Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
phucankhang28

Xét nghiệm nhóm máu có cần nhịn ăn không?

Các bài được khuyến nghị

Xét nghiệm nhóm máu để biết nhóm máu của mỗi người. Trong các loại xét nghiệm máu, xét nghiệm nhóm máu có cần nhịn ăn hay không phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ.

Nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu là khi bệnh nhân được yêu cầu không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoài nước trước khi xét nghiệm máu. Tuy nhiên, không phải tất cả các xét nghiệm máu đều yêu cầu nhịn ăn trước khi xét nghiệm, thông thường nếu có thì chỉ nhịn ăn trong thời gian ngắn.

1. Tại sao phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu?
Có một số xét nghiệm chỉ cho kết quả chính xác khi bệnh nhân nhịn ăn từ 4-6 tiếng trước xét nghiệm hoặc không ăn sáng sau một đêm thức dậy. Nguyên nhân là do sau khi ăn, các chất dinh dưỡng trong thức ăn sẽ được chuyển hóa thành đường glucose để ruột hấp thụ và chuyển hóa thành năng lượng đi nuôi cơ thể. Khi đó sẽ làm cho lượng đường hoặc mỡ trong máu tăng cao, nếu xét nghiệm máu sẽ cho kết quả không chính xác.

 

image.png.8439871d9021d7f8e23d8fbe9c0a2b43.png

 

Xem thêm: ĐI XÉT NGHIỆM MÁU CÓ ĐƯỢC ĂN SÁNG KHÔNG

 

2. Xét nghiệm nhóm máu có cần nhịn ăn?
Tùy thuộc vào loại xét nghiệm máu mà bạn định làm, bạn sẽ được yêu cầu nhịn ăn hoặc không.

Đối với xét nghiệm nhóm máu, mục đích của việc xét nghiệm máu là để biết nhóm máu. Có nhiều nhóm máu, việc phân loại nhóm máu dựa trên loại kháng nguyên có trên bề mặt hồng cầu trong máu. Hiện nay, khoa học đã tìm ra nhiều loại kháng nguyên đặc hiệu khác nhau, tuy nhiên, loại ABO và loại Rhesus là quan trọng nhất. Những kháng nguyên này được quy định bởi các gen mà mỗi người nhận được từ cha mẹ của họ. Vì vậy, xét nghiệm nhóm máu không cần nhịn ăn.

Các nhóm máu chính phổ biến nhất được biết đến là:

Nhóm máu A+: Có kháng nguyên A và kháng nguyên Rhesus.
Nhóm máu A-: Có kháng nguyên A và không có kháng nguyên Rhesus.
Nhóm máu B+: Có kháng nguyên B và kháng nguyên Rhesus.
Nhóm máu B-: Có kháng nguyên B và không có kháng nguyên Rhesus.

 

3. Những loại xét nghiệm máu cần nhịn ăn

xét nghiệm mỡ máu
Khác với xét nghiệm nhóm máu, xét nghiệm mỡ máu nhằm xác định các chỉ số đánh giá tình trạng mỡ máu bao gồm cholesterol toàn phần, HDL cholesterol, LDL cholesterol và triglycerid. Mức độ cao của LDL-cholesterol và chất béo trung tính có nghĩa là người đó có nguy cơ cao mắc các vấn đề về tim.

Xét nghiệm lipid máu thường được khuyến nghị cho những người trên 45 tuổi và nên xét nghiệm 5 năm một lần hoặc cho những bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp và đái tháo đường.

Nếu bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch thì nên thực hiện xét nghiệm này thường xuyên hơn để đo lường và kiểm soát lượng mỡ trong cơ thể. Giống như xét nghiệm đường huyết, xét nghiệm mỡ máu cũng cần nhịn ăn từ 8-10 tiếng trước khi xét nghiệm vì thức ăn sẽ ảnh hưởng đến kết quả.
Xét nghiệm chức năng gan
Ngoài xét nghiệm nhóm máu, xét nghiệm chức năng gan là một trong những xét nghiệm sinh thường được chỉ định cho bệnh nhân để đánh giá chức năng gan hoặc xem xét tình trạng tổn thương của gan.

Khi có các triệu chứng như sụt cân không rõ nguyên nhân, nghiện rượu, hay đang dùng thuốc điều trị bệnh gan thì xét nghiệm này được thực hiện để theo dõi bệnh gan.

4. Các xét nghiệm máu khác cần nhịn ăn
Các xét nghiệm chuyển hóa cơ bản hoặc toàn diện, bao gồm: kiểm tra đường huyết, cân bằng điện giải và chức năng thận. Bệnh nhân thường được yêu cầu nhịn ăn trong 10-12 giờ trước khi thực hiện một trong các xét nghiệm này. Xét nghiệm nhóm máu thường được thực hiện cùng với xét nghiệm này.
Bộ chỉ thị chức năng thận: để xem thận đang hoạt động như thế nào. Bệnh nhân thường được yêu cầu nhịn ăn trong 8-12 giờ trước khi xét nghiệm.
Xét nghiệm vitamin B12: để kiểm tra nồng độ vitamin B12 trong máu. Bệnh nhân thường được yêu cầu nhịn ăn 6-8 giờ trước khi xét nghiệm. Bạn cũng nên cho bác sĩ biết những loại thuốc bạn đang dùng vì một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

 

 

 

Xem thêm chi tiết: https://pkdkphucankhang.com.vn/kham-suc-khoe-xin-viec-bao-nhieu-tien


5. Nên tránh những đồ ăn, thức uống nào trước khi xét nghiệm máu nói chung, xét nghiệm nhóm máu nói riêng?
Rượu ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và mỡ trong máu, khiến kết quả xét nghiệm lúc đói không chính xác. Nếu bạn được yêu cầu nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu, thì nên tránh uống rượu.
Hút thuốc ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu. Nếu bạn được yêu cầu nhịn ăn trước khi thử nghiệm, bạn nên tránh hút thuốc.
Tiêu thụ cà phê ảnh hưởng đến tiêu hóa và cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu. Tuy không ảnh hưởng đến xét nghiệm nhóm máu nhưng do cà phê ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và lấy máu để xét nghiệm nên không nên uống cà phê trước khi làm các xét nghiệm máu cần nhịn ăn.
Kẹo cao su có thể tăng tốc độ tiêu hóa và có thể ảnh hưởng đến kết quả. Nên tránh nhai kẹo cao su, kể cả loại không đường và nên nhịn ăn để làm xét nghiệm.
Tập thể dục tăng tốc độ tiêu hóa và ảnh hưởng đến kết quả. Do đó, nên tránh tập thể dục trong thời gian nhịn ăn để thử nghiệm.

image.png

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×