Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet
Đăng nhập để thực hiện theo  
cutrangem

xoay trục tọa độ

Các bài được khuyến nghị

Các bác ơi. Em đang vướng một vấn đề trong cad, có bác nào biết thì chỉ cho em với nhé.

Em muốn đổi trục tọa độ (world) mặc định (Trục Y đứng và trục X ngang ấy) sang một hệ trục tọa độ khác (cũng là world) nhưng có trục Y và trục X theo phương mà mình xác định (tức là khi đánh UCS - W thì không trở về trục Y đứng X ngang nữa) thì làm như thế nào?

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Các bác ơi. Em đang vướng một vấn đề trong cad, có bác nào biết thì chỉ cho em với nhé.

Em muốn đổi trục tọa độ (world) mặc định (Trục Y đứng và trục X ngang ấy) sang một hệ trục tọa độ khác (cũng là world) nhưng có trục Y và trục X theo phương mà mình xác định (tức là khi đánh UCS - W thì không trở về trục Y đứng X ngang nữa) thì làm như thế nào?

Bạn bưng cái màn hình rồi lật ngang lại là được í mà. :cheers:

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Các bác ơi. Em đang vướng một vấn đề trong cad, có bác nào biết thì chỉ cho em với nhé.

Em muốn đổi trục tọa độ (world) mặc định (Trục Y đứng và trục X ngang ấy) sang một hệ trục tọa độ khác (cũng là world) nhưng có trục Y và trục X theo phương mà mình xác định (tức là khi đánh UCS - W thì không trở về trục Y đứng X ngang nữa) thì làm như thế nào?

Bác vẫn sử dụng UCS-W và chọn theo chế độ hiển thị là (face/named/object/previous/x/y/z/Zaxis) chủ yếu là x,y,z thì chúng sẽ quay lại theo hướng mình yêu cầu.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Các bác ơi. Em đang vướng một vấn đề trong cad, có bác nào biết thì chỉ cho em với nhé.

Em muốn đổi trục tọa độ (world) mặc định (Trục Y đứng và trục X ngang ấy) sang một hệ trục tọa độ khác (cũng là world) nhưng có trục Y và trục X theo phương mà mình xác định (tức là khi đánh UCS - W thì không trở về trục Y đứng X ngang nữa) thì làm như thế nào?

 

mình có một mẹo nhỏ khi vẽ mà phải đổi trục tọa độ

Khi mình nhìn là từ trái sang phải nên khi đổi trục tọa độ để vẽ bạn chỉ cần đánh lệnh UCS , click hai điểm tứ trái sang phải rồi enter . Sau đó đánh lệnh PLAN >enter 2 lần bạn sẽ xoay cả màn hình theo ý mình muốn . Muốn trở về thì UCS > enter 2 lần rồi PLAN>enter 2 lần thì sẽ trở lại bình thường .

Mình gọi đơn giản là quy lật từ trái sang phải khi đổi trục tọa độ , Bạn cứ thử làm rồi sẽ hiểu nhanh hơn

  • Vote tăng 5

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Bạn bưng cái màn hình rồi lật ngang lại là được í mà. :cheers:

nếu ngại bê màn hình. việc chuyển xoay .... hệ trục toạ độ cách tôi vẫn làm là lôi thanh công cụ UCS ra ở đó có nhiều cách thay đổi . tôi thấy dùng thanh công cụ nhanh hơn gõ bàn phím.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

đánh UCS - W thì không trở về trục Y đứng X ngang nữa

Các bạn trả lời không đúng nội dung câu hỏi người ta gì cả. Mình thì có 1 cách đã nói trên cnmieng.gif nhưng hình như bạn í không hài lòng thì phải. cnam.gif

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

thực ra thì dùng cách của pác pccc là ok nhất.nhưng mà sao cutrangem lại muốn đổi lại hệ trục như thế nhỉ, trụng Xvà trục Y chỉ là quy ước quốc tế mà thôi, còn bạn thích coi nó là W,Z...gì cũng được miễn là 2 cái trục phải luôn vuông góc và khi bạn muốn toàn cầu hoá thì phải xác định đúng X,Y là được.

 

Bác Duy nói bê ngang màn hình ra cũng hay, nhưng màn của e 17" lồi mà xoay ngang ra thì chết e mất

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Đây là cách làm khác nếu không muốn bưng màn hình

 

Quay trục tọa độ cho đúng ý

Command: ucs

Origin/ZAxis/3point/OBject/View/X/Y/Z/Prev/Restore/Save/Del/?/: z

Rotation angle about Z axis <0>: 90

 

Lưu trục tọa độ với tên là W

Command: ucs

Origin/ZAxis/3point/OBject/View/X/Y/Z/Prev/Restore/Save/Del/?/: s

?/Desired UCS name: w

 

Gọi trục tọa độ tên W

Command:UCS

Origin/ZAxis/3point/OBject/View/X/Y/Z/Prev/Restore/Save/Del/?/: r

?/Name of UCS to restore: w

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
thực ra thì dùng cách của pác pccc là ok nhất.nhưng mà sao cutrangem lại muốn đổi lại hệ trục như thế nhỉ, trụng Xvà trục Y chỉ là quy ước quốc tế mà thôi, còn bạn thích coi nó là W,Z...gì cũng được miễn là 2 cái trục phải luôn vuông góc và khi bạn muốn toàn cầu hoá thì phải xác định đúng X,Y là được.

 

Bác Duy nói bê ngang màn hình ra cũng hay, nhưng màn của e 17" lồi mà xoay ngang ra thì chết e mất

vấn đề là thế này, công trình em đang làm thì cái miếng đất không được vuông vức lắm, nếu cứ để thế mà vẽ thì rất là khó khi dim hay các lệnh khác, còn nếu xoay cho nó ngang ra thì cũng được nhưng nhiêu người làm thì việc đo đạc tọa độ sau này tất có sai sót. Mà công trình lớn sai sót tọa độ thì không được rối cho nên em muốn thay đổi tọa độ mặc định để làm một file gốc. Khi đó thì miếng đất nằm ngang nhưng tọa trục độ World thi nghiêng, khi vẽ cũng dể dàng mà lại không thay đổi tọa độ của công trình. Mọi nhẽ là như thế. Em càm ơn mọi người đã chia sẽ nhé.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
mình có một mẹo nhỏ khi vẽ mà phải đổi trục tọa độ

Khi mình nhìn là từ trái sang phải nên khi đổi trục tọa độ để vẽ bạn chỉ cần đánh lệnh UCS , click hai điểm tứ trái sang phải rồi enter . Sau đó đánh lệnh PLAN >enter 2 lần bạn sẽ xoay cả màn hình theo ý mình muốn . Muốn trở về thì UCS > enter 2 lần rồi PLAN>enter 2 lần thì sẽ trở lại bình thường .

Mình gọi đơn giản là quy lật từ trái sang phải khi đổi trục tọa độ , Bạn cứ thử làm rồi sẽ hiểu nhanh hơn

 

Cách làm của bác rất hiệu quả. Cảm ơn bác nhiều. Nhưng không biết bác có chọn tool / usc name / setting rối chọn cái tab update view to plan when UCS is

changed ko? Em làm thế rồi nó mới chuyển.

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác
Cách làm của bác rất hiệu quả. Cảm ơn bác nhiều. Nhưng không biết bác có chọn tool / usc name / setting rối chọn cái tab update view to plan when UCS is

changed ko? Em làm thế rồi nó mới chuyển.

Không cần nhiều vậy đâu . bác muốn nhớ cái UCS bạn vừa xoay thì bạn nhấn lệnh UC->enter, sau đó sẽ hiện ra một bảng , bạn nhập tên ( ví dụ như a-a hay b-b )

Sau đó bạn muốn tìm nó lại thì không cần làm lại lệnh UCS nữa mà làm lệnh UC -> enter thì cái bảng có ( a-a hay b-b ) sẽ hiện lên , lúc đó chỉ cần chọn là ok .

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tình hình là em muốn bỏ cái biểu tượng trên màn hình như ảnh dưới đây, để  thuận tiện cho việc chụp ảnh toàn bộ hình vẽ trên  màn hình:

 

11837_12345.png

 

P/s: Trên diễn đàn đã có bài viết về việc bỏ cái biểu tượng tạm gọi là "XOAY MẶT PHẲNG VẼ TRÊN MÀN HÌNH" , cơ mà em quên mất cách làm  và đã cố gắng tìm kiếm nhưng không thấy bài viết ấy???

Rất mong các bác trợ giúp, em đang cần gấp; xin được trân trọng cảm ơn và hậu tạ!

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tình hình là em muốn bỏ cái biểu tượng trên màn hình như ảnh dưới đây, để  thuận tiện cho việc chụp ảnh toàn bộ hình vẽ trên  màn hình:

 

11837_12345.png

 

Chị #Haanh : Bỏ chọn vào 2 ô này: 

P/s: Đọc kỹ lại thì em đang thắc mắc, quà "hậu tạ" là cái gì đây  :D  :D  :D

124641_view.png

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tình hình là em muốn bỏ cái biểu tượng trên màn hình như ảnh dưới đây, để  thuận tiện cho việc chụp ảnh toàn bộ hình vẽ trên  màn hình:

 

11837_12345.png

 

P/s: Trên diễn đàn đã có bài viết về việc bỏ cái biểu tượng tạm gọi là "XOAY MẶT PHẲNG VẼ TRÊN MÀN HÌNH" , cơ mà em quên mất cách làm  và đã cố gắng tìm kiếm nhưng không thấy bài viết ấy???

Rất mong các bác trợ giúp, em đang cần gấp; xin được trân trọng cảm ơn và hậu tạ!

Cách khác: sử dụng biến hệ thống DisplayViewCubeIn2D hoặc DisplayViewCubeIn3D

  • Vote tăng 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Cao nhân nào cho e hỏi chút là : có 1 bản vẽ, e thấy model bản vẽ là hệ Oxy chuẩn( X ngang Y đứng) , nhưng sang bên layout người ta lại xoay trục tọa độ (Y ngang X đứng) , có thể là xoay vậy để làm cho thuận mắt, có ai biết cách xoay này không ạ ? E mắc quá huhu

  • Vote giảm 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Cao nhân nào cho e hỏi chút là : có 1 bản vẽ, e thấy model bản vẽ là hệ Oxy chuẩn( X ngang Y đứng) , nhưng sang bên layout người ta lại xoay trục tọa độ (Y ngang X đứng) , có thể là xoay vậy để làm cho thuận mắt, có ai biết cách xoay này không ạ ? E mắc quá huhu

Cơm ăn đến tận miệng rồi, chỉ còn việc nhai thôi cũng cần người khác giúp sao.

Bạn hịu khó lên mạng, tìm kiếm từ "Xoay trục tọa độ". hoặc từ khóa UCS. Không thiếu bài viết hướng dẫn bạn xoay tọa độ.

  • Vote tăng 1
  • Vote giảm 1

Chia sẻ bài đăng này


Liên kết tới bài đăng
Chia sẻ trên các trang web khác

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để nhận xét

Bạn cần phải là một thành viên để lại một bình luận

Tạo tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Điều đó dễ mà.

Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn có sẵn sàng để tạo một tài khoản ? Đăng nhập tại đây.

Đăng nhập ngay
Đăng nhập để thực hiện theo  

×