Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
Huy Hoàng Nguyễn

Phào chỉ là gì? 3 cách phân loại phào chỉ và ứng dụng trong thiết kế nội thất

Các bài được khuyến nghị

Phào chỉ không còn là vật liệu xa lạ trong thiết kế và thi công các công trình bởi nó mang đến giá trị thẩm mỹ tuyệt vời cho mọi xu hướng thiết kế hiện nay. Tuy vậy với những người mới tìm hiểu về vật liệu nội thất - ngoại thất thì vẫn còn thắc mắc. Bài viết này sẽ đi qua những thông tin cơ bản để bạn hiểu hơn về phào chỉ.

 

1. Phào chỉ là gì?

 

- Phào chỉ là 1 loại vật liệu trang trí nội thất nổi trên bề mặt tường, trần nhà. Phào chỉ có tác dụng làm điểm nhấn, tăng thêm nét thẩm mỹ cho trần, tường. Nó được làm từ nhiều chất liệu như thạch cao, vữa, gỗ, nhựa…

 

- Phào chỉ có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, làm riêng thành từng dải với độ dài ngắn khác nhau. Trên bề mặt được in với nhiều họa tiết và màu sắc khác nhau.

529719013_phochlg.png.390c11770556bc53bb33685dbf059fa8.png

 

2. 2 cách phân loại phào chỉ và đặc điểm nhận biết

 

2.1. Phân loại theo chất liệu

 

+ Phào chỉ thạch cao

 

Phào chỉ thạch cao là vật liệu trang trí mang tính truyền thống, giá thành thấp. Tuy nhiên hiện nay phào chỉ thạch cao ít được sử dụng. Hạn chế của vật liệu này là yếu tố thẩm mỹ và thời gian thi công. Mẫu mã hạn chế, đường nét ít sắc cạnh, dễ bị nứt cộng với thời gian thi công khá lâu nên nó dần bị thay thế bởi những chất liệu cải tiến hơn.

 

+ Phào chỉ gỗ

 

Phào chỉ gỗ được làm từ các thanh gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp dẫn đến nhiều mức giá thành. Phào chỉ gỗ thường gặp trong các công trình như nhà thờ họ, nhà gỗ… và được đánh giá cao bởi tính thẩm mỹ.

 

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của loại phào chỉ này là dễ bị hư hỏng bởi mối mọt, ẩm mốc, nhất là với kiểu thời tiết và khí hậu ở Việt Nam. Thêm nữa, thi công phào chỉ gỗ đòi hỏi nhiều yêu cầu và chi phí lớn hơn.

223676509_PhnloiPhoch.png.7f0e85764385244c0a37f300f60b0d11.png

 

+ Phào chỉ xi măng

 

Phào chỉ xi măng có giá thành rẻ hơn các loại phào chỉ khác, thường đúc sẵn nên thời gian thi công khá nhanh. Tuy nhiên, độ sắc nét của phào chỉ này rất thấp và ảnh hưởng nhiều bởi tay nghề người thợ. Hiện tượng nứt qua thời gian là điều khó tránh khỏi khi sử dụng vật liệu này.

 

+ Phào chỉ nhựa: Phào chỉ nhựa là dòng vật liệu mới, được đúc sẵn từ nhiều chất liệu nhựa như PS, PVC, PU. Dây chuyền sản xuất hiện đại tạo ra đa dạng mẫu mã và nhiều tính năng ưu việt hơn các sản phẩm truyền thống.

 

Phào chỉ PS có khả năng chống thấm nước tốt, không bị ẩm mốc, mối mọt, khả năng chịu lực. Nhược điểm là được sản xuất theo mẫu có sẵn nên không thể cắt và sơn. 

 

Phào chỉ PU được làm từ chất liệu dẻo, bền, nhẹ và dễ uốn cong. Vì vậy, nó phù hợp với mọi hạng mục thiết kế trong các công trình xây dựng. 

 

Bởi ưu điểm vượt trội và được ưa chuộng nên trên thị trường tràn lan các sản phẩm phào chỉ nhựa kém chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm không có chứng nhận từ Trung quốc. Đây cũng là một hạn chế khi khách hàng tìm mua sản phẩm này.


 

2.2. Phân loại theo vị trí thi công

Phào chỉ trần 

Phào chỉ được dùng để trang trí nội thất ở các góc trần nhà, tạo điểm nhấn, xóa đi cảm giác trống trải ở các góc trần nhà. 

 

Phào chỉ chân tường

Phào chỉ chân tường được sử dụng khi thi công ở vị trí dưới chân tường trong khu vực ngoại thất và nội thất.  Những khu vực này nên chọn vật liệu cao cấp có khả năng chống ẩm cao.

 

Phào chỉ lưng

Phào chỉ lưng sẽ sử dụng độ cao từ 0,9m đến 1m tính từ mặt sàn trở lên. Đây là vị trí tốt nhất để tạo điểm nhấn cho những bức tường đơn điệu tránh sự nhàm chán.

 

Phào chỉ góc

Dùng để trang trí các góc nhà hoặc góc tường, có thể là góc trên trần nhà, góc tiếp giáp giữa tường và sàn nhà. Ở những góc tiếp giáp với tường, sử dụng các đường gờ để tạo thêm sự mềm mại cho bức tường.

 

Phào chỉ khung tranh

Bộ phận bao bọc khung tranh có tác dụng bảo vệ khung tranh khỏi va đập và tăng tính thẩm mỹ cho khung tranh. Đối với từng khu vực có thể chọn phào chỉ khung tranh có kiểu dáng phù hợp.

 

Chỉ khung cửa

Được sử dụng ở khu vực khung cửa chính hoặc khung cửa sổ với mục đích tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

 

3. Ứng dụng phào chỉ trong thiết kế nội thất

- Tăng tính thẩm mỹ cho căn nhà: giảm cảm giác đơn điệu, trống trơn của các bức tường. Đặc biệt, phào chỉ thổi hồn cho những công trình biệt thự, nhà khách thiết kế theo phong cách cổ điển hay tân cổ điển.

- Tác dụng bảo vệ căn nhà: chống ẩm, cách âm, cách nhiệt cho khu vực tường và trần

 

Với những ứng dụng quan trọng trong thiết kế nội - ngoại thất, phào chỉ ngày càng được quan tâm và cải tiến về mẫu mã, chất liệu. Ngân Hoa hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về vật liệu quan trọng trang trí trần tường này.



 

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×