Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
nhathuochapu

Nguyên nhân nhiễm độc gan là gì?

Các bài được khuyến nghị

Nhiễm độc gan là gì?

Nhiễm độc gan, còn được gọi là viêm gan nhiễm độc, thường là tổn thương gan do thuốc. Đó là dùng quá nhiều thuốc hoặc uống quá nhiều rượu khiến gan bị nhiễm độc.

Trong cơ thể con người, gan là cơ quan có nhiều chức năng và vai trò, nhưng quan trọng nhất là chức năng giải độc bằng cách chuyển hóa các chất thành chất vô hại để đào thải ra khỏi cơ thể. Nếu gan bị suy giảm chức năng giải độc và bài tiết thuốc của gan cũng bị ảnh hưởng. Khi không được chuyển hóa và giải độc do tích tụ thuốc sẽ gây ngộ độc và viêm gan cao.

Dù chúng ta sử dụng thuốc theo nhiều cách khác nhau: uống, tiêm, hít qua mũi, bôi ngoài da, đặt vào hậu môn… thì cơ thể sẽ hấp thụ vào máu, chuyển hóa ở gan thành những chất không có hoạt tính, sau đó được bài tiết ra ngoài qua mật hoặc nước tiểu.

Việc tự ý sử dụng thuốc, vô tội vạ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan như viêm gan cấp, suy gan cấp hay viêm gan mãn tính, xơ gan, gan nhiễm mỡ hay bệnh đường mật. Mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm gan sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại thuốc.

Nhiễm độc gan là gì?

Nguyên nhân nhiễm độc gan là gì?

Chức năng chính của gan là giải độc cơ thể và làm sạch bên trong cơ thể con người. Nếu gan tốt sẽ thực hiện tốt chức năng lọc thải độc tố ra ngoài, từ đó ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. Gan nhiễm độc là tình trạng gan bị tổn thương dẫn đến gan bị viêm nhiễm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gan bị nhiễm độc nhưng chủ yếu là do một số nguyên nhân điển hình như:

• Sai lầm trong việc sử dụng thuốc: Lạm dụng thuốc và không bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và các vi chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, E, K, C… và sử dụng các thực phẩm giúp thanh lọc gan.

• Do viêm gan B, C: Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B, C cao, chiếm 77 – 85%.

• Sử dụng chất kích thích: Hiện tượng nhiễm độc gan do rượu bia ngày càng gia tăng do rượu, men, bia ngày càng nhiều. Rượu bia là nguyên nhân thứ hai gây xơ gan, sau virus viêm gan B.

• Ăn thực phẩm không hợp vệ sinh: Thực phẩm bẩn, ô nhiễm làm tăng nguy cơ nhiễm độc gan.

Dấu hiệu nhận biết nhiễm độc gan

Chức năng chính của gan là giải độc – chống độc, làm sạch độc tố bên trong cơ thể và đào thải ra ngoài qua hệ bài tiết. Một chức năng khác là sản xuất mật để tiêu hóa chất béo. Tuy nhiên, khi tế bào gan bị suy yếu, khả năng giải độc kém, chất độc sẽ tích tụ lại khiến gan bị nhiễm độc và gây ra các dấu hiệu, triệu chứng như:

Dấu hiệu nhận biết nhiễm độc gan

Rối loạn tiêu hóa

Như đã nói, gan sản xuất mật để tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, khi gan bị thải độc và suy giảm chức năng, mật sẽ không được sản xuất đủ dẫn đến rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện như: Đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, chán ăn, buồn nôn và nôn, sợ béo, táo bón, phân bạc màu…

Thường xuyên nổi mụn, dị ứng, nổi mề đay

Gan nhiễm độc gây ngứa ngáy, nổi mụn nhọt, nổi mề đay là những triệu chứng thường gặp. Cụ thể, khi chức năng gan suy giảm, khả năng đào thải chất độc kém, khiến chất độc tích tụ rồi xâm nhập vào da với các biểu hiện bùng phát như mảng đỏ hoặc ban đỏ lan rộng, cảm giác ngứa ran. mẩn ngứa, xuất hiện mụn nhọt. Đặc biệt vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, khói bụi ô nhiễm, cơ thể ra nhiều mồ hôi là tình trạng mụn nhọt, mẩn ngứa tái đi tái lại nhiều lần.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×