Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
lexnguyen773

SỐC: XE MÁY BỊ HAO DẦU NHỚT NGUY HIỂM ĐẾN TÍNH MẠNG

Các bài được khuyến nghị

Xe máy bị hao dầu nhớt là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng dẫn đến hư hỏng toàn bộ khối động cơ và thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho người lái. Thế nhưng, vẫn có rất nhiều chủ xe đặc biệt là các chị em không lưu ý đến hiện tượng này và từ đó không có hướng chăm sóc khắc phục thật tốt. Hãy tưởng tượng khi đang lưu thông ở quốc lộ với tốc độ khá nhanh và phương tiện đột nhiên bị chết máy đột ngột dẫn đến việc xử lý không kịp thời sẽ gây ra nguy hiểm rất nghiêm trọng thậm chí là mất mạng nếu đang ở đoạn đường đông đúc. Hãy cùng đọc qua bài viết này để biết các biểu hiện cùng với cách khắc phục cho việc xe máy bị hao hụt dầu nhớt.

BIỂU HIỆN XE MÁY BỊ HAO DẦU NHỚT THƯỜNG GẶP

Đây chính là tình trạng thường gặp khi sử dụng phương tiện trong một thời gian dài mà không chú ý đến việc thay nhớt định kỳ theo khuyến nghị của hãng. Biểu hiện rõ nhất có thể kể đến đó là chiếc xế cưng bắt đầu xả khói trắng ở ống pô, đây chính là dấu hiệu đặc trưng của việc piston bị hở bạc. Dầu nhờn sẽ len lỏi vào buồng đốt và bị đốt cháy cùng với xăng tạo ra khói trắng cùng mùi khét rất khó chịu.

Khi xe đã xuất hiện khói trắng đồng nghĩa với việc tình trạng xe máy bị hụt nhớt đã diễn ra rất lâu và bệnh tình của “em yêu” đã trở nặng. Ngoài dấu hiệu nặng nề trên thì có thể phần nào đoán được qua các biểu hiện sơ bộ như: ì máy, khó tăng tốc và xuất hiện các tiếng kêu lạ. 

Khi dừng xe, bạn có thể chủ động kiểm tra bằng cách nổ máy, nếu thấy khó nổ. Tiếp tục kiểm tra bộ phận bugi. Nếu thấy xuất hiện nhiều muội than thì đây cũng là dấu hiệu mà bạn cần lưu tâm.

NGUYÊN NHÂN CHÍNH CỦA XE MÁY BỊ HAO HỤT NHỚT VÀ CÁCH KHẮC PHỤC.

Các nguyên nhân khiến cho xe máy ăn dầu dẫn đến hao hụt nhớt trầm trọng có thể kể đến như sau:

Bugi là bộ phận đánh lửa chính để kích hoạt động cơ. Khi bugi bị bám bẩn, cát hoặc bui len vào sẽ làm cho bộ phận đánh lửa bị ảnh hưởng gây ra tình trạng khó nổ máy. Và khi bugi bẩn hoạt động hết công suất cùng với đống cặn bẩn sẽ khiến cho việc đánh lửa không theo diễn ra đúng thời điểm làm cho nhớt bị hao hụt.

Piston bị đâm hoặc xỉa do tay dên lệch trục. Việc tay dên bị lệch sẽ khí cho quỹ đạo nạp xả của Piston đi sai và dẫn đến hiện tượng các chi tiết trong máy không khớp với nhau từ đó sinh ra khe hở. Nhớt sẽ theo đường này mà xuống buồng đốt.

Việc chạy Rodai sai cách. Chạy Rodai, chạy roda hay còn gọi là chạy rà lúc mới mua xe về cũng đóng góp rất quan trọng vào tình trạng xe sau này. Nếu như chạy roda không đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng bị xước piston, tạo ra khe hở trong xi-lanh.

Quan trọng nhất là sử dụng nhớt kém chất lượng. Nhớt kém chất lượng, nhớt giả sẽ tàn phá các chi tiết động cơ và gây nên hỏng hóc nặng nề cho xe. Từ đó dẫn đến việc xe máy bị hao dầu nhớt.

CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG HAO HỤT NHỚT.

Xe máy bị hao nhớt nếu để lâu sẽ vừa gây hại tới chính phương tiện di chuyển. Gây lãng phí chi phí của người điều khiển. Ngoài ra, ở những chiếc xe xả khí thải ra môi trường thì tình trạng xe máy hao nhớt này còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Đây cũng là nguồn tiềm ẩn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. 

Vậy để sửa xe máy bị ăn dầu, bạn cần thực hiện qua những thao tác như thế nào?

Thay mới các chi tiết quan trọng như: séc-măng… nếu nhận thấy đã mòn, cũ.

Thay dầu nhớt thường xuyên, theo định kỳ với các loại dầu nhớt có nguồn gốc chính hãng.

Di chuyển với tốc độ vừa phải, đều ga, hạn chế việc thay đổi tốc độ đột ngột.

Chạy roda đúng cách, đảm bảo tốc độ dưới 40km/h, tránh dẫn đến tình trạng xước xi-lanh.

CÁC TÁC HẠI TRẦM TRỌNG KHI XE MÁY BỊ HAO HỤT NHỚT

Khi xe máy rơi vào tình trạng hao hụt dầu nhớt điều này sẽ gây ra nhiều phiền toái cho người chủ ảnh hưởng đến túi tiền thậm chí cả tính mạng của người điều khiển phương tiện. Các chi tiết máy hỏng hóc sẽ rất khó để sửa chữa mà bắt buộc phải thay thế. Đối với bộ piston xy lanh thì giá thành không hề rẻ. Các chi tiết bị liên quan đều phải vệ sinh cho sạch nhớt bị trộn lẫn.

Đối với việc an toàn khi điều khiển xe lưu thông. Nếu như bạn đang trong một chuyến hành trình khá dài ở quốc lộ hoặc cao tốc, bỗng dưng xe bị lúp pê chết máy ngay lập tức thì bạn sẽ gặp phải tình trạng bất ngờ không phản ứng kịp. Điều này sẽ gây nguy hiểm nếu như đó là đoạn lưu thông đông đúc với tốc độ cao.

Bạn có thể thực hiện cách khắc phục xe máy bị hao nhớt ngay tại nhà. Tuy nhiên, hãy chú ý quan sát trong một khoảng thời gian. Nếu vẫn còn thấy tình trạng hao dầu nhớt tiếp diễn thì hãy mang xe ngay đến các cơ sở uy tín để được sửa chữa và kiểm tra kỹ lưỡng. 

Bởi việc xe máy bị hao nhớt xảy ra ở động cơ bên trong nên rất khó để tìm ra chính xác nguyên nhân ở từng chiếc xe cụ thể.

Trên đây là một số thông tin để giúp bạn hiểu hơn về các dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân xe máy bị hao dầu nhớt và cách khắc phục đơn giản. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích bạn trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng chiếc xe máy của mình.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Chắc hẳn ai sử dụng xe máy cũng sẽ gặp phải các trường hợp xước xe máy, trầy xe từ nhiều nguyên nhân như: Ngã xe, va đập, quệt các vật dụng cứng vào xe,.. làm xước sơn xe. Vậy làm sao để xóa vết xước xe máy tại nhà hiệu quả ?Đừng lo, Trung Hiếu sẽ sử lý cho bạn các vết xước một cách hiêu quả đảm bảo mất vết xước trông như mới chi tiết tại:https://timthosuaxe.com/xoa-vet-xuoc-xe-may/

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×