Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
dsgnoithat

Nội thất nhập khẩu Trung Quốc đang giả nhái đang "bành trướng" trên thị trường nội thất hiện nay

Các bài được khuyến nghị

Với sự đa dạng nhu cầu về tính tiện nghi và thẩm mỹ nhu cầu của con người về nội thất bàn ghế trong những năm nay ngày càng sinh động. Tuy nhiên đi đôi với nhu cầu mua sắm của người dân về mặt nội thất tăng cao cũng chính thời điểm này mà hàng nhái, hàng kém chất lượng được thể “tung hoành” trên thị trường. Cụ thể là thời gian gần đây, những sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc giá rẻ và mẫu mã đa dạng được bày bán tràn lan trên thị trường và nhận không ít sự ủng hộ của người tiêu dùng. Điều này gây ảnh hưởng không ít đến  người tiêu dùng và doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước?

Nội thất nhập khẩu Trung Quốc đang “xuất hiện mọi mặt trận” trên thị trường nội thất hiện nay

Dạo một vòng quanh các con đường quen thuộc, tập trung cung cấp đồ nội thất gỗ ở TP. HCM như Trường Chinh, Ngô Gia Tự, Bạch Đằng hay ở Hà Nội khu vực Đê La Thành, Nguyễn Trãi, Cầu Diễn,...Tại đây đang được bày bàn rất nhiều sản phẩm nội thất nhập khẩu từ nhiều nước như hàng nhập khẩu Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia. Trong đó hàng nhập khẩu Trung Quốc với tần suất xuất hiện nhiều nhất ở hầu hết tất cả các cửa hàng.  

Các mặt hàng như từ kệ tivi, bộ bàn ăn, bàn ghế gia đình, bàn làm việc, ghế sofa, ghế văn phòng…nổi bật với sự đa dạng về kiểu dáng và mẫu mã. Nhanh chóng được sự yêu thích của nhiều khách hàng. 

gia-re-hay-rui-ro-tim-an-nguy-co-khi-noi

Sự xuất hiện của nhóm mặt hàng này không những làm thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của nhiều hộ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nội thất.  

“Dậy sóng” từ doanh nghiệp đến cơ quan chức năng 

DN Việt Nam sản xuất nhóm mặt hàng này rất khó cạnh tranh ngay tại “sân nhà” dù có chất lượng cao hơn. Bởi bàn ghế nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc nhiều năm qua đã phá mặt bằng giá của thị trường đồ nội thất phổ thông trong nước vì có giá quá thấp.

Trích lời từ một phân phối sản phẩm nội thất chính hãng -  Anh Lê Văn Tiến người bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ thực trạng này cho biết “ 2 năm trở lại đây doanh nghiệp anh phải thu hẹp quy mô từ 3 cửa hàng chuyên bán và phân phối sản phẩm bàn ghế chính hãng Việt Nam như Hòa Phát, Xuân Hòa… xuống còn chỉ 1 cửa hàng”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huy - đại diện đại lý phân phối sản phẩm nội thất trong nước đã được ra phát biểu: Trong tình hình kinh tế khó khăn chung hiện nay tình trạng nhập khẩu sản phẩm giá rẻ tràn lan với chất lượng không đảm bảo đã làm ảnh hưởng tới ngành sản xuất đồ nội thất” 

Lý giải nguyên nhân đứng sau thực trạng này 

Đánh lừa người tiêu dùng bằng sự tính xảo - kiểu dáng, mẫu mã, nhãn mác y như hàng thật 

Nhiều doanh nghiệp trăn trở và tìm ra lý do lý giải cho tình trạng này. Anh Tiến cho rằng nguyên nhân có thể ảnh hưởng từ tình hình thị trường sau đại dịch khá ảm đạm đồng thời lý do chủ quan một phần khách hàng khó phân biệt những sản phẩm chất lượng và hàng nhái. Bởi mánh khóe, sự trá hình trong khâu đánh nhãn mác của các cửa hàng bán bàn ghế nhập khẩu giá rẻ tràn lan, dán nhãn mác ý như hàng Việt thật.

Hiện nay, trên thị trường, rất nhiều loại được làm rất tinh xảo, giống hàng thật, hiến người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn dẫn đến rơi vào cảnh tiền mất tật mang. Theo các chủ cửa hàng, bàn ghế giá rẻ nhập khẩu Trung Quốc thường có chú kỳ tuổi đời vỏn vẹn trong 1-2 năm đầu. Sau đó khiến người tiêu dùng phải thường xuyên bảo hành, sửa chữa liên tục, gây thiệt hại nhiều về tài chính. Vì vậy, khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua đồ nội thất.

Lôi kéo người tiêu dùng bằng sự đa dạng - giá rẻ 

Khi mua bất cứ vật dụng gì người dùng luôn quan tâm đến giá cả và chất lượng. Nhưng dường như giá rẻ và cùng mẫu sản phẩm đó thì sẽ nhận được sự ưu tiên lựa chọn hơn. 

Đánh giá khách quan về hai mặt hàng giữa nội thất nhập khẩu Trung Quốc và hàng Việt Nam có nhiều ý kiến đưa ra.

Một vài nhân viên đang làm việc tại cửa hàng nội thất cho biết:

Những mặt hàng ghế giám đốc nhập khẩu từ Trung Quốc chất lượng cao cấp, mẫu mã đa dạng nên nhanh chóng được nhận được sự ưa chuộng của nhiều khách hàng hơn. Trong khi đó, sản phẩm Việt Nam được đánh giá cao về mặt chất lượng nhưng chúng lại hạn chế về khâu thiết kế mẫu mã. So với các mặt hàng nhập khẩu thì hình thức thường không bắt mắt, kích thích thị hiếu hơn những sản phẩm nhập khẩu. Và quan trọng mức giá còn đắt hơn. 

Hướng giải quyết lấy lại ưu thế cho “sân nhà”

Áp dụng quyết định số 235/QĐ-BCT 

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 235/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với 1 số sản phẩm bàn ghế từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) vào tháng 2 năm nay để nhanh chóng giải quyết và đưa ra giải pháp tháo gỡ cho nhiều doanh nghiệp. 

Nhưng kết quả sau 6 tháng thực thi kết quả không khả quan khi tình trạng vẫn như cũ, thị trường bàn, ghế nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn sôi động, với hàng nghìn sản phẩm được bày bán tràn lan tại cửa hàng và trên mạng internet với giá bán hầu như không thay đổi.

Tìm ra hướng giải quyết 

Liên quan đến việc này, nhận được đóng góp của một số tiểu thương buôn bán đồ gỗ nội thất trên đường Đê La Thành cho rằng giải pháp giúp các hàng hóa xuất khẩu trong nước được cạnh tranh hơn là việc áp thuế. Tuy nhiên những nhà nhập khẩu nhóm sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc vẫn cố tìm cách để “qua mắt”. Tình trạng  “lách luật” vẫn xuất hiện nhiều hơn thông qua con đường tiểu ngạch vốn không quá khó khăn mà thương nhân hai nước lâu nay đã giao thương ở nhiều mặt hàng.

Chung tay hỗ trợ từ nhà nước - doanh nghiệp 

Sức cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc vẫn còn mang âm hưởng âm ĩ rất lớn. Điều này khiến áp lực về việc gia tăng chi phí, nhưng nó cũng chính là động lực để chúng ta vương lên và đứng dậy để giải quyết. Vận dụng nhiều cách như:  

Các doanh nghiệp trong nước cần thay đổi, cải tiến liên tục không những mẫu mã, kiểu dáng mà còn chú trọng trong khâu chất liệu.

Đổi mới phương thức sản xuất, nhằm nâng cao năng suất lao động

Sử dụng nguồn lực hiệu quả để đem đến những sản phẩm có giá thành tối ưu hơn.

Từ đó nâng cao sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu, đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng. 

Thị trường nội thất hiện vẫn còn tồn đọng và biến động nhiều vấn đề. Chúng ta cần cố gắng và hợp lực với nhau để tìm ra hướng giải quyết. Hy vọng với sự góp sức của các cơ quan ban ngành sẽ giúp cho việc thực thi quyết định diễn ra mạnh mẽ hơn. Để từ đó, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong nước,thúc đẩy tinh thần gia tăng sản xuất. Và hơn hết đưa đến tay người tiêu dùng những lựa chọn sản phẩm chất lượng cao, uy tín.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Đăng nhập để thực hiện theo  

×