Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
nhannhi

Cảm cúm ở trẻ có nguy hiểm không?

Các bài được khuyến nghị

Cảm cúm ở trẻ do virus cúm gây ra, đây là bệnh thường lành tính, tuy nhiên cũng có thể tiến triển và gây ra một số biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng tai, viêm xoang, viêm họng, viêm kết mạc, viêm phổi. Đặc biệt, trẻ em dưới 5 tuổi, hệ miễn dịch còn yếu, nếu có bệnh lý nền mắc phải hoặc sức đề kháng kém, nếu bị cúm có thể dẫn đến biến chứng.

Có nhiều triệu chứng cảm cúm ở trẻ mà cha mẹ có thể nhận biết đồng thời phân biệt giữa cảm cúm ở trẻ và cảm lạnh thông thường.

1. Cúm là gì?

Cúm là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi rút cúm gây ra.

Các đợt bùng phát cúm xảy ra hàng năm, thường là từ tháng 11 đến tháng 4. Bởi vì vi rút cúm thay đổi thường xuyên từ năm này sang năm khác và khả năng miễn dịch đối với bệnh cúm không kéo dài. Đó là lý do tại sao mọi người có thể bị cúm nhiều hơn một lần.

2. Các đường lây nhiễm bệnh cảm cúm ở trẻ

Vi rút cúm lây lan nhanh chóng từ người này sang người khác, đặc biệt là những nơi tập trung đông người hoặc những nơi sinh sống, làm việc, học tập gần nhau. Trẻ em có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh nhất và là đối tượng lây lan chính của bệnh cúm. Dưới đây là các đường lây nhiễm bệnh cúm ở trẻ:

– Lây trực tiếp từ người sang người: Trẻ tiếp xúc trực tiếp với người bị cúm, thông qua giao tiếp, nói chuyện, bắt tay, ôm hôn, hoặc khi người bị cúm ho, hắt hơi sẽ lây truyền virus trực tiếp sang trẻ thông qua giọt bắn.
– Lây gián tiếp qua bề mặt đồ vật: Khi người bị cúm ho, hắt hơi sẽ làm phát tán virus trên bề mặt các đồ vật. Nếu trẻ tiếp xúc với đồ vật có chứa virus bằng tay và dùng tay đưa lên mắt, mũi, miệng sẽ bị lây nhiễm virus.
– Lây gián tiếp qua môi trường sống hàng ngày: Môi trường công cộng hoặc nhà trẻ, trường học có nhiều trẻ khác bị cúm, khi ho, hắt hơi, … sẽ phát tán vào không khí những giọt bắn, dịch có chứa virus.

Bệnh cúm tấn công nhanh hơn cảm lạnh và những người mắc bệnh cảm cúm thấy ốm yếu hơn. Trong khi trẻ em bị cảm lạnh thường có năng lượng để chơi và duy trì các thói quen hàng ngày của chúng, thì bệnh cúm thường khiến chúng nằm trên giường.

3. Trẻ bị cảm cúm có triệu chứng gì? Biến chứng nguy hiểm của bệnh cảm cúm 

Triệu chứng

Triệu chứng của bệnh cúm ở trẻ thường bị nhầm với cảm lạnh do thời tiết thông thường, tuy nhiên các triệu chứng của cúm thường nghiêm trọng hơn. Sau 1 – 2 bị lây nhiễm, trẻ bị nhiễm virus cúm và mắc bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:

– Sốt (>38 độ C).

– Nghẹt mũi, sổ mũi (dịch trong mũi có thể không màu, hoặc có màu vàng, màu xanh).

– Đau họng, ho.

– Nhức đầu, mệt mỏi, đau nhức khiến trẻ khó chịu, hay quấy khóc, khó ngủ.

– Biếng ăn, nôn mửa, có thể bị tiêu chảy.

Cần lưu ý phân biệt triệu chứng của bệnh cúm ở trẻ với bệnh cảm:

– Bệnh cúm do virus gây sốt cao, đau đầu, đau nhức khắp cơ thể và các triệu chứng ở đường hô hấp khác.

– Bệnh cảm do thời tiết chủ yếu gây ho, không gây sốt cao.

Phần lớn các triệu chứng của bệnh cúm như sốt có thể thuyên giảm và biến mất sau 5 – 7 ngày, tuy nhiên, trẻ vẫn còn ho và mệt mỏi kéo dài. Sau 10 – 14 ngày, tất cả các triệu chứng thường biến mất hoàn toàn.

Biến chứng nguy hiểm cảm cúm ở trẻ

– Cúm là một nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh croup (nhiễm trùng cổ họng và dây thanh âm), viêm phổi (nhiễm trùng phổi) và viêm tiểu phế quản (nhiễm trùng các đường thở nhỏ dẫn đến phổi) ở trẻ nhỏ.

– Rối loạn dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng (dạ dày) phổ biến hơn ở trẻ nhỏ. Đau tai và đỏ mắt cũng phổ biến hơn,

– Trong một số trường hợp, sưng cơ có thể dẫn đến đau chân hoặc lưng nghiêm trọng.

– Hầu hết những người khỏe mạnh bình phục sau bệnh cúm mà không gặp bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào. Sốt và đau nhức cơ thường chỉ kéo dài từ 2 đến 4 ngày, nhưng ho và mệt mỏi có thể kéo dài từ 1 đến 2 tuần hoặc hơn.

– Trong một số trường hợp hiếm hoi, cúm có thể ảnh hưởng đến não, gây co giật kéo dài, lú lẫn hoặc không phản ứng. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nó có thể ảnh hưởng đến tim. Cúm cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và dẫn đến nhiễm trùng tai, phổi hoặc xoang do vi khuẩn.

– Bệnh cúm nặng hơn ở trẻ em dưới 2 tuổi và trẻ em mắc một số bệnh mãn tính.

4. Cảm lạnh là gì? triệu chứng của trẻ khi bị cảm lạnh

Cảm lạnh là gì?

Cảm lạnh là một trong những bệnh do virus gây ra thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh khiến trẻ khó chịu, giảm khả năng học tập và vận động. Nếu không được chăm sóc tốt, có thể xảy ra biến chứng như cúm, viêm phổi…

Có hơn 200 loại vi rút gây cảm lạnh nhưng thủ phạm chính là hinovirus. Thuốc kháng sinh không có tác dụng đối với trẻ, vì cảm lạnh là bệnh do vi rút gây ra. Bệnh do vi rút không thể điều trị bằng thuốc kháng sinh. Cảm lạnh xảy ra ở trẻ có sức khỏe bình thường không đáng lo ngại, trừ trường hợp trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ bị suy giảm miễn dịch.

Các triệu chứng của cảm lạnh

Các triệu chứng cảm lạnh xuất hiện dần dần và đạt đỉnh điểm trong 2–3 ngày. Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

– Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi

– Hắt hơi

– Viêm họng

– Ho khan

– Chất nhầy chảy xuống cổ họng

– Chảy nước mắt

Không có cách chữa trị, nhưng cảm lạnh sẽ tự khỏi. Mọi người có thể kiểm soát các triệu chứng bằng cách nghỉ ngơi nhiều nhất có thể, uống nhiều nước và sử dụng thuốc cảm không kê đơn (OTC) nếu cần thiết.

Các biến chứng rất hiếm, và thông thường không cần đến bác sĩ. Tuy nhiên, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu và những người bị hen suyễn hoặc một tình trạng khác ảnh hưởng đến đường hô hấp có thể bị ốm nặng do cảm lạnh.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×