Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
HOALAMILANDESIGN

7 nguyên tắc bạn nên biết khi thiết kế nội thất

Các bài được khuyến nghị

Thiết kế nội thất nhà giúp xác định được không gian mình ở sẽ hoạt động như thế nào, đồng thời phải phù hợp với nhu cầu, văn hóa và lối sống của gia chủ. Tuy nhiên, nguyên tắc khi thiết kế nội thất đóng vai trò rất quan trọng để kiến tạo nên một kiến trúc đẹp. Tham khảo các nguyên tắc khi thiết kế nội thất giúp chủ đầu tư có thêm những ý tưởng hay cho công trình của mình.

bep-chi-Hau-2.jpg.46f39a03b67fde1cb090b232f20b4d4a.jpg

 

Cân bằng

Có 3 cách để tạo ra sự cân bằng trong thiết kế nội thất. Thứ nhất, có sự cân bằng đối xứng truyền thống, về cơ bản đặt các vật thể đối xứng ở hai bên của trục trung tâm tưởng tượng. Mặt khác, cân bằng không đối xứng giữ tiêu điểm trên trục tưởng tượng trong khi cho phép các vật thể khác nhau và được đánh số lẻ. Thông thường, sự cân bằng không đối xứng mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng và tự nhiên hơn. Cuối cùng, cân bằng hướng tâm liên quan đến việc sắp xếp các vật thể xung quanh tiêu điểm trung tâm, hầu như luôn luôn là hình tròn, chẳng hạn như bàn ăn tròn hoặc đèn chùm.

Thống nhất

Nguyên tắc thống nhất nhấn mạnh cảm giác đồng nhất hoặc hài hòa giữa các yếu tố được sử dụng trong thiết kế. Chúng bao gồm có màu sắc, hoa văn hoặc kết cấu tương tự, khoảng cách giữa các đối tượng bằng nhau hoặc sự lặp lại của các yếu tố để tạo ra sự tiếp nối trực quan. Nói một cách đơn giản, khi các yếu tố được sắp xếp cẩn thận, bạn sẽ cảm thấy rằng chúng kết hợp với nhau một cách độc đáo. Ví dụ, nếu bạn có nhiều hình dạng và kết cấu trong một không gian, bạn vẫn có thể tạo ra sự thống nhất bằng cách chỉ sử dụng một bảng màu.

Nhịp điệu

Bộ não con người bị thu hút bởi sự lặp lại và nhận ra các đối tượng tương tự một cách nhanh chóng. Do đó, nhịp điệu, nghĩa là tạo ra sự lặp lại và tương phản trong nội thất, giúp mang lại sự thu hút thị giác xung quanh căn phòng. Có nhiều cách để tạo nhịp điệu, chẳng hạn như sử dụng cùng một màu hoặc hoa văn ở các khoảng thời gian khác nhau. 

Nhấn mạnh

Nguyên tắc này nhấn mạnh rằng mọi căn phòng đều cần một yếu tố trung tâm làm tiêu điểm và các vật dụng khác phải bổ sung cho điểm nhấn sao cho luôn tập trung vào đó. Điểm nhấn có thể là một món đồ nội thất lớn như một cây đàn piano lớn, một tác phẩm nghệ thuật như một bức tranh, hoặc một đặc điểm thiết kế như một bức tường nhấn. Nó cũng có thể ở dạng màu sắc, hoa văn hoặc kết cấu.

Tương phản

Sự tương phản trong thiết kế nội thất được tạo ra khi người ta kết hợp hai hoặc nhiều hình thức rất khác nhau. Một lần nữa, điều này có thể được thực hiện bằng màu sắc, hình thức (hình dạng) hoặc không gian. Cách dễ nhất để đạt được độ tương phản là thông qua màu sắc, chẳng hạn như sơn các màu đối lập như đen và trắng. 

Quy mô và Tỷ lệ

Nguyên tắc này là tất cả về tỷ lệ. Kích thước và chiều của các đồ vật trong phòng nên có mối liên hệ tương xứng với nhau để chúng trông không lạc lõng. Có một tỷ lệ vàng mà các nhà thiết kế sử dụng - tỷ lệ 1.618. Một phát minh của người Hy Lạp, nó được sử dụng qua nhiều thời đại giữa các nghệ sĩ và kiến trúc sư để đạt được sự hài hòa trong thiết kế.

Chi tiết

Khi nói đến chi tiết, không có gì là quá nhỏ hoặc không quan trọng để chú ý đến. Từ những bức tranh thêu trên đệm, tay nắm trên tủ đến những bức tranh in trên tường, mỗi thứ nhỏ đều tạo thêm một chút gì đó cho thiết kế nội thất tổng thể. Tinh chỉnh những chi tiết nhỏ nhất là yếu tố giúp phân biệt một thiết kế nội thất tốt với một thiết kế nội thất tuyệt vời.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×