Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet

jun2502

Thành viên
  • Số lượng nội dung

    50
  • Đã tham gia

  • Lần ghé thăm cuối

Bài đăng được đăng bởi jun2502


  1. Em làm bên tính toán, kiểm tra khối lượng bản vẽ điện M&E rồi làm Báo giá. Tuy nhiên khi nhận bản vẽ thì trong đó các phụ kiện box: box 1 ngã, box 2 ngã, box 3 ngã và box 4 ngã, tất cả các box đó kg có đặt tên block, chỉ vẽ Circle rồi thêm vào mấy cái ngã .

    Kg có Block thì làm sao đếm nhanh đc, mấy anh cho em hỏi đối với trường hợp đó thì giải pháp như thế nào để có thể đếm nhanh đc, đếm tay thì đc nhưng mà lâu quá. Bản vẽ nào ít thì đếm tay vài chục cái thì đc, nhiều bản vẽ hơn 200-300 cái box thì đếm mệt mắt luôn.

     


  2. 5597_loi1.jpgTình hình là mình cài Autocad 2010 lần đầu thì bên Model là màu đen, trong lúc vọc, k biết làm sao mà màn hình bình thường vẽ bên Model là màu đen, giờ nó chuyển thành trắng, nhìn trắng bóc .....

    Nét đen thì chuyển thành trắng luôn, ai biết giúp mình chuyển lại với, tháo ra cài lại nó vẫn như vậy..

    Up cái hình lên cho anh em thấy hixx


  3. Mình ở Tp.HCM. Mình làm bên M&E , làm bên Site , k chuyên về thiết kế M&E cho lắm, nên k biết cách bố trí bản vẽ, trình bày thiết kế 1 cách chuyên nghiệp, khoa học và cách thiết lập in ấn.

    Bạn nào có học qua lớp như thế này hoặc tương đương thì giới thiệu giúp mình với


  4. mối layout như một tờ giấy thôi, mối lần in thì chỉ được 1 bản vẽ thôi. Ví dụ muốn in A1 thì bạn tạo 1 layout là A1 , còn muốn in A3 thì tạo một layout A3 ...

    Biết là như vậy nhưng cái mình hỏi ở đây là, tại sao khi in A1 chèn xref cái khung tên kích thước A1, In A3 vẫn chèn xref cái khung tên A1, mình lấy kích thước trên hình,

    Vậy chèn cái khung tên A1 khi muốn in A3 là đúng hay sai?Vậy thì khi in ra có đúng tỉ lệ kg?


  5. Mình có thắc mắc muốn hỏi các bác, up hình lên cho tiện việc hỏi

    5597_a25.jpg

     

    Trong hình trên, tất cả các khung tên đều có kích thước A1, tuy nhiên nếu hình tổng thể in A1 thì đúng tỉ lệ, còn những hình in A3 khi mình xref cái khung tên thì mình xref cái khung tên A3 đúng kg? Nhưng ở bản vẽ ví dụ trên mình thây người ta xref cái khung tên có kích thước A1, vậy thì khi in chọn khổ giấy A3 kích thước nó có gì kg?

    Vì ở diễn đàn có người nói là khi muốn in ra khổ giấy nào chỉ cần tạo viewport ứng với khổ giấy đó.


  6. Mình là kỹ sư điện, nhưng kg phải dân thiết kế nên không biết và không rành về layout, làm công ty cũ trước giờ toàn vẽ Model, sang công ty mới thấy mọi người vẽ layout mà hỏi không ai chỉ, ai cũng nói dễ.

    Mình lên diễn đàn tự nghiên cứu và tìm hiểu, cũng hiểu được 1 chút đỉnh. Nay viết 1 bài về layout cơ bản cho những ai gà giống mình có cái để đọc và hiểu layout 1 cách cơ bản.

     

    Đề bài:

    Có 1 tòa nhà có diện tích: 80 (m) x 50 (m). Bạn cần thiết kế hệ thống điện cho tòa nhà đó và in ra bản vẽ phù hợp với yêu cầu thiết kế.

    Cách làm:

    1. Trước hết bạn phải xác định tỉ lệ in ra bản vẽ và khổ giấy bạn cần in ra.

    Ở đây mình ví dụ muốn in ra bản vẽ A1. Như vậy bản vẽ A1 có kích thước: 841 mm x 594 mm. Do đó về lý thuyết, ta nhận thấy nếu muốn in chung cư ra bản vẽ A1 thì cái chung cư đó phải thu nhỏ 100 lần (80.000mm /100 = 800 mm và 50.000mm/100= 500 mm) hoặc cái bản vẽ A1 phải phóng to lên 100 lần mới có thể chứa được cái chung cư đó. Thực tế chẳng ai phóng to cái bản vẽ A1 lên 100 lần cả nên ta chọn cách là thu nhỏ cái chung cư xuống 100 lần. Lúc này tỉ lệ khi ta in và ghi ra trên bản vẽ là 1:100 .

    2. Tiếp tục là thiết lập tỉ lệ và khổ giấy in ra ở AutoCad.

    Mọi người hay dùng lệnh mvsetup để thiết lập tỉ lệ bản vẽ, cái này hồi xưa mình cũng k hiểu nhưng sau này nghiên cứu trên diễn đàn có bạn nào đó giải thích nên hiểu thêm 1 tí.

    Lệnh "mvsetup" -> Enable paper space: chọn No -> Chọn Metric -> chọn tỷ lệ: ở trên bạn đã tính toán tỉ lệ 1:100 thì ở đây bạn ghi là 100, tiếp tục: khổ giấy mà bạn cần in ra, nếu bạn chọn khổ A1 thì width: 841 rồi height thì chọn 594.

    Ở đây khi bạn chọn tỷ lệ 100 và khổ giấy (841x594 mm) mà bạn chọn, sau đó Autocad nó sẽ tự động vẽ ra 1 Hình chữ nhật với kích thước là 841*100 và 594*100 (cái này sau khi dùng lệnh mvsetup, mình dùng dim để đo lại cái hình chữ nhật). Như vậy hiểu lệnh mvsetup như thế nào cho đúng?

    a) lệnh mvsetup ở mục "Enable paper space?" khi bạn chọn No và thiết lập như lúc đầu mình nói thì nó chỉ vẽ ra cho mình 1 cái hình chữ nhật, với kích thước như mình thiết lập. Như vậy mình có thể dễ dàng tạo 1 hình chữ nhật với kích thước và tỉ lệ như trên mà kg cần dùng lệnh mvsetup chi cho mệt.

    B) lệnh mvsetup ở mục "Enable paper space?" khi bạn chọn Yes: cái này mình k biết.

    Ở diễn đàn hay nói bên Model tỷ lệ 1:1 , theo như mình nghĩ thì tỷ lệ 1:1 là không cần thiết lập gì cả, mở Autocad lên là đã tỷ lệ 1:1 rồi.

    -> Lệnh mvsetup chỉ vẽ cho ta 1 cái hình chữ nhật với kích thước mong muốn, khi ta chọn No trong "Enable paper space"

    3. Thiết lập Dim và Style: cái này ai cũng biết rồi nên kg nói nhiều. Khi bạn vẽ tỉ lệ 1:100 thì phải thiết lập dim tỉ lệ 1:100 ở model. Tỉ lệ ở đây là tỉ lệ đơn vị vẽ trên màn hình và tỉ lệ in ra . Cái này bác nào còn mù mờ thì phải tìm hiểu thêm..

    4. Ở Model bạn vẽ bình thường.

    5. Ở layout, bạn muốn in ra bản vẽ A1, bạn dùng lệnh MV, vẽ khổ giấy mà bạn muốn in ra, ở đây : 841x594 mm. Khi đó hình vẽ bên Model sẽ nằm gọn trong cái khung A1 mà bạn vẽ ra bên Model, với tỉ lệ là 1:100 (vì ở bên không gian Model bạn đã vẽ tỉ lệ 1:1)

    Nói thì nhiều nhưng làm thì 1 cái rẹt.

     

    http://www.cadviet.com/upfiles/3/


  7. Cho mình hỏi Dim trong Layout và Model có khác nhau kg? Nếu có thì nó khác như thế nào? Và khi in ra trên layout thì tỉ lệ đó có còn chính xác kg???

    Ví dụ cụ thể: ở bên Model mình vẽ đường thẳng 10m, vẽ tỉ lệ 1:1, mình thiết lập dim 1:1, khi mình đo thì nó hiện số 10.000 (thiết lập units là milimet), khi mình in ra bản vẽ A3, tỉ lệ 1/200 thì đường thẳng sẽ tự động scale nhỏ theo bản vẽ mình in ra, còn kích thước thì sao, nó vẫn là 10.000 hay sao???


  8. Mình hỏi thêm 1 tí về tỉ lệ bản vẽ in ra , cái này mình đã nghiên cứu 1 số bài viết trên dd nhưng làm không đc.

    Ví dụ mình vẽ 1 cái chung cư có kích thước: 200.000x180.000 mm (chẳng hạn) và in cái chung cư đó ra A3 (420x297mm), nghĩa là về lý thuyết mình sẽ thu nhỏ chung cư đó 1000 : [ 200x180 mm ] là vừa trong bv A3 ,nhưng hơi rộng 1 tí.

    Ai có thể chỉ rõ cho mình cách làm như thế nào không? Mình đọc trên dd nhưng chưa làm đc và có nhiều cái rắc rối là in ra bv A3 dùng thước tỷ lệ đo thì kg đúng kích thước và còn cái ghi kích thước nữa ....

    Mình làm như vậy:

    Bên Model vẽ cái hcn kích thước 420.000x297.000 (khung tên), sau đó vẽ hcn kích thước 200.000x180.000 mm (chung cư) , tỉ lệ 1:1

    Sau đó mình qua bên Layout, dùng lệnh MV tạo Viewport , vẽ 1 hcn kích thước 297x210 mm (xem như cái hcn này là khung bản vẽ). Lúc này cái hình bên Model nằm gọn trong MV vừa tạo. Khi đó nhấp vào Viewport thì thấy hiện ra cái bảng , trong đó có ghi "Standard Scales" và "Custom Scales", cho mình hỏi "Custom Scales" có phải là tỉ lệ mà mình sẽ ghi ra trên BV lúc in ra kg, vì thấy ở "Custom Scales" là 0,001, tức là 1:1000.

    *****

    Thêm nữa mình muốn hỏi, ở mục "Custom Scales" đó , mình có thể Add thêm tỉ lệ khác không? Vì mặc định hình như chỉ có 1 số ít như 1:100, 1:10 mà kg có 1:200, 1:500. Mình muốn add thêm tỉ lệ 1:300, 1:400 hoặc 1:500 thì sao ????

    ***

    Cái này đã làm được, ở Model dùng lệnh: "scalelistedit" rồi add new scale vào là xong.

    ----

    Tiếp theo là phần in.

    Khi mình ở Layout thì in như thế nào để bản vẽ khi in ra có tỷ lệ đúng? Ở mục "Plot Area" chọn Layout hay vẫn chọn Window, rồi còn mục "Plot Scale" nữa thì sao ????? Còn cái "Apply to Layout" nữa ????

    Cái này có người biết nhưng mình nghĩ cũng có nhiều người chưa biết nên mình up lên mấy cái hình thắc mắc của mình, ai quan tâm thì giúp đỡ mình với

    ***

    Bạn đừng nghĩ mình hỏi tại sao mình hỏi ~ câu ngu ngơ, vì mình k biết nên mới hỏi mà

    5597_kt_layout1_1.jpg5597_kt_layout2_1.jpg5597_plot_scale1.jpg5597_plot_scale2.jpg


  9.  

    Mình thấy có nhiều bạn thắc mắc về vấn đề lệnh MVsetup này quá, vấn đề thật sự rất đơn giản:

    Mvsetup mới vào sẽ có dòng lệnh : enable paper space - nghĩa là hỏi bạn muốn vào layout hay tiếp tục ở model, thường thì mọi người sẽ chọn N (no) vì muốn vẽ tiếp ở Model.

     

    Tiếp theo, lệnh này sẽ hỏi Enter unit type ? (chọn đơn vị cho bản vẽ), đa số sẽ chọn là metric (đơn vị hệ mét), rất đơn giản.

     

    Tiép theo, nó đòi Enter Scale Factor (chọn tỉ lệ )...Cái này là cái làm cho các bạn mới làm quen với CAD lấn cấn vì không biết nó là tỉ lệ của cái gì, xin trả lời 1 lần rõ ràng rằng :nó không là tỉ lệ của bất kỳ cái gì cả, cũng không làm thay đổi bất cứ thông số tỷ lệ trong bản vẽ của bạn hết.

     

    Đến đây thì bạn sẽ thắc mắc vậy đặt nó ra làm gì..và câu trả lời đến đến ngay sau đây..chẳng hạn bạn chọn tỷ lệ 1:2 (bản vẽ trên giấy = một nửa so với thực tế ngoài đời), enter, dòng lệnh tiếp theo hiện ra yêu cầu bạn nhập chiều dài và chiều rộng của khổ giấy.. Chẳng hạn bạn chọn khổ A4 (297x210), enter, kết thúc lệnh, bạn được một cái khung A3 (594x420) gấp đôi kích thước khổ A4

     

    Vậy, thực chất cái lệnh này để làm gì..nó tạo cho bạn một cái hình chữ nhật A3 với kích thước gấp 2 lần kích thước tờ A4, và thế là hết. Bây giờ bạn sẽ vẽ bên trong cái khung chữ nhật đó: chẳng hạn bạn có một chi tiết dài 297mm ngoài đời, bạn vẽ vào 1 tờ A4 thì nó sẽ dài vừa đủ chiều dài tờ giấy, nhưng trong cái khung A3 (597x420) này, đoạn 297 chỉ dài khoảng một nửa cái khung .. Khi in ra,(bạn in băng cách chọn cái hình chữ nhât, và in hết cái khung này co lại cho vừa đủ cái khổ A4), tức là bạn đã thu nhỏ một cái khung A3 vào tờ A4, cho nên cái chi tiết vẽ trong cái khung A3 này khi in ra cũng sẽ bị co lại chỉ còn một nữa. Và chi tiết của bạn có tỉ lệ vẽ là 1/2... Quá đơn giản nhỉ.

     

    Đến đây bạn sẽ hỏi vậy thì cái lệnh này rắc rối thế để làm cái gì, tôi dùng lênh Rectange tạo cái rẹt cũng ra một hình chữ nhật... ?? Chính xác, bạn dùng lệnh REC thì cũng ra cùng một công dụng như vậy. (^^)..và tôi nghĩ bạn dùng REC thì tốt hơn đó..^^ (bản thân tôi ko dùng vì tôi in trên layout)

     

    Lệnh MVsetup này chỉ phát huy tác dụng thực tế của nó khi bạn chọn yes ở dòng lệnh đầu tiên : enable paper space.

     

    Giờ thì các bạn có thể yên tâm mà quên cái lệnh MVsetup đi, và nên nhớ khi vẽ, tỉ lệ vẽ luôn là 1:1.

    Thân.

    Chính xác là cái mvsetup này làm nhức đầu, cám ơn câu trả lời của bạn

    • Vote tăng 1

  10. Tui nghĩ cái này dễ chứ kg có khó, nhưng mấy ông toàn giấu nghề, tui hỏi mấy đứa làm chung vẽ shop DWG, tụi nó bảo dễ lắm,dễ lắm, rồi nói chung chung mà kg chỉ, bực cái mình.

    Tôi là bên thi công kg rành lắm,trước giờ làm cty Việt Nam nên toàn vẽ Model, còn cty mới là nước ngoài nên tụi nó chuyên vẽ layout.

    Tôi định hỏi rõ cái vấn đề này rùi tui làm 1 cái presentation video cho mấy anh em dân kỹ thuật giống tôi.

×