Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
vantiem

Hỏi cách vẽ rãnh mang cá - Cad 3D

Các bài được khuyến nghị

Em đang vẽ 1 vật thể như theo hình

27ae2dd36958dd0de83f91bd18020226_39197446.untitled.jpg

Và em đã vẽ được như thế này

http://www.cadviet.com/upfiles/3/103547_bt.dwg

Vấn để của em là không làm sao vẽ được cái rãnh mang cá. Em đã thử vẽ 1 hình khối theo cái rãnh đó, định cho vào để dùng lệnh sub nhưng mà không tài nào cho nó theo phương trượt của nó đc,

Mong các pro chỉ giúp cho em. Thank

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Bạn có thể chỉ bảo rõ cho mình về lệnh align được không? Mình chưa biết dùng lệnh này mà.

Xin trích 1 phần của Help từ AutoCAD cho lện align:

ALIGN Using Two Pairs of Points

 

Specify first source point: Specify a point (1)

Specify first destination point: Specify a point (2)

Specify second source point: Specify a point (3)

Specify second destination point: Specify a point (4)

Specify third source point: Press ENTER

Scale objects based on alignment points [Yes/No] <No>: Enter y or press ENTER

102896_2d.jpg

 

ALIGN Using Three Pairs of Points

 

Specify first source point: Specify a point (1)

Specify first destination point: Specify a point (2)

Specify second source point: Specify a point (3)

Specify second destination point: Specify a point (4)

Specify third source point: Specify a point (5)

Specify third destination point: Specify a point (6)

102896_3d.jpg

 

Hi vọng đầy đủ thông tin.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Hiền cũng ở miền trung hả?Ghê nhỉ! bạn hiền nói rõ cho bạn ý biết cách thức đơn giản này đi!

Còn về việc sử dụng lệnh ALIGN thì bạn tren kia đã nói rõ rùi bạn tham khảo nhé!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

ok. Mặt trên của mang cá bạn túm trung điểm của mang cá vào trung điểm cái mặt bạn định đặt vào của hình kia, sau đó túm trung điểm đối diện của mang cá vào trung điểm đối diện của mặt bạn định đặt vào của hình kia. sau đó enter 2 lan la ok.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Mình ko biết nhiều 3D, nhưng có thể xử lý thằng này thì tạm dc! :)

Đầu tiên bạn về mặt Right để vẽ tiết diện của rãnh cầu khoét (màu đỏ)

sau đó về mặt front (có thể ko cần) để vẽ cái đường line màu xanh

bạn lưu ý là cho đường màu xanh dài dài một chút cho nó chạy qua khỏi cái hình khối, bạn có thể vẽ line bất kỳ rồi move hay rotate gì đó cho nó nằm xéo theo hướng dốc dó là ok.

Cuối cùng bạn ext cái pline kín màu đỏ theo path là đường màu xanh. Bjờ chim chuột gì chả xong!!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Mình ko biết nhiều 3D, nhưng có thể xử lý thằng này thì tạm dc! :)

Đầu tiên bạn về mặt Right để vẽ tiết diện của rãnh cầu khoét (màu đỏ)

sau đó về mặt front (có thể ko cần) để vẽ cái đường line màu xanh

bạn lưu ý là cho đường màu xanh dài dài một chút cho nó chạy qua khỏi cái hình khối, bạn có thể vẽ line bất kỳ rồi move hay rotate gì đó cho nó nằm xéo theo hướng dốc dó là ok.

Cuối cùng bạn ext cái pline kín màu đỏ theo path là đường màu xanh. Bjờ chim chuột gì chả xong!!

 

P/s mình ko rành về 3D như mình nghĩ muốn vẽ chính xác hình có thể view về các mặt Front Back Right Left để cho các chi tiết đúng vị trí, kích thước...

Cám ơn bạn. Nhưng chủ yếu là mình muốn làm quen với lệnh Align. MÀ chẳng hiểu tại sao, các bạn hướng dẫn tận tình như thế mà mình vẫn ko làm đc.Nó ccuwsxoay lung tung hết.

Phiền 1 pro chỉ giáo cách thực hiện lệnh align từ a->z trong trường hợp của mình ko. hì

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Command: al ALIGN

Select objects: chọn cái hình nhỏ

Select objects: Enter

Specify first source point: chọn điểm 1

Specify first destination point: chọn điểm 2

Specify second source point: chọn điểm 3

Specify second destination point: chọn điểm 4

Specify third source point or : Enter

Scale objects based on alignment points? [Yes/No] : Enter

http://www.cadviet.com/upfiles/3/62991_al.jpg

 

mình cũng thắc mắc là cad căn bản bạn chưa nắm kỹ thì vẽ 3D liệu có giựt tốc bất đạt ko nhỉ?!

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

1- Lệnh Al thì bạn chọn đối tượng xong. Xác định mặt phẳng trên vật muốn quay, Xác định mặt phẳng muốn trùng trên vật cố định.

Chọn 3 cặp điểm tương ứng mổi cặp gồm 1 điểm trên vật muốn quay và 1 điểm trên vật cố định là xong.

 

2- Dùng cách quay trục tọa độ trước khi vẽ. Gỏ UCS, gỏ 3p, chọn 3 điểm trên mặt phẳng muốn UCS quay theo thì ÚC sẽ quay theo mp này . Lúc này vẽ bình thường.

 

3- Dùng ROTATE. vẽ bình thường. MOVE đến , Quay mặt phẳng thao tác, Dùng ROTATE với tham số R

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Vẽ kiểu lắp ráp như vẽ cái hình bên ngoài rồi canh chỉnh, đưa vào rồi sub thì nó sao sao ấy, ko dc thuần thục lắm, theo mình thì ai muốn vẽ 3D chuẩn thì ngoài kỹ năng không gian, khi vẽ trên cad còn cần nắm rõ về UCS. để đưa về mặt phẳng làm việc và thể hiện trực tiếp lên đó.

VD như cái thao tác của bạn, bạn có thể dùng UCS chọn 3 điểm để đưa mặt phẳng làm việc về MPhẳng xéo xéo phía trước, bạn vẽ tiết diện rãnh lên đó, xong rồi extrude sẽ dể dàng hơn rất nhiều mà lại nhanh, ko cần ALign hay Rotate gì cả

  • Vote tăng 2

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Thank banj raats nhiều. Mình đã làm đc rồi. Hóa ra trước mình toàn dùng align3d lên ko đc^^!.

Bó tay!!! Có ai bảo bạn thêm 3d đâu :wacko: Tự bạn suy diễn thêm rồi không làm được :blink:

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Em đang vẽ 1 vật thể như theo hình

27ae2dd36958dd0de83f91bd18020226_39197446.untitled.jpg

Và em đã vẽ được như thế này

http://www.cadviet.c...3/103547_bt.dwg

Vấn để của em là không làm sao vẽ được cái rãnh mang cá. Em đã thử vẽ 1 hình khối theo cái rãnh đó, định cho vào để dùng lệnh sub nhưng mà không tài nào cho nó theo phương trượt của nó đc,

Mong các pro chỉ giúp cho em. Thank

 

49605_v7869_3d1.jpg

Ảnh trên minh họa cho trường hợp không cần gắn hệ trục tọa độ để vẽ mặt cắt và đường dẫn màu xanh.

 

Để vẽ hình mang cá có hai cách làm :

1. Gắn hệ trục tọa độ lên mặt phẳng chéo:

vẽ mặt cắt trực tiếp lên mặt chéo, dùng lệnh Extrude như cách làm của bạn Lp_hai. Áp dụng nhanh khi hai mặt chéo vuông góc với nhau, không phải chọn đường dẫn, chỉ cần kéo chuột: Extrude > chọn mặt cắt > kéo chuột > Enter. Nếu hai mặt chéo không vuông góc với nhau bắt buộc phải vẽ đường dẫn để Extrude > chọn đối tượng > chọn P > chọn đường dẫn.

 

2 . Không cần phải gắn hệ trục tọa độ vào mặt chéo:

-Vẽ đường thẳng đi qua trung điểm hai cạnh như hình vẽ , vẽ mặt cắt như hình vẽ.

- Dùng lệnh Sweep > chọn mặt cắt > chọn đường dẫn > Xong! Cách này áp dụng nhanh khi hai mặt chéo không vuông góc với nhau. (Chú ý : Sử dụng lệnh Sweep trong trường hợp này mặt cắt sẽ lộn ngược vì thế phải để trung điểm của cạnh ngắn của mặt cắt tiếp xúc với đường thẳng, xem hình vẽ minh họa).

 

Không nên vẽ hình mang các sẵn ở ngoài rồi dùng lệnh các lệnh biến đổi, sẽ tốn nhiều thời gian

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Mình biết có 2 cách nhưng nói ở đây sợ bạn không hiểu

- Bạn rotate3d cái hình nhỏ 1 góc = với góc xiên của mp cần khoét trên hình lớn, ở đây là góc 30 độ,

-sau đó dùn lệnh Move gắn vào và trừ ra là xong

-c2: cho hệ tọa độ vào mp rồi vẽ biên dạng hình nhỏ xong extrude rồi trừ ra là ok

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Mình biết có 2 cách nhưng nói ở đây sợ bạn không hiểu

- Bạn rotate3d cái hình nhỏ 1 góc = với góc xiên của mp cần khoét trên hình lớn, ở đây là góc 30 độ,

-sau đó dùn lệnh Move gắn vào và trừ ra là xong

-c2: cho hệ tọa độ vào mp rồi vẽ biên dạng hình nhỏ xong extrude rồi trừ ra là ok

Đây là hình vẽ đơn giản có gì mà không hiểu, bạn cứ mạnh dạn chia sẻ cách bạn đã làm. Tuy nhiên cách làm của bạn hơi bị chậm vì lý do phải tìm cách để biết được nó là góc 30 độ , khi thực hiện lệnh phải nhập giá trị góc là 30 độ. Với hình như trên chỉ cần move hình nhỏ vào hình to, rồi dùng lệnh Rotate ( Không cần phải dùng rotate3d như bạn đã nói và cũng không.... thèm phải phải nhập góc 30 độ để vẽ) mà chỉ cần dùng lệnh RO với việc lựa chọn tham số R:

 

Command: ro ROTATE

Current positive angle in UCS: ANGDIR=counterclockwise ANGBASE=0

Select objects: Specify opposite corner: 1 found

Select objects:

Specify base point:

Specify rotation angle or [Copy/Reference] <20>: r

Specify the reference angle <0>: Specify second point:

Specify the new angle or [Points] <0>:

  • Vote tăng 2

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay

×