Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet

ponaparte2003

Thành viên
  • Số lượng nội dung

    81
  • Đã tham gia

  • Lần ghé thăm cuối

  • Ngày trúng

    2

Bài đăng được đăng bởi ponaparte2003


  1. Mình đã chọn khổ giấy A3 và file bản vẽ cũng chỉ nhỏ (mb nhà phố 4x15) và tỷ lệ mong muốn là 1:100 nên mình nghĩ hình ko lớn khi ở khổ a3 (xin lỗi vì mình ko có điều kiện up file)

    Mình cũng đã sử dụng lệnh zoom xp, kiểm tra property xem thì khung nhìn đúng tỷ lệ, tuy nhiên hình cũng chạy mât tiêu và khi zoom hình lại thì tỷ lệ khung nhìn (ở mục stnadard scale: trong property ) lại trở về custom. còn nếu lock khung nhìn thì ko thê zoom hình trong khung nhìn được.

    nói tóm lại là khi khung nhìn đúng tỷ lệ và lock tỷ lệ lại thì ko zoom bản vẽ được.còn khi mình chọn tỷ lệ mà ko lock khung nhìn lại khi zoom hình lại thì mất tỷ lệ. kể cả kéo khung nhìn cho vừa bản vẽ như có bạn nói cũng không khả quan.

    Có 1 nguyên tắc in ấn thế này: Trong Layout in ra đơn vị là mm.

    Do vậy bạn cần xem là mình đang vẽ bản vẽ với đơn vị là gì. Nếu bạn vẽ cái nhà phố trong Model với đơn vị là m (nghĩa là 1 hình chữ nhật kích thước 4x15) thì khi zoom 1xp bạn sẽ in được 1 bản vẽ có hình chữ nhật ngoài tờ giấy vẽ là 4mmx15mm, nó sẽ tương ứng với tỷ lệ 1:1000, bây h nếu bạn muốn tỷ lệ là 1:100 thì zoom của bạn sẽ là 10xp, khi đó bạn in được 1 hình chữ nhật có kích thước là 4cmx15cm. Đặt xong tỷ lệ thì bạn Lock viewport lại nhé.

    • Vote tăng 1
    • Vote giảm 2

  2. Chào anh em.

     

    Mình đang tìm hiểu cách sử dụng layout và đã tìm đọc nhiều topic về vấn đề này nhưng vẫn chưa hiểu về cách zoom bản vẽ trong viewports. mong anh em vui lòng chỉ dẫn

     

    Khi mình chọn khổ giấy sau đó tạo được viewports và chọn tỉ lệ cho viewports thì hình vẽ phóng đi rất xa và ko nhìn thấy hình vẽ trong viewports nữa. nếu như mình đưa trỏ chuột vào trong viewports để zoom lại hình cho vừa thì lại mất tỷ lệ của viewports mình vừa chọn (trở về custom)

    còn khi mình lock viewports lại thì đưa trỏ chuột vào trong viewports không thể kéo hay zoom được hình cho vào giữa viewports nữa.

    Mình cũng đã dùng cách kéo rộng viewports ra (không mất tỷ lệ)để tìm hình cần in nhưng cũng không khả quan.

    Bạn làm thế này nhé:

    Click chuột vào viewport, tua hình cần in bằng chuột giữa vào khoảng giữa màn hinh, gõ zoom, nhập 1xp nếu muốn in tỷ lệ 1:1, 2xp nếu muốn in tỷ lệ 2:1 -> các tỷ lệ mong muốn sẽ làm tương tự nhé;

    • Vote tăng 2
    • Vote giảm 1

  3. Trong cad 2007 khi mình dùng lệnh leader để tạo thanh mũi tên ghi chú,làm sao để tạo dòng chữ trên thanh mũi tên để khi thay đổi dòng chữ ngắn dài thì thanh mũi tên cũng thay đổi theo, xin mọi người chỉ giúp mình với nha!

    Gõ LE, chọn setting->Attachment->Underline botom line. Sau đó Pick vào điểm cần đặt Leader, pick thêm 1 điểm thứ 2 và sau đó gõ text theo ý muốn. Bạn sẽ được Mtext mà khi thay đổi nội dung tự Leader sẽ dài hay ngắn theo.

    • Vote tăng 1
    • Vote giảm 1

  4. Anh duy anh có thể up cái lisp đó lên được ko ạ . em đang làm đồ án tốt nghiệp sắp phải nộp rồi . Bản vẽ e phải xoay lại 180 ( e để thượng lưu ở dưới , mà trong quy định TL thì thượng lưu phải để trên bây giờ e phải quay ngược bản vẽ ) mà hiệu chỉnh lại text thì rất mất thời gian . anh gửi e cái lisp đó với ạ .

    Có thể vào express ->text->rotate text. Chọn dòng text cần quay và chọn hướng quay là ok

    • Vote giảm 1

  5. mình cũng không chắc là vì cái j nữa bạn ah, có lúc đc lúc ko.

    Ah thank bác Tú nhiều nhiều nha.

    Đó là do lỗi về đơn vị in đấy bạn ạ. Nếu bạn Preview mà thấy 1 chấm đen thì bạn esc đi sau đó bấm ctrl+P sẽ thấy đơn vị đang để là inches. Tàm thời đợi bác Tú thôi!


  6. Chào các Bác,

    Em có 1 bản vẽ mặt bằng địa hình, dùng lệnh Xref để ghép các bản vẽ phân mảnh lại với nhau thành một bản vẽ hoàn chỉnh. Em dùng lệnh Blind để đính các bản vẽ liên kết lại. Xem trên 4rum có biết là dùng lệnh Explode để tạo 1 bản vẽ chung. Xin hỏi các bác có cách nào khác không nữa vậy?

    Bind rồi Explode nó sẽ ra rất nhiều Layer có ký tự xreft... đằng trước Layer gốc. Theo mình thì mở 1 file cad mới toanh sau đó mở đồng loạt các mảnh bình đồ ra, copy toàn bộ đối tượng của từng mảnh sang file cad đó và pates theo chế độ edit -> paste to Original Coordinates. Như vậy quản lý Layer cũng dễ dàng hơn!


  7. nếu mình dùng khung tên bằng lệnh xr thì sao bạn, mình đang dùng civil3d 11 nữa. ko hiểu sao in bên layout chọn tỷ lệ 1:1 mà in ra nó có 1 chấm đen nhỏ xíu hà.

    với lại nếu mình dùng 1 block đè nên khung xr roi chọn block thì bị lỗi ở bản vẽ đầu tiên, vẫn chỉ có 1 chấm đen, còn những bản sau thì ok hết.

    hic đau cả đầu.

    Mình preview lên nó ra 1 chấm đen giống bạn vậy và in thử 1 bản bị thế nên mình không dám in đồng loạt. Hôm trước mình lại check được 1 file không bị như thế và đã send cho bác Tú rồi. Đang đợi bác ấy sửa, nói chung là có thể do lỗi của từng bản vẽ chứ không phải do chương trình.

    • Vote tăng 1

  8. Lisp khi chọn điểm ghi kết quả bị lỗi,text kết quả không nằm đúng vị trí pick mà bị lệch ???????????

    Bac TueNV có biết tại sao: khi chọn 2 nhóm (6.35;5.35) trừ nhóm (2.35;1.35) ra kết quả (4;4) mà không phải là định dạng (4.00;4.00)?

    Cám ơn bác !

    Cái này là do lúc pick bạn bi bắt điểm lệch nên nó thế thôi, còn muốn ghi định dạng 4.00 thì bạn chỉh dimstyle bỏ traling đi là được!


  9. Bạn tạo một Block bình thường, ví dụ tên bloc là "gc" chẳng hạn

    Sau đó gõ lệnh Minsert

     

    Command: MINSERT

    Enter block name or [?] <gc>: gc

     

    Units: Millimeters Conversion: 1.00

    Specify insertion point or [basepoint/Scale/X/Y/Z/Rotate]: Specify scale factor

    or [Corner/XYZ] <1>:

     

    Specify rotation angle <0>:

     

    Enter number of rows (---) <1>: 4

     

    Enter number of columns (|||) <1>: 5

     

    Enter distance between rows or specify unit cell (---): 100

     

    Specify distance between columns (|||): 20

    Sau đó nếu muốn tùy chỉnh lại số hàng hay số cột Minsert thì bạn bấm ctrl+1 để vào Propeties mà chỉnh nhé!

    • Vote tăng 3

  10. Chào bạn ponaparte2003

    Nói túm lại là đọc các bài viết trên, thì hiện tại bạn đã giải quyết xong vấn đề của mình chưa?

    Hiện tại mình đang dùng đồng bộ Autodesk 2007 nên không dùng cad2010 để kiểm tra nên vẫn chưa thể giải quyết được, vì mình nhớ láng máng là trong Autocad 2007 có 1 biến số tương tự như biến textfill ấy nên mình mới hỏi thôi. Hiện tại mình vẫn buộc phải dùng đa giác lõm mà.

    • Vote giảm 1

  11. Cái này mình viết hồi mới tập tọe Lisp, dùng có mấy lần rồi chẳng bao giờ dùng nữa. có thể có những lỗi người viết không lường trước vì hồi đó còn gà. Nếu dùng nó gặp lỗi gì thì thông báo lại để mình sửa....

    Mình không dùng nhiều nhưng load thử phép + thì gặp vấn đề sau:

    - Làm phép tính + rồi chọn thay vào text sẵn có thì kết quả không đúng;

    - Làm phép tính + rồi chọn vị trí đặt text nó ra 1 cái số trời ơi và nghiêng 3 độ;

    Bạn check lại xem sao


  12. dùng lệnh wipeout cũng đc mà :)

    nó ngược lại với lệnh xc thay vì hiện 1 phần nó ẩn đi 1 phần :D

    Trường hợp mình hỏi nó áp dụng rất tốt cho trường hợp bạn làm trong ngành giao thông. ví dụ bạn có 1 xref về địa hình hiện trạng, xref này lồng trong bản vẽ mặt bằng thiết kế chi tiết. Nếu để thế mà in trong trừong hợp làm bản vẽ tổ chức giao thông thì không ổn vì sẽ không nhận biết đựoc đâu là vạch sơn, chỉ cẩn làm 1 Polyline giới hạn bởi mặt đựờng thiết kế sau đó cho nó hiển thị phần block bên ngoài, thế là ổn. Nhưng mình chưa tìm ra giải pháp nên hiện tại đang phải vẽ 1 Polyline là đa giác lõm nên rất mất thời gian.

    • Vote tăng 1
    • Vote giảm 2

  13. Có nghĩa là "không quan trọng" ?!

    hay chỉ quan trọng với 1 số nguời.

    Bổ sung : hay "không biết" ?!

    Chẳng qua các bạn làm việc và đôi khi quá dễ dãi đến vấn đề quy định của hệ đo lường VN. Thường vẫn để mặc định đơn vị theo tiêu chuẩn của Anh có sẵn trong Windows. Ví dụ toàn ghi là 100.36 mà không phải là 100,36. Về mặt đo lường thì ghi 100,36 mới là đúng vì nếu ghi 100.36 người khác chỉ cần thêm 1 số 0 vào đằng sau số 6 là thành 100.360 như thế nghĩa là "Một trăm nghìn ba trăm sáu mươi" rồi.

    Với lại thực lòng đó cũng là 1 thắc mắc mà mình muốn hỏi, nếu có ai biết thì giải đáp dùm thôi.

    • Vote giảm 1

  14. Dạ vâng, e cảm ơn hai bác, e sẽ cố gắng nhưng mà đang băn khoăn k biết làm thế nào để số bản vẽ k quá nhiều mà trông bản vẽ vẫn đẹp (tức là nhìn bề rộng đường không quá hẹp so với chiều dài đường) vì 1 tuyến đường của e dài trung bình 6km mà bề rộng mặt đường thì chỉ có 6-8m thôi

    http://www.cadviet.com/upfiles/3/duong_noi_thi_ub.dwg

    Ban load bản vẽ này xuống, nó là 1 bản vẽ duỗi thảng của đường nội thị đấy. Có thể tham khảo ở bản vẽ này.

    Theo như cách bạn nói nghĩa là bạn đang muốn vẽ theo kiểu sơ họa rồi, nghĩa là chỉ mô tả hình dạng mà không cần phải chính xác lắm về chiều dài. Muốn vậy bạn cứ rút ngắn chiều dài thực trong quá trình vẽ bản vẽ tuyến tại những vị trí không cần thiết (những vị trí đường không bị hư hỏng chẳng hạn). Nhưng tại những chỗ cần phải chính xác để tính khối lượng thì bạn phải vẽ đúng tỷ lệ đấy nhé, vì nếu vẽ chiều dài ngắn đi mà không có ghi chú thì người làm sau họ sẽ tính sai khối lượng đấy.

    • Vote tăng 2

  15. Cách vẽ bình đồ duỗi thẳng cũng rất đơn giản. Vì gọi là duỗi thẳng nên đương nhiên bản vẽ sẽ thể hiện nó là 1 đường thẳng sau đó sẽ thể hiện các thông số bề rộng và các thông số khác lên đó. Bình đồ duỗi thảng không quan tâm tới hướng nên chỉ cần khoảng cách, bề rộng đường là bạn đã vẽ được.

    Ví dụ: đoạn phố A dài 200m rộng 8m. Bạn vẽ 1 hình chữ nhật có B=200, L=8. Trên đó có thể hiện ổ gà, hố ga, ... của kết cấu hạ tậng trên đoạn phố là được. Các đoạn khác cũng được ghép nối 1 cách liên tục như thế mà không cần quan tâm nó cong queo thế nào.

    • Vote tăng 2

  16. Bình đồ duỗi thẳng chỉ dành cho việc thiết kế nâng cấp đơn giản các loại đường nhỏ như yêu cầu của bạn. Nếu như quản lý đường mà cần chính xác về tọa độ thì món này không thể duỗi thẳng bình đồ được mà buộc phải theo hệ tọa độ nhà nước. Bạn làm về đô thị nên tỷ lệ bình đồ in ra sẽ phải tối thiểu là 1:500 nghĩa là 1mm trên bản vẽ sẽ tương ứng với 0.5m trên thực địa. Để thiết lập được tỷ lệ in này bạn sẽ phải vẽ đúng tỷ lệ 1:1 trong Model (1 đơn vị tương ứng với chiều dài 1m vì ngành giao thông vẽ chiều dài đường theo đơn vị m chứ nếu vẽ theo mm thì bản vẽ sẽ rất nặng) sau đó sang Layout dùng lệnh mv để thiết lập viewpot nhé.

    gõ lệnh z sau đó gõ 1xp nó sẽ cho bạn tỷ lệ 1:1, 2xp sẽ cho tỷ lệ 1:500.

    Bạn cò thể tham khảo 1 bản vẽ bình đồ thiết kế tỷ lệ 1:1000 của mình

    http://www.cadviet.com/upfiles/3/binh_do_3.dwg

    • Vote tăng 3
    • Vote giảm 1

  17. Không hiểu ý của anh??? Trong Autocad nếu anh muốn chỉnh được trong phần ghi kích thước một cách ngon nghẻ:

    Fomat >> Dimesion Style >>> Modyfy >> Primary Units >> Chọn lựa trong mục Decimad separator >>> Thích chọn dấu chấm phẩy, chân cao chân thấp có ngay!

    Mình viết hơi thiếu sót nên các bạn chưa hiểu: Thế này nhé

    Khi đổi dấu (,) trong hệ thống Window thì bạn gõ dấu chấm (phím del) nó sẽ cho bạn ra dấu (,) trong EXCEL. Ví dụ 3.2 sẽ là 3,2 như thế sẽ theo đúng tiêu chuẩn về viết chữ số của Việt Nam. Điều này rất quan trọng đặc biệt là các bạn làm dự toán liên quan tới tiền nong. Nếu các bạn không để đúng như thế họ sẽ bắt bạn sửa hồ sơ thanh toán.

    Nhưng chỉ có EXCEL là nó nhận được như thế còn Autocad thì lại không. Ví dụ bạn xuất kết quả ra diện tích 1 polyline khép kín nó sẽ là 183.52 mà không phải 183,52 chẳng hạn. Ý mình là như thế. Mình muốn nó đồng bộ như vậy để các giá trị trong Autocad chuyển sang EXCEL cho nó đồng bộ.

    Thank's!

    • Vote giảm 1
×