Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
Hieuss

Những vị trí lý tưởng cho bếp

Các bài được khuyến nghị

Bếp được coi là nơi tốt nhất trong nhà để đẩy lùi những điềm xấu. Chính vì vậy, người ta thường chọn vị trí nhà bếp theo theo phong thủy ở những nơi được xem là "xấu" nhất để chặn những điều xúi quẩy và mang đến may mắn cho gia đình.

 

Một số hướng dẫn quan trọng khi chọn vị trí nhà bếp:

 

- Nhà bếp nên gần cửa sau hơn cửa trước

 

- Nhà bếp không nên đặt ở chính giữa ngôi nhà.

 

- Không nên đặt bếp đối diện cửa chính, cửa toilet và các cửa phòng ngủ.

 

- Không nên đặt bếp ở ngay phía dưới xà nhà.

 

- Không nên đặt bếp dưới cầu thang.

 

- Không nên đặt bếp ngay dưới phòng vệ sinh của tầng trên.

 

- Nhà bếp, đặc biệt là bếp lò không nên đặt ở hướng tây bắc vì hướng này được ví như "lửa ở cổng trời", có nghĩa là mang điềm gở vào nhà, đại loại như mang đến mối hiểm nguy cho ngôi nhà cũng như người trụ cột của ngôi nhà. Đặt bếp nhà ở hướng tây bắc dễ khiến cho chủ nhà bị mất việc, mất chức hoặc mất tiền trong những hợp đồng quan trọng. Những điềm gở này có thể được cải thiện bằng cách thay đổi vị trí của bếp lò và các công cụ nhà bếp một cách hợp lý. Cần phải có sự cân bằng giữa âm và dương. Trong bếp, bếp lò (lửa) tượng trưng cho phần dương còn bồn rửa bát, tủ lạnh (nước) tượng trưng cho âm.

 

- Bếp lò không nên đặc ngay hướng toilet. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thức ăn đang nấu và có nguy cơ mang đến những điều xấu cho gia đình. Nến nhớ luôn đóng cửa phòng tắm hướng vào bếp. Một cách cải thiện khác là nên sơn cửa phòng tắm màu đỏ.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Bếp - đôi điều cần lưu tâm

Trong bất kỳ ngôi nhà nào, bếp là thành phần bắt buộc mà phong thủy đã quy ước: thiếu bếp thì nhà dù to đến mấy cũng chỉ là tập hợp nhiều phòng, không thể gọi là nơi cư trú an lành được. Bếp trong không gian hiện đại ngày nay có nhiều biến đổi về tiện nghi nhưng vẫn tuân theo các nguyên tắc phong thủy truyền thống mà gia chủ cần lưu tâm.

 

Vị trí và phương hướng

 

Hỏa kỵ với Thủy nên bếp không đặt quá gần khu chứa nước hoặc vệ sinh. Nên bố trí bếp theo dây chuyền sử dụng: rửa, sơ chế, nấu, soạn, dọn rửa và như vậy chậu rửa sẽ không sát bên hoặc đối diện là song song với bếp hoặc tạo thành tam giác bếp – bồn rửa – tủ lạnh hoặc quầy bar

 

Miệng bếp cần tránh hướng vào cửa khu vệ sinh, vốn là nơi dẫn các uế khí. Đối với toàn nhà, bếp cần chú ý vấn đề “khai môn kiến táo, tài phú đa hao”, tức là tránh mở cửa chính vào nhìn ngay thấy miệng bếp. Nếu gặp trường hợp bất khả kháng, có thể dùng tấm mành hay tủ ngăn để che chắn, giảm luồng khí vận động từ cửa vào bếp quá nhanh

 

Cũng không nên để khí thải của bếp như mùi, khói, bụi truyền sang các phòng bên cạnh. Do đó, nếu bếp của những nhà phố nằm ở đầu hướng gió thì giữa bếp và các phòng phải có vách ngăn, dùng cửa hoặc bình phong để chỉnh luồng khí.

 

Phong thủy cũng kỵ đặt giường ngủ hoặc các chỗ sinh hoạt ngay trên chỗ nấu bếp (nhất là phía trên làm gác gỗ) để tránh việc đi lại ở trên làm “động bếp dưới”, đồng thời bếp đun hơi nóng xông lên ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

 

Không gian, màu sắc và chất liệu

 

Chiều cao hợp lý của tủ bếp nên trong khoảng tầm với của người sử dụng. Bạn không nên biến các khoảng trên nóc tủ bếp làm kho vì sẽ rất lộn xộn và bất tiện khi tìm kiếm cũng như làm cho đồ vật dễ bị rơi xuống. Nếu diện tích hạn chế, bạn có thể tiết kiệm không gian tại các góc pha chế và bồn rửa, nhưng cần phải đảm bảo khoảng rộng cho chỗ đứng nấu, tạo chỗ lùi cần thiết đề phòng khi phát hoả. Trường hợp kết hợp chỗ ăn luôn trong bếp thì tốt nhất là giữa bếp và bàn ăn nên có một mặt bàn hay tủ thấp để ngăn theo kiểu quầy bar làm chỗ soạn đồ khá tiện dụng

 

Theo Ngũ Hành thì Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ, do đó màu sắc trong bếp nên là các màu xanh (Mộc), màu đỏ sậm hoặc cam (Hỏa) và màu vàng (Thổ). Gần khu vực nấu nên dùng màu sáng để dễ làm vệ sinh nhưng đừng dùng màu tươi quá sẽ tạo cảm giác nóng nực

 

Tủ bếp hiện đại thường làm bằng gỗ chống cháy hoặc inox kết hợp mặt đá, gạch men, nhựa melamine... Nhưng dù bằng vật liệu gì thì bề mặt bàn và tủ bếp chỉ nên nhẵn, bóng vừa phải, giảm các chi tiết và tránh làm nhiều khe, hốc dẫn đến rối mắt và khó làm vệ sinh.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×