi ?

    Lời em buông cứng cỏi,

    Lệ em trào mắt đen.

    Sao anh tin lời nói,

    Mà không nhìn mắt em ?

    • Vote tăng 3

  23. Nên tính phần nghìn chứ phần trăm phải gõ số 0.00xx% mỏi tay

    Em xin cảm ơn chị, 1 phần nghìn trong số 52521 thành viên sẽ có 52, 521 thành viên nữ? Như thế ít quá, lớp em học có tới 16% nữ cơ đấy. 52 người là đủ để thành lập hội liên hiệp phụ nữ Cadviet. Chị nào đứng ra làm hội trưởng em giơ cả hai tay ủng hộ nhiệt tình.

×