Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
mangat060083

Nhờ các kỹ sư cơ khí chỉ bảo

Các bài được khuyến nghị

Chào các anh kỹ sư cơ khí.

Em có một trục như bản vẽ.

truc.jpg

Em không hiểu tại sao lại tiện từ Φ160h8 xuống Φ159, tại vị trí R10. Mong các anh tư vấn giúp đỡ và góp ý về Quy Trình Công Nghệ chế tạo trục theo các anh là tốt nhất.

Xin cảm ơn các anh kỹ sư.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Bạn nói rõ hơn vấn đề bạn muốn hỏi xem nào. Bạn cần hỏi về cad, sao ghi kích thước 160h8 lại thành 159. Hay là về ý nghĩa của kích thước 159 trong quy trình chế tạo, lắp ráp. Nếu ý 2 thì bạn cần biết điều kiện làm việc của trục, kiểu lắp của trục với bạc (hoặc lỗ) rồi mới suy ra được chứ. Bạn đưa hình và câu hỏi chung chung quá. Bạn up luôn bản vẽ lên, có luôn các chi tiết lắp (làm việc) với trục thì mọi người mới giúp được.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Em xin gởi bản vẽ toàn bộ trục.

http://www.cadviet.com/upfiles/3/truc_4_wheel.dwg

http://www.cadviet.com/upfiles/3/truc_4_wheel_cad_2000.dwg

Đây là bản vẽ một trục nằm trong Cần Trục cẩu Container ( có tên là Rail Mounted Quayside Crane ). Trục chỉ làm việc ở 2 đầu 2 bên thôi. Đoạn giữa không làm việc. Trục được lắp với lỗ. Đường chấm gạch ở phía trên và phía dưới trục là 2 chi tiết lắp, một chi tiết nằm trong và một chi tiết nằm ngoài bao chi tiết nằm trong. Đoạn có Φ159 là không làm việc. Ý em muốn hỏi tại sao lại phải hạ từ Φ160 xuống còn Φ159. Ý nghĩa của việc hạ xuống là thế nào. Nếu không làm như thế thì có sao không. Và cho em hỏi, với trục như hình vẽ thì theo các anh quy trình công nghệ chế tạo trục như thế nào là tối ưu nhất, nếu là gia công trên máy CNC,hoặc nếu là gia công trên máy công cụ bình thường. Xin cảm ơn các anh rất nhiều!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Bạn vẽ lại chính xác chi tiết đã. Mình thấy nhiều chỗ không ổn lắm. Như rãnh dọc mặt cắt A-A, đó là lỗ khoan hay tiện ngoài trục. Các ký hiệu mặt cắt nên lấy là A, B, C..., Không nên lấy A1, Aa. Còn kích thước 159, không làm việc thì có thể hạ xuống thấp hơn nữa, nhám bề mặt và dung sai cũng k cần yêu cầu cao. Còn hạ xuống 159 để lắp trục vào lỗ. Ở đây bạn chưa nói rõ là quy trình lắp trục như thế nào, nhưng mình nghĩ chi tiết lỗ có định. Trục chỉ việc tra vào lỗ thôi. Còn quy trình chế tạo thì bạn phải vẽ chi tiết cho đúng đmôịi người mới tư vẫn được. Như mình nói lúc đầu, bạn xem lại rãnh dọc mặt cắt A-A.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Hee. Cảm ơn anh tranduyquang25111 đã nhiệt tình hướng dẫn em. Nhưng anh ơi. Trong file CAD em up lên đã cụ thể rồi đấy ạh. Có thể anh xem lướt qua nên chưa thấy hết. Ở mặt cắt A-A có cả 4 lỗ KHOAN và cả TIỆN NGOÀI nữa luôn ạh. Dầu được bơm vào trong lỗ ( bơm từ các lỗ ở 2 đầu trục vào) rồi thông qua 4 lỗ ở mặt cắt A-A để tràn vừa đủ ra rãnh đã tiện ngoài (cũng tại mặt cắt A-A). Đó là bôi trơn cho chi tiết nằm ở phía trong (A). Chi tiết nằm ngoài (B)là bôi trơn tương tự. Quy trình lắp ráp em không biết chính xác lắm, là : chi tiết A nằm phía dưới, dùng cẩu nâng chi tiết B lên cho các lỗ đều nhau, sau đó đút trụ từ phía ngoài vào (từ phải sang trái), rồi dùng chi tiết 01 (ở hình chiếu cạnh) cố định lại bằng bulông. Như anh tranduyquang25111 nói trục chỉ việc tra vào lỗ là đúng rồi đấy ạh. Cảm ơn anh tranduyquang25111 đã giúp đỡ em.

Hình chiếu cạnh của trục có chi tiết số 1 đây ạh.

1_44.jpg

Chỉnh sửa theo mangat060083

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Em xin gởi bản vẽ toàn bộ trục.

http://www.cadviet.com/upfiles/3/truc_4_wheel.dwg

http://www.cadviet.com/upfiles/3/truc_4_wheel_cad_2000.dwg

Đây là bản vẽ một trục nằm trong Cần Trục cẩu Container ( có tên là Rail Mounted Quayside Crane ). Trục chỉ làm việc ở 2 đầu 2 bên thôi. Đoạn giữa không làm việc. Trục được lắp với lỗ. Đường chấm gạch ở phía trên và phía dưới trục là 2 chi tiết lắp, một chi tiết nằm trong và một chi tiết nằm ngoài bao chi tiết nằm trong. Đoạn có Φ159 là không làm việc. Ý em muốn hỏi tại sao lại phải hạ từ Φ160 xuống còn Φ159. Ý nghĩa của việc hạ xuống là thế nào. Nếu không làm như thế thì có sao không. Và cho em hỏi, với trục như hình vẽ thì theo các anh quy trình công nghệ chế tạo trục như thế nào là tối ưu nhất, nếu là gia công trên máy CNC,hoặc nếu là gia công trên máy công cụ bình thường. Xin cảm ơn các anh rất nhiều!

theo ý em thì như thế này ạh:

trục dùng trong cần trục thì thường là dẫn động cho bánh xe chuyển động hoặc là dẫn động trục tang nên khi làm việc thì chỉ cần nơi có lắp bánh xe hoặc lắp moay ơ là phải gia công chuẩn và có kích thước như yêu cầu thiết kế còn các chỗ khác thì có thể làm nhỏ hơn để tiết kiệm vật liệu và đỡ phải gia công chính xác,thêm nữa là tăng độ bền cho trục(xem tính tóan thiết kế hệ dẫn động bác nhé).thêm 1 phần nữa là làm giảm tổng khối lượng của cơ cấu(với cần trục thì yêu cầu nhỏ gọn là rất cần thiết ạh)

ý kiến e vậy,có gì sai xin các đàn anh bỏ quá cho ạh :D

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

:) hee. Tổng khối lượng của cần trục mình làm là 1417 tấn. Còn khối lượng của trục mình hỏi là 152.6 kg. Có tới 92 trục giống thế này nằm ở bộ phận đế của cần trục. Giảm đường kính xuống 1mm với khoảng chiều dài trung bình là 600mm cho 92 trục như vậy ( cho đường kính trung bình là 200mm) thì tổng khối lượng giảm được khoảng 3.00 kg. So với 1417tấn thì có lẽ giảm khối lượng không phải là yếu tố quan trọng ở đây. hee. mình cũng chỉ nghĩ được thế.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

À, mấy bữa bận quá, quên mất topic này. Việc hạ đường kính xuống đơn giản là để tách mặt gia công, và không gia công (hoặc gia công thô). Nếu bạn không hạ xuống, thì không thể gia công trên cùng mặt trụ với 2 nhám bề mặt và dung sai khác nhau. Còn về công nghệ, tiện xong thì khoan 2 lỗ khoan ở tâm (có thể khoan trên máy tiện). Trong quy trình công nghệ, nguyên công trước và sau cùng mặt chuẩn là tốt nhất. Hoặc càng ít chuẩn công nghệ càng tốt. Theo mình thì khi khoan xong 2 lỗ tâm, nếu được có thể khoan các lỗ khoan hướng dọc trục trước. Rồi khoan các lỗ đường kính, rồi phay rãnh. Sau đó doa nếu cần thiết. Quy trình công nghệ còn tùy thuộc vào máy gia công nữa. Chúc bạn thành công.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

anh tranduyquan25111 ơi ! Ý nghĩa của việc hạ đường kính xuống theo anh nói em đã hiểu rồi ạh. Còn về phần quy trình công nghệ thì em chưa hiểu lắm. Như theo anh nói: tiện xong thì khoan 2 lỗ ở tâm. Có phải ý anh thế này không ạh: Mình kẹp đầu bên trái vào mấy tiện, sau đó khoan lỗ tâm rồi đưa mũi chống tâm vào. Tiếp theo mình sẽ tiện trục xuống đường kính 160 đến khoảng giữa trục, độ bóng đạt yêu cầu. Rồi mình tiện 2 rãnh dẫn dầu, rồi tiện rãnh có chiều rộng 21mm, sau đó vát mép. Rồi quay ngược trục lại, giờ mình sẽ gia công đầu bên trái ( giờ là đầu bên phải ). Mình cũng làm tương tự giống như lúc nãy. Sau đó chuyển qua máy phay, phay tất cả các rãnh vuông góc với hướng kính. Còn 4 lỗ song song với hướng kính thì mình làm cách nào vậy anh. Anh giúp em thêm với.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

anh tranduyquan25111 ơi ! Ý nghĩa của việc hạ đường kính xuống theo anh nói em đã hiểu rồi ạh. Còn về phần quy trình công nghệ thì em chưa hiểu lắm. Như theo anh nói: tiện xong thì khoan 2 lỗ ở tâm. Có phải ý anh thế này không ạh: Mình kẹp đầu bên trái vào mấy tiện, sau đó khoan lỗ tâm rồi đưa mũi chống tâm vào. Tiếp theo mình sẽ tiện trục xuống đường kính 160 đến khoảng giữa trục, độ bóng đạt yêu cầu. Rồi mình tiện 2 rãnh dẫn dầu, rồi tiện rãnh có chiều rộng 21mm, sau đó vát mép. Rồi quay ngược trục lại, giờ mình sẽ gia công đầu bên trái ( giờ là đầu bên phải ). Mình cũng làm tương tự giống như lúc nãy. Sau đó chuyển qua máy phay, phay tất cả các rãnh vuông góc với hướng kính. Còn 4 lỗ song song với hướng kính thì mình làm cách nào vậy anh. Anh giúp em thêm với.

Hề hề hề,

Sai rổi sai rồi......

Khi cần gia công trục đảm bảo độ chính xác đồng tâm của các bề mặt trên trục thì người ta mới phải dùng tới hai lỗ tâm ở hai đầu trục để gia công bạn ạ.

Khi đó nếu làm như bạn thì rất có khả năng các mặt trên trục của hai đầu trục trái và phải sẽ chẳng đồng tâm đâu. (Phụ thuộc vào độ chính xác và độ dao động của trục chính máy tiện)

Đã phải xài lỗ tâm để định vị trục khi gia công thì bạn phải gia công hai cái lỗ tâm ấy trước khi chuyển sang nguyên công gia công tinh các bề mặt trục. Nghĩa là bạn phải tiến hành gia công thô trục rồi gia công hai lỗ tâm trước. Sau đó gá trục trên hai lỗ tâm này và sử dụng tốc kẹp để gia công tinh lại các bề mặt của trục.

Việc gia công các lỗ song song với hướng kính thì bạn nên dùng các đồ gá gia công mới được. Các đồ gá này bạn sẽ phải tính toán và thiết kế sao đó cho phù hợp với điều kiện gia công của bạn và nếu mình không nhầm thì đó cũng là một nhiệm vụ mà bạn phải hoàn thành trong cái đồ án này.

Hãy cố gắng lên. Chúc bạn thành công.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Mình cũng mới ra trường nhưng mình hiểu thế này, đoạn giữa Φ159 mục đính hạ bậc xuống để giảm nguyên công khi gia công. Vì đoạn này không có chế độ lắp ghép nên do đó người ta hạ xuống để dễ gia công bề mặt(có thể gia công thô). Có một điều là ở 2 đầu sẽ phải gia công với độ nhám là 3 và được bôi trơn bằng dầu mỡ, nhưng tại chi tiết lắp ghép này lại không thấy hạ bậc. Hoặc giả dụ có sử dụng phe chặn ở 2 đầu thì chỉ nhìn thấy 1 cái rãnh ở bên phải nhưng lại không thấy thể hiện ở bên trái. Gia công lỗ thì đầu tiên định tâm 2 đầu để gia công bề mặt, gia công rãnh...vát mép nếu thích :D. Tiếp theo sẽ đưa lên bàn gá để khoan lỗ dọc, sau đó sẽ khoan lỗ ngang với điều kiện định tâm phải chính xác.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×