Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
Vị Quê Thanh

Bánh gai Tứ Trụ – Đặc sản “tiến vua” trăm năm Thanh Hóa

Các bài được khuyến nghị

Bánh gai Tứ Trụ có nguồn gốc từ đâu?

Bánh gai Tứ Trụ có nguồn gốc từ phố Tứ Trụ (nay là xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân). Bánh gai có thành phần chính là gạo nếp, bột lá gai, dầu chuối, mật mía. Phần nhân đậu xanh và thịt ruốc được bao bọc bởi lá chuối.

Bánh gai Tứ Trụ tăng thêm hương vị khi thưởng thức cùng dừa nạo

Bánh gai ngon là bánh gai có được sự hòa quyện từ hương thơm của lá gai và lá chuối. Nghề làm bánh gai đã xuất hiện từ rất lâu đời. Khi xưa là món ngon dâng vua, cho đến giờ bánh gai Tứ Trụ vẫn giữ được trọn vị truyền thống. Thật khó để quên được vị thơm bùi mộc mạc, thân thương tình người của xứ Thanh. 

Nguyên liệu làm nên lớp vỏ bánh thơm ngon của chiếc bánh gai.

Lớp vỏ bánh gai Tứ Trụ được làm từ gạo nếp Vàng xay nhuyễn thành bột. Sau khi được kết hợp cùng bột lá gai và mật mía, sẽ được lớp vỏ thơm dẻo. Gạo nếp ngâm từ 2 đến 3 tiếng rồi đem đi xay mịn.

Nguyên liệu chính tạo nên hương vị đặc trưng trong từng chiếc bánh là lá gai. Lá gai có thuộc tính môi trường ẩm, xuất phát từ Ấn Độ, sau đó được trồng ở nhiều nơi. Không quá khó để có thể tìm thấy nguồn lá gai ở Việt Nam. Lá gai dùng làm bột bánh phải được chọn lựa kĩ.

Sau khi lá gai được chọn lựa kĩ càng, được luộc chín, rửa sạch. Rồi đem đi sấy khô và nghiền thành dạng bột lá gai. Hỗn hợp bột màu đen đạt độ mịn và sánh nhuyễn vừa phải, sẽ làm nên lớp vỏ ngon hơn.

Những chiếc bánh gai Tứ Trụ dẻo thơm sẽ mang lại trải nghiệm khó quên cho bạn.

Gạo nếp phải là loại nếp dẻo, và hạt đậu xanh phải có độ chắc nhất định. Tỉ lệ pha trộn và kết hợp giữa các nguyên liệu cùng với nhau phải hợp lí. Nếu không, rủi ro mang lại sẽ làm bánh bị khô, hoặc quá nhão. Vì thế, giai đoạn pha trộn này đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và sự tỉ mỉ.

Đối với Vị Quê Thanh, mỗi chiếc bánh gai Tứ Trụ mang đến thực khách đều đặt vào tâm huyết. Có lẽ vì thế, mà dù cho món bánh dân dã vẫn làm cho thực khách gần xa yêu chuộng. 

Tinh hoa bên trong nhân bánh gai Tứ Trụ là gì?

Nhân bánh gai Tứ Trụ là thành phần tiên quyết làm nên sự thơm ngon của bánh. Nhân bánh được làm từ các nguyên liệu chính như: đường, đậu xanh, dừa nạo và một chút dầu chuối để tăng hương thơm. Đậu xanh vàng tươi sánh mịn, hòa cùng màu trắng của dừa nạo.

Phảng phất hương dầu chuối làm mỗi một chiếc bánh gai đều thêm phần ngon miệng. Hiểu được mong muốn trải nghiệm nhiều sự mới mẻ nhưng vẫn giữ nét truyền thống vốn có. Nay đặc biệt hơn với các hương vị mới từ Vị Quê Thanh.

Nhân đậu cốt dừa: Thành phần chính gồm có gạo nếp, bột lá gai, đậu xanh, cốt dừa nạo, mật mía, dầu chuối.

Nhân đậu xanh truyền thống: Thành phần chính gồm có gạo nếp, bột lá gai, đậu xanh, mật mía, dầu chuối và thịt ruốc.

Hương vị: Món bánh gai có hương thơm đặc trưng của lá gai, lá chuối quyện vào nhau.

Thưởng thức một miếng bánh, ta sẽ cảm nhận được dư vị thơm bùi của gạo nếp. Kèm theo đó là mùi vị đặc trưng của mật mía, dầu chuối, nhân đậu xanh. Những hương vị này sẽ làm cho bạn nhớ mãi không quên khi thưởng thức chúng. 

Mọi chiếc bánh gai Tứ Trụ đều được bảo quản tỉ mỉ trong từng giai đoạn bởi Vị Quê Thanh.

Cách bảo quản bánh gai Tứ Trụ.

Bánh gai có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng từ 2 đến 3 ngày ở nhiệt độ phòng, 5 ngày trong tủ lạnh và 10 ngày ở ngăn đá. Bạn hãy cân nhắc về điều này để bánh gai sau khi mua về luôn được bảo quản ở tình trạng tốt nhất nhé.

Cách bảo quản: Bảo quản khi không có tủ lạnh chỉ hiệu quả trong thời gian ngắn (2 -3 ngày). Khi bảo quản trong tủ lạnh, có thể giữ khoảng 5 ngày trong ngăn mát và khoảng 10 ngày trong ngăn đá.

Vị Quê Thanh tự hào khi có cơ hội đồng hành cùng những người nông dân lành nghề nơi đây. Được góp phần vào việc giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa ẩm thực người Việt. Và đem đến cho thực khách những món ngon đặc sản từ quê hương Thanh Hóa. Mến chúc bạn có khoảng thời gian hài lòng khi sử dụng sản phẩm đặc sản từ Vị Quê Thanh.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×